Một số lưu ý phải nhớ để giữ sức khỏe mùa mưa


4,226
1
1
Xu
53
Mưa có thể là khoảnh khắc rất lãng mạn với nhiều người nhưng nếu nhìn dưới góc độ khoa học, đó là nguyên nhân chính của hàng loạt vấn đề đe dọa sức khỏe. Vì vậy, chuẩn bị kĩ lưỡng để đối phó với bệnh mùa mưa không bao giờ là vô ích.

Bị viêm kết mạc theo mùa, có chữa trị dứt điểm được không?


Câu hỏi bởi: sơn đào

Chào bác sĩ.

Cho em hỏi hiện giờ em đang bị viêm kết mạc theo mùa và viêm kết mạc đang theo dõi tại bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh, nhưng em thấy tình trạng không được khả quan lắm do cứ mỗi lần đổi thời tiết là em bị lại. Nên bác sĩ cho em hỏi bệnh chữa trị có hết dứt và nơi khám thích hợp tốt ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Tùng Lâm


Chào em!

Bệnh viêm kết mạc theo mùa là một bệnh viêm do dị ứng thường xảy ra vào mùa xuân. Bệnh có tính chất mãn tính và thường chỉ xảy ra vào 1 mùa nhất định trong năm. Thông thường đã xác định đúng là viêm kết mạc mùa xuân thì chữa trị chỉ giảm và hết các biểu hiện. Bệnh nhân cần nhỏ các loại thuốc chống dị ứng nhưng việc quyết định loại thuốc nào cần phải được bác sĩ chỉ định vì dùng mãi 1 loại thuốc sẽ gây tác dụng phụ ở mắt. Đặc biệt có bệnh nhân tự dùng Cortison nhỏ thấy đỡ dùng tiếp gây tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể, hoặc 1 người dùng mãi 1 toa có thể gây nhiễm độc mắt vì vậy em nên tuân thủ lời dặn của bác sĩ. Nếu uống thuốc không đỡ em có thể phải thay đổi môi trường chẳng hạn chuyển đến vùng khác sống 1 thời gian. Trường hợp bệnh nặng có biến chứng vào giác mạc cần phải chữa trị lâu dài và đúng cách dưới sự chăm sóc của bác sĩ Nhãn khoa. Bệnh viện mắt thành phố Hồ Chí Minh là nơi khám tốt rồi đấy em.

Chúc em mạnh khỏe.

Chữa bệnh viêm xoang khi giao mùa?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Làm cách nào để chữa bệnh viêm xoang trong thời tiết giao mùa hiện nay? Xin cám ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Khi thời tiết chuyển mùa thì những bệnh về đường hô hấp rất dễ mắc phải và dễ bị tái phát, đặc biệt là bệnh viêm xoang. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi và nếu không biết cách phòng tránh, chữa trị kịp thời thì bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính.

Xoang là những khoảng trống của xương sọ, các khoảng trống đó được tạo nên quanh hốc mũi, do cấu tạo của xoang là các hộp rỗng nên chúng có khả năng làm giảm trọng lượng của khối hộp sọ và tham gia điều hòa không khí. Các xoang còn có nhiệm vụ hết sức quan trọng là làm ấm không khí mỗi khi thời tiết lạnh và làm mát không khí khi trời nóng nhờ vào sự điều hòa của hệ thống mao mạch của xoang.

Viêm xoang là bệnh xảy ra do các xoang cạnh mũi bị viêm, đa số là do nhiễm trùng. Viêm xoang được phân loại làm 2 là cấp tính và mãn tính.

Một số lí do dẫn đến viêm xoang:

Do bị viêm nhiễm vi khuẩn,vi rút làm cho sự lưu thông giữa các khoang bị ứ trệ ,chất nhầy ở các xoang thoát ra không kịp, lỗ thông xoang gần như bị tắc nghẽn

Do sức đề kháng của cơ thể kém, dẫn đến suy giảm hệ thống miễn dịch ,suy yếu niêm mạc đường hô hấp

Do hệ thống lông chuyển, có chức năng vận chuyển các chất nhầy trong xoang ra ngoài kém, tuyến nhầy của niêm mạc xoang hoạt

Triệu chứng của viêm xoang:

Đau nhức vùng xoang bị viêm, xuất hiện chảy dịch nhầy lên phía mũi hoặc xuống họng

Tùy theo mức độ nặng nhẹ, dịch sẽ có màu trắng đục, vàng nhạt, xanh, có mùi hôi

Nghẹt mũi: có thể nghẹt một bên hoặc hai bên, ngửi không biết mùi

Điều trị viêm xoang:

Dùng thuốc kháng sinh khoảng từ 10 đến 14 ngày, kết hợp với các thuốc kháng viêm, chống phù nề tại chỗ, các thuốc có tác dụng làm loãng dịch nhầy để giúp thông thoáng đường thở. Lưu ý cần sử dụng kháng sinh theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Ngoài ra có thể dùng thêm một số thuốc chiết xuất từ thảo dược, như thuốc xịt mũi Hoa ngũ sắc (chiết xuất từ cây hoa ngũ sắc, còn gọi là cây cứt lợn) cũng có tác dụng tốt trong chữa trị viêm xoang.

Phòng bệnh viêm xoang cũng giống như phòng các bệnh về đường hô hấp, khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh, cần giữ ấm, nhất là vùng cổ, ngực, mũi. Mỗi khi ra đường, nên dùng khẩu trang ngăn khói bụi.

Giữ vệ sinh môi trường sạch sẽ, tránh xa khói bụi độc hại, không hút thuốc lá, ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước, luyện tập thể thao hàng ngày

Vệ sinh vùng họng, miệng hàng ngày bằng cách súc họng bằng nước muối ấm, nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý sẽ hạn chế rất nhiều viêm xoang cũng như viêm xoang tái phát.

Bệnh có thể lây lan, nên không dùng chung đồ dùng cá nhân của người bị viêm xoang. Nếu thấy triệu chứng của những biểu hiện trên cần được khám và chữa trị ngay, tránh để bệnh kéo dài sẽ dẫn đến mãn tính.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Bị ngạt thở vào mùa mưa phải làm sao?


Câu hỏi bởi: ma thi ngoc

Em choà bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, em hay bị ngạt thở khi đến mùa mưa, có lúc thở được, em mà nằm xuống giường là coi như tắt thở luôn. Ngồi dậy thì đỡ 1 tí, vậy thì làm sao được ạ?

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Hiện tượng em bị ngạt thở khi đến mùa mưa là hiện tượng viêm mũi họng dị ứng. Nguyên nhân gây dị ứng của em là do thời tiết, khi thời tiết thay đổi, thay đổi về nhiệt độ, độ ẩm, niêm mạc vùng mũi họng phản ứng, phù nề làm hẹp đường thở gây nên biểu hiện khó thở. Các bệnh dị ứng là bệnh thuộc về cơ địa, mà các bệnh cơ địa không thể chữa khỏi hoàn toàn được, khi gặp tác nhân gây dị ứng bệnh sẽ tiến triển.

Nếu dị ứng mức độ nhẹ có thể tự khỏi sau 1 – 2 ngày. Nếu mức độ dị ứng nặng, khó thở nhiều cần phải uống thuốc dạng xịt và thuốc chống dị ứng dạng uống. Em nên đi khám chuyên khoa Dị ứng để bác sĩ trực tiếp khám và kê đơn cho em.

Chúc em khỏe!

Đi tiểu nhiều vào mùa lạnh có phải bệnh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 17 tuổi, là nam. Cháu hay bị đi tiểu nhiều, cứ 45 phút cháu lại đi tiểu một lần, nhất là vào mùa lạnh. Có khi cả buổi sáng cháu đi tiểu 1-2 lần. Bác sĩ cho cháu lời giải đáp được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Đi tiểu nhiều vào mùa lạnh nhiều hơn mùa hè là bình thường, vì vào mùa lạnh cơ thể ít ra mồ hôi hơn muà hè. Mỗi sáng đi tiểu 1-2 lần hay tiểu nhiều lần hơn nữa cũng là bình thường, tùy theo số lượng nước uống nhiều hay ít và số lượng nước tiểu trong một ngày không quá 2 lít. Nếu cháu có băn khoăn gì thì nên đi khám và làm xét nghiệm nước tiểu.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Sức khỏe


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ, cho em hỏi dương vật bị cong xuống khi cương cứng có ảnh hưởng gì tới sức khỏe và lúc quan hệ không ạ, và làm sao để nắn lại

Bác sĩ Dương Quang Huy


Chào em,

Cong dương vật không ảnh hưởng đến sức khỏe chung em nhé! Bình thường dương vật khi cương sẽ thẳng hoặc cong nhẹ (<15 độ) hay còn gọi là cong sinh lý. Với cong sinh lý thì hầu như không ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Cong dương vật nhiều sẽ gây ra các vấn đề như sau:

1 – Gây đau khi cương hay đau khi quan hệ.

2 – Làm đau bạn tình

3 – Khó khăn trong việc đưa dương vật vào quan hệ hoặc thậm chí không thể quan hệ

4 – Mất thẩm mỹ.

Việc chỉnh thẳng dương vật chỉ có phẫu thuật mà thôi và 4 lý do trên là chỉ định của phẫu thuật. Thuốc hay các phương pháp, dụng cụ kéo bẻ đều không có tác dụng mà thậm chí tiền mất tật mang

Về hướng cong thì cong lên trên là ít ảnh hưởng nhất do đa số là quan hệ theo tư thế truyền thống (đối mặt). Còn lại thì cong xuống dưới, qua phải, qua trái hay cong phức tạp đều gây khó khăn khi quan hệ.

Nếu cần can thiệp phẫu thuật thì lưu ý bác sĩ Nam Khoa phải có kinh nghiệm vi phẫu để giúp bảo tồn các chức năng cương em nhé!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl