Da liễu: Dành cho những ai đang tìm hiểu về viêm da cơ địa đối xứng


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Viêm da cơ địa đối xứng là căn bệnh khó điều trị nhưng dễ tái phát và có thể phát triển trên diện rộng gây bội nhiễm. Chính vì lý do này, đa phần bệnh nhân mắc phải căn bệnh này thường rơi vào tâm lý lo âu và mệt mỏi.




1/ Viêm da cơ địa đối xứng là bệnh gì?

Viêm da cơ địa đối xứng là tình trạng bề mặt da bị tổn thương dẫn đến tình trạng da bị khô, bong tróc, nổi mẩn đỏ và đôi khi xuất hiện những nốt mụn gây ngứa. Tuy nhiên, khác với viêm da cơ địa, các triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa đối xứng thường xuất hiện cùng một lúc ở hai bên đối xứng trên bề mặt da như bên phải và trái của khuỷu tay hay cả hai bên đầu gối,…

Bệnh xuất hiện chủ yếu ở trẻ nhỏ và rất ít khi bắt gặp ở người lớn. Để khẳng định cho điều này, một số thống kê gần đây cho thấy, bệnh viêm da cơ địa đối xứng chiếm 1/4 trong tổng số các căn bệnh ngoài da khác và tỷ lệ mắc bệnh ở trẻ em chiếm khoảng 10 – 30% còn ở người lớn chỉ có 1 – 3%.

2/ Nguyên nhân gây viêm da cơ địa đối xứng

Tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người mà nguyên nhân gây bệnh thường khác nhau. Tuy nhiên, dựa theo một số nguồn tài liệu, các chuyên gia da liễu cho biết, bệnh viêm da cơ địa đối xứng có mối quan hệ khá mật thiết với yếu tố di truyền.

Nếu những người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh viêm da cơ địa đối xứng chắc chắn bạn cũng không thể tránh khỏi. Tỷ lệ mắc phải bệnh viêm da cơ địa đối xứng ở bạn sẽ chiếm 75% nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh. Và con số này giảm xuống 58% nếu chỉ có mình bố hoặc mẹ mắc bệnh.

Ngoài nguyên nhân này, bệnh viêm da cơ địa đối xứng hình thành thường là do các yếu tố gây dị ứng có ở bên ngoài như xà phòng, cao su, xi măng, chất tẩy rửa,… Thêm vào đó, bệnh xảy ra cũng có thể là do người bệnh mắc phải các căn bệnh về da hay dị ứng.

3/ Nhận biết dấu hiệu bệnh viêm da cơ địa đối xứng

Theo các bác sĩ da liễu, bệnh viêm da cơ địa đối xứng là bệnh phát triển theo 4 giai đoạn. Cụ thể như:

  • Giai đoạn 1: Da bị đỏ
  • Giai đoạn 2: Nổi mụn đỏ.
  • Giai đoạn 3: Vỡ mụn nước (mụn bị vỡ có thể là do tự bong hoặc do bệnh nhân gãi ngứa gây vỡ).
  • Giai đoạn 4: Do bị bong vảy.
Các giai đoạn triệu chứng bệnh này thường xảy ra cùng một lúc ở hai bên bề mặt da đối xứng nhau như bên phải và trái của cánh tay, hai bên đầu gối, đùi, bàn chân,…

Ở giai đoạn cấp tính, khi bệnh mới khởi phát, người bệnh có thể nhận thấy trên bề mặt da xuất hiện những nốt mụn nước. Đồng thời, nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy da bị bong nhẹ và xung quanh lại bị phù nề. Lúc này, bệnh nhân sẽ bị cơn đau nhức, ngứa ngáy hành hạ gây mất ngủ. Gãi ngứa chính là cách giảm ngứa cấp tốc hiệu quả nhưng vô tình bạn sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển, làm tăng khả năng gây bội nhiễm.

Nếu bệnh không được chữa trị sớm sẽ chuyển từ cấp sang mãn. Khi đó, da có biểu hiện khô hơn và tình trạng bong tróc vảy diễn ra nghiêm trọng hơn gây rối loạn sắc tố. Đồng thời, xuất hiện nhiều đám sẩn đỏ, da bị nứt nẻ gây chảy dịch vàng.

4/ Điều trị viêm da cơ địa đối xứng như thế nào?

Nguyên tắc điều trị của bệnh viêm da cơ địa đối xứng là thường dựa vào giai đoạn của bệnh mà sử dụng thuốc điều trị tại chỗ cho phù hợp. Thêm vào đó nên phối hợp giữa điều trị toàn thân với điều trị tại chỗ. Đồng thời nên hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng da. Và nếu có điều kiện, có thể dùng các biện pháp tác động thay đổi cơ địa của người bệnh để giúp loại bỏ bệnh.



Một số phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa đối xứng như:

1/ Điều trị bằng thuốc tân dược

Glucocorticoid là một trong những loại thuốc bôi ngoài da mang lại tác dụng tích cực trong việc điều trị bệnh viêm da cơ địa đối xứng. Người bệnh có thể cải thiện bệnh bằng cách bôi thuốc 2 lần trong ngày. Tuy nhiên, người bệnh cũng nên lưu ý, vì thuốc có tác dụng kích ứng mạnh nên bạn nên hạn chế bôi lên những vùng da không bị tổn thương.

Ngoài thuốc bôi, người bệnh cũng có thể dùng một số thuốc kháng histamin để chống ngứa. Nhưng trước khi dùng bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ tránh trường hợp dùng không đúng cách gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là cơ quan tiêu hóa.

Đối với một số trường hợp bệnh viêm da cơ địa đối xứng tổn thương ở mức độ nặng, mãn tính, bệnh nhân nên áp dụng liệu pháp trị liệu bằng ánh sáng. Tia cực tím giúp kiểm soát bệnh nhưng cũng kèm theo tác dụng gây ngứa da và rối loạn sắc tố da. Do đó, người bệnh nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định điều trị bằng liệu pháp ánh sáng.

2/ Chữa bệnh bằng Đông y

Điều trị bệnh viêm da cơ địa đối xứng bằng Đông y thường được nhiều người bệnh lựa chọn sử dụng. Bởi các bài thuốc đông y đều được chiết xuất từ thảo dược tự nhiên tuy nhiên hiệu quả và thời gian điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của từng bệnh nhân.

Thuốc điều trị viêm da cơ địa đối xứng bằng Đông y dạng uống thường bao gồm các loại thảo dược như tang diệp, phật phà, ô roi,… có tác dụng làm mát và giải độc gan, giúp làm giảm các đám sẩn đỏ nổi trên da. Bên cạnh đó, một số loại trà thảo dược như kim ngân hoa, sâm quy hay bồ công anh,… cũng mang lại kết quả cao trong việc cải thiện bệnh.

Bên cạnh việc điều trị bệnh bằng Đông y, thuốc tân dược, các bài thuốc dân gian từ lá đơn đỏ, lá trầu không, chè xanh,… cũng giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, các biện pháp dân gian chỉ thật sự hiệu quả khi bệnh viêm da cơ địa đối xứng mới khởi phát hoặc bệnh đang ở mức độ nhẹ.

5/ Biện pháp phòng tránh viêm da cơ địa đối xứng

Viêm da cơ địa đối xứng là bệnh lý gây khó khăn trong điều trị và phòng ngừa. Bên cạnh đó, bệnh lại thường tái đi tái lại nhiều lần. Vì vậy để kiểm soát tốt tình trạng của bệnh, bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh cũng nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Cụ thể:

  • Hạn chế hoặc không nên tiếp xúc với các chất gây kích ứng da như các yếu tố hóa học hay yếu tố vật lý.
  • Bên cạnh đó, nên thực hiện vệ sinh sạch sẽ trong ăn uống, vệ sinh môi trường xung quanh và nơi ở, nơi làm việc.
  • Trong quá trình điều trị bệnh không được chà sát hoặc gãi lên vùng da bị tổn thương, tránh nhiễm trùng. Đồng thời, thường xuyên tái kiểm tra sức khỏe để bác sĩ theo dõi diễn biến bệnh và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.
Hiểu rõ bệnh viêm da cơ địa đối xứng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc điều và phòng bệnh. Vì vậy, khi có những biểu hiện hay rối loạn bất thường nghi ngờ là do bệnh viêm da cơ địa đối xứng gây ra, bạn nên đến ngay bệnh viện hoặc phòng khám để chẩn đoán bệnh.

→ Có thể bạn quan tâm:

  • Thuốc điều trị viêm da cơ địa được nhiều bệnh nhân sử dụng nhất hiện nay
  • Bé bị viêm da cơ địa nên tắm lá gì an toàn?
  • Chữa viêm da cơ địa bằng tia cực tím có ưu và nhược điểm gì?
Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl