Tuyển chọn những câu hỏi về nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn


4,226
1
1
Xu
53
Ngoài hai nguyên nhân lớn là từ vợ hoặc do chồng, vô sinh còn có những lí do khác mà chúng ta ít để tâm tới. Một số có thể kể đến ở đây là: thể trạng chung, lối sống, sinh hoạt, tiền sử bệnh hoặc chế độ dinh dưỡng,…

Những nguyên nhân dẫn đến vô sinh


Câu hỏi bởi: dương

Thưa bác sĩ!

Cho em hỏi lí do nào dẫn đến không có con hoặc không có khả năng có con?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Vô sinh hay còn gọi là hiếm muộn được xác định khi một cặp vợ chồng sống cùng nhau, thực hiện sinh hoạt tình dục đều đặn và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà sau 1 năm vẫn không có thai. Có rất nhiều lí do có thể dẫn tới hiếm muộn, trong đó lí do từ phía người chồng chiếm khoảng 30%, lí do từ phía người vợ chiếm 30%, lí do từ 2 phía chiếm 15-30%, còn lại là không xác định rõ lí do.

– Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nam giới dẫn tới một trong 3 tình trạng: Giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng vận động của tinh trùng và giảm khả năng thụ tinh cho noãn.

Các lí do có thể gồm: rối loạn quan hệ tình dục (rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, xuất tinh trào ngược bàng quang,…), nghẽn tắc ở mào tinh hay ống dẫn tinh, xơ hóa nang, không thể xuất tinh, bệnh tự miễn, lỗ niệu đạo lạc chỗ, tinh trùng vận động kém, bất thường cấu trúc của tinh trùng, không có tinh trùng, tinh trùng ít, giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn lạc chỗ, thiếu hụt testosteron do suy tuyến sinh dục, nhiễm khuẩn, stress, suy dinh dưỡng, béo phì, ung thư, nghiện rượu, thuốc lá, ma túy, môi trường nhiệt độ cao,…

– Nguyên nhân gây hiếm muộn ở nữ giới: Hiếm muộn do sự rụng trứng không bình thường (trứng không rụng, rối loạn hoóc môn nội tiết, u nang buồng trứng, viêm nhiễm buồng trứng, buồng trứng bất thường như không có nang hoặc không có trứng,…), do bất thường ống dẫn trứng (viêm vòi trứng do lậu, Chlamydia,…, dính vòi trứng), bất thường ở tử cung (biến dạng do phẫu thuật, u xơ, khối u khác ở tử cung, viêm tử cung,…), bất thường ở cổ tử cung (viêm lộ tuyến, bất thường dịch cổ tử cung, dị dạng cổ tử cung, tổn thương cổ tử cung sau phẫu thuật,…), bất thường ở âm đạo (viêm âm đạo, dị dạng âm đạo, co cơ bất thường âm đạo, pH âm đạo thay đổi,…).

Các yếu tố ảnh hưởng khác có thể dẫn tới hiếm muộn chung như: tuổi cao (đặc biệt phụ nữ trên 35 tuổi thì nguy cơ hiếm muộn tăng cao), nạo phá thai nhiều lần (dẫn tới viêm nhiễm, biến chứng phần phụ), các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (lậu, giang mại, sùi mào gà, chlamydia,…), cơ thể suy kiệt do thiếu dinh dưỡng, tần suất giao hợp ít,…

Thân mến!

Tự sướng nhiều vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi muốn hỏi là tự sướng nhiều có bị vô sinh không thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thủ dâm là một phần hoàn toàn bình thường trong quá trình phát triển ý thức và hành vi tình dục ở con người. Thủ dâm ở mức độ vừa phải (2-3 lần/tuần) là điều hoàn toàn bình thường thậm chí còn mang lại một số lợi ích với sức khỏe. Nếu thủ dâm nhiều (nghiện thủ dâm) có thể khiến bạn bị mệt mỏi, chán nản; “vũ khí” bị tổn thương; mất khoái cảm khi quan hệ với bạn tình do việc thủ dâm đã khiến bạn cần một kích thích cực mạnh mới tạo khoái cảm; lâu dần có thể dẫn tới vô sinh đấy bạn ạ.

Chúc bạn sức khỏe!

Tinh trùng lạnh có bị vô sinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi lập gia đình được 2 năm mà vẫn chưa có con, trong lúc quan hệ khi xuất tinh thì tinh trùng giống như nước lọc. Vậy xin hỏi tôi có bị vô sinh do tinh trùng lạnh hay không?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào bạn.

Tinh trùng lạnh hay hoãng, đó chỉ là đánh giá bằng cảm quan thôi, không thể chính xác được bạn ạ. Tuy nhiên, các bạn lập gia đình đã 2 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào mà vẫn chưa có con thì đã được coi là vô sinh rồi. Để xác định được chính xác lí do gây vô sinh và có giải pháp chữa trị phù hợp nhất, cả hai vợ chồng bạn cần đến các Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản để được khám và giải đáp. Bạn nên đến khám càng sớm càng tốt vì đối với rất nhiều lí do gây vô sinh, càng để lâu càng khó chữa.

Chúc bạn thành công.

Thận hư có gây vô sinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi nếu thận hư thì có sợ bị vô sinh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Em không nói rõ thận hư theo bệnh chứng Đông y, hay theo chẩn đoán Tây y, nên tôi không trả lời chính xác em được. Em có thể tham khảo các triệu chứng thận hư do tây y và đông y dưới đây.

Theo Tây y: Hội chứng thận hư là một tập hợp các biểu hiện của bệnh cầu thận mãn tính được đặc trưng bằng tình trạng tiểu protein, giảm protein máu, phù, tăng lipit máu, giảm albumin máu và những rối loạn chuyển hóa khác. Hội chứng thận hư có thể nguyên phát hoặc thứ phát do nhiều lí do (do thuốc, dị ứng, nhiễm trùng, bệnh hệ thống, ung thư, bệnh di truyền và chuyển hóa, các lí do khác). Bệnh này, không gây vô sinh.

Theo Đông y: Thận là cơ quan có nhiều vai trò rất quan trọng như: Thận chủ thủy dịch, thận chủ nạp khí, thận chủ cốt sinh tủy, thận khai khiếu vô nhĩ… Vì vậy khi thận bị tổn thương, sẽ tác động rất nhiều tới cuộc sống và sức khỏe.

Bệnh thận trong Đông y được gọi là thủy lũng. Thủy lũng nằm trong bệnh chứng “cổ”, là một trong tứ chứng nan y: “Phong, lao, cổ, lại”. Đây là bệnh có triệu chứng rất phức tạp, trên lâm sàng rất khó xác chẩn.

Khi thận bị bệnh, có thể sẽ triệu chứng rất nhiều biểu hiện ở các cơ quan: Sinh dục, hô hấp (nạp khí), tiêu hóa (mệnh môn hỏa gây tiết tả), rối loạn nội tiết, biến loạn xương khớp.

Trong thực tế, các thầy thuốc thường chia làm ba loại chính:

Loại bệnh về chức năng bế tàng: Vô sinh, di tinh, liệt dương, hoạt tinh, tảo tiết, ù tai, đau lưng, rụng tóc… Loại bệnh về thủy: Phù thũng, lâm chứng, di niệu… Những bệnh khác của các tạng phủ liên quan trực tiếp đến thận như: Hen suyễn, ngũ canh tả…

Chúc em khoẻ!

Bị mộng tinh có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Bác sĩ cho hỏi: nếu 2 ngày thủ dâm một lần và có lúc còn mộng tinh, như vậy có bị vô sinh không?

Cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Mộng tinh là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nam giới và hầu hết các bạn trai trong độ tuổi dậy thì đều trải qua chuyện đó. Vì vậy, mộng tinh không làm tác động đến sức khỏe sinh sản của cháu. Thủ dâm nếu thực hiện ít thì không tác động đến sức khỏe sinh sản và giúp giải tỏa nhu cầu tình dục. Thủ dâm không phải là lí do gây nên vô sinh. Tuy nhiên cháu không nên thường xuyên thủ dâm như vậy (2 ngày một lần) vì tần suất như vậy hơi nhiều và có thể tác động đến chất lượng hoạt động tình dục sau này như bị xuất tinh sớm, và rối loạn cương dương, cơ thể suy nhược, mệt mỏi…

Để hạn chế việc thủ dâm, cháu nên tập trung học tập và rèn luyện thể dục thể thao, không nên xem phim ảnh có tính chất gợi dục, khiêu dâm, không vào các trang web đen… Cháu cần hạn chế tần suất thủ dâm, chỉ thực hiện khi quá “căng thẳng” và cần giải tỏa nhu cầu tình dục, không nên thủ dâm quá 2 lần trong một tuần.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl