Tuyển chọn những điều cần biết về nồng độ beta HCG khi chửa trứng


4,226
1
1
Xu
53
Chửa trứng là tình trạng bệnh lý của rau thai. thường lành tính, nhưng trong một số trường hợp có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: chửa trứng xâm lấn (các gai rau ăn sâu vào thành dạ con, gây chảy máu) hay ung thư rau thai. Một trong những vấn đề được quan tâm nhất về bệnh này là nồng độ beta HCG trong cơ thể.

Tụ dịch màng nuôi, nồng độ beta hCG cao, bụng đau âm ỉ có phải chửa trứng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây 1 tuần em có đi khám thai. Lúc đó siêu âm là được 6 tuần 1 ngày. Nhưng tính theo từ lúc kỳ kinh cuối là 28/8 thì ít nhất phải được 7 tuần rồi. Có bị 1 chút tụ dịch màng nuôi. Xét ngiệm máu nồng độ beta hCG sau khi được pha loãng vẫn cao: 54000. Vùng bụng cũng bị đau âm ỉ lúc có lúc không. Em không bị ra máu, chỉ ra khí hư thôi. Điều này em rất để ý kĩ. Bác sĩ kết luận: Doạ sảy, tụ dịch màng nuôi. Cho uống các loại thuốc: Utrogestan 400mg/ngày, Transamin 500mg/2 viên/ngày, và Spasmaverine 40mg/4viên/ngày. Vậy với thông tin như trên liệu em có nguy cơ cao bị chửa trứng không ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ .

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa trứng là một hiện tượng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ tổ chức gai rau bị thoái hóa tạo thành các túi chứa dịch dính với nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Những chùm nang dịch này thường chiếm toàn bộ diện tích buồng tử cung và vẫn tiếp tục phát triển do được máu mẹ nuôi dưỡng, dù trứng đã bị hỏng. Với kết quả khám của bạn thì chưa thể gọi là chửa trứng được (mặc dù hCG hơi cao). Bạn đang chữa trị theo hướng dọa sảy thai là phù hợp với triệu chứng lâm sàng rồi, bạn hãy tuân thủ chữa trị nhé và tiếp tục theo dõi, bạn nên khám kiểm tra sau 5 ngày/lần nhé, nếu bất thường phải khám lại ngay.

Chúc bạn khỏe.

Nồng độ Beta hCG trong máu là 0,5mUl/ml liệu đã hết thai trứng chưa?


Câu hỏi bởi: nhu

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 23 tuổi, tôi bị thai trứng cách đây 1 năm, hiện tại định lượng Beta hCG trong máu là 0,5mUl/ml. Vậy thì tôi đã hết bệnh hay chưa?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Chửa trứng là hiện tượng sản sinh bất thường quá mức của nhau thai, phát triển thành khối không được kiểm soát. Người ta gọi là chửa trứng vì trong dạ con có nhiều nang trông như các quả trứng hoặc chùm nho do các gai nhau thai sinh sôi và căng phồng. Đa số tình huống không có bào thai, được gọi là chửa trứng hoàn toàn, một số tình huống có bào thai nhưng không sống được gọi là chửa trứng bán phần.

Khi có chẩn đoán chửa trứng, trong tình huống còn có nhu cầu đẻ con, bác sĩ sẽ chỉ định nạo sạch “trứng”. Khoảng 80% các tình huống chửa trứng là lành tính, bệnh khỏi sau khi nạo: bệnh nhân hết ra máu, tử cung co hồi nhanh sau 5 – 6 ngày, nang hoàng tuyến nhỏ dần và biến mất, nồng độ Beta hCG giảm nhanh trong vài ngày, có thể giảm xuống còn 350 – 500mUI/ml trong vài tuần. Cần nói rõ hơn, hCG là một hormon hướng sinh dục nhau thai của người, được chế tiết bởi tế bào lá nuôi của nhau thai ngay sau khi trứng thụ tinh. Bình thường khi không có thai, hCG phải âm tính. Sau khi nạo trứng, người bệnh cần xét nghiệm máu định lượng hCG mỗi tuần một lần cho đến khi âm tính.

Bạn cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ chữa trị trong việc theo dõi định kỳ nồng độ hCG. Trong thư, bạn không cho biết rõ kết quả xét nghiệm hCG của bạn khi có chẩn đoán chửa trứng, xét nghiệm mô học bệnh phẩm mô nạo… Bạn còn khá trẻ, không nên nôn nóng có thai lại sớm trong vòng 2 năm sau khi nạo. Nếu có nguyện vọng đẻ con sớm, bạn nên đi khám lại để bác sĩ đánh giá toàn diện tình trạng thực thể, làm các xét nghiệm cần thiết, từ đó có hướng dẫn cụ thể, cũng như theo dõi chặt chẽ quá trình mang thai của bạn.

Chúc bạn sức khỏe!

Thai trứng, sau hút thai nồng độ beta hCG giảm rồi tăng là làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ: Em năm nay 25 tuổi, em có bầu lần đầu tiên được 2 tháng thì được chẩn đoán là thai trứng. Em đi xét nghiệm thì Beta hCG là 200000 em có hút lần 1 sau 1 tuần thì xuống 2000, sau gần 1 tuần em ra máu ồ ạt em được hút lần 2 thì hCG là 700, 1 tuần sau là 100 rồi tuần nữa là 22, niêm mạc tử cung dày 10 mm. Sau 2 tuần tiếp thì hCG lại lên 26 niêm mạc tử cung 12mm. Em xin hỏi bác sĩ tiên lượng tình trạng của em ra sao và hướng chữa trị như thế nào ạ?

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa trứng là một hiện tượng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ tổ chức gai rau bị thoái hóa tạo thành các túi chứa dịch dính với nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Những chùm nang dịch này thường chiếm toàn bộ diện tích buồng tử cung và vẫn tiếp tục phát triển do được máu mẹ nuôi dưỡng, dù trứng đã bị hỏng.

Chửa trứng có 2 loại: Chửa trứng hoàn toàn và chửa trứng không hoàn toàn. Chửa trứng hoàn toàn là tình huống không có tổ chức thai với các gai nhau phình to, mạch máu lông nhau biến mất và lớp tế bào nuôi tăng sinh mạnh. Chửa trứng không hoàn toàn còn gọi là chửa trứng bán phần, là tình huống không hoàn toàn có tổ chức thai hoặc một phần thai và mang ối, thai có thể còn sống hoặc đã chết, các gai nhau phù nề. Nếu chửa trứng lành tính thì chữa trị bệnh này đó là hút hết trứng ra, nếu ác tính thì phải cắt tử cung sau đó chữa trị hóa chất. Với bệnh của bạn cần khám trực tiếp mới cụ thể được, bạn hãy trao đổi với bác sĩ đang chữa trị cho bạn nhé.

Chúc bạn khỏe.

Thai 6 tuần mà nồng độ beta hCG là 55000 liệu có phải thai trứng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thai 6 tuần mà nồng độ Beta hCG là 55000 sau pha loãng là quá cao đúng không ạ? Liệu có bao nhiêu phần trăm là bị thai trứng ạ? Em không bị ra máu hay gì cả, chỉ thi thoảng đau âm ỉ vùng quanh bụng.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa trứng là một hiện tượng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ tổ chức gai rau bị thoái hóa tạo thành các túi chứa dịch dính với nhau thành từng chùm giống như chùm nho. Những chùm nang dịch này thường chiếm toàn bộ diện tích buồng tử cung và vẫn tiếp tục phát triển do được máu mẹ nuôi dưỡng, dù trứng đã bị hỏng. Chẩn đoán thai trứng không thể chỉ dựa vào chỉ số Beta hCG được mà còn dựa vào kết quả khám lâm sàng, kết quả siêu âm nữa, không rõ bạn như thế nào? Hãy cung cấp thêm thông tin cụ thể nhé.

Chúc bạn khỏe.

Nồng độ beta HCG giảm có phải sảy thai không?


Câu hỏi bởi: Hubby

Chào bác sĩ!

Đây là câu hỏi lần trước cháu hỏi và bác sĩ đã trả lời. Tuy nhiên cháu có vấn đề muốn hỏi thêm bác sĩ. 2 hôm sau vợ cháu đi thử máu thì nồng độ beta HCG giảm xuống ~ 3 mlU. Như vậy là vợ cháu có bị gọi là sảy thai không ạ? Nếu có thì phải kiêng khem gì không ạ? Và sau bao lâu thì vợ chồng cháu được gần nhau tiếp ạ?

Câu hỏi lần trước: Chào bác sĩ! Vợ cháu bị chậm kinh 8 ngày, trước lúc đó có mua que thử thai về thử thì thấy lên 2 vạch nhưng 1 vạch mờ. Bọn cháu có đến bệnh viện xét nghiệm beta HCG thì kết quả là 12,71 mlU. Bác sĩ hẹn cháu sau 2 tuần khám lại, nhưng ngay ngày hôm sau thì vợ cháu bị ra máu, đến bệnh viện khi siêu âm thì không có túi thai?

Bác sĩ Lê Huy Tuấn trả lời: Nếu bạn xét nghiệm beta HCG có trong máu như vậy khẳng định bạn đã mang thai rồi. Ngày hôm sau bạn bị ra máu và siêu âm không có hình ảnh túi thai vậy bạn hãy lưu ý đến 2 vấn đề sau:

Bạn đã bị sảy thai

Bạn nghi ngờ chửa ngoài tử cung

Cả hai vấn đề này cần theo dõi thêm mới xác định được. Bạn hãy đến khám tại cơ sở Sản khoa và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nhé.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Như vậy lần xét nghiệm lần sau beta HCG trong máu giảm và gần như còn rất thấp điều đó khẳng định bạn đã bị sảy thai rồi (kết hợp với siêu âm không có hình ảnh túi ối). Bạn hãy chờ 1 đến 3 tháng nếu vòng kinh ổn định trở lại thì hãy có thai. Trong 3 tháng này bạn nên sử dụng bao cao su, đến tháng định có thai bạn hãy đi khám lại Phụ khoa, siêu âm kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng. Nếu có điều kiện có thể làm thêm xét nghiệm định lượng nội tiết xem thế nào? Nếu có bất thường thì sẽ dùng thuốc nội tiết. Bạn nên uống thêm vitamin tổng hợp, viên sắt đề phòng thiếu máu do thiếu sắt.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl