Lác mắt và những triệu chứng cần quan tâm


4,226
1
1
Xu
53
Lác mắt là hiện tượng mắt nhìn theo hai hướng khác nhau, có thể gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến khả năng về thị giác của con người và cần có sự điều trị kịp thời từ bác sĩ. Dưới đây là những triệu chứng phổ biến của căn bệnh này.

mắt lác


Câu hỏi bởi: Giấu tên

thưa bác sĩ cháu năm nay 17 tuổi đã mổ 1 mắt trái lúc 5 tuổi nhưng mắt vẫn lác .năm ngoái cháu ra mổ lại bác sĩ bảo cháu bị lác đứng mổ mắt phải để kéo mắt trái sau 2 tuần ra khám lại cháu mổ thêm mắt trái nhưng mắt vẫn lác .Nhìn thoáng qua mắt cháu không rõ lác nhìn vật gì lâu mắt trái bị đưa lên trên hầu như cháu chỉ nhìn bằng 1 mắt phải nếu nhìn bằng mắt trái thì không nhìn rõ và bị mỏi mắt bây giờ mắt cháu hay bị ngứa , bọng mắt sưng to ,đỏ mắt, hay bị mỏi mắt, mắt hay lờ đờ .Khi chụp ảnh hay quay video mắt hay bị ngược mồm bị lệch soi gương mắt trái hay bị đưa lên.Bác sĩ tư vấn giúp cháu cháu cảm ơn ạ

Bác sĩ Nguyễn Vinh Quang


Chào cháu,
Cháu cần phải đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để đo khúc xạ, từ đó cháu sẽ được chỉ định xem có dùng kính hay không. Thông thường lác điều tiết thì đeo kính sẽ cải thiện được tình trạng này.
Chúc cháu sức khỏe!

Bị lác 1 mắt, thị lực kém, nếu nhìn gần thì không sao nhưng nhìn ra xa thì mắt bị lác tự động lệch nhãn cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Theo như ba má nói thì khi sinh ra đến tận 4 tuổi em mới xuất hiện triệu chứng của bệnh mắt lác. Do hoàn cảnh gia đình mà đến tận bây giờ em đã 19 tuổi nhưng vẫn chưa được chữa trị.

Bệnh của em có triệu chứng: bị lác 1 mắt, thị lực kém, nếu nhìn gần thì không sao nhưng nhìn ra xa thì mắt bị lác tự động lệch nhãn cầu. Bác sĩ cho em hỏi em nên chữa trị như thế nào ạ? Bệnh của em có phẫu thuật được không? Nếu được thì chi phí là bao nhiêu? Thời gian chữa trị có lâu không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Lác mắt hay lé mắt là tình huống hai đồng tử mắt không nằm ở vị trí cân đối như bình thường, thông thường là một trong hai mắt bị lệch đi so với mắt kia. Mắt bị lệch có thể hướng về phía trong (lé trong) hoặc phía ngoài (lé ngoài). Một số tình huống ít gặp hơn, mắt bị lệch có thể hướng lên phía trên hoặc về phía dưới.

Lác mắt là hiện tượng tự nhiên thường xuất hiện ở trẻ em vì sự kiểm soát các cơ mắt còn rất yếu và cơ chế tạo sự thẳng hàng của hai mắt chưa phát triển.

Tình trạng lác mắt của trẻ đã lớn là do sự phát triển bất thường của cơ chế tạo sự thẳng hàng cho hai mắt, nhưng cũng có thể là hậu quả của chứng viễn thị, do mắt phải tăng điều tiết nên một trong hai mắt có khuynh hướng lệch vào trong.

Lác mắt ở người trưởng thành có thể là dấu hiệu của các bệnh ở não, do dây thần kinh kiểm soát các cơ ở mắt hoặc do sự bất thường của chính các cơ này.

Hầu hết các tình huống lác mắt ở trẻ em đều có thể điều trị được. Khi trẻ bị lệch một trong hai mắt, có thể che mắt bình thường lại để buộc mắt bị lệch phải làm việc, do đó phát triển bình thường thị lực và cân đối với mắt kia. Nếu không thấy kết quả, có thể xem xét việc điều chỉnh bằng kính hoặc bằng phẫu thuật.

Lác mắt ở người lớn thường khó chữa trị hơn, và có khả năng trở thành tật vĩnh viễn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể đeo kính lăng trụ hoặc phẫu thuật để xử lý. Trong tình huống không khôi phục được thị lực bình thường, phẫu thuật cũng giúp thay đổi dáng vẻ của mắt để trở nên ngay ngắn hơn.

Do đó em nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa mắt. Căn cứ vào tình trạng bệnh của em sau khi khám, các bác sĩ sẽ cho em hướng chữa trị cụ thể. Thời gian và chi phí chữa trị còn tùy thuộc vào tình trạng của mắt em cũng như biện pháp chữa trị được áp dụng.

Chúc em luôn vui và khỏe mạnh.

Mắt trái bị lác trong và rung giật nhãn cầu có thể phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: quốc huy

Chào bác sĩ.

Năm nay em 19 tuổi. Mắt trái của em bị lác trong cộng thêm rung giật nhãn cầu. Theo tìm hiểu thì rung giật nhãn cầu là không thể chữa nhưng lác mắt thư thế có phẫu thuật được hay không? Sau khi phẫu thuật thì có xảy ra song thị hoặc hướng đầu có đường như người bình thường hay không? Và chi phí để hoàn thành một ca phẫu thuật 1 bên mắt như trên là bao nhiêu? Tình trạng hiện tại: Mắt phải vẫn hoạt động tốt, mắt trái đang bị nhược thị ở mức độ trung bình.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Mỗi mắt bình thường có 6 cơ vận nhãn bám xung quanh nhãn cầu để giúp mắt liếc các hướng khác nhau. Mỗi cơ vận nhãn đảm nhận một hướng nhìn chính yếu. Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ vận nhãn này. Lác có thể do nhiều lí do gây ra như do bẩm sinh, chấn thương, rối loạn, bệnh lý,…

Rung giật nhãn cầu là tình trạng chuyển động lắc nhanh không chủ ý của nhãn cầu khiến mắt không thể nhìn cố định vào một vật trước mắt, dẫn tới các rối loạn thị lực. Rung giật nhãn cầu có thể là bẩm sinh hoặc mắc phải.

Nguyên nhân gây rung giật nhãn cầu rất đa dạng, có thể do: Di truyền, bạch tạng, bệnh lý tại mắt (đục thể thủy tinh, lé, tật khúc xạ nặng,…), bệnh lý tai trong, bệnh lý nội khoa (bệnh Meniere, xơ cứng rải rác, đột quỵ,…), chấn thương, một số loại thuốc (thuốc chống động kinh,…), nghiện rượu,…

Trường hợp của cháu, có lác trong kèm theo rung giật nhãn cầu,… Để phẫu thuật trong tình huống này thì trước hết cần đánh giá chính xác xem tình trạng lác ra sao, tình trạng bất thường cấu trúc mắt ra sao, lí do gây rung giật nhãn cầu là gì,… từ đó mới đưa ra biện pháp can thiệp thích hợp nhất. Chính vì thế mà chi phí chữa trị phụ thuộc vào các yếu tố nêu trên, ngoài ra phụ thuộc vào việc lựa chọn biện pháp can thiệp nào, thời gian chữa trị, phục hồi chuyên biệt sau phẫu thuật. Do vậy, để xác định chính xác tình trạng của mắt, cũng như lí do gây rối loạn, từ đó có biện pháp chữa trị thích hợp thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để khám kiểm tra.

Chúc cháu sức khỏe.

Bị teo nhãn áp mắt phải dẫn đến lác, có thể chữa khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con năm nay 18 tuổi. Con bị teo nhãn áp mắt phải bẩm sinh từ trong bụng mẹ (tròng đen bên phải bé hơn bình thường) và thị lực mắt rất yếu (nhìn màu mờ mờ chứ không rõ nét). Con đã đi khám rất nhiều lần tại các bệnh viện lớn tại thành phố Hồ Chí Minh đến năm 7 tuổi, các bác sĩ đều bảo không điều trị được. Lâu dần, mắt con bị lác khiến con rất tự ti. Con muốn hỏi cô chú với công nghệ hiện nay thì mắt con có thể chữa khỏi hay chưa? Và nếu chưa thì chỉ phẫu thuật lác để thẩm mỹ thôi được hay không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào con!

Trước hết tôi rất thông cảm với tình trạng bệnh của con. Với trình độ y học hiện nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị căn bệnh này. Tuy nhiên việc phẫu thuật lác để thẩm mỹ thì có thể thực hiện được. Cơ chế xuất hiện lác được lý giải như sau: mỗi mắt bình thường có 6 cơ vận nhãn bám xung quanh nhãn cầu để giúp mắt liếc các hướng khác nhau. Mỗi cơ vận nhãn đảm nhận một hướng nhìn chính yếu. Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ vận nhãn này. Con nên đến các bệnh viện chuyên khoa Mắt uy tín để bác sĩ thăm khám trực tiếp và lựa chọn phương pháp phù hợp.

Chúc con mạnh khỏe.

Lác mắt có chữa được không?


Câu hỏi bởi: anh tuấn

Cháu chào bác sĩ.

Cháu bị lác mắt từ bé, năm nay cháu 25 tuổi. Không biết có chữa được không? Nếu được thì hết bao nhiêu tiền?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào cháu.

Cháu không nói rõ các thông tin liên quan đến chức năng của mắt như thị lực, có tình trạng song thị hay không nên tôi chưa trả lời được về mặt chức năng sau điều trị lác mắt.

Về mặt thẩm mỹ, ở tuổi 25 thì gần như mọi loại lác đều có thể phẫu thuật, lấy lại vẻ thẩm mỹ. Sau phẫu thuật, hai mắt sẽ ngay thẳng, người ngoài nhìn không còn thấy cháu bị lác. Cháu có thể đến các bệnh viện mắt gần nhất để được khám và chữa trị. Mổ lác là phẫu thuật tương đối đơn giản nên thời gian mổ chỉ tốn chừng 30 phút đến 1 giờ, tùy theo phương pháp mổ chỉnh mắt bị lác hay phải mổ chỉnh cả hai mắt. Thời gian hậu phẫu, nghỉ ngơi khoảng 7- 10 ngày.

Chi phí một ca mổ khoảng 3-10 triệu đồng tùy theo mỗi nơi. Như đã nói ở trên phẫu thuật chỉnh lác có khi phải mổ chỉnh cả hai mắt cho dù có một mắt bị lác.

Chúc thành công!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl