7 câu hỏi liên quan đến thực phẩm giúp cải thiện chiều cao


4,226
1
1
Xu
53
Cải thiện chiều cao đang là nỗi quan tâm lớn của không ít người đang ở độ tuổi phát triển. Những tư vấn được tổng hợp dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích liên quan để thực phẩm giúp cải thiện chiều cao có thể áp dụng vào chế độ dinh dưỡng để đạt kết quản tốt nhất.

Phải làm sao để cải thiện chiều cao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 16 tuổi nhưng chỉ cao 1m50, vậy chiều cao đó có bình thường ở lứa tuổi của tôi không? Và làm thế nào để cải thiện chiều cao ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu.

Theo như mô tả cháu 16 tuổi mà chiều cao là 1,50m thì cũng có thể nói cháu đang thấp hơn so với chiều cao bình thường ở độ tuổi cháu. Tuy nhiên, cháu không nên quá lo lắng vì ở lứa tuổi thiếu niên chiều cao tăng chậm hơn so với trẻ nhỏ. Hơn nữa chiều cao còn phát triển đến năm cháu 18 tuổi, nhiều tình huống còn cao đến lúc 25 tuổi.

Để cải thiện chiều cao, cháu cần có một chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi và vận động hợp lý. Chế độ ăn uống đầy đủ giúp cung cấp các nguyên liệu cần thiết cho quá trình tăng trưởng như các chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa và các chế phẩm sữa); chất béo (dầu ăn, mỡ), vitamin và chất khoáng (các loại rau xanh và quả chín). Chú ý ăn nhiều thực phẩm giàu canxi như sữa, tôm, cua, đậu đỗ, đậu tương, bí đao, cần tây.

Cháu cũng có thể bổ sung các vi chất dinh dưỡng có lợi cho phát triển chiều cao như sắt, kẽm. Sắt có nhiều trong thức ăn động vật như gan, tim, thịt, cá… và các loại đậu đỗ, rau dền. Kẽm có trong con hàu, gan heo, thịt bò, sữa, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành…

Ngủ đủ và ngủ sâu ít nhất 8 giờ/đêm và buổi trưa khoảng 1 giờ vì chính trong lúc ngủ sâu giúp kích thích các yếu tố tăng trưởng do tuyến yên tiết ra làm tăng chiều cao. Tham gia thường xuyên một trong các môn thể thao giúp tăng chiều cao như bơi, bóng chuyển, bóng rổ hoặc đánh cầu.

Chúc cháu khỏe mạnh nhé và phát triển chiều cao tối ưu.

Làm cách nào để cải thiện chiều cao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ! Cháu năm nay 15 tuổi mà chỉ cao 1m35. Xin bác sĩ giải đáp chế độ thể dục và ăn uống như thế nào để cải thiện chiều cao nhanh.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào cháu.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy đối với phát triển chiều cao, vai trò yếu tố dinh dưỡng và môi trường sống, rèn luyện chiếm tới 50%, yếu tố di truyền chỉ chiếm 20%. Trong năm đầu đời, trẻ tăng trung bình 25cm (chiều cao trung bình 75cm), năm thứ 2 tăng 10cm (trung bình 85 – 86cm). Sau đó cho đến 10 tuổi, mỗi năm tăng 5cm. Thời kỳ tiền dậy thì, trẻ em lớn rất nhanh, trung bình trẻ nữ tăng 6cm/năm (9 – 11 tuổi), trẻ nam tăng 7cm/năm (12 – 14 tuổi). Khi đến tuổi dậy thì (12 – 13 tuổi đối với nữ, 15 – 16 tuổi đối với nam) thì sức lớn chậm lại, mỗi năm tăng khoảng 2cm. Giai đoạn tiếp theo cho đến 25 tuổi thì sức lớn rất chậm, chỉ tăng 1 – 2cm hoặc hầu như không tăng. Cơ thể con người hết tuổi lớn với nữ khoảng 23 tuổi, nam 25 tuổi. Không rõ cháu là nam hay nữ, cân nặng bao nhiêu, song với chiều cao 1,35m ở tuổi 14 thì là thấp so với lứa tuổi.

Nếu bố mẹ cháu không cao lớn thì cháu cũng có thể có vóc dáng giống họ, nên cần ảnh hưởng các yếu tố chính tác động đến phát triển chiều cao, bao gồm:

– Chế độ dinh dưỡng: câng có chế độ ăn cân bằng, đảm bảo các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể: chất đạm (đặc biệt là đạm động vật), chất béo (giúp tăng cường hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D…), vitamin và khoáng chất (vitamin D, canxi, kẽm, sắt, iốt…). Cháu có thể tới các phòng khám giải đáp dinh dưỡng tại nơi gia đình sinh sống để được hướng dẫn cụ thể xây dựng chế độ ăn hợp lý với các thực phẩm dễ kiếm tại địa phương.

– Yếu tố môi trường – xã hội: điều kiện kinh tế, xã hội kém phát triển, môi trường thiếu vệ sinh, không đủ nước sạch, thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh, chất lượng chăm sóc kém dẫn đến trẻ em có nguy cơ cao bị suy dinh dưỡng thấp còi.

– Luyện tập thể dục thể thao: Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao tác dụng tốt tới sự phát triển thể lực và làm cho hệ cơ xương vững chắc, khỏe mạnh. Cháu nên tập thể dục hằng ngày, mỗi ngày 30 phút hoặc chọn một môn thể thao phù hợp với điều kiện sức khỏe, kinh tế và sở thích cá nhân.

Chúc cháu mau cao lớn!

Chế độ ăn uống thế nào để cải thiện chiều cao?


Câu hỏi bởi: 70201

Chào bác sĩ!

Con năm nay đã 13 tuổi, cao 1m52, nặng 57kg và đã dậy thì từ năm 10 tuổi. Vậy có cách nào để cải thiện chiều cao, và nên ăn uống như thế nào cho hợp lí, xin bác sĩ giải đáp giúp cho con.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào con!

Năm nay con 13 tuổi và đã dậy thì được 3 năm rồi và con vẫn đang ở trong giai đoạn dậy thì. Theo cách tính chỉ số BMI (Body Mass Index- chỉ số khối của cơ thể) được tính theo công thức:

BMI = W/H2 (giá trị bình thường từ 18-25)

Trong đó: W là trọng lượng cơ thể tính bằng kg

H là chiều cao của cơ thể tính bằng cm.

Chỉ số BMI của con tính theo công thức này là 24,7 tức là ở cận trên của giới hạn giá trị chỉ số bình thường hay nói cách khác là con hơi bị thừa cân đấy. Tuy nhiên, con đang ở trong giai đoạn dậy thì nên chiều cao của con sẽ còn phát triển hơn nữa nếu con có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt khoa học và tích cực rèn luyện thể thao.

Vì con hỏi để cải thiện chiều cao thì đây đang là thời điểm thích hợp để ảnh hưởng đến chiều cao của con. Tuy nhiên với trọng lượng hơi bị thừa nên con cần tăng cường tập luyện thể thao giúp cho cơ thể săn chắc, hạn chế tăng cân mà chủ yếu tăng về chiều cao.

Về nguyên tắc, chiều cao sẽ phát triển tối đa dựa theo các yếu tố: tính di truyền (bố mẹ cao sinh ra con cao); khi con có một thể trạng khỏe mạnh, dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý, chế độ sinh hoạt khoa học, tích cực rèn luyện thể dục thể thao và không bị bệnh tật gì khác. Con hãy thực hiện một chế độ ăn điều độ, đúng giờ với khẩu phần ăn cân đối gồm đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết (đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và muối khoáng). Uống sữa cũng rất quan trọng vì sữa cung cấp nhiều canxi (thành phần cấu tạo xương) và các vi chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể.

Con cũng nên tập luyện các môn thể thao giúp cho chiều cao phát triển như tập xà, đánh cầu lông, bơi, chạy,… tuy nhiên cần tập luyện một cách hợp lý và thường xuyên. Con nên uống đủ nước mỗi ngày (khoảng 2,2-2,3 lít nước/ngày) và nên ngủ đủ thời gian (7-8 giờ/ngày), ngủ đúng giờ (tránh thức quá khuya).

Chúc con vui, khỏe và có chiều cao như ý muốn!

Cách nào tăng chiều cao nhanh chóng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay em đã lên lớp 9 rồi mà chỉ cao có 1m45 thôi, làm cách nào để tăng chiều cao ngoài việc bơi lội, mỗi buổi sáng sớm chạy thể dục và tập thể dục buổi sáng có giúp tăng chiều cao nhanh chóng không, mong bác sĩ giải đáp và cho vài bí quyết?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Việc tập thể dục thể thao có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao nhất là tuổi dậy thì. Ngoài bơi lội tập thể dục buổi sáng thường xuyên và đều đặn có tác dụng rất tốt nhất là tập xà đơn, xà kép, nên tập từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ hàng ngày.

Ngoài ra chế dộ dinh dưỡng và giấc ngủ cũng là hai yếu tố không thể thiếu tác động tới tăng trưởng chiều cao. Em nên ăn uống đủ lượng và đủ chất, cần chú ý đưa vào khẩu phần ăn những chất dinh dưỡng có liên quan mật thiết đến việc giúp tăng trưởng chiều cao như: protein (đạm), vitamin A, vitamin D, lysin, canxi, sắt, kẽm, iốt…

Nên uống 2 ly sữa mỗi ngày nữa vì sữa là thực phẩm không thể thiếu nếu muốn phát triển chiều cao. Nó là một loại thực phẩm tối ưu và được khuyến cáo dùng đến suốt cuộc đời, vì mỗi giai đoạn sữa sẽ giúp bảo vệ sức khỏe theo một chiều hướng khác nhau. Nếu chưa đến 18 tuổi, có thể uống sữa nhiều hơn và tập luyện tích cực để chiều cao phát triển tối đa trước khi không thể tăng thêm được nữa.

Nên ngủ đủ và đúng giờ, không thức khuya, mỗi ngày ngủ đủ 8 tiếng, khi ngủ sâu ngoài việc làm cho cơ thể khỏe mạnh nó còn giúp kích thích tuyến yên sản suất hoocmon GH là hoocmon tăng trưởng chiều cao.

Chúc em sức khỏe!

Thực phẩm giúp cải thiện chiều cao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi những thực phẩm nào giúp cải thiện chiều cao và yếu tố di truyền có ảnh hưởng nhiều đến chiều cao không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Về mặt di truyền, tính trạng chiều cao là một tính trạng di truyền đa alen tức là do nhiều gen cùng quy định. Những tính trạng di truyền đa alen không chỉ chịu sự chi phối của yếu tố di truyền mà còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường, điều kiện sống. Vì vậy, tính trạng chiều cao chỉ chịu sự chi phối một phần của yếu tố di truyền và phụ thuộc nhiều vào chế độ chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ từ khi sinh ra đến khi lớn lên. Nếu một đứa trẻ có bố mẹ thấp nhưng nếu được chăm sóc, nuôi dưỡng tốt, cho ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng thì đứa trẻ hoàn toàn có thể đạt được chiều cao lý tưởng.

Những thực phẩm giàu canxi, protein và có một số bài tập thể dục thể thao sẽ giúp cải thiện tốt chiều cao. Canxi và protein có nhiều trong những đồ ăn như: tôm, cua, cá, trứng, sữa, các đồ hải sản,…Protein tham gia cấu tạo nên các bè xương, là nơi để cho canxi và các loại muối khoáng lắng đọng vào đó để giúp cho xương chắc và khỏe, giúp cho trẻ phát triển được chiều cao. Có một số bài tập thể dục thể thao nếu tập thường xuyên hàng ngày sẽ giúp cải thiện rất tốt chiều cao như: bơi lội, xà đơn, xà kép,…đặc biệt là môn bơi lội không chỉ giúp tăng chiều cao mà còn giúp cho cơ thể phát triển cân đối và săn chắc vì khi bơi tất cả các cơ đều tham gia hoạt động.

Chúc bạn sức khỏe!

Thực đơn ăn để tăng chiều cao hiệu quả?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nữ, 16 tuổi cao 1m50 nặng 42kg ạ. Để tăng chiều cao nên gần đây cháu đi tập bơi thứ 2, 4, 6 và tập gym thứ 3, 5, 7 vào khoảng 5-7h sáng. Chiều thứ 2, 4, 6 thì cháu tập gym khoảng 3-4h chiều. Cháu muốn bác sĩ giải đáp thực đơn ăn hàng ngày để đạt hiệu quả cao ạ? (Bác sĩ ghi chi tiết từng bữa thì càng tốt ạ).

Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người, trong đó dinh dưỡng chiếm 31%, di truyền chiếm 23%, thể thao chiếm 20%, môi trường và tâm lý xã hội chiếm 16% và 10%. Vì vậy có một số biện pháp có thể giúp cải thiện chiều cao như:

1. Tập các bài tập kéo dãn: Nên tập đều đặn, thường xuyên khoảng 30 phút mỗi ngày, ngoài ra nên chơi một số môn thể thao có tác dụng cải thiện chiều cao như bơi lội, điển kinh, đạp xe…

2. Tăng cường chế độ dinh dưỡng: Có một số loại thực phẩm bạn nên chú ý:

Uống sữa: Protein, Vitamin D và Calcium trong sữa giúp phát triển chiều cao, nên uống sữa đều đặn mỗi ngày.

Canxi san hô: Canxi từ san hô là nguồn dinh dưỡng tinh khiết được chiết xuất từ san hô biển. Tinh chất này giúp phát triển độ rắn chắc của hệ xương.

Đậu nành: Đậu nành giàu chất đạm, đẩy mạnh sự phát triển của cơ bắp..

Protein động vật: Gà, bò,… những protein động vật này giúp phát triển cơ bắp. Đây là nguồn chất đạm tốt nhất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp..

Trứng: Canxi, Protein và Vitamin D chiếm phần lớn dưỡng chất có trong trứng. 3 chất này là nguyên tố chính giúp phát triển chiều cao.

3. Kích thích hoormon tăng trưởng tự nhiên: Đây là biện pháp kết hợp Amino acid tự nhiên, tạo sự sản sinh nhiều nhất hoormon tăng trưởng của con người. Biện pháp này an toàn nhưng cần kiên trì, áp dụng cho người dưới 25 tuổi.

Chúc bạn thành công!

Nam 16 tuổi tắm biển để cải thiện chiều cao có được không?


Câu hỏi bởi: Nam

Chào bác sĩ!

Em năm nay 16 tuổi muốn tắm biển để cải thiện chiều cao nhưng em nghe nhiều người nói là tắm biển nhiều da sẽ đen gây mất thẩm mĩ. Như vậy có đúng không thưa bác sĩ.

Thưa bác sĩ em là nam 16 tuổi với chiều cao 1m6 cân nặng 50kg thì có thấp không ạ em thấy các bạn cùng tuổi đều cao hơn em đặc biệt là các bạn nữ.

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu!

Các nhà khoa học nhận thấy, nước biển có độ mặn tự nhiên có tác dụng sát trùng nhẹ rất tốt cho da, giúp da tẩy bỏ tế bào chết và những vi khuẩn bám trên da gây bệnh trứng cá, gây ngứa. Nước biển còn có tác dụng làm trôi sạch lớp bã nhờn trên da, làm sạch mụn cám, giảm đáng kể mụn trứng cá ở mặt, ở lưng, làm mau lành các bệnh ngoài da. Nhiều người sau tắm biển nhận thấy thấy da sáng hơn, mịn hơn. Tuy nhiên, ánh nắng kết hợp với nước biển mặn và gió sẽ làm đen da. Để bảo đảm da đẹp, hãy tắm biển vào buổi sáng sớm và chiều tối, khi ánh nắng ít có hại nhất cho làn da. Đồng thời, khi tắm cần chọn bãi tắm sạch, nơi nước trong, không bị ô nhiễm không tốt cho sức khỏe và làn da.

Cháu muốn tăng chiều cao bằng cách tắm biển rất tốt cho sự phát triển chiều cao của cháu vì bơi là động tác vươn cao người, làm tăng chiều cao, nhưng cháu nên bơi vào sáng sớm và chiều tối, khi ánh nắng ít có hại nhất cho làn da của cháu.

– Công thức tính chiều cao theo lứa tuổi: X = 75cm + 5cm x (N – 1). N là số tuổi. Chiều cao của cháu theo công thức là 1m50, chiều cao thực tế của cháu là 1m60, cháu không thấp so với chiều cao chuẩn theo lứa tuổi. Cháu năm nay cháu 16 tuổi đang ở độ tuổi dậy thì.

Ngoài bơi ra, cháu nên có chế độ ăn, sinh hoạt, luyện tập thể thao hợp lý cháu sẽ phát triển được chiều cao tối đa, cháu không sợ thấp hơn các bạn nữ, vì các bạn nữ dậy thì sớm hơn các bạn nam, nên tầm 16 tuổi các bạn nữ sẽ không cao nhanh và nhiều nữa. Để có chiều cao như mong muốn, ngoài bơi ra cháu nên tham khảo chế độ ăn, sinh hoạt, luyện tập thể thao để làm tăng chiều cao tối đa dưới đây: Các giai đoạn phát triển chiều cao chủ yếu của cơ thể là giai đoạn bào thai, giai đoạn 1-5 tuổi và tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì chiều cao của sẽ phát triển mạnh.

Ở lứa tuổi này, có năm chiều cao tăng từ 8-12cm. Muốn chiều cao phát triển hết tiềm năng ở tuổi này, cháu nên có chế độ dinh dưỡng thật phong phú, đa dạng cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng (giàu đạm, chất béo, canxi, sinh tố A và D) cần thiết cho sự phát triển của xương, cơ bắp. Các thực phẩm này có nhiều trong thịt, sữa, trứng, rau xanh và trái cây tươi. Cháu cũng nên uống thêm 2 ly sữa mỗi ngày. Lượng đạm có trong thịt gia cầm, cá, trứng, thịt bò, đậu nành, sữa… giúp cháu phát triển cơ bắp. Cháu chăm ăn nguồn đạm động vật nhiều sắt giúp cháu phòng chống thiếu máu và hoàn thiện phát triển các nội tiết tố về giới tính.

Bên cạnh đó, muốn chiều cao phát triển tối đa, cháu nên chơi thể thao nhất là các môn có động tác vươn cao người như bơi lội, bóng chuyền, bóng rổ, xà đơn… khoảng 1 giờ mỗi ngày. Luyện tập đều đặn, thường xuyên và say mê thì những giờ phút luyện tập ấy sẽ đạt hiệu quả, không những giúp cháu khỏe mạnh và còn làm tăng chiều cao tối đa. Cháu cũng nên ngủ đúng giờ và đủ 8-10 giờ vào ban đêm, tạo được giấc ngủ sâu, vì quá trình sản sinh hormon tăng trưởng chủ yếu diễn ra vào ban đêm khi cháu nghỉ ngơi và thư giãn.

Cháu nên biết, thời gian ngủ là lúc cơ thể cháu lớn lên, do hormon tăng chiều cao được tiết ra, làm chiều cao của cháu càng được tăng thêm. Cháu nên nhớ, cháu đang ở tuổi dậy thì và cháu mong muốn chiều cao còn phát triển, cháu nên có chế độ ăn đầy đủ, hợp lý và chơi thể thao đều đặn, thường xuyên thì chiều cao của cháu sẽ còn phát triển hơn nhiều.

Chúc cháu có chiều cao như ý muốn!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl