Thoái hóa đốt sống cổ có điều trị triệt để được không?


4,226
1
1
Xu
53
Thoái hóa đốt sống cổ là một căn bệnh không dễ để điều trị, vì vậy để khỏi hẳn, người bệnh cần tham gia vào một quá trình chữa trị phức tạp. Những ý kiến dưới đây sẽ giúp bệnh nhân hình dung rõ về quá trình này.

Thoái hóa đốt sống cổ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Tôi năm nay 45 tuổi. Hiện nay tôi hay đau đầu thường xuyên. Đi khám ở bệnh viện Bạch Mai kết luận tôi bị thoái hóa 4 đốt sống cổ và mỡ máu cao. Nên tôi đã lấy thuốc tại Bạch Mai uống được 10 ngày rồi mà không đỡ tí nào mà lại chóng mặt thêm, giờ tôi phải làm thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thoái hóa đốt sống cổ gây đau cả một vùng từ gáy, bả vai, trán, đỉnh đầu… thường xuyên gặp ở những người cao tuổi, người làm việc văn phòng. Nếu không được chẩn đoán sớm, chữa trị kịp thời và đúng phương pháp sẽ gây nhiều biến chứng. Nguyên nhân:

– Do ít vận động: mới đầu chỉ là hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ.

– Do thói quen làm + việc sai tư thế trong thời gian dài. Vùng cổ và gáy không được cử động rất hay hoặc luôn cố định ở một tư thế.

– Do chế độ sinh hoạt chưa đảm bảo các chất khoáng, canxi…

Đáng nói là bệnh đang có xu hướng trẻ hóa, nhiều người từ 25 – 28 tuổi đã có biểu hiện thoái hóa đốt sống cổ.

Bạn nên kết hợp thêm các phương pháp chữa trị vật lý trị liệu. Có thể tập cột sống cổ bằng vận động nhẹ nhàng từ cúi ngửa nghiêng xoay với nguyên tắc vận động làm sao không được đau thêm, không gây chóng mặt… Xoay cột sống cổ nhẹ nhàng ở góc vừa phải, xoay không làm đau thêm. Sau mỗi lần vận động cột sống cổ nên nằm nghỉ khoảng 30 phút. Bạn cũng có thể xoa bóp nhẹ nhàng hoặc chườm nóng, chiếu đèn hồng ngoại ở khu vực đốt sống cổ. Các chuyên gia hướng dẫn bạn về cách tập luyện để chữa trị thoái hóa đốt sống cổ:

– Phương pháp vận động cổ: Nghiêng cổ sang phải rồi sang trái mỗi bên 10 lần, chú ý phải giữ cột sống lưng, thắt lưng ở tư thế thẳng, hai vai cân bằng. Cúi cổ về phía trước (cằm tì vào ngực càng tốt), ngửa cổ về phía sau sao cho gáy tựa vào vai mỗi phía. Làm đi làm lại động tác này 10-15 lần.

Quay cổ: Cúi đầu về phía trước quay cổ về phía vai trái về phía sau, phía vai phải rồi trở lại phía trước. Quay từ từ hết một vòng rồi quay ngược lại, mỗi chiều vài lần. Động tác đều đặn, liên tục.

Nhấc vai: Tự nhấc vai trái rồi đến vai phải, sau đó nhấc cả hai vai cùng lúc. Mỗi động tác thực hiện khoảng 10 lần.

– Tự xoa bóp đốt sống cổ: Ngồi thoải mái, toàn thân thả lỏng, thở đều và sâu rồi tiến hành tuần tự các thao tác:

Đầu tiên bạn hãy massage (có thể tự massage hoặc nhờ người massage) từ phần sau cổ, xoa bằng hai tay hoặc một tay. Lòng bàn tay áp sát vào cổ, di chuyển từ phần tóc ở gáy xuống lưng và phần khớp vai. Sau đó, dùng cạnh của lòng bàn tay và ngón cái bóp mạnh. Dùng mu lòng bàn tay day nhẹ từ gáy đến cổ. Thực hiện khoảng 1 – 2 phút. Sau đó, xát gáy: Các ngón tay của hai bàn tay đan với nhau ôm vào sau gáy kéo qua kéo lại 10 lần. Tiếp đến xát vùng giữa hai xương bả vai bằng cách cúi đầu về phía trước, vắt bàn tay cùng bên ra phía sau xát từ trên xuống dưới và từ dưới lên. Bóp các cơ vùng gáy: Cúi đầu về phía trước, dùng bàn tay bóp cơ cổ từ trên xuống với lực vừa phải. Mỗi thao tác làm khoảng 10 lần. Cuối cùng dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ véo các gân dưới nách bên đối diện và ngược lại sao cho có cảm giác tê tức truyền xuống tận ngón tay.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thoái hóa đốt sống cổ chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 38 tuổi (nam giới) cháu thường bị đau nửa cổ, nửa đầu và vai. Cách đây khoảng 8 tháng cháu đi khám ở bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ cho kết quả là cháu bị thái hóa 03 đốt sống cổ, cháu có mua thuốc theo đơn bác sĩ kê nhưng uống vẫn không có giảm, giờ cháu phải chữa trị theo phương pháp nào, cho hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng đọng canxi ở các dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh thể hiện bằng các biểu hiện lâm sàng. Sự chèn ép rễ thần kinh và tủy sống còn có thể đưa đến sự thoát vị của các nhân đĩa đệm chèn vào tủy sống gây nên các biến chứng như rối loạn tiền đình, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.

Mục đích chính của việc chữa trị căn bệnh này nhằm loại bỏ các biểu hiện của nó như đau gáy chẩm, đau gáy bả vai, cánh tay, các tổn thương cần phẫu thuật như u hố sau, u tủy cổ…

Bạn bị thoái hóa 3 đốt sống cổ, đã được cho thuốc uống nhưng không đỡ. Bạn cần biết là trong chữa trị thoái hóa đốt sống cổ, việc chữa trị thuốc chỉ làm dịu cơn đau tức thời, khi thuốc hết tác dụng bệnh sẽ lại đâu vào đấy. Vì vậy người bệnh cần kết hợp thêm biện pháp vật lý trị liệu và châm cứu để hiệu quả chữa trị bệnh được lâu dài hơn.

+ Phương pháp vật lý trị liệu: ngoài việc dùng các biện pháp lý liệu phục hồi chức năng, bạn cần được chữa trị bằng thiết bị treo cột sống cổ để kéo giãn các đốt sống bị xẹp kết hợp xoa bóp vùng gáy và vùng mặt nhằm khai thông cho khí huyết. Phương pháp này giúp giảm đau hiệu quả khi có các bệnh rễ thần kinh do lồi, thoát vị đĩa đệm…

+ Phương pháp châm cứu: Cũng giống như biện pháp vật lý trị liệu, ở giai đoạn nhẹ của bệnh phương pháp châm cứu nhằm khai thông các huyệt đạo giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu. Nên đeo đai cổ một thời gian ngắn để hạn chế cử động và giữ tư thế sinh lý đầu cổ.

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc và các phương pháp khác, bạn cũng cần chú ý một vài vấn đề dưới đây để bệnh không trở nặng:

Chú trọng phục hồi chức năng toàn thân bằng các hoạt động giải trí , tham gia các câu lạc bộ tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ nhẹ nhàng. Xoa bóp vùng sau gáy sau mỗi ngày làm việc. Nếu phải ngồi nhiều khi làm việc cần thay đổi tư thế làm việc rất hay để không mỏi cổ. Tránh các tư thế đầu cổ sai lệch hoặc tăng trọng tải vùng đầu cổ. Cân bằng giữa thời gian lao động và nghỉ ngơi.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Dùng thuốc Neotazin MB, B6, D_Liganit có chữa khỏi thoái hóa đốt sống cổ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay 52 tuổi. Mẹ tôi thoái hóa đốt sống cổ thì mẹ tôi có đi khám bệnh bác sĩ chỉ định là đi đo điện não, chụp X_Quang và chỉ định là do thoái hóa đốt sống cổ gây nên. Nên dẫn đến việc đau đầu thường xuyên. Một ngày 24 tiếng thì đau đầu mất 23 tiếng. Trước đó 2 năm thì có đi châm cứu. Giờ đi khám bệnh tại bệnh viện thì bác sĩ vẫn nói do thoái hóa đốt sống cổ và kê cho 3 loại thuốc 1 là Neotazin MB, 2 là B6, 3 là D_Liganit loại vỉ. Vì vậy, thưa bác sĩ bị như vậy dùng thuốc đó có khỏi không và tác dụng của thuốc đó là như thế nào? Mẹ tôi cũng bị đau dạ dày, nhưng dùng thuốc giờ cũng không còn đau nữa.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào bạn!

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý mạn tính, chữa trị biểu hiện là chính, châm cứu cũng có thể thuyên giảm nhưng không thể khỏi hẳn. Bây giờ mẹ bạn đau đầu mỗi ngày 22 tiếng. Có thể mẹ bạn đau đầu do thoái hóa cột sống cổ, song bên cạnh đó có thể mẹ bạn còn có bệnh lý khác kết hợp. Các thuốc bạn nêu có thể giúp ích cho chữa trị thoái hóa xương khớp và dự phòng cơn đau thắt ngức, tổn thương mạch máu ở võng mạc, rối loạn vận mạch…Bạn cần đưa mẹ bạn đi khám ở chuyên khoa Thần kinh- Tâm thần để được xác định lí do đau đầu. Từ đó có phương pháp chữa trị thích hợp.

