Những chấn thương phổ biến ảnh hướng tới mắt


4,226
1
1
Xu
53
Mắt được cấu thành từ phần lướn là những mô mềm, vì vậy, chấn thương ở mắt có thể vô cùng nguy hiểm, dẫn đến mù lòa. Dưới đây là những liệt kê chấn thương mà mắt có thể gặp phải.

Bị dập não vùng chẩm trái và chấn thương mắt trái nên chăm sóc như thế nào?


Câu hỏi bởi: TamTam

Cháu chào bác sĩ!

Cháu có anh năm nay 27 tuổi, mới bị tai nạn cách đây 2 ngày. Bệnh viện Chợ Rẫy sau 2 lần chụp CT thì yêu cầu chuyển viện qua bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả chẩn đoán bệnh: Dập não vùng chẩm trái và chấn thương mắt trái. Từ lúc cấp cứu đến bây giờ thì khi hỏi chuyện thì anh cháu vẫn nói chuyện bình thường. Nhưng do bị sưng u 1 cục phần bên trái sau đầu nên khi nằm xuống 1 lúc lâu khoảng 3, 4 tiếng là anh thấy đau đầu dữ dội không chịu được và phải đỡ ngồi dậy thì mới bớt đau. Cộng vào đó là mặt bị khâu nhiều mũi, và giờ bắt đầu sưng ú trên, nên ăn uống và nói chuyện khó khăn hơn. Cháu cảm giác như anh cháu đang mệt hơn lúc đầu. Xin hỏi bác sĩ, anh cháu bị như vậy thì có nặng lắm không, có biến chứng gì nguy hiểm không? Sau này có để lại di chứng gì không và cần chăm sóc như thế nào ạ? Cháu rất mong nhận được hồi âm của bác sớm.

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Anh cháu bị chấn thương sọ não – dập não vùng chẩm trái và chấn thương mắt trái. Hiện tại bị đau đầu dữ dội, ăn uống nói chuyện khó khăn. Như vậy là anh cháu bị chấn thương sọ não khá nặng ở mức độ dập não, tức là một vùng não bị bầm dập chảy máu. Vùng dập có thể nông ngay bề mặt vỏ não, có thể sâu xuống chất trắng của não. Dập não là nặng nếu có kèm theo phù não thì có tỷ lệ tử vong cao. Biểu hiện của dập não là rối loạn ý thức ngay sau chấn thương, tuỳ theo mức độ dập não mà thời gian phục hồi ý thức có thể khác nhau từ 5 – 10 ngày hoặc 2 – 3 tuần sau chấn thương. Anh cháu mới bị dập não cách đây 2 ngày mà đã tỉnh nói chuyện được như vậy là nhanh đấy.

Chấn thương sọ não có những di chứng sau đây: Tuỳ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của chấn thương sọ não mà di chứng có thể xuất hiện sau một thời gian tạm ổn định.

– Hội chứng đau đầu: Có thể xuất hiện sớm và thể muộn, với diễn biến dai dẳng kéo dài, khó khăn trong chữa trị.

– Liệt hoặc yếu nửa người: Nếu bị tổn thương vùng vận động và dây thần kinh vận động.

– Rối loan giấc ngủ: kém ngủ, mất ngủ…

– Động kinh: Khoảng 40 – 50% tình huống chấn thương sọ não có cơn động kinh sau này. Cũng có thể bi rối loạn tâm thần sau chấn thương sọ não phải chữa trị lâu dài.

– Bệnh lý đốt sống cổ: Thường xuất hiện sớm do lực chấn động từ não dội xuống.

– Giảm hoặc mất trí nhớ: Giảm sút trí tuệ, tình huống nặng mất ngôn ngữ.

Như vậy anh cháu đau đầu là tất nhiên thôi bởi vì một vết thương dập não nặng nề như vậy và di chứng gây đau đầu kéo dài về sau nữa. Bác đã nêu các di chứng có thể để lại sau trấn thương sọ não để cháu rõ, còn việc sau này anh cháu bị những loại di chứng gì thì không ai nói trước được vì còn tuỳ thuộc vào mức độ nặng nhẹ của vết thương ở não, vị trí não bị tổn thương có quan trọng không…Sau khi đã ổn định vết thương, nếu có di chứng gì về vận động thì nên cho anh cháu chữa trị vật lý trị liệu và phục hồi chức năng một đợt để giúp anh cháu ổn định sức khoẻ hơn.

Chúc anh cháu nhanh ổn định và phục hồi sức khoẻ tốt!

Thị lực giảm sau khi chấn thương mắt phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Doãn Hy

Thưa bác sĩ.

Năm em 16 tuổi, khi em đánh vũ cầu, em bị cây vợt đánh trúng mắt phải và gây xuất huyết mắt, làm mắt không có đường tạm thời. Sau đó máu tan mới nhìn được. Đến năm 17 tuổi, bỗng nhiên em nhìn thấy những chấm đen lượn lờ trước mắt, thị lực giảm, nhìn đôi và nổ đom đóm mỗi khi ho hay hắt xì mạnh. Em đi khám bác sĩ và được cho biết là có cườm mắt, nhưng không nói gì về rách võng mạc. Bây giờ em 21 tuổi, em định đi khám bác sĩ một lần nữa. Vậy em có thật sự bị rách võng mạc hay không? Cách xử lý như thế nào? Em tìm hiểu có thấy là “đến một lúc nào đó sẽ không điều trị được”. Hiện tại em vẫn còn đọc sách và xem tivi bình thường. Thị lực mắt phải của em bị giảm và thấy mờ mỗi khi nhìn vào đèn sáng. Bác sĩ cho em biết là em nên làm gì, tình trạng của em có được xem là quá muộn không?

Chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em.

Vết rách võng mạc xảy ra khi phần võng mạc tách rời ra khỏi thành nhãn cầu. Nếu không chữa trị sớm, các vết rách võng mạc có thể dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn là bong võng mạc, điều này có thể làm mất một phần hoặc hoàn toàn thị lực. Triệu chứng của rách võng mạc: Các chấm đen di chuyển trong thị trường và có thể nhìn thấy chúng ngay cả khi mắt nhắm lại. Việc tăng số lượng và kích thước, những chấm đen di động, trôi nổi có thể là những triệu trứng của rách võng mạc. Việc nhìn thấy các tia sáng chói trong thị trường cũng là dấu hiệu của vết rách võng mạc. Điều này xảy ra khi dịch kính co kéo võng mạc và gây nên sự phản xạ ánh sáng. Để biết được mức tiến triển của rách võng mạc cần phải thăm khám trực tiếp bằng các thiết bị chuyên khoa.

Hiện tại em vẫn đọc sách và xem tivi bình thường, thị lực mắt phải bị giảm, thấy mờ khi nhìn vào đèn sáng. Với triệu chứng như vậy có thể mắt của em chưa tiến triển đến giai đoạn bong võng mạc, em nên đi khám ở các cơ sở uy tín như Bệnh viện Mắt Trung ương càng sớm càng tốt.

Chúc em mạnh khỏe!

Dập não chẩm trái và chấn thương mắt trái mới ở viện được 10 ngày thì xuất viện được chưa?


Câu hỏi bởi: TamTam

Cháu chào bác sĩ!

Từ lúc anh cháu bị tai bạn và nằm viện cho đến nay là đúng 1 tuần.

Sáng nay bác sĩ trưởng khoa Chấn thương thần kinh Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng thành phố Hồ Chí Minh có vô thăm bệnh và nói là anh cháu 2 ngày nữa đi cắt chỉ và được xuất viện. Theo như quan sát của cháu thì:

– Cục u ở gần tai bên trái trên đầu anh cháu vẫn chưa xẹp.

– Tối vừa rồi, khi ngủ thì anh cháu đã xoay đầu nằm nghiêng qua bên có cục u được nhưng không được lâu tuy nhiên nếu nằm thẳng thì anh có thể ngủ tới sáng mà không rên đau đầu như mấy bữa trước.

– Mặt đã bớt sưng hơn.

– Hỏi chuyện vẫn nói bình thường.

– Ăn uống cơm cháo bình thường.

– Nhưng khi đi lại hay đứng khoảng 30 phút là thấy mệt, muốn ngồi hoặc nằm nghỉ.

Vậy với kết quả dập não chẩm trái (không mổ) thì chỉ nằm viện 10 ngày vậy có nhanh quá không bác? Và có nên đưa anh về nhà ở ĐăkLăk để chăm sóc vì lỡ có biến chứng gì đó thì từ Đăklăk vào lại Sài Gòn cũng khá mất thời gian với người bệnh. Theo bác sĩ thì quyết định cho xuất viện có thực sự ổn không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Anh cháu bị chấn thương sọ não – dập não không phải mổ. Chứng tỏ phần dập tổ chức não không nặng và có thể chỉ dập ở nông chưa bị dập sâu vào chất trắng của não, không bị chẩy máu nên không phải phẫu thuật vì thế nhanh hồi phục hơn.

Hiện tại anh cháu đã bớt đau rất nhiều, ăn ngủ được, mặt đỡ sưng và đã nói chuyện bình thường. Nếu cắt chỉ của vết khâu xong thì có thể ra viện về nhà tiếp tục chăm sóc và theo dõi tiếp với điều kiện là nhà ở gần. Cháu đề nghị bác sĩ cho ở thêm 2-3 ngày nữa sau khi cắt chỉ thì tốt hơn để theo dõi thêm và có gì biến chứng sau cắt chỉ thì rễ ràng sử lý hơn. Còn nếu bệnh viện quá đông, cần ra viện để lấy gường cho bệnh nhân khác thì cháu nên cho anh cháu ở lại sài gòn 1 tuần nữa để anh cháu khoẻ hẳn hãy về Đăk lăk. Ở lại Sài gòn 1 tuần nếu có gì bất chắc thì gần bệnh viện rễ ràng sử trí hơn. Về Đăk lăk đường xa, nếu về ngay sợ anh cháu còn mệt và vết thương mới không đảm bảo để đi xa ngay được. Sau này về Đăk lăk nếu có gì bất chắc cháu có thể liên hệ với khoa Thần kinh Bệnh viện đa khoa tỉnh cũng được.

Chúc anh cháu hoàn toàn bình phục sức khoẻ.

Bé bị đau mắt


Câu hỏi bởi: Vũ Thị Tuyến

Chào bác sĩ?bác sĩ cho hỏi con gái e 2 tuổi tầm nửa tháng lại bị đau mắt đỏ 1 lần e cho đi khám thì bác sĩ bảo bị viêm kết mạc dị ứng kê đơn thuốc về dùng khỏi được chục hôm lại bị, giờ cháu đang khỏi thì cho về khám có xác định được bệnh k ạ? hay đang bị đau thì mới phát hiện được bệnh ạ?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Thực ra mà nói thì bệnh đau mắt đỏ rất hay gặp với mọi lứa tuổi. nguyên nhân thường do vi khuẩn hay virut. Và cách điều trị cũng không phức tạp. Tuy nhiên ta phải lưu ý như sau :
+ Không nên chủ quan mà đơn giản sự việc không để ý tới việc chữa chạy đúng thời điểm và đúng cách như vậy nên tuân thủ theo hướng dẫn của BS chuyên khoa mắt
+ Khi bênh đã khỏi thì cũng khó xác định về thị lực cũng như tổn thương bán phần trước ( nếu có)vì vậy bạn nên đưa tới BS chuyên khoa mắt nhé.
Cgaof bạn.

Đau mắt đã nhỏ thuốc nhưng không khỏi


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào Bác sĩ! Em bị đau mắt đã nhỏ thuốc rồi mà vẫn chưa khỏi. Bác sĩ có biện pháp nào giúp em với. Em Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em. Trong thư không nói em bị đau mắt như thế nào, đã đi khám ở đâu chưa, đã nhỏ những thuốc gì và nhỏ bao lâu rồi mà không khỏi, do đó chúng tôi rất khó giải đáp được chi tiết cho em. Nếu có thể em nên đến khám tại chuyên khoa mắt để được các bác sĩ chuẩn đoán và chữa trị chính xác hơn. Chúc em mau khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl