Lác mắt: Có nên mổ?


4,226
1
1
Xu
53
Phẫu thuật mà một phương án mà bác sĩ sẽ đưa ra đối với từng đối tượng bệnh nhân lác mắt. Tuy nhiên phương pháp này có thể chưa thực sự cần thiết. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về bệnh và có quyết định đúng đắn.

Bị lác mắt từ nhỏ có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay tôi 25 tuổi tôi bị lác mắt từ nhỏ nhìn vào 1 vật hay 1 điểm thì không cùng 1 hướng nhưng 2 mắt của tôi nhìn bình thường không bị mù như nhiều trường hợp. Trong quan hệ giao tiếp tôi không được tự nhiên. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh của tôi có chữa khỏi được không. Rất mong được bác sĩ giải đáp cho tôi.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Quá trình chữa trị lác đòi hỏi sự kiên trì của cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân. Kết quả phụ thuộc rất nhiều vào tuổi phát bệnh và việc bệnh có được phát hiện và chữa trị sớm hay không. Lác được chia làm 2 loại chính: Lác cơ năng và lác liệt. Trong phần này chỉ đề cập đến chứng lác cơ năng, biểu hiện ở 3 vấn đề chính là nhược thị (thị lực ở một hoặc cả hai mắt giảm dưới mức bình thường), lệch trục nhãn cầu và rối loạn thị giác 2 mắt.

Nếu lác có kèm theo dị tật khác thì nhiều khi phải khắc phục dị tật khác trước. Các ca lác đơn thuần thường chữa trị qua 3 bước: chỉnh thị, phẫu thuật chữa lệch trục nhãn cầu và chữa trị phục hồi thị giác 2 mắt. Kết quả của phức hợp chữa trị này phụ thuộc rất nhiều vào tuổi phát sinh lác, lác có được phát hiện và chữa trị sớm hay không. Bệnh lác càng được phát hiện và chữa trị sớm càng có kết quả tốt.

Điều trị chỉnh thị: Được áp dụng cho tất cả những ca có nhược thị ở 1 hoặc 2 mắt.

Bịt mắt lành hoàn toàn: Đây là phương pháp cổ điển nhất nhưng đến nay vẫn có tác dụng tốt. Bịt mắt tốt 2-4 tuần để tạo điều kiện cho mắt nhược thị tập luyện hồi phục thị lực. Cần theo dõi chặt chẽ thị lực mắt bị bịt vì dễ xảy ra nhược thị đảo ngược, gây khó chịu về thẩm mỹ cho trẻ.

Bịt mắt lành cục bộ: Là phương pháp để mắt lành không được nhìn xa hoặc không được nhìn gần.

Phương pháp phục thị: Đòi hỏi nhiều máy móc đắt tiền, quy trình chữa trị phức tạp và cần theo dõi chặt chẽ.

Phẫu thuật lệch trục nhãn cầu: Ngoại trừ hình thái lác điều tiết thuần túy (đeo kính là hết lác), còn các thể loại lác khác đều phải thông qua phẫu thuật. Vấn đề đặt ra ở đây là:

Thời gian nào nên mổ? Mổ sớm thì khả năng phục hồi chức năng thị giác sẽ cao hơn, nhưng khó đánh giá chính xác độ lác. Mổ muộn thì chẩn đoán chính xác hơn và có thể phối hợp chữa trị chỉnh quang, chỉnh thị trước và sau phẫu thuật. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi nào đánh giá được độ lác, hình thái lác, thị lực và thị giác 2 mắt thì nên mổ. Thời điểm đó, trẻ thường ở độ tuổi 4-5.

Mổ 1 mắt hay mổ 2 mắt? Tùy thuộc vào độ lác, hình thái lác, chức năng cơ và một số yếu tố khác như khả năng quy tụ, độ rộng hẹp của khe mi… Do vậy, trên thực tế có những bệnh nhân lác 1 mắt nhưng lại mổ 2 mắt hay lác 2 mắt chỉ cần mổ 1 mắt.

Phục hồi, duy trì thị giác 2 mắt: Phẫu thuật chữa trị lệch trục nhãn cầu mới là bước giải quyết yếu tố thẩm mỹ. Nhiều người tưởng rằng đây là bước cuối cùng nên đã bỏ đi bước chữa trị phục hồi, duy trì thị giác 2 mắt. Đây là khâu đòi hỏi lòng kiên trì của cả thầy thuốc và người bệnh vì nó quyết định sự thành công của phức hợp chữa trị lác. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được kiểm tra lại thị lực, chức năng thị giác 2 mắt và được hướng dẫn chữa trị cho phù hợp.