Chúc mẹ bạn mau khỏi!

Chữa bệnh thoái hoá đốt sống cổ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ có chữa dứt điểm được không và chữa bằng những loại thuốc và thực phẫm hỗ trợ nào vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoái hóa cột sống cổ cũng chính là thoái hóa khớp, thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp cột sống. Thoái hóa cột sống là một bệnh mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không có biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có liệu trình chữa trị phù hợp. Thực phẩm chức nămg không phải là thuốc chữa bệnh, bạn nên thận trọng khi sử dụng.

Chúc bạn khỏe!

Thoái hóa đốt sống cổ chữa thế nào cho hiệu quả?


Câu hỏi bởi:

Dạ thưa bác sĩ!

Mẹ em năm nay 46 tuổi. Cách đây 1 năm mẹ em bị sưng vai, sưng hết 2 bả vai. Mỗi lần sưng là nhức mà lên 2 – 3 kg. Mẹ em có đi khám, bác sĩ nghi bị thoái hóa đốt sống cổ, rồi cho mẹ uống 10 ngày thuốc mà không đỡ. Do bận việc mẹ en không tái khám. Khoảng 3 tuần sau vai hết sưng xong vài tháng lại sưng và đau lại. Em xin bác sĩ cho biết mẹ em bị bệnh gì và khi khám phải dùng phương pháp gì để chẩn đoán ra đúng bệnh? Nhà em ở Đắk Lắk thì đi khám ở bệnh viện nào? Trước mẹ em lên bệnh viện tỉnh khám.

Em cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng đọng canxi ở các dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh triệu chứng bằng khi vận động, thậm chí vận động nhẹ thấy đau, đôi khi cơn đau kéo dài từ gáy lan ra tai, đầu, vùng trán, đau từ gáy lan xuống bả vai… làm cho hoạt động phần cổ bị hạn chế (xoay, cúi, ngửa), có thể đốt sống cổ đã bị thoái hóa.

Thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở người có công việc luôn đòi hỏi cúi nhiều, ngửa nhiều, ngồi nhiều (nhân viên văn phòng, lái xe, đọc sách báo), hoặc ở người rất hay mang vác nặng trên đầu (đội cát, đá, vật liệu), hay ngồi trước màn hình vi tính hoặc xem vô tuyến quá lâu (vị trí vô tuyến để cao quá), kéo dài nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm, hoặc do ăn uống thiếu chất, nhất là thiếu canxi làm cho các tổ chức bị nuôi dưỡng kém. Thoái hóa đốt sống cổ còn có thể do tư thế nằm ngủ, chỉ nằm một hoặc hai tư thế, không thấy thói quen chuyển mình hoặc do dùng gối không phù hợp (rắn quá, mềm quá, cao quá…) làm tác động đến việc lưu thông máu đến nuôi dưỡng cột sống cổ, vùng vai gáy.

Thoái hóa đốt sống cổ khi đang ở giai đoạn đầu thì cảm thấy cổ cứng, hơi đau khi cúi xuống và bắt đầu khó xoay chuyển. Nếu không được chữa trị thì sau một thời gian thấy đau nhức vùng cổ, đau nhức lan dần xuống vai, gáy, tai, đầu. Giai đoạn tiếp theo, người bệnh xuất hiện đau đầu, xoay cổ thấy đau, vướng, nhất là thỉnh thoảng bị vẹo cổ. Các biểu hiện đau nhức, tê, mỏi ở vùng chẩm, trán, lan xuống cánh tay (một bên hay cả hai tùy theo sự chèn ép vào dây thần kinh) và bắt đầu có tê cánh tay, bàn tay, ngón tay, đó là những biến chứng bắt đầu xuất hiện. Thoái hóa đốt sống cổ là bệnh có thể chẩn đoán qua chụp X-quang đốt sống cổ. Bệnh có thể được chẩn đoán đơn giản.

Mẹ bạn đã khám ở bệnh viện tỉnh thì có thể yên tâm vào kết quả. Tuy nhiên, sau khi biết bệnh mẹ bạn đã không chữa trị tích cực nên có thể bệnh đã tiến triển nặng hơn. Mẹ bạn cần đi khám lại xem mức độ bệnh hiện tại đến đâu và chữa trị. Có thể khám ở bệnh viện đa khoa tỉnh.

Chúc bạn và mẹ mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl