Viêm màng bồ đào trước và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Viêm mống mắt còn được gọi là viêm màng bồ đào trước là tình trạng viêm xảy ra ở mống mắt, mi và màng mạch. Khu vực này cũng được gọi là khoang phía trước. Mắt đỏ, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn thấy các chấm nhỏ lơ lửng trước mắt, đau mắt, biến dạng hình ảnh là triệu chứng của căn bệnh này.

Viêm màng bồ đào


Câu hỏi bởi: Nguyễn Quang Hiệp

Thưa bác sĩ, người thân của tôi đang 56 tuổi, là nam giới. Người thân của tôi có tiếp xúc với môi trường bụi bặm. Đi khám bác sĩ chẩn đoán : Viêm màng bồ đào / Tăng nhãn áp. Triệu chứng : mất nhìn mờ, cộm, nhìn như mù sương ở con mắt trái. Bác sĩ có thể tư vấn thêm về bệnh và cách điều trị bệnh này được không ?
Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn:
Tôi tư vấn thêm về triệu chứng, nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị để bạn được rõ:

Triệu chứng viêm màng bồ đào
Khi màng bồ đào bị viêm một hoặc cả hai mắt của bạn đều có thể bị ảnh hưởng. Các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột hoặc diễn biến âm thầm trong thời gian kéo dài và chỉ phát hiện được khi khám mắt định kỳ. Đau nhức mắt là triệu chứng thường gặp nhất. Cơn đau có thể xuất hiện âm ỉ hoặc đột ngột và đau tăng lên khi bạn tập trung sự chú ý vào một điểm nào đó. Mắt bị đỏ là biểu hiện của quá trình viêm do các mạch máu bị xung huyết. Thị lực bị giảm sút, cảm giác như bị một màn sương mờ che phủ trước mắt. Nhạy cảm với ánh sáng (sợ ánh sáng) Hiện tượng ruồi bay trước mắt: bạn có thể nhìn thấy những dấu chấm đen, hoặc những bóng mờ di chuyển trước mắt khi mắt đang nhìn yên tại một điểm. Mất thị lực ngoại vi là khả năng nhìn sự vật và sự chuyển động của sự vật bên ngoài đường đi của thị lực bị giảm sút. Đồng tử có hình dạng khác nhau hoặc không thể thu nhỏ khi phản ứng với ánh sáng. Các biểu hiện toàn thân có thể gồm: sốt nhẹ, ăn uống không ngon miệng, ngủ kém, đau đầu…

Khi bạn thấy mắt có các biểu hiện khác lạ như xuất hiện những bất thường khi nhìn hoặc mắt bị đau dai dẳng, tốt nhất bạn nên sớm đến gặp bác sỹ để được khám và điều trị sớm.

+Nguyên nhân gây viêm màng bồ đào

Viêm màng bồ đào có thể phát triển do một vài nguyên nhân sau:
– Nhiễm trùng mắt
– Chấn thương hoặc sau phẫu thuật mắt
– Rối loạn hệ thống miễn dịch: thường gặp trong các bệnh viêm khớp dạng thấp, đa xơ cứng, tiểu đường type 1, bệnh HIV…
– Một số bệnh ung thư chẳng hạn ung thư hạch rất hiếm gặp nhưng cũng có thể gián tiếp gây tổn thương mắt

Biến chứng của viêm màng bồ đào

Điều trị viêm màng bồ đào tích cực ngay tại thời điểm phát hiện sẽ hạn chế bạn phải đối diện với các rủi ro sau:
– Giảm thị lực: Có đến hơn 10% người bệnh viêm màng bồ đào sau đó bị hạn chế về tầm nhìn
– Glocom: Quá trình viêm ngăn chặn sự tiêu thoát nước do tăng áp lực bên trong mắt có thể dẫn đến bệnh glocom.
– Đục thủy tinh thể: Ngoài ra còn có rất nhiều biến chứng khác như phù hoàng điểm, bong võng mạc… cuối cùng có thể dẫn đến mù lòa.

+Phương pháp điều trị viêm màng bồ đào

Lựa chọn phương pháp nào điều trị viêm màng bồ đào sẽ phụ thuộc vào mức độ của bệnh. Để hạn chế nguy cơ xuất hiện biến chứng tốt nhất người bệnh không nên tự điều trị tại nhà mà nên đến các cơ sở chuyên khoa về mắt để được bác sĩ can thiệp điều trị bằng các phương pháp thích hợp như:

Điều trị bằng nội khoa

Việc quyết định sử dụng thuốc nào sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Một số thuốc khác nhau có thể được lựa chọn như: thuốc chống viêm steroid dạng thuốc uống, nhỏ mắt, tiêm…; thuốc điểu trị nhiễm trùng chủ yếu là các loại kháng sinh; thuốc kháng virus; thuốc giảm đau nhóm NSAIDs…

Viêm màng bồ đào rất dễ tái phát, cũng như để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó ngoài việc điều trị thì phòng ngừa bệnh cũng cần được lưu tâm. Sử dụng kháng sinh tổng hợp trong các đợt viêm màng bồ đào tái diễn là điều bắt buộc, nhưng để phòng ngừa về lâu dài bạn không thể sử dụng được những kháng sinh này do có nhiều nguy hiểm. Thay vào đó, một số bằng chứng khoa học thời gian gần đây đã làm sáng tỏ, bổ sung thêm kháng sinh thiên nhiên như Palmatin và Berberin trong cây Hoàng đằng, kết hợp cùng nguồn chất chống oxy hóa như Alpha lipoic acid, Quercetin… để dọn dẹp “rác thải” do quá trình viêm nhiễm trong mắt gây ra sẽ giúp hỗ trợ điều trị cũng như phòng ngừa viêm màng bồ đào tái phát hiệu quả.

Điều trị bằng ngoại khoa

Với một số trường hợp diễn biến bệnh xấu hơn, đã bị viêm nhiễm nặng, hoặc bệnh tái đi tái lại nhiều lần làm ảnh hưởng đến thị lực, sử dụng thuốc không có hiệu quả thì bác sĩ phải cần đến phẫu thuật.

Phẫu thuật Vitrectomy được áp dụng khi màng bồ đào bị viêm nặng

Một trong nhiều loại phẫu thuật được điều trị có tên gọi là Vitrectomy. Nó sẽ giúp hút bỏ dịch thủy tinh từ bên trong của mắt để ngăn chặn sự phát triển bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, hoặc các biến chứng nghiêm trọng hơn từ viêm màng bồ đào. Đi kèm với đó, phẫu thuật cũng có nguy cơ làm phát sinh một số biến chứng chẳng hạn như làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể.

Vậy bạn nên khuyên người thân của bạn nên đến viện mắt để khám và điều trị nhé.

Chúc bạn và người thân của bạn mạnh khỏe.

Bệnh nhân bị viêm màng bồ đào


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ. Chồng cháu/em năm nay 34 tuổi bị viêm màng bồ đào 1 mắt đã hơn 10 năm nay. Sau nhiều lần mổ cũng k cứu vãn được. Và bị mù hẳn. Nhưng một thời gian sau mắt mù đó đau nhức vùng mu mắt lan sang cả mắt bên còn lại. Chồng cháu/em đi khám chuyên khoa ở viện mắt tw thì bác sĩ khuyên nên mổ bỏ mắt mù đó đi để tránh biến chứng sang mắt bên còn lại.đeo mắt nhân tạo. Sau nhiều ngày suy nghĩ vợ chồng cháu/em mới quyết định mổ bỏ mắt mù đó đi.hiện tại mắt còn lại thỉnh thoảng đau nhức vùng mu mắt. Nhìn kém hơn. Đi khám thì chỉ còn nhìn dc 2/10.mà chỉ nhìn xa rõ hơn nhìn cận xát mắt. Cháu/em xin hỏi bác sĩ ạ có cách nào giúp mắt còn lại nhìn rõ hơn không ạ.bac sĩ có thể đặt lịch hẹn khám và điều trị giúp chồng cháu/em không ạ?cháu/ em xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào cháu,
Cháu nên đi khám để bác sĩ chẩn đoán tình trạng cụ thể của mắt, xem cụ thể mắt chồng cháu có bị nhãn viêm giao cảm hay không, từ đó bác sĩ sẽ đưa phương án điều trị cụ thể.
Nếu ở Hà Nội thì cháu có thể đến Bệnh Viện Mắt Hà Nội – 37 Hai Bà Trưng, Hà Nội hoặc bệnh viện mắt trung ương để khám bệnh và điều trị nhé.
Chúc cháu sức khỏe!

Bị đục thủy tinh thể và viêm màng bồ đào phải chữa trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: phong tam

Em bị đục thủy tinh thể và viêm màng bồ đào. Em muốn làm phẫu thuật thay mắt. Không biết sau khi thay mắt có khả năng mắc bệnh cũ không và phải làm thế nào để chữa trị dứt điểm 2 bệnh này?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn không nói rõ là ở độ tuổi là bao nhiêu mà đã đục thủy tinh thể, vì bệnh thường xuất hiện ở người cao tuổi. Thủy tinh thể là một bộ phận của nhãn cầu, là một thấu kính trong suốt nằm ở phía bên trong mắt, 2 mặt lồi, trong suốt, dày 4 mm và rộng 9 mm, được bao bởi một màng bán thấm đối với nước và chất điện giải. Thủy tinh thể có chức năng như một thấu kính hội tụ nằm sau mống mắt có chức năng điều tiết để tập trung các tia sáng đi vào võng mạc tạo hình ảnh sắc nét rõ ràng. Nếu bị đục hoàn toàn, hình ảnh sẽ không vào được võng mạc, gây mù.

Bệnh đục thủy tinh thể có thể phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo, đây là phẫu thuật đơn giản đạt hiệu quả cao. Bệnh viêm màng bồ đào phải chữa trị nội khoa, không thay được, phẫu thuật chủ yếu để chữa trị biến chứng viêm màng bồ đào. Bạn không nói rõ viêm màng bồ đào ở bạn ở thể cấp hay mãn tính, lí do là do vi khuẩn, do virus, do nấm, do ký sinh trùng, do bệnh tự miễn… nên không thể tiên lượng bệnh và giải đáp được. Nhưng viêm màng bồ đào thường là do tự miễn, khả năng tái phát lại là rất cao.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bệnh viêm màng bồ đào chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Năm nay cháu 22 tuổi, cháu bị bệnh viêm màng bồ đào mắt từ khi còn 5 tháng tuổi do bác sĩ nhầm lẫn với bệnh đau mắt đỏ nên cháu không được điều trị kịp thời. Mắt bên phải đó của cháu từ đó trở đi không nhìn được nữa. Từ nhỏ cháu đã bị như vậy nên cháu không biết cảm giác nhìn được 2 mắt là như thế nào. Cháu cứ nghĩ cháu sẽ mãi mãi như vậy, chỉ nhìn được 1 mắt. Lớn lên dần cháu cảm thấy mắt bên phải của cháu càng ngày càng trắng đi và teo nhỏ lại. Bác sĩ cho cháu hỏi, liệu với y học hiện đại bây giờ có phẫu thuật nào giúp cháu lấy lại 1 phần thị lực bên mắt phải không ạ? Nếu không thấy hy vọng nhìn được thì cháu có thể thay mắt giả được không vì cháu nghĩ mắt cháu sẽ ngày càng nhỏ đi.

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Bình thường, màng bồ đào cấu tạo bởi ba thành phần: mống mắt phía trước, thể mi ở giữa và hắc mạc ở phía sau. Tình trạng viêm một trong những thành phần trên gọi là bệnh viêm màng bồ đào. Trên thực tế, phân loại viêm màng bồ đào có thể chia theo: lí do (viêm màng bồ đào do vi khuẩn, do virus, do nấm, do ký sinh trùng, miễn dịch,…), tình trạng cấp mạn tính (viêm màng bồ đào cấp tính, mạn tính), giải phẫu bệnh (có tổn thương u hạt hoặc không), vị trí giải phẫu (viêm màng bồ đào trước, viêm màng bồ đào trung gian, viêm màng bồ đào sau, viêm màng bồ đào toàn bộ).

Trường hợp của cháu, có viêm màng bồ đào từ nhỏ và mất thị lực mắt phải, mắt phải teo nhỏ lại,… Khả năng phục hồi thị lực phụ thuộc vào các yếu tố như mức độ tổn thương các thành phần trong mắt, đặc biệt võng mạc và thần kinh thị giác,… Trong tình huống mắt hoàn toàn không thể phục hồi được khả năng thị giác và tiếp tục teo nhỏ gây mất thẩm mỹ thì có thể thay mắt giả để giúp thẩm mỹ hơn. Do vậy, cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để khám nhằm đánh giá chính xác tình trạng mắt và có hướng khắc phục thích hợp.

Chúc cháu sức khỏe, thân mến!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.