Phòng ngừa viêm phổi: những liệu pháp cần thiết


4,226
1
1
Xu
53
Hiện nay, đã có vắc-xin ngừa bệnh do vi-rút hoặc vi khuẩn gây viêm phổi. Trẻ thường được chủng ngừa chống vi-rút cúm Haemophilus và vi-rút gây chứng ho lâu ngày, bắt đầu từ khi trẻ được 2 tháng tuổi. Hiện cũng đã có vắc-xin chống khuẩn cầu phổi (PCV) – nguyên nhân phổ biến gây viêm phổi do vi khuẩn.

Bị viêm phổi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bs cháu tôi 14 tháng tuổi được bs tỉnh chuẩn đoán viêm phổi và điều trị 1 tuần bằng tiêm kháng sinh. Hôm nay cháu bé bị nôn nhiều lần sáng sớm mẹ cháu đang rất hoang mang và không biết có nên xin xuất viện ra bv nhi tw điều trị khoing raaats mong bs chi xin lời khuyên

Bác sĩ Đặng Quốc Dũng


Chào bạn, Với trường hợp của cháu, cần gặp trực tiếp bác sĩ điều trị xin ý kiến. Vì chỉ bác sĩ điều trị trực tiếp mới có thể xác định chính xác tình trạng của cháu, nguyên nhân gây bệnh,…cũng như khả năng điều trị tại cơ sở cháu đang chữa trị. Gia đình cần miêu tả chi tiết các hiện tượng cháu gặp phải, để bác sĩ điều trị có thể đưa ra lời khuyên hợp lý nhất. Chúc cháu sớm khỏi bệnh!

Bé 3 tuổi bị viêm phổi, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: huynguyen

Thưa bác sĩ!

Con gái tôi năm nay 3 tuổi cháu bị sốt 5 ngày bác sĩ bảo viêm phổi hôm qua nay tiêm cháu đã hết sốt nóng nhưng bây giờ cháu lại rất lạnh mong bác sĩ giải đáp giúp liệu cháu có làm sao không tôi lo quá rất mong lời khuyên của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Sang


Chào bạn.

Viêm phổi là bệnh đường hô hấp thường gặp ở dưới 5 tuổi. Viêm phổi ở trẻ có thể do virut, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Trong mùa nóng, hay gặp nhất là viêm phổi do virut và vi khuẩn. Tùy từng giai đoạn của bệnh, độ tuổi và sức khỏe của bé, các dấu hiệu viêm phổi là khác nhau. Viêm phổi do vi khuẩn có biểu hiện đặc trưng là sốt cao và thở nhanh. Viêm phổi do virut các biểu hiện thường xuất hiện từ từ. Thời kỳ ủ bệnh có thể khác nhau tùy từng trẻ, cũng như giữa các loại vi khuẩn hoặc virut gây viêm phổi. Thông thường, thời kỳ ủ bệnh khoảng một ngày đến một tuần.

Trẻ bị viêm phổi có triệu chứng sốt nhẹ hoặc sốt cao tới 39ºC liên tục, đau họng, ho húng hắng, chảy nước mắt, mũi, khò khè, ăn kém… Nếu không được phát hiện sớm và hỗ trợ chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ diễn biến nặng hơn, trẻ sốt cao, li bì, ho tăng lên, có đờm, xuất hiện khó thở, thở nhanh, rút lõm lồng ngực.Có thể có rối loạn tuần hoàn như sốc, trụy tim mạch… Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây thiếu ôxy não, trẻ sẽ li bì hoặc kích thích, co giật.

Trẻ bị viêm phổi cũng có thể kèm theo biểu hiện tiêu chảy. Vì vậy, khi trẻ có các dấu hiệu sốt, ho, khó thở, tím tái và có tiêu chảy, bạn cần đặc biệt lưu ý. Khi thấy cháu bị viêm phổi, bạn cần chú ý chăm sóc trẻ tốt hơn, nếu các dấu hiệu bệnh qua 5 ngày mà không thuyên giảm cần phải đưa trẻ đến ngay các cơ sở Y tế, tránh những diễn biến nặng của bệnh. Trường hợp con gái của bạn năm nay 3 tuổi bị viêm phổi, cháu bị sốt 5 ngày nhưng hôm nay nay sau tiêm cháu đã hết sốt nóng là dấu hiệu bệnh tiến triển tốt.

Tuy nhiên, nếu bị lạnh thì rất có thể cháu bị hạ thân nhiệt, bạn nên ủ ấm cho cháu và theo dõi sát nhiệt độ của cháu. Sau đó nhiệt của cháu sẽ về bình thường.Nếu không đỡ, trẻ rét run, tím tái thì bạn cần cho cháu đi khám bác sĩ. Để phòng bệnh viêm phổi tái phát, bạn cần hạn chế cho trẻ dùng nước mát, nước đá, hoa quả và các thực phẩm chế biến sẵn để trong tủ lạnh. Mặc dù là mùa nóng nhưng khi tắm cho trẻ, bạn nên dùng nước ấm là tốt nhất và không nên cho tắm nước lạnh.

Để phòng ngừa viêm phổi, trước hết trẻ cần được vệ sinh sạch sẽ, tránh xa khói thuốc và khói do đun nấu trong phòng của trẻ. Cho trẻ cách ly với trẻ bị bệnh để tránh lây lan thành dịch. Nên tiêm chủng phòng bệnh đầy đủ các loại vắc xin. Bạn có thể nhỏ mũi bằng dung dịch sát khuẩn cho trẻ, cho trẻ súc miệng bằng dung dịch súc họng hoặc nước muối loãng ấm hằng ngày. Cho trẻ ăn lỏng, dễ tiêu, đủ chất.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Trẻ bị viêm phổi chăm sóc thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin bác sĩ giải đáp cho em cách chăm sóc trẻ nhỏ bị viêm phổi.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em do vi khuẩn, virus gây nên. Có thể gặp viêm phổi do sặc thức ăn. Khi trẻ bị bệnh viêm phổi, việc chăm sóc trẻ rất quan trọng, nó có thể rút ngắn thời gian khỏi bệnh cho trẻ. Ngoài việc uống thuốc cho trẻ theo đơn của bác sĩ, em cần chú ý cho trẻ được ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng (không nên kiêng). Nếu trẻ chán ăn có thể thay đổi thực đơn (nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng) và chia nhỏ bữa ăn cho trẻ. Nên cho trẻ ăn thức ăn loãng. Vì em không cho biết độ tuổi của trẻ nên nếu trẻ còn bú mẹ thì tăng cường cho trẻ bú… Nên cho trẻ uống nhiều nước (có thể dùng oresol để bù nước) và ăn thêm hoa quả. Hút mũi cho trẻ và vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý hàng ngày. Nên cho trẻ ở phòng sạch sẽ, thoáng mát, yên tĩnh, ít ánh sáng. Cho trẻ mặc đủ ấm, tránh mặc nhiều quần áo quá làm trẻ ra mồ hôi có thể làm bệnh nặng thêm. Người chăm sóc trẻ cũng nên thường xuyên vệ sinh đôi tay khi chăm sóc trẻ (rửa tay thường xuyên bằng xà phòng), tuyệt đối không hút thuốc lá trong phòng.

Chúc em mạnh khỏe!

Chế độ điều trị bệnh viêm phổi thùy trái


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em được chẩn đoán bị viêm phổi thùy phải. Bác sĩ cho em hỏi chế độ chăm sóc, nghỉ ngơi và chữa trị bệnh viêm phổi thùy như thế nào ạ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều!

Bác sĩ Đinh Thị Thu Hương


Chào bạn.

Viêm phổi thùy là tình trạng nhiễm khuẩn của nhu mô phổi, thường xảy ra ngoài cộng đồng. Tác nhân gây viêm phổi có thể là các vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm nhưng không phải do trực khuẩn lao. Bệnh thường khởi phát đột ngột với biểu hiện điển hình như sốt cao, rét run, đau ngực, ho, khó thở, có hội chứng đông đặc ở đáy phổi, ran ẩm, ran nổ bên tổn thương. Bạn được chẩn đoán là viêm phổi thùy nhưng không biết tình trạng của bạn bị bao nhiêu ngày và mức độ như thế nào? Bạn nên:

Nghỉ ngơi tại chỗ, chế độ ăn uống dễ tiêu và giàu dinh dưỡng để nâng cao sức khỏe, súc họng nước muối sinh lý ít nhất 2 lần/ngày, sáng, tối.

Sử dụng kháng sinh hợp lý ít nhất 07 ngày đến 14 ngày theo chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra nên giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh, loại bỏ các yếu tố kích thích độc hại như rượu, thuốc lá, thuốc lào.

Dùng thuốc hạ sốt, giảm đau khi sốt cao.

Bù nước và điện giải.

Đồng thời bạn nên đi khám chuyên khoa Nội hoặc Truyền nhiễm để có thể được theo dõi và có phương pháp chữa trị hợp lý nhất.

Chúc bạn mau khỏe.

Trị bệnh ho do viêm phổi như thế nào?


Câu hỏi bởi: doraemon

Chào bác sĩ!

Ông tôi năm nay 63 tuổi, là nam giới. Ông bị bệnh ho do viêm phổi. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để trị được bệnh triệt để?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn chỉ nói ông bạn năm nay 63 tuổi, ông bị ho do viêm phổi, bạn không nói rõ hiện nay ông đang chữa trị thuốc gì, ông chữa trị tại bệnh viện hay chữa trị ngoại trú. Theo tôi, nếu bác sĩ chẩn đoán viêm phổi (bị tổn thương tổ chức phổi), diễn biến bệnh nặng, thường phải nằm chữa trị tích cực tại bệnh viện, phối hợp nhiều thuốc để chữa bệnh viêm phổi như kháng sinh, các thuốc giãn phế quản, thuốc giảm ho long đờm, thở ô-xy chống khó thở.

Vì vậy theo tôi, bạn nên tuân thủ phác đồ chữa trị của bác sĩ, nếu ông ở nhà thì bạn nên đưa ông đi khám để được chữa trị tốt nhất cho ông, bạn không nên tự ý uống thuốc nhất là các thuốc giảm ho. Bạn có thể dùng dầu Phật Linh hoặc dầu gió bôi vào gan bàn chân nhất là 1/3 trên gan bàn chân vì ở đó có huyệt dũng tuyền chữa ho rất tốt, bạn nên bôi vào buổi tối trước khi ông đi ngủ, bôi dầu xong nên đi tất để giữ ấm đôi chân cho ông, tác dụng giảm ho rất hiệu nghiệm. Ngoài ra để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cho ông, bạn nên đưa ông đi tiêm vắc-xin viêm phổi sau khi ông khỏi đợt viêm phổi này, tiêm phòng vắc-xin này có khả năng bảo vệ cao và thường được các bác sĩ khuyến nghị cho những người từ 65 tuổi trở lên, những người có tuổi hay mắc các bệnh về đường hô hấp.

Chúc bạn ông nhanh khỏi ho!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl