Tuyển chọn câu hỏi thường gặp về viêm tắc tuyến lệ


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Viêm tắc tuyến lệ là gì? Dấu hiệu nhận biết và phương pháp điều trị? Tuyển chọn sau đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức cần thiết về căn bệnh này.

Viêm tắc tuyến lệ ở trẻ em lâu không chữa có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con gái cháu nay đã được 8 tháng tuổi, từ lúc chào đời cháu bị viêm tắc tuyến lệ. Cháu đã đưa con đến bệnh viện mắt bơm tắc được một thời gian, mắt cháu khỏe, không rỉ ghèn và nước đục màu vàng nữa. Nhưng thời gian gần đây, mắt của cháu lại chảy nước và rỉ ghèn nhưng ít. Cháu có day mắt con nhưng không đi bơm tắc nữa vì cháu sợ con đau như lần đầu tiên bơm tắc. Vậy nếu để thời gian dài có tác động gì nghiêm trọng không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Viêm tắc tuyến lệ có thể áp dụng phương pháp day mắt để thông tuyến lệ, nhưng khi biện pháp này không đạt kết quả thì bạn nên đưa bé đi thông tuyến lệ. Nếu để hiện tượng này kéo dài lâu, có thể có tình huống ống lệ teo tắc hẳn thông không đạt kết quả nữa phải mổ tái tạo lại đường lệ.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!

Không khóc được, mắt đỏ hơi rát có phải biểu hiện của tắc tuyến lê?


Câu hỏi bởi: Miu Mập

Chào bác sĩ.

Khóc nhiều và mắt thường xuyên bị kích thích thì có gây ra tắc tuyến lệ không thưa bác sĩ. Con 17 tuổi. Trước đây con rất dễ khóc nhưng thời gian gần đây con không khóc được và mắt bị đỏ hơi rát. Có phải biểu hiện của bệnh tắc tuyến lệ không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Khi tuyến lệ bị tắc, nước mắt sẽ không thoát được theo đường tự nhiên mà sẽ ứ đọng. Biểu hiện của tắc tuyến lệ là mắt thường xuyên bị chảy nước, kích thích và ngứa rát, có dử mắt hoặc có thể nước mắt có lẫn máu. Nếu cháu không thường xuyên bị chảy nước ở một bên mắt thì có thể không phải là do viêm tắc tuyến lệ, cháu có đỏ rát mắt có thể do viêm kết mạc. Cháu cần khám chuyên khoa Mắt để tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Nữ 16 tuổi bị viêm kết mạc nặng


Câu hỏi bởi: nhok suri

Chào Bác sĩ! Cháu năm nay 17 tuổi. Cháu muốn hỏi Bác sĩ là khoảng 5-6 tháng trước cháu bị đau mắt đỏ cháu có đi khám và phải nằm viện 2 tuần thì cháu thấy mắt khỏi nhưng khi về nhà được 2 tuần thì lại bị đỏ lại. Cháu lại đi khám thì Bác sĩ bảo cháu bị viêm thượng võng mạc và cháu đươc cấp thuốc về chữa trị một thời gian thì lại khỏi nhưng khoảng 1 tháng sau cháu lại bị chảy máu mắt nhưng chảy ít. Sau cháu lại đi khám thi Bác sĩ bảo cháu bị viêm kết mạc nặng và lại chữa trị bằng thuốc. Đến nay cháy thấy vẫn bình thường nhưng vẵn chảy nhiều gèn mắt. Vậy cháu hỏi Bác sĩ mắt của cháu đã khỏi hẳn chưa và cháu dùng thêm liều thuốc cũ có được không? Cháu xin cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Viêm kết mạc là bệnh lý hay gặp của mắt. Bệnh có nhiều lí do và việc chữa trị phải căn cứ vào từng lí do

1. Viêm kết mạc do vi khuẩn

– Triệu chứng: Buổi sáng mắt dính, khó mở, ghèn nhiều, mắt có màu đỏ như thịt bò tươi.

– Điều trị: Dùng kháng sinh nhỏ và uống.

2. Viêm kết mạc do virus

– Triệu chứng: Chảy nước mắt nhiều, cảm giác có vật lạ ở trong mắt. Lây lan thường xuất hiện vào mùa có dịch. Mắt đỏ nhiều, sưng; thường bị cả hai mắt, có thể chảy máu ở tròng trắng, có hạch hai bên dái tai, đôi khi sốt.

– Điều trị: Nhỏ thuốc sát trùng, kháng sinh ngừa bội nhiễm. Giữ vệ sinh mắt để tránh lây lan.

3. Viêm kết mạc do dị ứng

– Triệu chứng: Mắt ngứa nhiều, chảy nước mắt, tái phát rất hay. Bệnh không lây lan, thường xuất hiện theo mùa. Khám thấy phù củng mạc (tròng trắng của mắt).

– Điều trị: Nhỏ hoặc dùng thuốc dị ứng, nhỏ nước mắt nhân tạo. Đắp gạc lạnh lên mắt.

4. Viêm bờ mi

– Triệu chứng: Mắt đỏ kinh niên (ở bờ mi mắt), cảm giác như có vật lạ, khi nặng sẽ làm mắt toét. Khám thấy có vảy chân lông mi, bờ mi đỏ.

– Điều trị: Uống và nhỏ kháng sinh, chủ yếu dùng nhóm Tetracycline.

5. Viêm do nhiễm độc

– Triệu chứng: Không đỏ nhiều nhưng bị kinh niên không lúc nào dứt. Có tiền căn dùng lâu dài loại thuốc nhỏ chứa chất bảo quản gây độc cho mắt. Mắt có cảm giác khó chịu, không thấy ghèn, không nhức. Khám thấy có sẹo ở trong mi mắt, mắt không đỏ nhiều.

– Điều trị: Xem lại các thuốc đã nhỏ có chứa loại chất bảo quản nào không? (như Benzakonium gây độc cho mắt). Nên dùng các loại thuốc nhỏ không thấy chất bảo quản.

Trường hợp của cháu đã đi khám và được Bác sĩ kê đơn thuốc thì cần uống thuốc theo đúng chỉ định của Bác sĩ. Mắt cháu hiện nay không đỏ nhưng vẫn ra nhiều ghèn mắt có thể là dấu hiệu của viêm tắc tuyến lệ. Cháu nên đi khám lại ở chuyên khoa mắt để được xác định chính xác lí do và có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc cháu chóng khỏi bệnh!

Bé bị đau mắt phải, sưng và trào nước mắt có phải tắc tuyến lệ không?


Câu hỏi bởi: NTP

Thưa bác sĩ!

Con cháu sinh được 47 ngày, bị đau mắt từ khi sinh ra, chỉ đau 1 bên mắt phải. Hàng ngày cháu nhỏ nước muối sinh lý 2-3 lần nhưng tới nay vẫn chưa khỏi ạ. Nghe các mẹ trên hội Butibeti thì cháu đã nhỏ sữa mẹ trực tiếp lên mắt con 2 ngày gần đây và thấy con đỡ ra dỉ hơn nhưng lại sưng lên, ngoài ra còn thấy nước mắt cháu trào ra. Liệu có phải cháu bị tắc tuyến lệ không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trường hợp của con bạn có thể là biểu hiện của viêm tắc tuyến lệ. Tắc tuyến lệ hay còn gọi là tuyến lệ bị chặn (nghĩa là hệ thống thoát nước ở vùng mắt của trẻ bị chặn), do đó những giọt nước mắt được tạo ra không thể thoát ra ngoài, khiến cho đôi mắt của bé trở nên ngập nước. Trẻ bị tắc tuyến lệ mắt lúc nào cũng ướt như vừa khóc. Đặc biệt, mỗi sáng ngủ dậy, mắt thường có nhiều gỉ vàng, dính quanh mí mắt.

Bạn có thể xử lý tình trạng này cho bé theo hướng dẫn dưới đây:

Vệ sinh mắt:

Dùng bông gòn hoặc vải xô mềm sau đó thấm nước (tốt nhất là sử dụng nước đun sôi để nguội) để đảm bảo tiệt trùng.

Nhẹ nhàng lau mắt cho bé, lấy hết những ghèn, gỉ dính trên đôi mắt của bé (thực hiện từ 3 đến 5 lần một ngày) để giữ cho đôi mắt của bé luôn sạch sẽ.

Lưu ý: Trong khi vệ sinh mắt cho bé, bạn phải làm thật nhẹ nhàng và cẩn thận, tránh để mi mắt bị trầy xước dẫn đến viêm nhiễm.

Đặc biệt, khi mắt bị đỏ, sưng cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp và có liệu pháp chữa trị thích hợp.

Mát-xa tuyến lệ:

Dùng ngón tay (đã cắt móng và vệ sinh sạch sẽ) mát-xa nhẹ nhàng góc mắt của bé.

Mát-xa bắt đầu từ góc trong của mí mắt rồi di chuyển về phía mũi.

Thực hiện mát-xa từ 5 đến 10 lần mỗi ngày, thời gian từ 5 đến 10 phút. Khi mát-xa sẽ gây áp lực nhẹ nhàng đến ống dẫn, giúp thông chất lỏng khỏi những đoạn bị tắc và mở chúng ra.

Thông tuyến lệ: Nếu áp dụng những biện pháp trên không hiệu quả, bạn cần đưa bé đến khám bác sĩ chuyên khoa để chữa trị. Tùy vào từng tình huống, bác sỹ có thể uống thuốc hoặc dùng biện pháp thông tuyến lệ.

Chúc hai mẹ con bạn mạnh khỏe!

Tắc tuyến có tác động gì đến sức khỏe không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi. Con em được 13 tháng 6 ngày. Khoảng 2 tháng nay em thấy 2 mắt cháu sưng đỏ lên. Đi khám thì bác sĩ nói cháu bị viêm tắc tuyến. Liệu có tác động gì lớn đến sức khỏe của cháu sau này không thưa bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các phương pháp chữa trị viêm tắc tuyến lệ như sau:

Điều trị bảo tồn Một tỷ lệ cao trẻ sơ sinh với ống lệ bị tắc bẩm sinh, tự cải thiện trong vài tháng đầu đời, sau khi hệ thống thoát hoàn thiện hoặc liên quan đến các màng ống mũi-lệ mở ra. Nếu ống lệ không tự mở, nên sử dụng một kỹ thuật massage đặc biệt. Massage có thể được dùng 2 – 4 lần/ngày, cùng với kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng. Điều trị bảo tồn có thể được đề nghị nếu ống lệ bị chặn vì sưng mô mặt sau khi bị thương. Trong hầu hết tình huống bị rách ống lệ sau chấn thương mặt, hệ thống thoát nước mắt bắt đầu tự hoạt động trở lại vài tháng sau khi bị thương và không cần thiết chữa trị thêm. Bác sĩ có thể khuyên nên chờ đợi 3 – 6 tháng sau khi chấn thương trước khi xem xét sự cần thiết phải can thiệp phẫu thuật để mở ống lệ bị nghẽn.

Điều trị xâm lấn tối thiểu. Lựa chọn chữa trị xâm lấn tối thiểu được sử dụng cho các trẻ nhỏ có ống lệ bị chặn không tự mở hoặc cho người lớn có một ống lệ bị chặn một phần.

Giãn nở, thăm dò và bơm nước: Kỹ thuật này được dùng để mở ống lệ bị tắc bẩm sinh ở hầu hết các trẻ sơ sinh. Thủ thuật có thể được thực hiện bằng cách sử dụng gây mê, hoặc sử dụng hạn chế ở trẻ sơ sinh còn rất nhỏ. Đầu tiên, bác sĩ giãn nở các lỗ puncta với một công cụ đặc biệt, và sau đó một ống thăm dò nhỏ được đưa qua điểm thu hẹp và vào hệ thống ống lệ. Các bác sĩ thăm dò tất cả các đường ra qua lỗ mũi. Thủ thuật này chữa trị thành công cho tắc ống lệ nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi. Ở người lớn bị tắc một phần, một thủ tục tương tự cũng được thực hiện. Kháng sinh có thể được chỉ định dùng trong tình huống nhiễm trùng. Nếu bơm rửa và giãn nở không kết quả, có thể cần phẫu thuật để mở điểm tắc.

Bơm bóng giãn nở: Thủ thuật này sẽ mở ra đoạn thu hẹp hoặc bị chặn bởi sẹo, viêm và các lí do khác. Trong khi gây mê toàn thân, một catheter với một quả bóng xì hơi trên đầu được đưa vào ống lệ trong mũi. Sau đó bác sĩ sử dụng một máy bơm để bơm và làm xẹp bóng một vài lần, đôi khi di chuyển nó đến các địa điểm khác nhau dọc theo hệ thống ống lệ. Thủ thuật này có hiệu quả hơn cho các trẻ nhỏ, nhưng đôi khi cũng được dùng ở người lớn với bị tắc nghẽn một phần.

Đặt stent: Trong thủ thuật này, ống nhỏ silicon hoặc polyurethane được sử dụng để mở điểm tắc trong hệ thống ống lệ. Thủ thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân, đưa một ống mỏng qua điểm ở góc mắt vào hệ thống ống lệ và qua mũi. Sau đó gỡ bỏ. Biến chứng có thể bao gồm viêm do đặt stent.

Phẫu thuật. Phẫu thuật vẫn là chữa trị hiệu quả nhất cho người lớn và trẻ em bị chống chỉ định ống thông. Phẫu thuật cũng rất thành công ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi bị tắc tuyến lệ bẩm sinh, mặc dù nó thường được sử dụng sau khi đã thử dùng các phương pháp trị liệu khác. Phẫu thuật được sử dụng để chữa trị hầu hết các tình huống bị rách ống lệ, tạo lại lối thoát cho nước mắt bình thường trở lại. Trước tiên, bệnh nhân sẽ được gây mê, hoặc gây tê tại chỗ nếu được thực hiện như là một thủ tục ngoại trú. Các bác sĩ phẫu thuật tiếp cận hệ thống thoát nước mắt, sau đó tạo ra một cầu nối mới, trực tiếp giữa túi lệ và mũi. Đường dẫn nước mắt mới đi qua các ống lệ chảy vào mũi. Đặt stent hay đặt ống thường được thực hiện khi đường dẫn nước mắt mới đã lành, và sau đó được lấy bỏ 3 – 6 tháng sau phẫu thuật. Các bước trong thủ thuật này khác nhau, tùy thuộc vào vị trí chính xác và mức độ tắc nghẽn, cũng như chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật. Mở thông túi lệ bên ngoài vẫn là phổ biến nhất, được sử dụng và rất thành công. Dưới gây mê, bác sĩ phẫu thuật rạch một đường ở mặt bên của mũi, gần nơi có vị trí túi lệ. Sau khi làm cầu nối các túi lệ đến khoang mũi và đặt một stent trong đường dẫn nước mắt mới, bác sĩ khâu đóng vết mổ.

Nội soi: Thủ tục tương tự có thể được thực hiện bằng cách sử dụng dụng cụ nội soi. Thay vì tạo một đường rạch, bác sĩ phẫu thuật sử dụng một camera cực nhỏ và các dụng cụ nhỏ khác chèn vào qua lỗ mũi để vào hệ thống ống dẫn nước mắt. Lợi ích của phương pháp này là không có vết mổ và vết sẹo, hồi phục nhanh hơn và dễ dàng hơn. Hạn chế của chữa trị nội soi là nó đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật phải được đào tạo đặc biệt, và tỷ lệ thành công là không cao như mổ mở. Tùy thuộc vào loại tắc nghẽn, bác sĩ phẫu thuật có thể chỉ định tạo lại toàn bộ hệ thống thoát nước mắt. Thay vì tạo ra một kênh mới từ túi lệ vào mũi, các bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một đường dẫn nước mắt mới từ góc trong của mắt đến mũi. Sau phẫu thuật tắc tuyến lệ, sẽ sử dụng một loại thuốc xịt mũi để phòng ngừa và giảm viêm nhiễm sau phẫu thuật. Tiếp tục uống thuốc này 2 – 3 lần/ngày trong 2 – 3 tuần sau thủ thuật. Sau 3 – 6 tháng, sẽ khám lại để tháo bỏ stent được sử dụng để giữ cho đường thoát nước mắt mới mở ra khi nó lành.

Bạn nên đưa cháu đến bệnh viện Mắt trung ương để bác sĩ thăm khám và lựa chọn biện pháp chữa trị phù hợp cho cháu, tránh các biến chứng sau này nhé.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl