Một số câu hỏi thường gặp nhất về mụn trứng cá ở tuổi dậy thì


4,226
1
1
Xu
53
Mụn trứng cá là dấu hiệu dễ gặp nhất ở tuổi dậy thì. Tìm hiểu vấn đề này là điều tối cần thiết của tất cả chúng ta.

Mụn ở giai đoạn đầu dậy thì chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Dieuthu

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, em bị nổi mụn 2 tháng nay mà không khỏi. Em có dùng Acness bôi mà vẫn không thuyên giảm, mụn xuất hiện hầu hết trên mặt, có nhiều mụn cám và mụn mủ cũng có khi sưng đỏ lên. Mong bác sĩ tư vấn cho em và cách điều trị.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em bị mụn trứng cá, em không nên lo nghĩ nhiều. Đây là bệnh rất thường gặp, nhất là ở tuổi thanh niên.

Mụn là bệnh do nang lông – tuyến bã ở da hoạt động thái quá làm tiết nhiều bã nhờn, trong khi miệng nang lông lại bị bít kín do tăng sừng hóa, chất bã nhờn ứ đọng lại ở lỗ chân lông tạo thành nhân mụn (comedone). Khi nhân mụn thành hình, thường có sự phát triển, tăng sinh một loại vi khuẩn có tên Propionibacterium acnes ở lỗ chân lông, gây nên tình trạng viêm đỏ của mụn mủ. Trứng cá thường xuất hiện ở những vùng da có nhiều tuyến bã nhờn: đầu, cổ, ngực, lưng, chi trên và vai. Bệnh rất phổ biến thường gặp ở tuổi thanh niên và người lớn. Tuổi nữ 10 đến 17 tuổi, nam 14 đến 19 tuổi; có thể khởi phát ở 25 tuổi hoặc già hơn. Một số trường hợp nhẹ có thể xảy ra ở trẻ mới sinh, thường biến mất trong vài ngày hoặc vài tuần. Mụn trứng cá có nhiều nguyên nhân trong đó nguyên nhân do nội tiết khá phức tạp và khó điều trị, đòi hỏi người thầy thuốc phải có nhiều kinh nghiệm và có kỹ thuật điều trị.

Em dùng kem Acnes là đúng nhưng chưa đủ. Em có thể tham khảo đơn này để điều trị:
1 – Locacid x 1 tube bôi 2 lần/ ngày
2 – Acnotin 10mg x 20 viên
3 – Cetirizin 10mg x 20 viên
4 – Biotin 5mg x 20 viên
5 – Vitamin E 400 x20 viên

Mỗi ngày uống 2 lần mỗi thứ 1 viên. Uống theo đơn này khoảng 4-5 đơn.

Em cần thực hiện ăn uống điều độ, không lạm dụng những gia vị cay nóng như tiêu, ớt, hành, tỏi hoặc thức uống có tính kích thích như cà phê, trà. Nên ăn nhiều rau quả, trái cây để tăng cường thêm chất bổ dưỡng và tránh táo bón. Tránh lo lắng, phiền muộn. Sự lạc quan, thoải mái trong cuộc sống là yếu tố quan trọng giúp cải thiện nhiều rối loạn, trong đó có chuyện nổi mụn. Rửa mặt hàng ngày khoảng 4-5 lần với nước thường hoặc nước pha muối (pha 1-2 muỗng cà phê muối ăn vào 1 lít nước).

Lưu ý nếu sử dụng loại xà bông nào không thích hợp với da mặt, làm mụn nổi nhiều hơn thì cần tránh dùng loại đó. Luôn đội mũ khi ra nắng. Không nên thường xuyên mân mê, nặn bóp mụn vì dễ gây nhiễm trùng và có thể để lại sẹo xấu.

Chúc em chóng khỏi bệnh!

Cách trị mụn tuổi dậy thì


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ cháu năm nay 15 tuổi, trên mặt cháu mọc rất nhiều mụn nhân, mụn trứng cá. Cháu thường lấy tay bóp mụn non, như thế có sao không ạ? Mong bác sĩ giải đáp cách để giảm mụn.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Cháu đang ở lứa tuổi dậy thì vì vậy nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến các tuyến bã nhờn hoạt động quá mức, testosteron sẽ kích thích sản sinh ra một lượng lớn chất nhờn để bảo vệ da; khi chất nhờn trộn lẫn với tế bào da chết và bụi bẩn làm bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da sẽ là cơ hội cho mụn trứng cá phát triển. Việc cháu thường lấy tay bóp mụn non là không nên. Hành động này của cháu có thể gây nhiễm trùng, hình thành vết thâm hoặc sẹo đấy. Để giảm mụn trứng cá, cháu cần:

– Tuyệt đối không nặn bóp mụn.

– Vệ sinh thường xuyên và giữ cho da mặt luôn khô thoáng.

– Hạn chế trang điểm. Nếu trang điểm, nên tránh những chỗ có mụn.

– Uống nhiều nước, ít nhất 1,5 lít/ngày.

– Ngủ đủ 7-8 giờ/đêm, tránh thức khuya, tránh căng thẳng.

– Không dùng thực phẩm, đồ uống quá cay, quá ngọt và các chất kích thích (cà phê, rượu, thuốc lá…).

– Khi ra đường, nên đội nón và đeo khẩu trang.

– Không dùng các sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc.

Cháu cũng có thể thực hiện một số cách dưới đây để giảm mụn nhé.

– Chanh và sữa: Vắt 1/4 quả chanh lấy nước pha vào ly sữa nhỏ (sữa tươi, sữa bột, sữa đặc không đường), dùng bông thấm nước để thấm hỗn hợp lau lên mặt, để tự khô, sau 10 phút rửa mặt lại. Thực hiện mỗi ngày 1 lần. Nếu còn thừa, cháu có thể cất vào tủ lạnh và dùng trong 2-3 ngày nhé.

– Chanh và trứng: Vắt 1/2 quả chanh và trộn với 1 thìa lòng trắng trứng đã đánh đều. Bôi lên mặt, để qua đêm. Sáng dậy rửa sạch mặt bằng nước ấm.

– Chuối: Lấy phần bên trong của vỏ chuối, cắt thành từng miếng mỏng hoặc bóp nhão đắp lên vùng da có mụn, để trong 10-15 phút, thực hiện 2 -3 lần/tuần.

– Cà chua: Cắt quả cà chua thành những lát tròn, mỏng. Nằm và đặt những lát cà chua lên khắp mặt, đặc biệt ở những nơi nổi nhiều mụn. Giữ trong 15 phút. Sau đó, lột bỏ cà chua trên mặt, rửa mặt bằng nước sạch rồi lau khô bằng khăn sạch.

– Nho: Cắt 2-3 quả nho làm đôi, chà xát trực tiếp lên mặt và nhất là vùng có mụn trứng cá, sau đó rửa sạch mặt bằng nước mát.

– Nghệ: Trộn 1/2 cốc bột đậu xanh, 2 thìa bột nghệ, 2 thìa bột gỗ đàn hương và 2 thìa dầu quả hạnh, sau đó trộn với nước đủ để tạo thành mặt nạ. Bôi lên mặt và để yên trong 5-10 phút. Lột mặt nạ rồi rửa lại bằng nước.

– Mật ong và bột quế: Trộn đều 3 thìa cà phê mật ong với 1 thìa cà phê bột quế thành hỗn hợp sền sệt, trước khi ngủ bôi hỗn hợp này lên nốt mụn. Sau 20 phút rửa sạch với nước ấm (tốt nhất là để qua đêm, sáng rửa mặt lại bằng nước ấm). Áp dụng hàng ngày.

– Rau diếp cá: Trước khi ngủ, lấy vài lá diếp cá rửa sạch, giã nát; khi đi ngủ đặt chúng lên chỗ có mụn và băng lại. Cháu nên kiên trì thực hiện hàng ngày nhé.

– Dưa leo và sữa chua: Làm hỗn hợp từ 1 củ dưa leo nhỏ với 1 cốc bột yến mạch. Trộn 1 thìa hỗn hợp này với 1 thìa sữa chua và đắp lên mặt. Lột bỏ sau 30 phút và rửa sạch.

– Dưa leo và đường: Bóp nát 1 quả dưa leo, nghiền lấy nước, thêm 1 thìa đường và trộn đều. Bôi lên mặt và để nguyên trong 10 phút, sau đó rửa sạch bằng nước lạnh.

– Men bia và sữa chua: Trộn 1 thìa men bia với một chút sữa chua để tạo ra một lớp mỏng trên mặt. Bôi lên vùng mặt có nhiều dầu và để nguyên trong 15-20 phút. Rửa lại bằng nước ấm, sau đó rửa lại bằng nước lạnh để làm khít lỗ chân lông.

– Yến mạch: Trộn 2 thìa yến mạch, 1 thìa bột nở và nước đủ để tạo thành hỗn hợp. Bôi lên mặt và xoa nhẹ nhàng. Sau đó rửa sạch mặt.

Nếu đã thực hiện các cách trên mà da mặt cháu vẫn nhiều mụn trứng cá thì cháu có thể đi khám chuyên khoa Da liễu để được khám trực tiếp và giải đáp cách chữa trị phù hợp với loại da của cháu.

Chúc cháu vui khỏe!

Điều trị mụn và nhờn ở tuổi dậy thì


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 14 tuổi, nữ giới. Em đang gặp phải tình trạng mụn trên trán, mụn đầu đen ở mũi và mụn cám đôi khi còn có mụn bọc. Da của em rất nhờn, dù 1 ngày em rửa trên 5 lần. Nhà em cũng có mẹ và chị bị mụn. Vậy bác sĩ cho em hỏi đấy có phải do di truyền không hay còn yếu tố nào nữa? Tư vấn giùm em cách đánh bay mụn và nhờn để có làn da tươi sáng!

Em cám ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Mụn trứng cá là bệnh da khá phổ biến, thường hay xuất hiện nhất ở lứa tuổi dậy thì. Tuy không tác động nhiều tới sức khoẻ nhưng lại tác động tới thẩm mỹ, tâm lý của người bệnh đặc biệt là ở các thanh thiếu niên với nhu cầu giao tiếp xã hội cao. Nhiều bạn trẻ cảm thấy bối rối, thiếu tự tin khi giao tiếp với người khác khi có những mụn trứng cá và tình trạng da dầu.

Mụn trứng cá triệu chứng trên da là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Khi miệng tuyến bã bị tắc nghẽn, hoặc tuyến bã nhờn bài tiết quá mức làm cho các chất tiết không được bài tiết kịp và tích tụ tại lỗ chân lông. Vi khuẩn có sẵn trong nang lông tuyến bã (P. acnes) tăng sinh hoặc kèm theo bội nhiễm của một số vi khuẩn khác (tụ cầu, liên cầu,…) gây nên tình trạng mụn mủ, mụn bọc với các triệu chứng như sưng đỏ, đau nhức. Trường hợp không bị nhiễm trùng, sẽ hình thành mụn đầu trắng, bị bịt kín. Khi mụn đầu trắng bị hở ra bên ngoài và xảy ra hiện tượng oxy hóa thì đầu mụn hở sẽ trở thành màu đen, hình thành mụn trứng cá đầu đen.

Trường hợp của em có triệu chứng của bệnh trứng cá khá điển hình trên cơ địa da dầu. Cộng thêm với yếu tố mẹ và chị gái cũng bị mụn, nên có liên quan nhiều đến yếu tố cơ địa da do di truyền dễ bị bệnh trứng cá. Để xử lý tình trạng này và giúp cải thiện làn da, em cần thực hiện một số nguyên tắc sau:

– Vệ sinh da và cơ thể đúng cách: nên sử dụng sữa tắm hoặc xà phòng tắm an toàn có chứa axít glycolic giúp tẩy nhờn. Không nên sử dụng loại xà phòng có xút và tránh kỳ cọ, chà sát mạnh vào da, đặc biệt vùng da đang có mụn.

– Tẩy da chết bằng sữa rửa mặt hàng ngày nhưng cần lựa chọn kỹ loại sữa không gây kích ứng, nhằm loại bỏ tế bào da chết, kích thích da mới phát triển và giúp làm thoáng lỗ chân lông.

– Tắm rửa và vệ sinh thân thể ngay sau khi tập luyện, vận động vì cơ thể khi đó tăng tiết mồ hôi và đào thải các chất bã.

– Nên lựa chọn quần áo làm từ chất liệu sợi tự nhiên, khô thoáng, giúp da dễ trao đổi chất và hạn chế mồ hôi.

– Một chế độ ăn uống cân đối và đủ khoáng chất, vitamin giúp giảm mụn trứng cá đáng kể. Nên ăn thực phẩm giàu chất chống ô-xy hóa như axít béo omega 3 và nên uống nhiều nước.

– Ngoài ra, nên lưu ý loại trừ các yếu tố góp phần làm cho bệnh trứng cá nặng lên, bao gồm: yếu tố thần kinh (lo âu, stress, mất ngủ,…), rối loạn tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy), ăn đồ cay nóng, uống rượu bia nhiều, sử dụng một số thuốc chứa corticoid,…

Trong tình huống khi đã áp dụng các biện pháp trên mà bệnh trứng cá không thuyên giảm và có triệu chứng nặng lên thì em cần đến cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám và chữa trị.

Chúc em luôn vui!

Tại sao tuổi dậy thì lại bị nổi mụn


Câu hỏi bởi: kimlien

Chào bác sĩ!

Cháu tên Liên 16 tuổi là nữ giới, cháu muốn hỏi tại sao mặt cháu thường nổi mụn nhiều?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu!

Mụn là mối bận tâm thường trực của lứa tuổi dậy thì, đặc biệt là với các thiếu nữ. Trong giai đoạn dậy thì, dưới ảnh hưởng của hormon sinh dục, các tuyến mồ hôi tiết nhờn trên da sản sinh ra quá nhiều chất nhờn, ứ đọng lại trên da và cùng với tế bào da chết làm bít tắc lỗ chân lông trên bề mặt da, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra mụn. Các triệu chứng của mụn không giống nhau, thường khác nhau về độ lớn (to, nhỏ), màu sắc (đen, trắng) và sự thương tổn. Vì vậy, các loại mụn được đặt tên khác nhau. Mụn không viêm triệu chứng bằng mụn đầu trắng và mụn đầu đen, được gọi chung là nhân trứng cá, có thể xuất hiện nhiều trên mặt, lưng và ngực.

Ngoài lí do hormon, việc chăm sóc da không đúng cách và quá lạm dụng trang điểm đều là những lí do gây ra mụn. Bên cạnh đó, tiếp xúc với hóa chất, môi trường ô nhiễm, căng thẳng tâm lý, thức quá khuya, ăn nhiều đồ ngọt hoặc thức ăn nhiều dầu mỡ,… cũng góp phần gia tăng mụn trứng cá.

Hiện nay, một số người thích dùng các loại kem tự pha trộn được quảng cáo là làm trắng da, trị mụn, trị nám,… Thời gian đầu khi bôi các loại chế phẩm này, da có thể sáng đẹp hơn, nhưng sau thời gian bắt đầu xuất hiện mụn trứng cá, da sần sùi, đỏ da từng mảng, teo da, tĩnh mạch giãn,…

Khi da bị mụn, việc đầu tiên là cháu cần xem xét lại cách vệ sinh, chăm sóc da đã đúng chưa, điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt, tránh lo âu căng thẳng,… Những điều tưởng chừng đơn giản như uống đủ nước mỗi ngày (1,5-2 lít), ngủ đủ giấc,… song không phải ai cũng thực hiện đúng. Nếu bị mụn nhiều, nhiễm trùng,… cháu nên đến phòng khám Da liễu để được điều trị đúng cách, tránh tự chữa ở nhà, dùng tay để nặn mụn, vì có thể khiến mụn nhiễm trùng, để lại sẹo xấu gây mất thẩm mỹ.

Chúc cháu vui, khỏe!

Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có tự hết không?


Câu hỏi bởi: Bạch Kiếm Anh

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 14 tuổi, là nữ. Mặt cháu có nhiều mụn trứng cá, cháu biết là do tuổi dậy thì, nhưng bác sĩ cho cháu hỏi là sau này mụn trứng cá có tự hết không ạ? Và nếu hết thì khoảng bao nhiêu lâu thì da cháu mới hết trứng cá và trở nên mịn màng hơn?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Mụn trứng cá có nhiều lí do gây nên, một trong các lí do đó là do thay đổi nội tiết ở tuổi dậy thì. Hoạt động của các nội tiết tố trong giai đoạn này làm cho tuyến bã ở nang lông tăng tiết bã nhờn, nếu không giữ vệ sinh sạch, lỗ chân lông bị bít lại do bụi bẩn, chất bã trong các nang lông không được bài tiết ra ngoài sẽ đọng lại và gây nên trứng cá. Khi hết giai đoạn dậy thì khi đó nội tiết cân bằng thì cũng có thể hết chứng cá, thời gian để khuôn mặt ít hoặc không có trứng cá còn tùy thuộc vào đặc điểm nội tiết từng người, có những tình huống trứng cá kéo dài nhiều năm.

Để tránh bị trứng cá nhiều trên mặt khuyên cháu áp dụng một cách đơn giản là chịu khó rửa mặt, ít nhất 1 ngày 2 lần để loại bỏ bụi bẩn và chất bã nhờn trên da, khi đi ra ngoài đường cháu cần che mặt để tránh bụi bẩn, sau khi về nhà nên rửa mặt ngay, rửa mặt và mát xa mặt thường xuyên hàng ngày sẽ giúp cải thiện làn da của cháu.

Nếu các biện pháp đơn giản trên không làm cho tình trạng bệnh của cháu giảm đi, khuyên cháu nên khám chuyên khoa Da liễu để bác sĩ khám, kê đơn uống thuốc chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl