Hoài Sơn Dược Liệu kiểm soát đường huyết và phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm ở bệnh nhân tiểu đ


Hoài sơn là loại củ rừng dân dã được người dân bắc bộ xem như là lương thực cứu đói của bà con vào những năm đất nước còn khó khăn, ít ai biết rằng, loại dược liệu này còn là một trong những trong những vị thuốc quý để kiểm soát đường huyết và những biến chứng của bệnh tiểu đường một cách an toàn và hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Dược Liệu Hoài Sơn còn có tên gọi khác là Sơn dược, khoai mài, củ mài, chính hoài. là cây củ mài thuộc họ dây leo quấn, thân nhẵn, hơi có góc cạnh, màu đỏ hồng, thường mang những củ nhỏ ở nách lá (dái mài). Rễ củ đơn độc hoặc từng đôi, ăn sâu vào đất đến hàng mét, hơi phình ở phía gốc, vỏ ngoài có màu nâu xám, thịt mềm màu trắng. Lá mọc so le hay mọc đối, hình tim, cụm hoa đơn tính gồm các bông khúc khuỷu, màu vàng.




>>> Bài viết được xem nhiều nhất:

Dược Liệu Thục Địa bài thuốc chữa vô sinh, hiếm muộn cho cả nam và nữ.

Dược liệu sạch Tiểu Hồi ngoài bổ thận, tráng dương còn có những tác dụng gì?

Dược Liệu Sạch Phục thần hiệu quả cao trong việc chữa bệnh thần kinh suy nhược, mất ngủ.

Hoài sơn được sử dụng khá nhiều trong các bài thuốc chữa bệnh tiêu khát - tiểu đường do có tác dụng giảm thèm ăn tinh bột, đồng thời làm giảm sự thủy phân tinh bột thành đường. Sự cộng hợp này đã mang lại hiệu quả đáng kể trong việc kiểm soát chỉ số đường huyết sau ăn.

Vì sao kiểm soát đường huyết lại quan trọng đối với người bệnh tiểu đường?
Người bệnh tiểu đường, chỉ số đường huyết sau ăn hai giờ (2h) không nên vượt quá 7.8mmol/l (140mg/dl). Để kiểm soát giá trị này, đòi hỏi cơ thể phải duy trì tiết insulin phù hợp cả về số lượng và thời điểm, đồng thời insulin phải có độ nhạy cảm nhất định với tế bào. Nhưng khi bị bệnh tiểu đường, sự suy giảm tiết insulin của tuyến tụy và mức độ nhạy cảm của insulin khiến việc duy trì chỉ số này trở nên khó khăn hơn, làm đường huyết trong máu vẫn tăng cao.




Mặc dù tình trạng tăng đường huyết sau ăn chỉ là tạm thời, nhưng nếu tái diễn nhiều lần trong ngày, qua nhiều tháng, sẽ làm tăng HbA1c - “thước đo” phản ánh mức độ kiểm soát đường huyết lúc đói và đường huyết sau ăn trong vòng 2-3 tháng. Theo khuyến cáo của Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, kiểm soát HbA1c dưới 7% sẽ làm giảm nguy cơ mắc biến chứng vi mạch (mắt, thận, thần kinh) ở người tiểu đường type 1 và biến chứng tim mạch ở người tiểu đường type 2. Thế nhưng muốn làm giảm HbA1c, chỉ dựa vào việc hạ đường huyết lúc đói là chưa đủ mà còn phải kiểm soát tốt cả đường huyết sau ăn.

Hoài sơn là loại Dược Liệu làm giảm đường huyết hiệu quả ở người bệnh tiểu đường.
Người bênh tiểu đường bên cạnh chế độ ăn uống, sử dụng thuốc và kiểm soát đường huyết , tập luyện thì hiện nay người ta nghiên cứu rằng bổ sung Hoài Sơn cũng là chiến lược để giảm đường huyết sau ăn hiệu quả.

Qua quá trình nghiên cứu về đặc tính cấu trúc và thành phần của tinh bột củ mài người ta thấy rằng: Tinh Bộ củ mài khi nấu chín sẽ cho tác dụng mạnh mẽ hơn trong việc kháng lại sự thủy phân của enzym amylase- enzym tham gia vào việc phân hủy bột thành đường glucose trong hệ tiêu hóa. Việc ức chế enzym này sẽ giúp làm chậm hấp thu đường sau ăn, do đó không làm đường huyết sau ăn tăng lên nhanh chóng.





Một nghiên cứu khác tại trường Đại học Quốc gia Chonbuk, Hàn Quốc cho kết quả: Bột thô và dịch chiết nước Hoài sơn có tác dụng tăng cường sản sinh yếu tố GLP-1 (hormon có tác dụng kích thích tuyến tụy sản xuất insulin), ngoài ra còn giúp phục hồi và cải thiện chức năng của tế bào beta tuyến tụy.

Nhờ những tác dụng hữu ích này mà Hoài sơn có khả năng làm giảm chỉ số HbA1c, đồng thời giảm thiểu nguy cơ xuất hiện biến chứng tiểu đường nhờ ổn định đường huyết tự nhiên và bền vững.

Hoài sơn ứng dụng làm bài thuốc để giảm biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường
Hoài sơn trong việc ngăn chặn biến chứng thần kinh ngoại biên do tiểu đường bằng cách cảm ứng với NGF. NGF là một yếu tố có vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì hình thái của các tế bào thần kinh trong hệ ngoại biên. Theo đó, Hoài sơn có khả năng làm tăng mức độ NGF nội sinh , do đó làm tăng tốc độ dẫn truyền giữa các tế bào thần kinh.

Ngoài ra, Hoài sơn còn có tác dụng làm giảm nồng độ triglycerit, cholesterol toàn phần và LDL-c (cholesterol xấu), trong khi đó làm tăng chỉ số HDL-c (cholestrol tốt).

Hoài sơn đã được phối hợp thêm một số thảo dược quý khác như sinh địa, mạch môn, tất cả đều 15g nấu lấy nước uống thay trà hàng ngày, mang lại hai tác dụng chính cho người bệnh tiểu đường là ổn định đường huyết, phòng ngừa và cải thiện biến chứng hiệu quả trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Nhìn chung, với người bệnh tiểu đường, một phương pháp để có thể sống chung hòa bình với bệnh và không phải lo các biến chứng nguy hiểm là vô cùng quan trọng. Vì vậy, sử dụng hoài sơn cũng là một trong những biện pháp an toàn và hiểu quả vì nó là loại dược liệu, không gây tác dụng phụ.

Xem thêm: Sâm Hàn Quốc, Rượu sâm Hàn Quốc, Đông Trùng Hạ Thảo.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.