Bạn nên đến bệnh viện Mắt Trung ương để được giải đáp cụ thể hơn nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

19 tuổi có nên phẫu thuật lại để điều trị mắt lác


Câu hỏi bởi: Hồng Quân

Thưa bác sĩ!

Năm nay cháu 19 tuổi, cháu là con trai. Cháu bị lác mắt từ nhỏ. Tầm 3, 5 tuổi đến giờ. Lúc 9 tuổi cháu có đi phẫu thuật kéo mắt ở bệnh viện Mắt Trung ương. Bây giờ cháu cảm thấy mắt cháu bị lác trở lại. Cháu muốn hỏi mình có thể phẫu thuật lại được hay không và có thể chữa trị tiếp được hay không ạ? Cháu cảm thấy tự ti vì nhiều người hay trêu chọc cháu lắm ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị lác mắt từ nhỏ đã đi phẫu thuật kéo mắt ở bệnh viện Mắt Trung ương. Hiện tại bạn 19 tuổi và muốn phẫu thuật lại. Bạn cần biết trong bệnh này, phẫu thuật ở độ tuổi càng nhỏ càng có hiệu quả cao. Nhiều nhà y học đã khẳng định nếu được chữa trị trước 3 – 4 tuổi kết quả tốt là 92%, từ 6 – 8 tuổi đạt được 62%, còn trên 10 tuổi chỉ đạt kết quả có 18%. Trường hợp của bạn, bạn cần đi khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để được khám trực tiếp và giải đáp về khả năng phẫu thuật. Thường thì mổ lác ở thanh niên hay người lớn chỉ phục hồi mỹ quan, không phục hồi thị lực. Bạn nên cân nhắc về điều này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Mắt trái bị lác trong và rung giật nhãn cầu có thể phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: quốc huy

Chào bác sĩ.

Năm nay em 19 tuổi. Mắt trái của em bị lác trong cộng thêm rung giật nhãn cầu. Theo tìm hiểu thì rung giật nhãn cầu là không thể chữa nhưng lác mắt thư thế có phẫu thuật được hay không? Sau khi phẫu thuật thì có xảy ra song thị hoặc hướng đầu có đường như người bình thường hay không? Và chi phí để hoàn thành một ca phẫu thuật 1 bên mắt như trên là bao nhiêu? Tình trạng hiện tại: Mắt phải vẫn hoạt động tốt, mắt trái đang bị nhược thị ở mức độ trung bình.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Mỗi mắt bình thường có 6 cơ vận nhãn bám xung quanh nhãn cầu để giúp mắt liếc các hướng khác nhau. Mỗi cơ vận nhãn đảm nhận một hướng nhìn chính yếu. Lác xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các cơ vận nhãn này. Lác có thể do nhiều lí do gây ra như do bẩm sinh, chấn thương, rối loạn, bệnh lý,…

Rung giật nhãn cầu là tình trạng chuyển động lắc nhanh không chủ ý của nhãn cầu khiến mắt không thể nhìn cố định vào một vật trước mắt, dẫn tới các rối loạn thị lực. Rung giật nhãn cầu có thể là bẩm sinh hoặc mắc phải.

Nguyên nhân gây rung giật nhãn cầu rất đa dạng, có thể do: Di truyền, bạch tạng, bệnh lý tại mắt (đục thể thủy tinh, lé, tật khúc xạ nặng,…), bệnh lý tai trong, bệnh lý nội khoa (bệnh Meniere, xơ cứng rải rác, đột quỵ,…), chấn thương, một số loại thuốc (thuốc chống động kinh,…), nghiện rượu,…

Trường hợp của cháu, có lác trong kèm theo rung giật nhãn cầu,… Để phẫu thuật trong tình huống này thì trước hết cần đánh giá chính xác xem tình trạng lác ra sao, tình trạng bất thường cấu trúc mắt ra sao, lí do gây rung giật nhãn cầu là gì,… từ đó mới đưa ra biện pháp can thiệp thích hợp nhất. Chính vì thế mà chi phí chữa trị phụ thuộc vào các yếu tố nêu trên, ngoài ra phụ thuộc vào việc lựa chọn biện pháp can thiệp nào, thời gian chữa trị, phục hồi chuyên biệt sau phẫu thuật. Do vậy, để xác định chính xác tình trạng của mắt, cũng như lí do gây rối loạn, từ đó có biện pháp chữa trị thích hợp thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Mắt để khám kiểm tra.

Chúc cháu sức khỏe.

Cháu bị cận thị và lác mắt


Câu hỏi bởi: Huyen

Chào bác sĩ. Cháu bị cận thị nặng 7,5 dp. Cháu phát hiện ra hai mắt của mình nhìn không thẳng. Khi cháu soi gương cháu có thể điều chỉnh được cho hai mắt nhìn thẳng nhưng khi nhìn bình thường cháu không thể tự điều chỉnh được. Bác sĩ cho cháu hỏi bây giờ cháu muốn phẫu thuật thì cháu có thể kết hợp cả hai loại mắt cận và mắt lác được không ạ. Cháu bị cận từ nhỏ. Lớp 2 cháu đã phải đeo kính 7,5 dp từ đó mắt cháu không tăng thêm độ ạ. Cháu mong bác sĩ giải đáp giúp cháu. Cháu rất lo lắng vì nghề của cháu là giáo viên. Cháu rất buồn khi một số em học sinh vô tình gọi cháu là cô giáo mắt lác. Cháu cảm ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Trong thư cháu có nói cháu bị cận thị và bị lác, đây là hai bệnh khác nhau ở mắt, do đó cần những cách chữa trị khác nhau. Trong thư không rõ hiện cháu bao nhiêu tuổi, nhưng cháu đã là giáo viên thì chắc đã trên 18 tuổi. Với những bệnh nhân cận thị trên 18 tuổi, trong 6 tháng trước đó mắt không tăng số thì có thể mổ Lasik để chỉnh tật cận thị. Sau khi mổ chữa trị cận thị, tùy theo tình trạng lác mà bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để điều chỉnh các cơ cử động nhãn cầu, hoặc hướng dẫn cháu tập mắt để điều chỉnh lác. Cháu nên đi khám ở các bệnh viện chuyên khoa mắt để được hướng dẫn cụ thể.

Chúc cháu luôn vui và mạnh khỏe!

Bị lác 1 mắt, thị lực kém, nếu nhìn gần thì không sao nhưng nhìn ra xa thì mắt bị lác tự động lệch nhãn cầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Theo như ba má nói thì khi sinh ra đến tận 4 tuổi em mới xuất hiện triệu chứng của bệnh mắt lác. Do hoàn cảnh gia đình mà đến tận bây giờ em đã 19 tuổi nhưng vẫn chưa được chữa trị.

Bệnh của em có triệu chứng: bị lác 1 mắt, thị lực kém, nếu nhìn gần thì không sao nhưng nhìn ra xa thì mắt bị lác tự động lệch nhãn cầu. Bác sĩ cho em hỏi em nên chữa trị như thế nào ạ? Bệnh của em có phẫu thuật được không? Nếu được thì chi phí là bao nhiêu? Thời gian chữa trị có lâu không ạ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Lác mắt hay lé mắt là tình huống hai đồng tử mắt không nằm ở vị trí cân đối như bình thường, thông thường là một trong hai mắt bị lệch đi so với mắt kia. Mắt bị lệch có thể hướng về phía trong (lé trong) hoặc phía ngoài (lé ngoài). Một số tình huống ít gặp hơn, mắt bị lệch có thể hướng lên phía trên hoặc về phía dưới.

Lác mắt là hiện tượng tự nhiên thường xuất hiện ở trẻ em vì sự kiểm soát các cơ mắt còn rất yếu và cơ chế tạo sự thẳng hàng của hai mắt chưa phát triển.

Tình trạng lác mắt của trẻ đã lớn là do sự phát triển bất thường của cơ chế tạo sự thẳng hàng cho hai mắt, nhưng cũng có thể là hậu quả của chứng viễn thị, do mắt phải tăng điều tiết nên một trong hai mắt có khuynh hướng lệch vào trong.

Lác mắt ở người trưởng thành có thể là dấu hiệu của các bệnh ở não, do dây thần kinh kiểm soát các cơ ở mắt hoặc do sự bất thường của chính các cơ này.

Hầu hết các tình huống lác mắt ở trẻ em đều có thể điều trị được. Khi trẻ bị lệch một trong hai mắt, có thể che mắt bình thường lại để buộc mắt bị lệch phải làm việc, do đó phát triển bình thường thị lực và cân đối với mắt kia. Nếu không thấy kết quả, có thể xem xét việc điều chỉnh bằng kính hoặc bằng phẫu thuật.

Lác mắt ở người lớn thường khó chữa trị hơn, và có khả năng trở thành tật vĩnh viễn. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có thể đeo kính lăng trụ hoặc phẫu thuật để xử lý. Trong tình huống không khôi phục được thị lực bình thường, phẫu thuật cũng giúp thay đổi dáng vẻ của mắt để trở nên ngay ngắn hơn.

Do đó em nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa mắt. Căn cứ vào tình trạng bệnh của em sau khi khám, các bác sĩ sẽ cho em hướng chữa trị cụ thể. Thời gian và chi phí chữa trị còn tùy thuộc vào tình trạng của mắt em cũng như biện pháp chữa trị được áp dụng.

Chúc em luôn vui và khỏe mạnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl