4 câu hỏi thường thấy về chứng đau ruột thừa


4,226
1
1
Xu
53
Chứng đau ruột thừa là một chứng bệnh gây rất nhiều phiền toái cho chúng ta, sau đây là 5 câu hỏi thường gặp liên quan đến bệnh đau ruột thừa nói trên.

Đã mổ ruột thừa được hơn 2 tháng nhưng bị đau chỗ ruột thừa, có phải bị nhiễm trùng không?


Câu hỏi bởi: Huy

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 12 tuổi, mới mổ ruột thừa qua nội soi còn vài ngày nữa được hai tháng. Gần đây khi vận động cháu cứ bị đau chỗ ruột thừa, thế có bị nhiễm trùng hay gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Các triệu chứng như vậy là hiện tượng bình thường sau mổ ruột thừa, do các tổn thương do phẫu thuật chưa bình phục hẳn. Đây không phải là dấu hiệu nhiễm trùng hay biến chứng nguy hiểm nào khác.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mổ nội soi viêm ruột thừa khi đang mang thai


Câu hỏi bởi: Nguyễn thị bích vân

Thưa bác sĩ, e mổ nội soi VPR được 20 ngày rồi hiện sức khỏe đã ổn định nhưng giờ e lại phát hiện mình đang mang thai ở tuần thứ 5. Như vậy lúc mổ e đã có thai được 2 tuần rồi. Ko biết thuốc gây mê hay kháng sinh dùng trong thời gian đó có ảnh hưởng tới thai nhi hay ko? Vì lúc vô cấp cứu bs cũng xét nghiệm máu, thử que, siêu âm và chụp x-quang nhưng e ko nghe nói là mình đang mang thai cả. E đang rất lo lắng mong bs tư vấn giúp e.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,

Về cơ bản là không có gì cần lo lắng. Em cứ giữ gìn sức khỏe,ăn uống tốt và theo dõi thai kỳ thường xuyên.

Chúc em và bé khỏe mạnh!

Sau khi mổ ruột thừa, bị đau, mỏi vùng thắt lưng phải, hay bị rối loạn tiêu hoá


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu mới mổ ruột thừa được 13 ngày. Lúc siêu âm sau mổ 4 ngày, kết quả là: kích thước ruột thừa 4 nhân 8mm, vẫn còn dịch. Sang ngày thứ 5 cháu cắt chỉ ra viện. Bây giờ cháu thấy rất đau, mỏi vùng thắt lưng phải, hay bị rối loạn tiêu hoá, vùng cắt ruột thừa thỉnh thoảng vẫn đau. Bác sĩ cho cháu hỏi như vậy có sao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ nhiều.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Như vậy là cháu có thể bị biến chứng viêm tấy vùng chân ruột thừa sau cắt hoặc do vết mổ của cháu chưa hồi phục hoàn toàn. Người bệnh sau mổ viêm ruột thừa có thể có các biến chứng sau:

Nguy cơ xuất huyết nội do bục chỉ chỗ khâu động mạch ruột thừa

Nguy cơ viêm tấy vùng chân ruột thừa sau cắt

Chảy máu vết mổ

Tắc ruột sau mổ

Viêm phúc mạc

Áp-xe và viêm tấy thành bụng

Áp-xe túi cùng Douglas

Rò phân

Cháu nên tiếp tục theo dõi, chườm khăn tẩm nước muối ấm vắt khô đắp lên. Nếu như có sốt kèm theo đau vùng vết mổ tăng lên hoặc đau bụng tăng lên cháu cần tái khám ngay.

Chúc cháu chóng bình phục!

Mổ viêm ruột thừa thì bị viêm phúc mạc ăn uống thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 13 tuổi, là nam. 2 tuần trước cháu có đi mổ ruột thừa nhưng nó bị vỡ rồi thành viêm phúc mạc. Bác sĩ cho cháu hỏi khi nào cháu mới được ăn đồ ăn cứng, trái cây và được vận động mạnh?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Viêm ruột thừa là lí do gặp nhiều nhất của viêm phúc mạc. Sau một thời gian diễn biến chừng 24- 48 giờ có khi sớm hơn, có khi muộn hơn, ruột thừa sưng mọng mủ rồi vỡ. Khi vỡ, mủ tràn vào khoang phúc mạc gây viêm phúc mạc.

Đối với người có biến chứng viêm phúc mạc do viêm ruột thừa như cháu, cần đề phòng các biến chứng do tắc ruột. Cách phòng, chống biến chứng tắc ruột sau mổ như sau:

Tránh ăn nhiều chất xơ Tránh gây rối loạn tiêu hoá Nếu đau bụng cơn và nôn, hãy đến viện khám lại

Trường hợp của cháu sau một tháng thì mới nên ăn uống trở lại bình thường. Vận động nên từ nhẹ nhàng, dần dần, tránh vận động mạnh đột ngột.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Chữa trị hậu phẫu thuật viêm ruột thừa bị nhiễm trùng?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Tôi bị viêm ruột thừa, viêm phúc mạc, thủng manh tràng và đã mổ nhưng trong quá trình chữa trị từ trước tết âm lịch đến nay, chỗ đặt ống dẫn lưu vẫn còn mũ không lành. Trong quá trình đó tôi có uống zinnat và medrol 16mg lúc đầu có giảm mủ, nhưng về sau không có hết mủ. Mặt thỉ bị sưng phù đồng thời chân cũng bị phù do đó tôi không dùng thuốc đó nữa. Xin thưa bác sĩ tôi có cần đi tiểu phẩu không hay có cách chữa trị nào khác không xin bác sĩ cho biết.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Trong ngoại khoa, dẫn lưu được xem như một quá trình nhằm chuyển các chất dịch có tính chất bệnh lý hay có khả năng gây hại cho hoạt động sinh lý của các cơ quan (chèn ép, nhiễm trùng…) từ trong các khoang của cơ thể (khoang sinh lý hay được tạo ra bởi phẫu thuật) ra bên ngoài cơ thể. Đây là hình thức dẫn lưu ngoại. Còn dẫn lưu nội là quá trình chuyển các chất dịch từ khoang hay tạng này sang khoang hay tạng khác bên trong cơ thể. Trường hợp của bạn bị viêm ruột thừa có thể không được chữa trị kịp thời gây biến chứng viêm phúc mạc, thủng manh tràng. Do vậy việc chữa trị hậu phẫu rất phức tạp và kéo dài. Bạn được đặt ống dẫn lưu mà hiện tại vẫn còn mủ. Bạn cần đi khám lại sớm, không nên dùng thuốc khi không thấy chỉ định của bác sĩ. Hiện tượng sưng phù mặt và chân là do bạn dùng thuốc medrol.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl