Giải đáp 5 thắc mắc về ung thư


4,226
1
1
Xu
53
Bệnh ung thư hiện nay đang là mối đe dọa cho nhiều người, sau đây là 5 câu hỏi về bệnh ung thư thường gặp

Nổi hạch ở quai hàm có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Từ rất lâu rồi tôi có mọc một cục hach to như hạt đậu đen ở bên trái hàm răng. Không đau và hạch đứng im một chỗ. Gần đây hạch nổi tiếp một cục nhỏ đang cỏ vẻ hơi đau. Xin hỏi hạch mọc ở bên cạnh hàm răng có bị ung thư không?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn!

Hạch là tổ chức lympho, nằm rải rác khắp nơi trên cơ thể. Bình thường không nhìn hay sờ thấy hạch, hạch đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, nhất là trong các tình huống nhiễm khuẩn. Khi cơ thể có nổi hạch, tức là bạn đang bị nhiễm khuẩn ở một cơ quan nào đó. Khi hết nhiễm khuẩn, hạch cũng đồng thời lặn đi hoặc thu nhỏ lại mà không gây bất cứ tác động nào đến cơ thể. Đôi khi tình trạng căng thẳng, mệt mỏi cũng làm nổi hạch ở ngoại biên như: góc hàm, cổ, nách, bẹn… Tuy nhiên khi hạch có các dấu hiệu: sưng to, đỏ, nóng, đau, sờ chắc cứng, không di động được… bạn cần chú ý, vì đây có thể là một triệu chứng của hạch viêm, hoặc hạch ác tính. Hạch ác tính thường xuất hiện trong các bệnh ung thư, bệnh về máu… Biểu hiện của các hạch lành tính và ác tính khá giống nhau, nên nếu chỉ qua thư mô tả thì không thể xác định được, bạn nên tới các cơ sở có chuyê khoa ung bướu để được bác sĩ thăm khám trực tiếp và làm một số xét nghiệm như siêu âm, chọc dò, sinh thiết hạch, từ đó mới có thể kết luận hạch lành tính hay ác tính.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tẩy ung thư hắc tố ác tính có nguy hiểm không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ!

Cháu năm nay 18 tuổi, mụn ruồi của cháu mọc được 3 năm rồi. Ban đầu cháu bị ngứa rồi gãi nó thành mụn ruồi màu nâu nhạt có vảy hơi lồi lên bề mặt. Có 1 lần cháu nhỡ tay gãi vào nó bị xước ra rồi có vảy đen trên bề mặt. Mụn ruồi thâm dần, đen trên bề mặt và có vảy như sẹo, xung quanh màu nâu. Cháu không ngứa, không đau, không chảy máu, chỉ có vảy đen trên bề mặt. Đường kính mụn 3 mm. Cháu đọc trên mạng là ung thư hắc tố da. Cháu có dấu hiệu ung thư da không ạ? Cháu có nên đi khám hay đi tẩy mụn ruồi không ạ? Nếu nó là ung thư hắc tố ác tính tẩy có nguy hiểm không ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu sớm. Cháu ở Quảng Ninh. Hình ảnh cháu chụp mụn ở phía sau đùi, trên đầu gối.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

U hắc tố xóa bỏ được, cháu phải tới bác sĩ xóa bỏ. Và nên nhớ phải xóa bỏ triệt để, vết xóa bỏ phải vượt ranh giới u 1 mm. Và cũng nên lấy mẫu làm xét nghiệm giải phẫu nếu có tế bào ác tính phải làm lại cách ranh giới u 5 mm và theo dõi liên tục trong nhiều tháng.

Chào cháu!

Bớt màu nâu khá to ở 2 chân và 1 ít trên cách tay có phải ung thư da?


Câu hỏi bởi: trithanh

Thưa bác sĩ!

Em là nam. Em đang chữa trị mụn thì sau khoảng 4 tháng dùng thuốc em thấy trên da xuất hiện vết bớt màu nâu ở 2 chân và 1 ít trên cánh tay. Em có hỏi bác sĩ thì bảo cái này tiềm ẩn trên da bây giờ mới phát ra nhưng em cảm thấy vết ở chân hình như lan rộng ra thì phải. Cho em hỏi vậy là em bị ung thư da phải không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Như vậy em bị bớt sắc tố. Bớt sắc tố có thể bẩm sinh sinh ra đã có. Hoặc tiềm ẩn tới một tuổi nào đó nó mới xuất hiện và tồn tại suốt đời. Muốn xóa bỏ bớt sắc tố màu nâu này người ta sửng dụng laser YAG bước sóng 532 nhiều lần mới giảm. Em hết sức bình tĩnh không dễ gì bị ung thư da. Khi bị ung thư da còn kèm theo sự tăng sinh, lở loét, ngứa… Nếu em cẩn thận thì hãy tới bệnh viện làm sinh thiết da làm giải phẩu bệnh lý thì sẽ rõ.

Chào em!

Ung thư nốt ruồi chữa có khó không?


Câu hỏi bởi: Hà

Chào bác sĩ ạ!

Hôm trước em có hỏi về nốt ruồi của em bị sưng tấy. Bác sĩ Huỳnh Văn Quang có trả lời là có khả năng biến thành ung thư. Bác sĩ cho Quang cho em hỏi thêm nếu bị ung thư nốt ruồi thì có chữa được không? Quá trình chữa trị như thế nào? Em sẽ cố gắng sắp xếp đi khám vào đầu tuần tới. Nhưng vẫn cảm thấy lo lắng, mong bác sĩ trả lời giúp em!

Em cám ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Phần lớn ung thư ở da chữa sớm có thể khỏi hoàn toàn, còn để muộn rất nguy hiểm, nhất là u hắc tố. Tốt nhất em đến bệnh viện da liễu khám để có chẩn đoán đúng và chữa trị tốt. Em nên bình tĩnh, nếu có bác sĩ chuyên khoa Da liễu nào gần em, em đến khám thử xem có hư biến chưa, nếu có hư biến thì phải tới bệnh viện da liễu.

Chúc em khỏe!

Chẩn đoán ung thư da


Câu hỏi bởi: Thảo

Thưa bác sĩ, chồng tôi có mụt ruồi trên ngực đang dần dần to lên, tôi tìm hiểu thì không biết đó có phải là melanoma không? Tôi cần đi khám ở đâu? Xin cám ơn.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn.

Nếu nốt ruồi trên ngực đang to lên thì đó là dấu hiệu không tốt. Một vài biểu hiện đáng chú ý khác là nốt ruồi đổi màu hoặc gây ngứa. Chồng bạn cần tới khoa da liễu các bệnh viện lớn hoặc Viện da liễu trung ương để khám và xử lý. Nếu các bác sĩ chỉ định bỏ nốt ruồi này, thông thường sẽ được đốt bằng laser hoặc thực hiện tiểu phẫu, tùy thuộc vào tình trạng nốt ruồi.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl