Thoái hóa đốt sống ở người ít tuổi – nỗi lo không của riêng ai


4,226
1
1
Xu
53
Thống kê cho thấy tỉ lệ người trẻ mắc bệnh thoái hóa đốt sống ngày càng tăng cao xấp xỉ với người cao tuổi. Cùng bảo vệ xương khớp của bản thân ngay từ lúc này.

Thoái hóa cột sống phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 63 tuổi bị thoái hóa cột sống lưng đã hơn 10 năm nay, thường đau nhức. Bác sĩ cho tôi biết dùng thuốc gì hoặc làm cách nào để hết bệnh?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em.

Em chỉ mô tả mẹ em bị thoái hóa cột sống thắt lưng đã hơn 10 năm nay với triệu chứng đau nhức. Em không nói rõ cơn đau nhức thế nào, đau có lan đi đâu không? Vận động ra sao? Mẹ em đã đi khám ở đâu và đã được bác sĩ chữa trị những thuốc gì? Tốt nhất, em nên đưa mẹ đi khám chuyên khoa Xương Khớp để có phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Một số thông tin về bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng em có thể tham khảo nhé:

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là một bệnh mãn tính, tiến triển từ từ tăng dần làm bệnh nhân đau, hạn chế vận động và sau cùng gây biến dạng cột sống thắt lưng mà không thấy biểu hiện của viêm (sưng, nóng, đỏ). Tổn thương là sự thoái hóa sụn khớp và đĩa đệm cột sống phối hợp với những thay đổi ở phần xương dưới sụn và màng hoạt dịch.

Nguyên nhân của bệnh có thể do tuổi cao, gặp nhiều ở nữ, người lao động nặng, tư thế lao động sai, chế độ ăn không đầy đủ chất, phương pháp tập luyện thể thao không hợp lý và béo phì. Ngoài ra việc đã từng bị chấn thương hoặc phẫu thuật cột sống, do di truyền… cũng là lí do của bệnh. Tình trạng chịu áp lực quá tải lên sụn khớp và đĩa đệm lặp đi lặp lại trong thời gian dài gây nên tổn thương sụn khớp, phần xương dưới sụn, mất tính đàn hồi của đĩa đệm, xơ cứng dây chằng bao khớp tạo nên những biểu hiện và biến chứng trong thoái hóa cột sống.

Để chẩn đoán bệnh dựa vào các biểu hiện lâm sàng, xét nghiệm máu và chụp X-quang (hẹp khe khớp với bờ diện khớp nhẵn, đặc xương dưới sụn, gai xương thân đốt sống, hẹp lỗ liên hợp đốt sống). Tuy nhiên, mẹ em đã 63 tuổi (người cao tuổi) có thể phối hợp thêm với bệnh loãng xương hoặc lún xẹp đốt sống do loãng xương thì biểu hiện sẽ nặng nề hơn. Điều trị bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng bao gồm nhiều phương pháp trong một thời gian dài. Nguyên tắc chữa trị đó là chữa trị biểu hiện (giảm viêm, giảm đau và giãn cơ…) kết hợp với thuốc chống thoái hóa. Nên phối hợp chữa trị nội khoa với vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Một số tình huống đặc biệt có dấu hiệu chèn ép rễ thì có thể phải phẫu thuật.

Điều trị nội khoa: Giảm đau: uống thuốc giảm đau theo bậc từ thấp đến cao (như từ Paracetamol đến Opiat) Thuốc chống viêm không steroid: có cả đường tiêm, đường uống và bôi ngoài da (Diclofenac, Meloxicam, Piroxicam…). Lưu ý: phải sử dụng thuốc sau khi ăn no vì thuốc kích ứng niêm mạc dạ dày và sử dụng thuốc theo đơn của bác sĩ. Thuốc giãn cơ (Mydocalm, Decontractyl) Thuốc chống thoái hóa: Glucosamin, Chondroitin. Tiêm thuốc Corticoid tại chỗ: tiêm ngoài màng cứng bằng Hydrocortison acetat trong tình huống bị đau thần kinh tọa, tiêm cạnh cột sống, tiêm khớp liên mấu (dưới màn tăng sáng hoặc hướng dẫn của CT) Vật lý trị liệu: tập thể dục, xoa bóp, kéo nắn, chiếu tia hồng ngoại, chườm nóng, tắm khoáng, tắm bùn nóng hoặc đắp Paraphin… Ngoại khoa: chỉ định khi bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống gây đau thần kinh tọa kéo dài hoặc có hẹp ống sống với các biểu hiện thần kinh tiến triển nặng tác động tới chất lượng cuộc sống mà các biện pháp chữa trị nội khoa không thấy kết quả.

Chúc mẹ em mau khỏe!

Đau cổ và sốt là thoái hóa đốt sống cổ?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi bị đau gần cổ mỗi lần đau là bị sốt, đó có phải lâm bệnh thoái hóa đốt sống cổ không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Thoái hóa cột sống cổ cũng chính là thoái hóa khớp, thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp cột sống. Thoái hóa cột sống là một bệnh mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không thấy biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có liệu trình chữa trị phù hợp. Thực phẩm chức nămg không phải là thuốc chữa bệnh, bạn nên thận trọng khi sử dụng.

Chúc bạn khỏe!

Thoái hóa đốt sống cổ chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 38 tuổi (nam giới) cháu thường bị đau nửa cổ, nửa đầu và vai. Cách đây khoảng 8 tháng cháu đi khám ở bệnh viện Bạch Mai, các bác sĩ cho kết quả là cháu bị thái hóa 03 đốt sống cổ, cháu có mua thuốc theo đơn bác sĩ kê nhưng uống vẫn không có giảm, giờ cháu phải chữa trị theo phương pháp nào, cho hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng viêm dày và lắng đọng canxi ở các dây chằng dọc cổ, làm hẹp các lỗ ra của các rễ thần kinh thể hiện bằng các biểu hiện lâm sàng. Sự chèn ép rễ thần kinh và tủy sống còn có thể đưa đến sự thoát vị của các nhân đĩa đệm chèn vào tủy sống gây nên các biến chứng như rối loạn tiền đình, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ.

Mục đích chính của việc chữa trị căn bệnh này nhằm loại bỏ các biểu hiện của nó như đau gáy chẩm, đau gáy bả vai, cánh tay, các tổn thương cần phẫu thuật như u hố sau, u tủy cổ…

Bạn bị thoái hóa 3 đốt sống cổ, đã được cho thuốc uống nhưng không đỡ. Bạn cần biết là trong chữa trị thoái hóa đốt sống cổ, việc chữa trị thuốc chỉ làm dịu cơn đau tức thời, khi thuốc hết tác dụng bệnh sẽ lại đâu vào đấy. Vì vậy người bệnh cần kết hợp thêm biện pháp vật lý trị liệu và châm cứu để hiệu quả chữa trị bệnh được lâu dài hơn.

+ Phương pháp vật lý trị liệu: ngoài việc dùng các biện pháp lý liệu phục hồi chức năng, bạn cần được chữa trị bằng thiết bị treo cột sống cổ để kéo giãn các đốt sống bị xẹp kết hợp xoa bóp vùng gáy và vùng mặt nhằm khai thông cho khí huyết. Phương pháp này giúp giảm đau hiệu quả khi có các bệnh rễ thần kinh do lồi, thoát vị đĩa đệm…

+ Phương pháp châm cứu: Cũng giống như biện pháp vật lý trị liệu, ở giai đoạn nhẹ của bệnh phương pháp châm cứu nhằm khai thông các huyệt đạo giúp bệnh nhân cảm thấy dễ chịu. Nên đeo đai cổ một thời gian ngắn để hạn chế cử động và giữ tư thế sinh lý đầu cổ.

Bên cạnh việc chữa trị bằng thuốc và các phương pháp khác, bạn cũng cần chú ý một vài vấn đề dưới đây để bệnh không trở nặng:

Chú trọng phục hồi chức năng toàn thân bằng các hoạt động giải trí , tham gia các câu lạc bộ tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ nhẹ nhàng. Xoa bóp vùng sau gáy sau mỗi ngày làm việc. Nếu phải ngồi nhiều khi làm việc cần thay đổi tư thế làm việc rất hay để không mỏi cổ. Tránh các tư thế đầu cổ sai lệch hoặc tăng trọng tải vùng đầu cổ. Cân bằng giữa thời gian lao động và nghỉ ngơi.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Thoái hóa đốt sống cổ có cần phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Em 32 tuổi em bị thoái hóa đốt sống cổ và hẹp các lỗ ghép. Em đang dùng Glucosamin loại 1500. Xin hỏi bác sĩ bệnh của em có cần làm phẫu thuật không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thoái hóa cột sống cổ cũng chính là thoái hóa khớp, thoái hóa khớp là một bệnh tự miễn gây nên viêm các khớp cột sống và các lỗ tiếp hợp. Thoái hóa cột sống là một bệnh mãn tính, có nghĩa rằng có thể có những chu kỳ có hoặc không có biểu hiện, bệnh kéo dài ngày một nặng và có thể không bao giờ khỏi hoàn toàn. Điều trị sớm là chìa khóa để giải quyết vấn đề về bệnh. Glucosamin chỉ có tác dụng làm tăng tiết dịch nhầy khớp, không thấy tác dụng chữa thoái hóa khớp. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa để có liệu trình chữa trị phù hợp.

Chúc bạn khỏe!

Đau vai có phải do thoái hóa đốt sống cổ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ cháu năm nay 68 tuổi. Mẹ cháu bị đau nhức phần lưng dưới vai phải và đau phần vai và trên tay phải mà không nhấc tay lên nổi. Cháu không rõ nguyên nhân nhưng khi cháu xoa bóp cho mẹ thì mẹ nói đỡ đau hoặc xoa dầu thái dương cũng có đỡ. Nhưng cháu sợ nhất là việc mẹ cháu uống kháng sinh để giảm đau vì mẹ cháu bảo đau quá phải uống mới thấy đỡ. Thực sự cháu không biết phải làm thế nào để mẹ cháu khỏi đau. Mong bác sĩ giúp cháu nên mua thuốc gì hoặc nên chữa trị như thế nào với. Cháu lo cho mẹ cháu lắm. Trước kia mẹ cháu đi khám thì người ta có nói là mẹ cháu bị thoái hoá đốt sống cổ nên dẫn đến chứng đau đầu bác sĩ ạ. Không biết có liên quan gì không ạ? Mong bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Những người ở độ tuổi của mẹ bạn thường có nhiều vấn đề về sức khỏe vì ở giai đoạn này các cơ quan bộ phận đã và đang bị lão hóa, hoạt động chức năng giảm sút; các bệnh lý thoái hóa ngày càng nhiều và nặng lên theo tuổi. Triệu chứng đau nhức của mẹ bạn có thể do một số nguyên nhân như: Do các bệnh lý cột sống cổ, do bệnh loãng xương, do bệnh lý tuần hoàn mạch máu tới chi. Khi phụ nữ từ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mạn kinh, hoóc-môn sinh dục nữ giảm sút sẽ làm cho bệnh loãng xương phát triển do đó gây đau nhức.

Các bệnh lý cột sống cổ như: Thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống,… tổn thương trong các bệnh lý này gây chèn ép vào tủy sống và các rễ thần kinh của đám rối thần kinh cánh tay do đó gây đau vùng vai hay cánh tay, tùy theo vùng mà thần kinh đó chi phối. Ngoài ra, ở độ tuổi này, các mạch máu cũng bị xơ vữa làm giảm tưới máu tới các chi do đó cũng có sẽ gây đau và tê.

Nhìn chung, đây là các bệnh lý của tuổi già, chữa trị bằng các biện pháp không uống thuốc là chính như: Vật lý trị liệu để đỡ đau; tăng cường tập luyện thể dục thể thao hàng ngày để giúp cho xương khớp chắc khỏe và làm chậm quá trình thoái hóa, cũng sẽ đỡ đau; điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý. Chỉ uống thuốc khi thật cần thiết vì hầu hết các thuốc giảm đau đều gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl