Tuyển tập các câu hỏi liên quan đến bệnh viêm xoang


4,226
1
1
Xu
53
Viêm xoang là một bệnh gây ra nhiều sự khó chịu và bất tiện cho người bệnh, cần được điều trị tận gốc. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, chúng ta cùng tham khảo tuyển tập các câu hỏi liên quan đến bệnh viêm xoang sau đây

Bị bệnh viêm xoang dị ứng, đau tê vùng đỉnh đầu và trán khi ngửi thấy mùi khó chịu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu bị viêm xoang mũi dị ứng đã khá lâu, khoảng 4-6 năm, có 1 Polyp ở mũi bên phải, giờ cứ mỗi sáng dậy là cháu bị tắc hai bên mũi, hay bị hắt xì khi ngửi thấy những mùi khó chịu, đau vùng đỉnh đầu, vùng trán, thị lực mắt giảm, trí nhớ cũng giảm. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp xem bệnh của cháu như thế nào và cách xử lý ra sao?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị viêm xoang mũi dị ứng kéo dài 4-5 năm và có một Polyp ở mũi bên phải. Tất cả những bệnh này khiến cháu có những triệu chứng như hiện tại. Trước mắt, cháu cần đi khám và chữa trị Polyp mũi. Điều trị bệnh polyp mũi có 2 phương pháp chính là uống thuốc và phẫu thuật. Những tình huống uống thuốc là những Polyp còn nhỏ và cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của thầy thuốc để tránh các tác dụng phụ. Đối với những Polyp lớn gây khó thở, giảm hoặc mất khứu giác, ù tai… hoặc biến chứng cần phải phẫu thuật nội soi để cắt Polyp và mổ xoang tạo sự thông thoáng trong mũi xoang và giảm khả năng tái phát Polyp. Sau khi chữa trị Polyp mũi, nếu các biểu hiện vẫn còn thì cần tiếp tục đi khám để chữa trị viêm xoang mũi dị ứng.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị nấm và viêm đa xoang chữa nhiều nơi không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: cr4ck3r

Chào bác sĩ!

Cháu là nam, năm nay 23 tuổi, hiện tại cháu bị ù khá lâu rồi (khoảng chừng 1 năm nay) nhưng khỏi. Nghe như tiếng ve kêu bên trong tai. Cháu đi khám đợt đầu thì được bác sĩ chẩn đoán là bị nấm tai và viêm tai. Sau đó được lấy ráy tai, và cảm thấy ít ù hơn hẳn. Bác sĩ có kê cả cồn Boric 0.3 % để rửa tai trong vòng 2 tuần để trị nấm. Nhưng sau thời gian cháu lại bị ù nặng như trước và có đi khám lại bác sĩ vẫn chẩn đoán như trên là nấm tai và viêm tai, đồng thời cháu bị viêm xoang gây tắc mũi cũng là 1 phần dẫn đến ù tai. sau khá nhiều lần đi khám nhỏ qua các loại thuốc như Boric 0.3% hay Vifloxacol (Ofloxacin 0.3%) cùng việc dùng thuốc thì vẫn bị nấm tai và vẫn ù. Một lần đi khám ở 1 bệnh viện khác thì bác sĩ chẩn đoán là viêm đa xoang, nhưng dùng thuốc cháu vẫn chả thấy bớt ù tai chút nào. Cháu khá hoang mang về bệnh của mình. Mong bác sĩ đưa ra giải đáp, chứ dùng thuốc nhiều quá rồi mà không đỡ!

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Cháu bị ù tai do nấm tai và do viêm đa xoang. Có rất nhiều lý do dẫn đến bị nấm tai. Thời tiết mùa hè nóng ẩm rất thuận lợi cho các loại nấm ký sinh trên cơ thể phát triển. Các loại nấm này đều có thể mọc được ở tai do môi trường ống tai rất ẩm ướt. Nếu một nơi nào đó trên cơ thể mắc nấm đều có nguy cơ lây nhiễm đến tai do tay người bệnh. Ở nhiều phụ nữ mắc nấm âm đạo không được chữa trị cũng có thể dẫn đến mắc nấm ở tai. Nhiều tình huống người ta không để ý đến điều này và bất ngờ khi bị nấm tai do lây nhiễm chéo từ nấm âm đạo. Nấm tai còn có thể do sự lây lan giữa người lành và người mang bệnh khi lấy ráy tai ở tiệm cắt tóc. Những người rất hay đi tắm tại các bể bơi cũng có nhiều nguy cơ mắc nấm tai.

Từ việc nấm tai cháu có thể sẽ bị cả nấm trong xoang mũi. Do vậy cháu mới chỉ chữa trị bằng thuốc bôi và uống thì chưa đủ. Cháu cũng chưa xác định xem mình có bị nấm trong xoang không. Cháu nên đến khám và chữa trị tai bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương hoặc một bệnh viện lớn nào đó để xác định đúng lí do gây bệnh. Khi các vấn đề về tai mũi họng được giải quyết thì bệnh ù tai của cháu mới đỡ được. Bên cạnh việc chữa trị cháu cần phải vệ sinh tai hằng ngày, đặc biệt là sau khi tắm, bơi, không nên lấy ráy tai tại các tiệm cắt tóc gội đầu. Nếu có mắc nấm ở một bộ phận nào trên cơ thể thì cần phải chữa trị dứt điểm, tránh lây nhiễm sang nhiều vị trí khác trên người và tai.

Chúc cháu nhanh khỏi bệnh!

Bị viêm xoang, buốt trán, đau phía sau và đỉnh đầu, tê tay chân khi ngủ dậy


Câu hỏi bởi: Quỳnh Giang

Thưa bác sĩ.

Cháu bị viêm xoang cũng được vài năm rồi ạ. Mấy hôm nay cháu đặc biệt bị nhức phía sau, thỉnh thoảng ở đỉnh đầu khi thức dậy. Rồi trong ngày thì đỡ dần. Cháu còn bị buốt trán, thẳng từ sống mũi trở lên. Đây có phải là biểu hiện của viêm xoang không? Dạo gần đây khi cháu ngủ dậy thì thường bị tê tay chân, không phải kiểu bị chích vào mà là khó điều khiển tay chân. Nhưng rồi cũng đỡ dần trong ngày. Bác sĩ có biết đây là bệnh gì không?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Bệnh viêm xoang có nhiều loại tùy thuộc vào vị trí viêm: viêm xoang sàng (phía sau mắt), xoang hàm (phía sau xương gò má), xoang trán (phía sau trán, 1 hoặc 2 bên), xoang bướm (phía sau mắt).

Với những triệu chứng như cháu mô tả, cháu có thể bị viêm xoang bướm. Cụ thể, bệnh này có những triệu chứng là:

– Nhức sâu bên trong đầu ở phía sau và vùng đỉnh đầu, ngang qua trán và phía sau mắt.

– Đau nặng hơn khi nằm ngửa hoặc cúi ra trước.

– Nhìn đôi hoặc nhìn mờ nếu áp lực ảnh hưởng lên não.

– Chảy nước mũi trước hoặc sau.

Về triệu chứng tê tay chân, trước tiên cháu cần xem lại tư thế ngủ. Khi cháu ngủ không đúng tư thế, dòng máu chảy bị ngăn lại, các dây thần kinh sẽ không nhận được đủ oxy và vì thế bị tê tay chân.

Ngoài ra tê tay chân còn có thể do những lí do sau:

– Do bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, cao mỡ máu, xơ vữa động mạch, béo phì. Khi mắc phải các chứng bệnh này thì một trong các biểu hiện xảy ra là mất dần cảm giác ở các chi, khi bệnh càng nặng tê càng nhiều và có thể dẫn tới teo cơ.

– Tê chân tay cũng có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu sinh tố B1, B12, acid folic, calci, kali…Trường hợp này thường gặp ở người gầy yếu, thể lực suy kém, phụ nữ mang thai, người già, trẻ em kém ăn.

– Thần kinh ở ống cổ tay bị chèn ép, đau cột sống, viêm khớp… dẫn đến rối loạn, tê liệt dây thần kinh cảm giác.

Với tất cả những triệu chứng xoang trán và tê chân tay, cháu cần đi khám để được chữa trị sớm.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị viêm xoang, chảy mủ trong tai chữa thế nào?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em bị viêm xoang đã lâu, hay hắt xì rất khó chịu và giờ lại thấy có nước với mủ trong tai chảy ra. Xin hỏi bác sĩ cách chữa trị thế nào ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm xoang là hiện tượng viêm niêm mạc trong các xoang. Nếu quá trình viêm xuất hiện trên niêm mạc trước đây hoàn toàn khỏe mạnh thì được gọi là viêm mũi xoang cấp tính. Trong tình huống tình trạng viêm niêm mạc này kéo dài trên 12 tuần, lúc này viêm xoang chuyển sang mãn tính.

Bạn bị viêm xoang đã lâu, có thể là viêm xoang đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Viêm xoang mãn tính có thể gây biến chứng ở nhiều cơ quan lân cận như mắt, họng, tai… Trường hợp của bạn là bị biến chứng viêm tai giữa. Nguyên nhân là do khi bị viêm xoang mãn tính, mủ chảy từ lỗ mũi sau xuống vòm họng luôn đọng lại ở lỗ vòi tai, khi khịt khạc mủ qua lỗ vòi tai lên hòm tia nền gây viêm tai giữa. Bạn nên đi khám chuyên khoa Tai mũi họng. Việc chữa trị phải do bác sĩ chuyên khoa tiến hành.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm xoang và viêm họng có chữa ở nhà được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, hiện là sinh viên. Cháu có tiền sử viêm xoang và viêm họng. Khoảng 7 tháng trở lại đây, sáng nào cháu thức dậy lúc nào cũng sổ mũi, ắt xì liên tục và khạc nhiều khi ra đờm. Bác sĩ cho cháu hỏi là cháu có thể mua thuốc tự chữa trị ở nhà được không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm họng mãn tính là viêm mãn tính niêm mạc họng, thường phối hợp với các bệnh viêm mũi, xoang mãn tính, viêm thanh, khí phế quản mãn tính. Trường hợp của bạn sáng nào thức dậy lúc nào cũng sổ mũi, ắt xì liên tục và khạc nhiều khi ra đờm có thể là viêm họng mãn tính do viêm mũi dị ứng. Dịch nhầy xuất tiết luôn chảy xuống họng và là lí do rất hay gây nhiễm khuẩn họng dẫn đến làm quá phát tổ chức lypho ở thành họng gây viêm họng.

Bệnh của bạn đã kéo dài 6 tháng nên tốt nhất là bạn nên đi khám bác sĩ 1 lần để được chẩn đoán mức độ bệnh. Trong giai đoạn cấp, bác sĩ có thể sẽ cho bạn uống thuốc xịt mũi hoặc thuốc xông mũi họng. Sau đó bạn có thể xông mũi họng hàng ngày với nước muối sinh lý để loại bỏ các dị nguyên, làm sạch đường mũi họng. Đây là cách vệ sinh mũi tốt nhất đối với bạn. các loại thuốc xịt thì bạn không nên dùng thuốc liên tục dài ngày vì có thể gây sung huyết ở niêm mạc mũi, viêm mũi do phản ứng lại. Mặt khác, nếu lạm dụng làm cho mạch máu ở mũi co lại nhiều quá, lâu quá, còn có thể làm cho niêm mạc mũi bị teo lại, khí thở vào dễ bị khô và niêm mạc mũi mất chức năng, việc phục hồi lại sẽ rất khó khăn. Do vậy, chỉ nên xịt mũi 1 – 3 lần trong ngày và không dùng quá 5-6 ngày. Khi xịt thuốc bạn nên xịt cách quãng dung dịch xisat sát khuẩn kèm theo để loại bỏ chất bẩn và dị nguyên.

Chúc bạn chóng khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl