Một số câu hỏi đặc biệt về bạc tóc


4,226
1
1
Xu
53
Tóc bạc sớm có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không? Tóc bạc do di truyền chữa trị ra sao, lầm tưởng dấu hiệu bệnh lý thế nào,… Tuyển tập dưới đây sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể hơn đối với ảnh hưởng của bệnh bạc tóc này.

23 tuổi, tóc bạc nhiều, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Nhat ky

Năm nay em 23 tuổi nhưng tóc em đã bạc rất nhiều, xin hỏi bác sĩ có cách gì để làm mất tóc bạc không ạ?

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Tóc bạc do tuổi già thì sử dụng các bài thuốc nam có hà thủ ô có thể hạn chế bớt hiện tượng tóc bạc. Nhưng tóc bạc sớm ở tuổi thanh niên là một bệnh lý hiện tại chưa biết rõ nguyên nhân nên chưa có biện pháp chữa trị. Chỉ có biện pháp là nhuộm tóc nếu muốn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Tóc trắng, hơi ngứa, nhỏ có phải tóc bạc không?


Câu hỏi bởi: văn thắng

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, là nam giới. Gần đây cháu có vài sợ tóc màu trắng, và hơi ngứa nhưng nhỏ hơn so với những sợi tóc xung quanh, vậy có phải tóc bạc không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng sợi tóc màu trắng còn gọi là sợi tóc bạc. Bạc tóc có rất nhiều lí do gây ra như do yếu tố di truyền, do sử dụng thuốc nhuộm và hóa mỹ phẩm gây hại cho tóc, chế độ ăn uống không cân bằng, sử dụng nhiều chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá,….), làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược, cơ thể thiếu một số vitamin (vitamin nhóm B và E) và khoáng chất thiết yếu, cũng có thể do mắc một số rối loạn hay bệnh (thiếu máu, rối loạn thần kinh trung ương và thần kinh ngoại biên, bệnh thận, rối loạn hoóc môn nội tiết,…), lạm dụng thuốc,…

Trường hợp của em còn khá trẻ tuổi đã có tóc bạc nhưng cũng chưa thể xác định chính xác do lí do gì và với số lượng vài sợi bạc thì cũng không đáng lo ngại. Tuy nhiên, em cũng cần lưu ý tới các yếu tố nguy cơ nêu trên, đặc biệt với các yếu tố có thể phòng ngừa được nhằm tăng cường sức khoẻ của cơ thể nói chung và tăng cường sức khoẻ của mái tóc nói riêng.

Chúc em vui khoẻ!

Nguyên nhân và cách chữa trị tóc bạc nhiều


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi là em năm nay mới 20 tuổi mà tóc đã bạc nhiều. Vậy bác sĩ cho em biết lý do và cách điều trị không ạ?

Xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Có rất nhiều lý do gây tóc bạc sớm.

Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc.

Hút thuốc lá: người hút thuốc lá thường dễ bị bạc tóc sớm so với những người không hút thuốc.

Chế độ ăn uống không cân bằng, ăn quá nhiều thịt và đồ ngọt, ít ăn rau xanh và hoa quả, uống nhiều rượu, bia, cà phê…

Thường xuyên làm việc quá sức làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược. Căng thẳng, mệt mỏi hay các rối loạn trong hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên.

Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Cơ thể thiếu đi các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E.

Yếu tố di truyền

Cơ thể mắc các bệnh do vi rút gây nên hay các bệnh về thận.

Rối loạn các hocmon, nhất là hormon sinh sản và tuyến giáp.

Lạm dụng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh.

Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào chữa trị tận gốc căn bệnh này, tuy nhiên cháu nên có chế độ ăn để ngăn ngừa và phục hồi tóc như sau:

Tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, Riboflavin và Axit folic.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh, hoa quả như: rau có lá màu xanh đậm, bắp cải, hành, quả lê,…

Hạn chế uống rượu bia và các đồ uống có chất kích thích.

Thông thường những thực phẩm có màu sẫm (xanh lá cây, đỏ, vàng, tím) đều hàm chứa các chất thực vật. Dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời sẽ tạo thành các sắc tố có thể bổ sung các sắc tố cho cơ thể, có lợi cho việc giữ màu “xanh” cho mái tóc. Cháu nên ăn những thực phẩm có lợi cho tóc như:

Các thực phẩm chính như đậu đen, vừng đen, gạo cẩm, đậu đỏ,…

Các loại rau như: cải bắp tím, cà rốt, nấm hương, mộc nhĩ đen,…

Các loại động vật như: bò, dê, gan lợn, hải sâm,…

Các loại hoa quả như: nho đen, dâu ta, hồng, táo tàu, táo tây,…

Cháu nên có chế độ bảo vệ tóc:

Hạn chế sử dụng thuốc nhuộm và các mỹ phẩm có hại cho tóc. Chỉ sử dụng thuốc nhuộm khi thực sự cần thiết. Tuy nhiên, cần lựa chọn kỹ loại thuốc nhuộm để không gây dị ứng và các tổn thương khác cho da đầu. Bảo vệ tóc bằng mũ khi ra đường.

Tránh nhổ tóc khi có hiện tượng tóc bạc vì khi nhổ tóc, các nang ở chân tóc bị phá vỡ, tạo điều khiện cho huyết thanh tràn ra ngoài và ‘lây nhiễm’ cho các sợi tóc khác.

Sử dụng các chế phẩm từ hà thủ ô để uống cũng như chăm sóc cho mái tóc.

Sống khoẻ mạnh, ngủ đủ giấc, giữ tinh thần luôn thoải mái.

Cháu có thể sử dụng bài thuốc dân gian trị tóc bạc sớm từ: bột vừng đen, bột hà thủ ô mỗi loại 150g. Cách làm như sau:

Đun hỗn hợp bột vừng đen, hà thủ ô trộn lẫn với lượng đường thích hợp thành nước cốt.

Hàng ngày hòa với một bát nước để uống (lưu ý uống vào buổi tối sẽ có tác dụng tốt hơn).

Duy trì uống từ 6 tháng đến 1 năm có thể khiến tóc bạc thành đen.

Hoặc bài thuốc sau: Cô đặc 200 gam đậu đen với 500 ml nước. Bỏ bã. Dùng nước đã cô đặc chấm lên chân tóc hằng ngày. Để khô 1giờ rồi gội lại với nước sạch. Cháu nên nhớ không dùng nước này với dầu gội.

Tóc bạc có thể do 1 số yếu tố do gen di truyền. Nếu ông bà, bố mẹ bị thì con cái cũng khả năng bạc tóc nhiều hơn. Ngoài ra, việc bạc tóc sớm một phần do lý do trong thức ăn thiếu các khoáng vi lượng như đồng, sắt, kẽm… các loại vitamin B6, PP… hoặc do sang trấn tinh thần.

Cháu nên tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất. Đặc biệt chú ý tới các vitamin A, C, E, vitamin B5, Riboflavin và axit folic. Bạc tóc sớm là một chứng bệnh lành tính vì không gây đau đớn, không có biến chứng. Tuy nhiên, chúng làm mất đi vẻ đẹp thẩm mỹ của cơ thể, làm giảm tự tin khi giao tiếp. Hiện nay, chưa có loại thuốc nào điều trị triệt để tình trạng tóc bạc sớm, mà mới dừng lại ở mức độ giảm tóc bạc như hạt thủ ô, gội bồ kết,… Cháu không nên làm việc, học tập quá sức, giảm stress trong công việc, gia đình… để tránh tóc bạc sớm.

Chúc sức khỏe!

Tóc bạc và rụng nhiều là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay con 19 tuổi, là nữ giới. Tóc con bị bạc rất nhiều, tình trạng bị bạc tóc cũng đã được 7 năm rồi, dạo gần đây thì tóc con lại bị rụng nhiều. Con không biết lí do tại sao và làm cách nào để điều trị. Kinh nguyệt của con không đều và hay bị chóng mặt mỗi khi đứng dậy, không biết có liên quan đến tóc của con không ạ. Mong bác sĩ giải đáp giúp con.

Con cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn.

Có rất nhiều lí do gây nên hiện tượng tóc bạc sớm và rụng tóc như:

Sử dụng quá nhiều thuốc nhuộm và các mỹ phẩm gây hại cho tóc

Chế độ ăn uống không cân bằng, thường xuyên làm việc quá sức làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược, hay các rối loạn trong hoạt động của hệ thần kinh trung ương và hệ thần kinh ngoại biên

Để tóc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Cơ thể thiếu đi các vitamin và khoáng chất thiết yếu, đặc biệt là 2 loại vitamin B và E. Có thể do mắc một số bệnh như bệnh thiếu máu ác tính (thường do thiếu vitamin B12 nên làm giảm việc sản sinh các sắc tố) hay hội chứng Werner (một bệnh bao gồm các biểu hiện lão hóa sớm vào độ tuổi 30).

Do yếu tố di truyền, rối loạn các hocmôn, nhất là hocmôn sinh sản và tuyến giáp.

Vì vậy bạn nên đi khám bệnh để nếu có thể tìm thấy lí do thì các bác sĩ sẽ điều trị cho bạn. Nhiều khi rụng tóc và tóc bạc sớm không tìm thấy lí do. Kinh nguyệt của bạn không đều cũng có thể có mối liên quan đến sự rụng tóc và tóc bạc sớm.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Rụng tóc, tóc bạc vì tuổi già hay bị bệnh về tóc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay tôi đã là phụ nữ 50 tuổi, tôi bị bạc tóc hầu hết cả đầu ở chân tóc cách đây 4 năm. Và bị rụng tương đối nhiều. Xin bác sĩ cho biết có phải tóc bạc vì tuổi già hay bị bệnh về tóc?

Cảm ơn bác sĩ

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào chị.

Tóc là một thành phần của thượng bì, chứa nhiều chất sừng và các hắc tố Melanin. Màu sắc của tóc được quyết định bởi loại sắc tố này. Khi hoạt động của các sắc tố Melanin và Albumin bị rối loạn hoặc ngừng trệ sẽ làm tóc mất đi màu sắc ban đầu, khiến tóc bị bạc.

Màu đen của tóc là triệu chứng của một sức khoẻ ổn định, tinh thần thoải mái. Thông thường, người ở độ tuổi 45 mới bắt đầu bị bạc tóc. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, thời điểm khi nào tóc bắt đầu bạc rất khác nhau giữa người này với người khác, sắc tộc này với sắc tộc khác. Một yếu tố khác là tính di truyền. Ở một số gia đình, nhiều người bắt đầu có tóc bạc ngay ở tuổi 20.

Các nhà nghiên cứu về da, tóc cũng như di truyền cho rằng tuổi tác không phải là yếu tố chính xác nhất để biết được khi nào tóc bắt đầu bạc.

Khi tuổi tác lớn dần, số lượng sắc tố trong các vỏ bọc ngoài của tóc giảm đi. Như vậy, tóc bị bạc chỉ đơn giản là tóc đã bị giảm sắc tố mà thôi. Khi thấy tóc bạc trắng, tức là trong lớp bọc ngoài của tóc không còn chút sắc tố nào. Sự suy giảm sắc tố cũng làm cho tóc bớt bóng mượt, trở nên khô ráp hơn.

Thực tế, cứ mỗi ngày qua đi, bao giờ cũng có một số sợi tóc bị rụng và được thay thế bằng sợi tóc mới. Trong bất cứ khoảng thời gian nào cũng vậy, có khoảng 85% – 90% số lượng tóc của cả mái tóc ở trong tình trạng hoạt động, trong khi phần còn lại trong tình trạng không hoạt động. Bình thường, mỗi sợi tóc phát triển và tồn tại trong khoảng 2 – 4 năm. Tiếp đó sợi tóc sẽ bước vào giai đoạn nghỉ ngơi khoảng từ 2 – 4 tháng để rồi cuối cùng nó sẽ rụng đi và được thay thế bằng sợi tóc mới. Mỗi ngày trung bình chúng ta rụng khoảng từ 50 – 100 sợi tóc.

Có thể dễ dàng nhận thấy lớp tóc bên trong thường bạc nhiều và sớm hơn, trong khi lớp tóc bên ngoài vẫn còn đen. Khi tóc rụng nhiều trong một thời gian ngắn do hậu quả của tình trạng quá căng thẳng, ốm nặng, sau khi mổ… Chúng ta sẽ thấy sợi tóc đen bên ngoài rụng đi nhiều làm lộ lớp tóc bạc ở bên trong, khiến cho ta có cảm giác như là tóc bạc đi chỉ sau một đêm.

Chúc chị mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl