Da liễu: Phỏng vấn Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Thị Nhuần về phương pháp chữa trị bệnh rụng tóc hiệu quả nhất


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Thuốc chữa trị bệnh rụng tóc tốt nhất hiện nay là gì? Thuốc chữa trị bệnh rụng tóc nào an toàn? … là băn khoăn của hàng triệu người bị bệnh rụng tóc, hói đầu. Chứng bệnh phổ biến này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà có thể tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý nguy hiểm.

“Cái răng cái tóc là vóc con người”, điều này cho thấy từ xa xưa mái tóc đã được xem là thước đo của cái đẹp. Cho tới ngày nay, trong xã hội hiện đại, mái tóc càng được coi trọng và trau chuốt hơn. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn sở hữu mái tóc khoẻ đẹp. Rất nhiều người mắc chứng rụng tóc, mái tóc lơ thơ, thậm chí hói đầu dần đang trở thành nỗi ám ảnh thường trực khiến họ mất tự tin trong giao tiếp, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, thì rụng tóc có thể là dấu hiệu cảnh báo vấn đề về sức khoẻ nghiêm trọng khác.

Vậy rụng tóc do những nguyên nhân nào gây ra, làm thế nào để trị rụng tóc, thuốc chữa trị bệnh rụng tóc hiệu quả nhất hiện nay là gì, hãy cùng lắng nghe những ý kiến từ Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện YHCT Trung ương để hiểu hơn về vấn đề này.



Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần



Đọc thêm:“Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần phòng khám Đông y Hoàng Ngân – nơi bệnh nhân gửi gắm niềm tin trọn vẹn”

– BTV: Xin chào Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần

– Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:
Vâng, chào bạn

– BTV: Thưa bác sĩ, hiện nay tỷ lệ người mắc chứng rụng tóc, hói đầu ngày càng gia tăng và khiến nhiều người khổ sở, mất tự tin. Câu hỏi đầu tiên mong bác sĩ giải đáp bệnh rụng tóc là gì?

– Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Rụng tóc là gì?

Như chúng ta đã biết, sợi tóc cũng có chu kỳ của nó, thông thường mỗi sợ tóc sẽ sống được từ 8 tháng tới 5 năm. Trong chu kỳ sống, tóc sẽ dần già, yếu và rụng xuống là bình thường, đó gọi là rụng tóc sinh lý. Trung bình mỗi người có khoảng hơn một trăm ngàn sợi tóc và mỗi ngày rụng từ 25-100 sợi tóc. Tóc cũ rụng thì tóc mới mọc lên thay thế, đảm bảo độ dày cho mái tóc.

Tuy nhiên vì một lý do nào đó, số tóc rụng nhiều bất thường, tóc mới mọc không bù được cho số tóc bị rụng đi, lúc này rụng tóc được coi là bệnh lý.

Rụng tóc bệnh lý khá dễ nhận biết. Khi phát hiện thấy tóc rụng quá nhiều, khi tóc ướt tóc khô, khi chải đầu mà thấy lượng tóc rụng quá nhiều; tóc thưa thớt có thể lộ rõ ra đầu ở nữ hoặc tóc rụng từng mảng ở nam; sợi tóc mới mọc lên yếu, mảnh, xoăn hoặc không có tóc mới mọc lên.

Nguyên nhân khiến cho lượng tóc rụng ngày càng nhiều

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Tóc được cấu tạo chủ yếu từ chất sừng keratin. Keratin mọc từ nang tóc và làm cho tóc ngày càng dài ra. Chất này chiếm 70% và bao gồm nhiều vitamin khác nhau. Do đó, nếu cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, tóc không được cung cấp đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết dẫn đến gãy rụng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Nếu như trước kia chúng ta chỉ biết đến các nguyên nhân như do ăn uống không đủ chất, do bị nấm đầu, do yếu tố di truyền (gen di truyền từ bố mẹ sang con cái), yếu tố nội tiết (phụ nữ sau sinh, nam giới mất cân bằng nội tiết tố testosterone); do môi trường ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo…Thì ngày nay còn có những nguyên nhân gây rụng tóc từ lối sống sinh hoạt. Đó là thói quen dùng các loại dầu gội đầu có tính tẩy rửa mạnh, lạm dụng thuốc nhuôm, uốn, ép thói quen ngủ khi tóc còn ướt. Việc dùng thuốc điều trị bệnh rụng tóc cũng tác động đáng kể tới mái tóc, một số loại thuốc trị bệnh rụng tóc không rõ nguồn gốc lại có phản ứng phụ gây rụng tóc.

Chưa kể, những áp lực trong cuộc sống, công việc, học tập làm ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh cũng là nguyên nhân gián tiếp gây rụng tóc.

BTV: Trong dân gian có câu “tóc rụng do máu xấu”, điều này có đúng không, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Câu “tóc rụng do máu xấu” đúng chứ không sai, nhưng chưa đủ. Vừa rồi tôi đề cập tới nguyên nhân gây rụng tóc theo quan điểm của y học hiện đại. Còn phân tích theo y học cổ truyền, tóc là phần dư của Huyết và liên quan mật thiết với Thận.

Tóc liên quan tới huyết: Khi can huyết hư tổn thì tóc bị mất gốc nuôi dưỡng, hoặc can khí ứ đọng không thông suốt, vận hành không thông suốt, khí huyết ứ đọng khó lên đỉnh đầu để dưỡng tóc, khi đó tóc thiếu nguồn dưỡng sẽ suy giảm tính đàn hồi dẫn đến tình trạng tóc rối, rụng tóc, tóc phần chánh (dân gian hay gọi là tóc chẻ ngọn).

Tóc liên quan mật thiết tới Thận vì Thận là gốc của sự sống, thận tốt thể hiện ở tóc. Khi thận khí khoẻ mạnh thì tóc đen, rậm, sáng bóng; và ngược lại, khi thận khí suy yếu thì tóc dễ khô, gãy, rụng, đổi màu (trắng).

Ngoài ra, y học cổ truyền cũng cho rằng khi tâm trạng, tinh thần không tốt cũng ảnh hưởng đến tạng phủ. Khi chúng ta lo lắng sẽ làm tổn thương tỳ, tỳ lại chủ thống nhiếp huyết; khi chúng ta phẫn nộ, uất ức lại gây tổn thương can, can tàng huyết. Mà tóc là phần dư của huyết, do đó nếu tâm trạng không tốt, thường xuyên áp lực, lo âu, bực bội, mất ngủ sẽ ảnh hưởng đến tạng phủ, khí huyết, gây bất lợi cho tóc, gây bệnh rụng tóc, bạc tóc, tóc gẫy rụng.

BTV: Tóc rụng thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều người, không ai muốn một mái tóc lưa thưa hay bị hỏi cả. Tuy nhiên có rất nhiều người than phiền rằng họ đã thử mọi cách, kể cả các loại thuốc chữa rụng tóc ngoại nhập mà tóc vẫn rụng nhiều và không chịu mọc trở lại, hoặc tóc có mọc lên nhưng không đáng kể hoặc gặp những phản ứng phụ trong quá trình điều trị bệnh rụng tóc. Có người dùng cách chữa dân gian, có người dùng thuốc mọc tóc, có người đi cấy tóc… Bác sĩ lý giải thế nào về điều này?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Có nhiều phương pháp trị rụng tóc, mỗi phương pháp lại có những ưu nhược điểm riêng. Xưa kia ông bà ta hay dùng các thảo dược tự nhiên như lá bưởi, hương nhu, dầu dừa, xả, bồ kết… để gội đầu và uống các thuốc bổ huyết như hà thủ ô. Cách chữa rụng tóc này nếu kiên trì sử dụng thì rất tốt, nhưng cần rất nhiều thời gian. Chưa kể, với những trường hợp tóc rụng ít thì có khả năng hiệu quả chứ tóc rụng nhiều, tình trạng nghiêm trọng thì e rằng rất khó hiệu quả.

Ngay nay hiện đại hơn, chúng ta có thuốc chữa rụng tóc, thuốc mọc tóc, thực phẩm chức năng kích thích mọc tóc hay thậm chí là có thể cấy tóc. Tôi không đánh giá tốt xấu vì mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm, điều quan trọng trước khi quyết định chữa bằng cách nào các bạn cần cân nhắc giữa cái lợi – hại của chúng.

Một số loại thuốc chữa rụng tóc, thuốc mọc tóc cho hiệu quả nhanh, tức thời nhưng lại chứa hoá chất độc hại gây phản ứng phụ cho người dùng như dị ứng làm tróc da, ngứa, ban đỏ ngoài da và làm rối loạn nội tiết, thị lực, ảnh hưởng chức năng tình dục, ảnh hưởng tới tim mạch…

Ngoài thuốc chữa rụng tóc, thuốc mọc tóc thì cấy tóc cũng là phương pháp nhiều người lựa chọn, nhất là với những người bị hói đầu. Cấy tóc thực chất không gây hại cho sức khoẻ và có ưu điểm là tiết kiệm thời gian. Song cấy tóc hiệu quả khá thấp, chỉ đạt khoảng 10%, cấy 100 nang tóc thì chỉ được 10 nang sống. Cấy tóc cũng có thể gây nhiễm trùng, sốc phản vệ; người cấy tóc phải chịu đau đớn, nguy cơ ảnh hưởng trung ương thần kinh, làm tổn thương thần kinh; rủi ro mất vĩnh viễn tóc ở vùng hiến trong khi vùng được cấy tóc mới không sống được.

BTV: Vậy phải chữa rụng tóc bằng cách nào mới đảm bảo hiệu quả và an toàn?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Như tôi đã đề cập ở phần trên, xét về căn nguyên, tóc liên quan đến Huyết, tạng Thận và nhiều yếu tố khác. Do đó, cần chữa bệnh rụng tóc từ căn nguyên sẽ cho hiệu quả tốt và lâu bền hơn. Về góc độ này thì thuốc đông y giải quyết rất tốt. Thuốc đông y được bào chế hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên nên khá an toàn, không gây phản ứng phụ. Như vậy trị bệnh rụng tóc bằng đông y, theo tôi, là phương pháp hiệu quả và an toàn nhất hiện nay.

BTV: Vâng, xin bác sĩ có thể lý giải rõ hơn về điều này và gợi ý cho độc giả về loại thuốc đông y trị rụng tóc hiệu quả hiện nay được không ạ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Đông y chú trọng chữa người bệnh chứ không đơn thuần chữa bệnh, với bệnh rụng tóc cũng vậy. Căn nguyên của bệnh ở đâu thì giải quyết tận đó. Tóc liên quan tới cả Huyết và tam tạng Can – Tỳ – Thận. Do đó chữa rụng tóc cần tác động đến những yếu tố này. Thuốc chữa rụng tóc bằng đông y không tách rời dưỡng tam tạng này bằng việc bổ thận, kiện tỳ sinh huyết, thông can, điều dưỡng tinh thần, điều dưỡng khí huyết…

Một khi khí huyết và tam tạng được bồi bổ, huyết huyết lưu thông, huyết vận hành tốt lên đầu nuôi dưỡng tóc, từ đó giúp tóc khoẻ, mọc đều và bóng đẹp.

Thuốc chữa bệnh rụng tóc hiệu quả

Xưa có các bài thuốc cổ trị rụng tóc như bài Tứ vật thang kết hợp với Lục vị địa hoàng gia giảm, bài Thống khiếu hoạt hyết thang gia giảm, bài Bát trân thang gia vị, Sinh phát hoàn, Trắc bá hoàn… Nay thì có bài Bổ huyết Tiêu giao thang của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Bài thuốc này kết hợp tinh hoa của y học cổ truyền trong điều trị rụng tóc với nghiên cứu của khoa học hiện đại. Bài thuốc chữa rụng tóc này được đánh giá cao về hiệu quả điều trị và thực tế đã chữa khỏi rụng tóc, giúp tóc mọc trở lại cho rất nhiều người.





Thuốc chữa bệnh rụng tóc Bổ huyết Tiêu giao thang



Bài đọc thêm:

  • Thuốc chữa và cách điều trị bệnh Rụng tóc bằng Đông y hiệu quả​
BTV: Xin bác sĩ nêu cụ thể hơn thông tin về bài thuốc trị rụng tóc Bổ huyết Tiêu giao thang này, thuốc ưu điểm gì nổi bật và điều trị rụng tóc với bài thuốc này bao lâu thì có kết quả?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Theo tôi được biết thì bài thuốc Bổ huyết Tiêu giao thang bao gồm 3 chế phẩm, trong đó có 1 loại thuốc uống, 1 loại thuốc bôi và 1 loại thuốc gội đầu.

Bổ huyết Tiêu giao thang (thuốc uống) được bào chế từ các thành phần thảo dược quý như: Hà thủ ô đỏ, Đương quy, Thục địa, Huyền sâm, Ba kích, Lộc giác, Kim anh tử, Thỏ ty tử, Phúc bồn tử, Bạch truật, Ngân sài…Thuốc có tác dụng bổ huyết, hoạt huyết, điều hoà khí huyết, lương huyết, thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát…trị rụng tóc, bạc tóc, chân tay tê mỏi, sinh lực kém, tiểu đêm nhiều.

Bổ huyết Tiêu giao thang (thuốc bôi): Bài thuốc này chứa các thành phần thảo dược chiết xuất từ thảo dược Kim anh tử, thỏ ty tử, sa sàng tử, kỷ tử, phúc bồn tử, Dâm dương hoắc… bài thuốc có tác dụng: Trị gầu, chống nấm ngứa da đầu, thông thoáng da đầu, giúp tóc mềm mượt, hỗ trợ kích thích mọc tóc, giảm rụng tóc, giúp tóc nhanh xanh trở lại.

Loại thuốc gội đầu được bào chế từ các thành phần Bồ kết, Trúc diệp, Lá bưởi, lá sả, Kinh giới, Hương nhu, cỏ Mần trầu… Thuốc có tác dụng trị gầu, trị nấm ngứa da đầu, làm tóc mềm mượt và kích thích mọc tóc, giảm gãy rụng…

Như vậy, với 3 chế phẩm thuốc – 2 nguyên lý kết hợp trị rụng tóc từ bên trong lẫn bên ngoài, bài thuốc trị bệnh rụng tóc này thoả mãn nguyên lý điều trị rụng tóc theo đông y và cho hiệu quả điều trị cao. Điều trị rụng tóc bằng bài thuốc này, không những tình trạng rụng tóc nhiều sẽ chấm dứt hoàn toàn, tóc mới mọc lên mà các biểu hiện khác của người bị bệnh rụng tóc như chóng mặt, da xanh, cơ thể suy nhược, người gầy yếu, hay chảy máu cam, tiểu nhiều, tiểu đêm…cũng được cải thiện.

Về thời gian sử dụng bài thuốc, tuỳ từng trường hợp tóc rụng có nghiêm trọng không, đã đến mức hói đầu chưa, hói 1 mảng hay hói đến nửa đầu… mà thời gian sử dụng bài thuốc sẽ khác nhau. Bệnh nhẹ thì dùng một vài tuần đã thấy kết quả nhưng bệnh nặng thì đương nhiên thời gian sẽ lâu hơn, từ 2 tháng trở lên chẳng hạn.

Về ưu điểm của bài thuốc. Ưu điểm lớn nhất đó là tác động vào tận căn nguyên của bệnh, như tôi đã trình bày ở trên. Nhưng ưu điểm khác có thể nhắc đến đó là: phù hợp với nhiều đối tượng bị bệnh rụng tóc, hói đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau; thuốc được bào chế bằng thảo dược nên an toàn, không gây tác dụng phụ, Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam là đơn vị uy tín vì vậy nguồn dược liệu bào chế thuốc luôn đảm bảo; trong quá trình trị rụng tóc các bác sĩ tại Trung tâm sẽ luôn theo sát và hướng dẫn, tư vấn cho bạn cách điều trị tốt nhất…

BTV: Phụ nữ sau sinh bị rụng tóc rất nhiều, họ có dùng được bài thuốc này không, thuốc có ảnh hưởng đến sữa mẹ không?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Phụ nữ sau sinh thường bị ảnh hưởng đến khí huyết, khí huyết hoa tổn nên hoàn toàn có thể dùng được mà không ảnh hưởng gì, thậm chí dùng có rất tốt vì thuốc sẽ bổ huyết, điều kinh hoạt huyết có lợi cho phụ nữ đang nuôi con nhỏ.

BTV: Làm thế nào để mọi người tìm mua được bài thuốc này, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần
:


Bài thuốc này được phân phối trực tiếp bởi Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam. Các bạn quan tâm có thể liên hệ trực tiếp tới các cơ sở này để được tư vấn và mua thuốc điều trị. Bạn nào ở gần có thể đến thăm khám trực tiếp, với các bạn ở xa thì có thể gọi điện, chat, email cho bác sĩ và Trung tâm sẽ gửi thuốc về tận nơi.

BTV: Vâng, rất cảm ơn những chia sẻ bổ ích của bác sĩ. Kính chúc bác sĩ sức khoẻ và công tác tốt!

Thưa quý vị và các bạn, hy vọng qua thông tin mà Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần vừa chia sẻ, quý vị và các bạn đã hiểu hơn về chứng bệnh rụng tóc, cách chữa và thuốc chữa bệnh rụng tóc tốt nhất hiện nay cũng như phương pháp phòng ngừa rụng tóc một cách hiệu quả.

*Lưu ý: Hiệu quả/Công dụng có thể khác nhau tùy theo thể trạng/cơ địa mỗi người. Do đó, các bạn hãy liên hệ trực tiếp để được tư vấn rõ hơn”

Có thể bạn chưa biết:

Cách điều trị rụng tóc sau sinh an toàn cho các mẹ

Bổ Huyết Tiêu Giao Thang – Phương pháp điều trị rụng tóc hiệu quả

Rụng tóc nhiều là dấu hiệu của bệnh gì?


XEM VIDEO PHỎNG VẤN TRỰC TIẾP BS NGUYỄN THỊ NHUẦN



Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl