Một số câu hỏi thường gặp về chứng dị ứng thời tiết


4,226
1
1
Xu
53
Dị ứng thời tiết là bệnh thường gặp mỗi khi thay đổi thời tiết, xảy ra quanh năm, gặp ở mọi lứa tuổi. Sau đây là một số câu hỏi thường gặp về chứng dị ứng thời tiết.

Trẻ bị ứng thời tiết khi lạnh đột ngột


Câu hỏi bởi: quach huy tuan

Con tôi được 2,6 tháng tuổi hay bị dị ứng thời tiết khi lạnh đột ngột vào buổi sáng hoặc buổi tối. Mong bác sĩ cho biết hiện tượng dị ứng trên là vì sao?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Dị ứng thời tiết, nhất là khi chuyển mùa, từ nóng sang lạnh và ngược lại, là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ. Nguyên nhân là vì thay đổi thời tiết khiến da của trẻ giãn nở không ổn định gây kích ứng. Trời lạnh khiến da quá khô dễ bị ngứa, càng gãi thì da càng bị kích ứng và sưng tấy.

Vào mùa lạnh, có nhiều bé cứ gặp gió lạnh hay ngồi quạt là bị nổi ban mề đay. Việc nổi ban mày đay do lạnh rất khó phòng tránh bằng cách uống thuốc. Do vậy, bạn cần cho bé tránh lạnh, tránh gió, không tắm mưa, mặc quần áo ấm. Cũng không nên mặc quần áo quá chật gây cọ xát da gây nổi mày đay tại chỗ.

Dị ứng thời tiết ở trẻ không có cách điều trị tận gốc, triệt để, tuy nhiên cũng có phương pháp giúp làm giảm tình trạng bệnh cho trẻ:

Khi thấy da của bé có triệu chứng bị dị ứng, sẩn ngứa thì giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không để bé gãi hay chà xát mạnh ở chỗ ngứa để tránh bị nhiễm trùng.

Sử dụng kem giữ ẩm phù hợp.

Hạn chế tắm nước quá nóng, tăng cường uống nước, ăn hoa quả.

Sử dụng những loại nước tắm dịu nhẹ để tắm cho bé. Cũng có thể tắm cho bé bằng các loại lá như chanh, lá khế, lá chè xanh, mướp đắng, lá kinh giới v.v…

Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn thì sớm đi khám để được thầy thuốc hướng dẫn chữa trị. Hạn chế tối đa việc tự ý mua thuốc về chữa trị hay không tuân thủ chỉ định hoặc hướng dẫn của thầy thuốc. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý xem dự báo thời tiết để giữ sức khỏe cho bé khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Chúc bé luôn khỏe mạnh.

Bị ngứa khi vào chỗ bụi bặm hay nắng nóng có phải dị ứng thời tiết không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em tên là Linh, giới tính nam. Em năm nay 23 tuổi. Em bị biểu hiện cứ ra nắng lâu hay vào chỗ đông bụi bặm hay đi chùa vướng vào mùi hương khói là cơ thể nóng ran rồi ngứa ngáy cả cơ thể. Tuy nhiên em không hề nổi mẩn đỏ chỉ ngứa, rồi ra chỗ mát ngồi tự nhiên lại hết em không biết bị sao nữa. Có người bảo em bị dị ứng thời tiết. Em bị cũng 2 đến 4 năm rồi ạ. Bác sĩ có cách nào giúp em với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em cung cấp thông tin em bị viêm da dị ứng do tiếp xúc. Như vậy da em theo dạng dễ mẫn cảm và dễ kích ứng nhất là bụi bẩn, hương liệu… Bệnh này có ở tùy cơ địa từng người. Và nói cũng có trong một giai đoạn không phải suốt đời. Cho nên trong giai đoạn này em nên cẩn thận tránh những nơi dễ gây kích ứng và em cũng chú ý vào mùa lạnh da khô cũng dễ gây kích ứng cho nên tăng cường dưỡng ẩm bệnh này cũng giảm. Nếu có ngứa nhiều em nên dùng 1 đợt kháng Histamin và nếu không khỏi phải đi bác sĩ khám và chữa trị.

Chào em!

Nổi mẩn ngứa khi thời tiết nóng hay ăn động vật giáp xác


Câu hỏi bởi: linh chi

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 16 tuổi. Cháu bị nổi mẩn ngứa vào lúc trời nóng, khi ăn đồ giáp xác như: tôm, cua, ghẹ…. đã 7 năm rồi. Mỗi lần như vậy cháu vô cùng khó chịu, những vết mẩn ngứa rải đều toàn thân, to bằng hạt đậu. Nhưng khi tiếp xúc với nước lạnh hay gió mát thì có dấu hiệu giảm. Cháu đã dùng thuốc nhiều rồi nhưng không có thuyên giảm. Mong bác sĩ trả lời giúp cháu câu hỏi này.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Dị ứng khi ăn giáp xác là do cơ địa của cháu, cháu phải tránh ăn loài này, nếu ăn vào sẽ bị dị ứng. Nếu vô tình ăn thì phải uống thuốc chữa trị. Khi bị như vậy cháu nên dùng 1 viên Medrol 16mg và 1 viên Telfas 180mg, mỗi ngày uống 1 lần vào buổi sáng, uống vài ngày bệnh sẽ giảm.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Da mặt nổi mẩn, đỏ ngứa có phải dị ứng thời tiết?


Câu hỏi bởi: Linh ken

Cháu chào bác sĩ.

Cháu tên Linh, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu muốn hỏi gần đây da mặt cháu nổi mẩn, đỏ ngứa. Mấy hôm trước cháu có sơ ý cào móng tay lên mặt. Nhưng khi vết ngứa kia ngứa thì vết cào đó cũng ngứa theo. Từ bé cháu chưa bị như thế này bao giờ cả. Lên lớp 11 cháu mới như vậy, khó chịu nóng, ngứa lắm ạ. Da cháu có phải da nhạy cảm không ạ? Những vết sẹo của cháu trước là bôi nghệ là lành. Nhưng bây giờ là nó cứ ngứa, lâu lành và nổi cục lên nữa. Cháu lo quá, nhìn mặt cháu kinh lắm ạ. Bác sĩ giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Theo thông tin cháu mô tả coi chừng cháu bị cơ địa sẹo lồi. Cháu kiểm tra vùng ‘nổi cục’ trên sẹo cũ màu đỏ và ngứa là chắc chắn bị sẹo lồi. Nếu đúng như vậy cháu nên tới bác sĩ chữa trị vì da mặt rất quý và để lâu sẹo sẽ lớn dần.

Chào cháu!

Bị mọc mụn nước toàn thân có phải dị ứng thời tiết?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 19 tuổi. Hiện cháu mới sang Đài Loan làm việc được 2 hôm. Không biết là cháu bị dị ứng hay làm sao mà bị nổi rất nhiều mụn nước ở toàn thân, đặc biệt ở vùng đầu và mặt. Những mụn này rất rát và ngứa mọc rất nhiều. Mong bác sĩ chẩn đoán sơ bộ giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Có hình ảnh mụn nước gửi kèm thì mới chẩn đoán được. Theo cháu cung cấp thông tin có thể em bị thủy đậu. Cháu nên tới bác sĩ khám thực tế chữa trị đúng chỉ định để lâu kẻo bị sẹo. Trước mắt cháu dùng dung dịch xanh Methylen 1% chấm các mụn nước kẻo bội nhiễm để di chứng sẹo lõm.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl