Giải đáp thắc mắc về chứng ợ hơi nữ giới không thể bỏ qua


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Ợ hơi là triệu chứng của khá nhiều căn bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Tuyển chọn câu hỏi sau được tổng hợp từ thắc mắc của những đối tượng nữ giới mắc phải điều này.

bị ợ hơi rất nhiều, lúc đói cũng ợ và tăng lên sau khi ăn no


Câu hỏi bởi: Nhi

Chào bác sĩ ạ!

Kính thưa bác sĩ, tôi 41 tuổi, là nữ, sinh hoạt điều độ gần đây có các biểu hiện như sau: tôi thường bị ợ hơi rất nhiều, lúc đói cũng ợ và tăng lên sau khi ăn no. Lúc ăn uống thì nuốt rất bình thường nhưng sau đó thì có cảm giác thức ăn đầy ở cổ, sau khi ợ hơi được thì cảm giác rất dễ chịu, ngoài ra tôi còn bị viêm họng rất nhiều, cổ họng rát và khô kinh khủng phải thường xuyên hớp nước liên tục, đôi khi còn bị khàn tiếng…Tôi có đi khám bác sĩ bảo là viêm dạ dày cho dùng thuốc 7 ngày chỉ giảm chứ không hết hẳn, gần đây lại bị tái phát. Tôi khi hề bị đau thượng vị hay nôn ói gì sao lại bị viêm dạ dày. Mong được sự giải đáp của bác sĩ.

Xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Các triệu chứng như bạn mô tả thì thường gặp trong bệnh viêm dạ dày có trào ngược dạ dày thực quản. Đồng thời bạn đã đi khám và được bác sĩ xác định bệnh rồi. Điều trị viêm dạ dày đòi hỏi người bệnh phải tuân thủ theo phác đồ của bác sĩ trong thời gian nhất định, thông thường phải chữa trị từ 1 đến 3 tháng. Bạn mới dùng thuốc 7 ngày nên chưa thể chữa trị dứt điểm được. Do vậy bạn cần tuân thủ theo đơn của bác sĩ và khi hết thuốc bạn cần phải tái khám lại để được chữa trị duy trì.

Chúc sức khỏe!

Bị ợ chua, ợ hơi, ngạt mũi, ù tai, nuốt vướng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 23 tuổi, mẹ cháu đang chữa trị ung thư buồng trứng. Hôm vừa rồi, mẹ cháu không ăn trong 1 ngày kèm theo triệu chứng mệt mỏi, thở gấp, tim đập nhanh. Từ hôm đó cháu ăn không còn ngon miệng, ăn xong thường bị ợ chua và ợ nhiều lần, cháu không bị đầy bụng nhưng cháu không muốn ăn nữa. Mỗi khi ăn cháu vẫn ăn được bình thường nhưng sau đó bị ợ hơi. Cháu rất lo vì bệnh của mẹ cũng như vậy nhưng cháu kiểm tra bụng không bị chướng to, cũng không thấy cảm giác nặng bụng.

Ngoài ra răng khôn đang mọc khiến cho mấy hôm qua cháu cảm thấy nuốt bị vướng, liên tục lấy hơi để thở, có khi cũng bị ngạt mũi và ù tai nhưng không kéo dài. Cháu kiểm tra cổ họng không có bất thường, không bị khan tiếng, chỉ có lúc nuốt nước miếng thì bị vướng. Cháu rất lo sợ sẽ bị ung thư buồng trứng hoặc vòm họng. Cháu có xem trên mạng, khi cơ thể quá stress quá mệt mỏi có thể dẫn đến những bệnh này. Trước kia cháu chưa từng bị cũng chưa từng thấy khó chịu. Mong bác sĩ giúp cháu.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu.

Cháu bị ợ hơi, ợ chua có kèm theo đau bụng không? Nếu là ợ hơi, ợ chua đơn thuần thì rất có thể do tâm lí lo lắng quá làm tác động đến việc tiêu hóa thức ăn. Việc tiêu hóa thức ăn kém gây ra các biểu hiện trên và cảm giác chán ăn. Ngoài ra tình trạng lo lắng kéo dài và ăn uống không ổn định có thể dẫn đến bệnh lí về dạ dày thực sự.

Các triệu chứng ngạt mũi, ù tai, nuốt vướng của cháu xuất hiện ở cả hai bên hay chỉ một bên? Nếu các biểu hiện trên xuất hiện ở cả hai bên thì rất có thể cháu chỉ bị viêm đường hô hâp trên (mũi, họng…) mà thôi. Cháu không cần phải lo lắng quá.

Trước hết cháu cần phải giải tỏa tránh căng thẳng, không suy nghĩ nhiều về bệnh của mình cũng như của mẹ, ngày ăn đủ 3 bữa, mỗi ngày dành ra khoảng 30 phút để tập thể dục và chú ý ngủ đủ giấc. Nếu tình trạng trên không đỡ cháu nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám trực tiếp, tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu và gia đình sức khỏe!

Bị chậm kinh, đau bụng âm ỉ, ợ hơi, đi ngoài lỏng có phải là triệu chứng mang thai không?


Câu hỏi bởi: Phương

Thưa bác sĩ!

Cháu là nữ, năm nay 18 tuổi. Cháu và bạn trai đã có quan hệ tình dục nhưng chúng cháu luôn dùng biện pháp an toàn. Chu kì kinh của cháu thường 30-32 ngày. Nhưng tháng này cháu đã bị chậm kinh 1 tuần. Cháu đã dùng que thử vào chiều nay và kết quả cho thấy 1 vạch. Gần đây cháu có biểu hiện đau bụng âm ỉ, ợ hơi, đi ngoài lỏng, nhưng không bị đau bụng dưới hay ngực, lưng. Cháu có đọc và thấy có trường hợp que thử sai. Cháu có nên thử lại không và bác sĩ có thể giải thích xem cháu bị làm sao không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trước hết, bạn cần biết về một số dấu hiệu mang thai. Cụ thể là:

Mệt mỏi. Buồn nôn, nôn. Thường xuyên bị ợ nóng hoặc tăng tiết nước bọt do hiện tượng trào ngược của a-xít vào phần dưới của thực quản. Đau lưng. Khó thở, tăng thân nhiệt. Ngực thay đổi. Rối loạn thần kinh, nội tiết. Rối loạn tiểu tiện. Chất nhầy cổ tử cung đặc lại.

Thông thường trong quan hệ tình dục, mặc dù đã dùng biện pháp an toàn nhưng khả năng có thai vẫn có thể xảy ra dù ít. Bạn bị chậm kinh 1 tuần cùng với những triệu chứng kể trên thì khả năng đầu tiên nghĩ đến là có thai. Thử que lên kết quả 1 vạch có thể là do que thử sai hoặc nội tiết thai còn thấp nên chưa rõ. Bạn có thể mua que khác thử lại hoặc đến bệnh viện làm xét nghiệm máu β-hCG (xét nghiệm định lượng nội tiết thai trong máu) để có kết quả chính xác nhất.

Trong tình huống không phải có thai thì nhiều khả năng là bạn chỉ bị rối loạn tiêu hóa. Chậm kinh có thể là do bạn sử dụng các biện pháp tránh thai (như sử dụng thuốc tránh thai…) hoặc có thể do tâm lý căng thẳng, thay đổi môi trường hoặc do các yếu tố tâm lý khác tác động đến nội tiết.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau bụng âm ỉ, ợ hơi to, đi ngoài ra máu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: vy

Chào bác sĩ!

Em năm nay 17 tuổi, là nữ giới. Em hay đau bụng thường xuyên nhưng nhiều nhất là sau ăn, em luôn có cảm giác muốn đi ngoài, đi lúc phân lỏng, lúc phân bón thì ra máu tươi, đi xong đỡ đau. Đi thì ra phân ít nhưng luôn có cảm giác đau bụng và muốn đi ngoài tiếp. Em ợ hơi to suốt ngày. Vậy em xin hỏi bác sĩ em bị bệnh gì vậy ạ? Cách chữa trị như thế nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Theo các triệu chứng em mô tả, em có thể bị hội chứng ruột kích thích. Đây là tình trạng rối loạn chức năng của ruột tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu, tổ chức học, sinh hóa ở ruột. Biểu hiện chính thường gặp của bệnh là:

Đau quặn từng cơn quanh rốn hoặc khó chịu vùng bụng Giảm đau hoặc chướng bụng sau khi đại tiện. Thay đổi hình dạng khuôn phân, có thể đi phân lỏng hoặc phân cứng Thay đổi số lần đi đại tiện.

Ngoài ra bệnh còn có các triệu chứng khác như sôi bụng, bụng trướng hơi, ợ hơi, chán ăn, rối loạn kinh nguyệt… Điều trị hội chứng ruột kích thích khá phức tạp, chủ yếu chỉ là chữa trị biểu hiện. Mặc dù bệnh không nguy hiểm nhưng thường gây rất khó chịu. Em có thể giảm các biểu hiện của hội chứng này bằng việc duy trì chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Cụ thể:

Khi đang có biểu hiện rối loạn tiêu hóa em nên tránh ăn các thức ăn, nước uống không thích hợp. Tránh các loại thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: Khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, xoài, mít…). Đồ uống nhiều đường và có gas, chất kích thích (rượu, cà fê, gia vị chua cay…). Những thức ăn để lâu, bảo quản không tốt. Nếu có ỉa chảy tránh ăn qua nhiều thức ăn có nhiều chất xơ (rau muống, rau cải, dưa…). Luyện tập chế độ đại tiện 1 lần trong ngày, xoa bụng buổi sáng khi ngủ dậy để gây cảm giác muốn đại tiện. Luyện tập thư giãn, khí công, tập thể dục, đi bộ thường xuyên.

Chúc em mạnh khỏe!

Bị tức ngực, khó thở, không thể nuốt nổi thức, uống nước và nuốt nước bọt cũng đau, ợ hơi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ. Năm nay em 18 tuổi, là nữ. Em có biểu hiện tức ngực, khó thở. Em không thể nuốt nổi thức ăn rắn, kể cả thức ăn lỏng uống nước và nuốt nước bọt cũng đau cũng khó. Em hay ợ hơi lên mùi khó chịu và rất đau. Em cũng bi khó thở thường xuyên. Bác sĩ cho em hỏi.em bị bệnh gì ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nuốt nghẹn có nhiều lí do gây ra trong đó chia làm 3 nhóm lí do chính:

Nuốt nghẹn do rối loạn chức năng thực quản: gặp trong tình huống ăn uống vội vàng đặc biệt khi ăn thức ăn to, rắn nhai không kĩ gây rối loạn chức năng co bóp của thực quản.

Nuốt nghẹn do bệnh lý của thực quản: sẹo chít hẹp thực quản do di chứn uống nhầm Acid hoặc dị vật thực quản.Thường gặp ở trẻ nhỏ. Một lí do quan trọng gây nuốt nghẹn ở người lớn là u thực quản, có thể là u lành tính hoặc ung thư thực quản, ngoài nuốt nghẹn thường kèm theo gầy sút cân.

Các bệnh lý bên ngoài thực quản: Bệnh Basedow, bướu giáp đơn thuần với kích thước lớn gây chèn ép thực quản cổ. Các khối u, hạch di căn vùng trung thất. Các khối u phế quản, phổi, suy tim, dầy thất, tim to, phình mạch đều là những lí do gây chèn ép thực quản dẫn đến nuốt nghẹn.

Trường hợp của bạn không thể nuốt thức ăn lỏng và uống nước cũng đau, kèm theo ợ hơi bạn nên sớm đi khám chuyên khoa Ung bướu hoặc chuyên khoa Tiêu hóa tuyến Tỉnh hoặc Trung ương để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời.

Chúc bạn mau khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl