Người lớn mắc viêm tai giữa: Có hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Viêm tai giữa thường gặp ở trẻ em do cấu trúc tai chưa phát triển hoàn chỉnh, tuy nhiên nhiều trường hợp, người trưởng thành cũng có thể đối mặt với viêm tai giữa. Những lý giải dưới đây của bác sĩ sẽ phần nào làm rõ cho các bạn điều này.

Mổ viêm tai giữa ở bệnh viện nào tốt nhất?


Câu hỏi bởi: Ha đại

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 32 tuổi. Cháu bị viêm tai giữa cũng khá lâu cũng đi khám dùng thuốc mà vẫn chưa khỏi. Cháu đọc báo nghe nói có thể mổ lành. Vậy nên đi mổ bệnh viện nào tốt nhất?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bị viêm tai giữa mãn tính, chữa trị Nội khoa không khỏi, thì có thể chỉ định mổ. Phẫu thuật mổ viêm tai giữa có thể thực hiện tốt ở các khoa Tai – Mũi – Họng của các bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy nhiên việc mổ này nếu thực hiện ở bệnh viện Tai – Mũi – Họng Trung ương thì có thể sẽ tốt hơn.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Viêm tai giữa có chữa khỏi được không?


Câu hỏi bởi: Hoa dã quỳ

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 26 tuổi, giới tính nữ, cháu bị viêm tai từ hồi tháng 6 năm 2014, trước hôm bị cháu cũng không nghĩ là cháu bị bệnh tưởng như đơn giản mà quá nguy hiểm này. Trước đó cháu có đi bơi và có hiện tượng bị ù tai, lạo xạo trong tai và nghe hơi khó, nhưng mấy ngày sau thì hết đến khoảng 1 năm sau là tháng 6 năm 2014 cháu thấy đầu cháu không tập trung ở chỗ đông người nơi nhiều tiếng ồn, đau tai, bí, khó chịu, ngưa tai, khó nghe, cả bị nghẹt mũi nữa cháu có đi khám bệnh ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, thì bác sĩ kết luận bị thủng màng nhĩ rất nhỏ cháu phải phồng hơi thổi mạnh, bác sĩ mới phát hiện lỗ thũng.

Bác sĩ cho cháu đi đo thính lực, nhĩ lượng thì kết quả 2 tai cháu nghe rất tốt không bị sao hết, nhưng cháu vẫn không nghe được khi tiếng nhỏ và nhiều âm thanh ở cỗ đông người. Cháu được kê 1 lọ thuốc nhỏ tai nhưng cháu lại không nhỏ và phải vá màng nhĩ, cháu được biết thì màng nhĩ có thể tự liền lại được nên cháu không đi vá mà để cho tự liền, cháu cũng cẩn thận không để cho nước vào tai. Khoảng 2 tháng sau cháu đi khám lại và kết quả màng nhĩ cháu đã liền nhưng cháu vẫn khó nghe, cháu lại đo thính lực nhĩ lượng, và kết quả đều bình thường không thấy bệnh gì hết, rồi cháu được kê thuốc dạng bổ não vì tai cháu khó nghe, nhưng cháu có uống ít rồi không uống nữa.

Khoảng 15 ngày sau thì cháu có ngoái tai và thấy có 1 chút ráy tai màu màng đóng thành mảng cháu nghĩ đó là ráy thôi chứ không phải dịch mũ, nhưng giờ cháu nghĩ đó là dịch mũ, nhưng lúc đó cháu chỉ thấy khó chịu ở tai, lúc nào cháu cũng muốn ngoái tai hết, vì 2 lần khám đều như vậy nên cháu nghĩ chắc thời gian nữa tai cháu sẽ nghe tốt chứ không nghĩ tới la cháu bị viêm tai giữa, đến gần 2 tháng sau cháu gội đầu thì có để nước vào tai và cháu cảm giác tai cháu ngứa có tăng thêm, đau tai hơn và trong người mệt mỏi, người cứ lâng lâng, đến tháng giữa tháng 8 cháu có đi khám lại vì tai vẫn không khỏi và trong người có mệt mỏi hơn, tai cũng khó nghe hơn, thì bác sĩ kết luận lõm màng nhĩ, viêm tắc vòi nhĩ P, viêm mũi, viêm xoang, vẹo vách ngăn T, mô L vòm, mô L vòi, nhưng đi khám đo thính lực 2 tai cháu vẫn bình thường và cháu được uống kháng sinh rất nhiều và bệnh có đỡ hơn, đến tháng 10 cháu đi khám lại nội soi tai, màng nhĩ nguyên vẹn, cán búa đúng vị trí, hòm nhĩ không đọng dịch.

Cháu có dùng thuốc và đỡ hơn nữa, tai vẫn hơi nghe khó với tiếng nhỏ đầu nhiều lúc vẫn đau, mệt, và nghiêm trọng hơn cháu đi xe máy rất khó điều khiển và nhiều lúc vẫn hơi ngứa tai bị bệnh, cháu muốn hỏi bác sĩ với những biểu hiện cháu kể trên thì cháu có bị viêm tai giữa không, Sau này cháu có bị chảy mủ tai không, cháu bị như vậy thì sau này cháu có khỏi được những biểu hiện đi xe máy khó không và cháu kể không ạ, cháu có nên tái khám nhiều lần nữa không ạ?

Cháu xin cảm!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Nghe kém có thể có nhiều lí do như do tuổi già, do tiếp xúc tiếng ồn, do viêm nhiễm. Với những biểu hiện bạn kể trên như nghe kém, ngứa tai thì cũng có khả năng là bạn bị viêm tai giữa. Bệnh về tai như viêm tai giữa, viêm tai ngoài ở người lớn thường có các triệu chứng như: dấu hiệu và biểu hiện thường gặp ở người lớn bao gồm:

Đau tai. Giảm thính giác. Đau họng. Khi bệnh nặng sẽ thấy chảy mủ tai.

Bạn nên đi khám lại và tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chữa trị của bác sĩ, tránh để như những lần trước bác sĩ kê thuốc bạn không dùng hoặc dùng không đúng chỉ định. Vì bạn khám mà không chữa thì bệnh không thể khỏi dứt điểm được. Ngoài ra trong sinh hoạt hàng ngày bạn cần tránh tiếp xúc với các môi trường ồn, không nghe nhạc với âm lượng quá lớn, nhất là khi bạn nghe bằng tai nghe.

Trong tình huống bắt buộc phải làm việc trong môi trường ồn, cần đeo các thiết bị bảo vệ như chụp tai hoặc nút tai chuyên dụng. Cần giữ vệ sinh tai, môi trường sống sạch sẽ, cẩn trọng khi lấy ráy tai, sử dụng các dụng cụ lấy ráy tai hợp vệ sinh, dùng một lần. Không nên bơi lội khi tai có dấu hiệu đau tai, chú ý giữ tai khô thoáng, vệ sinh tai kỹ sau khi đi bơi, ngâm mình dưới nước.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Điều trị viêm tai giữa như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 28 tuổi, từ lúc biết bò thì tôi đã bị 1 con bù rầy chui vào lỗ tai phải của tôi làm tôi bị viêm tai giữa, mỗi lần nóng trong người là tôi lại chảy mủ và màng nhĩ của tôi cũng không còn, khả năng nghe của tôi cũng hạn chế. Tôi không biết để lâu quá rồi tôi có bị gì không? Nếu mổ có bị di chứng không? Chi phí phẫu thuật có mất nhiều không? Tôi đang ở Cần Thơ thì nơi phẫu thuật nào là tốt nhất? Xin bác sĩ hãy cho tôi lời khuyên?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Viêm tai giữa mãn tính là tình trạng nhiễm trùng kéo dài một phần hoặc toàn bộ tai giữa, thể hiện bằng sự tiết dịch viêm liên tục của tai giữa và sự xuất hiện liên tục lỗ thủng rộng ở màng nhĩ và không liền trở lại. Bệnh xảy ra sau những đợt viêm tai giữa cấp không được điều trị thích hợp. Bệnh gặp ở cả trẻ em và người lớn, gây khó chịu cho người bệnh vì hay tái phát, tác động tới học tập và làm việc. Khi bị viêm tai giữa mãn tính, tai thường chảy mủ, mủ có thể chảy liên tục, có thể chảy từng đợt, người bệnh nghe kém. Nước chảy ra ban đầu là dịch đục không hôi. Một thời gian sau, nước chảy ra là mủ màu trắng hay vàng, có mùi rất hôi.

Tình trạng của bạn như vậy là bị viêm tai giữa mãn tính. Bạn nên chữa trị sớm và dứt điểm để tránh biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não gây nguy hiểm. Bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ thăm khám trực tiếp và có phương pháp chữa trị phù hợp. Nếu cần phẫu thuật thì phải phẫu thuật. Chi phí phẫu thuật thì không thể nói trước được vì còn phụ thuộc vào việc bạn có bảo hiểm hay không, vào loại phẫu thuật và thiết bị, dụng cụ sử dụng… Bạn ở Cần Thơ, bạn có thể đến khám và chữa trị tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh viện Tai Mũi Họng Cần Thơ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Điều trị dứt điểm bệnh viêm tai giữa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 30 tuổi, bị viêm tai giữa thủng màng nhĩ và đã mổ tại tỉnh Lạng Sơn cách đây 14 năm nhưng không khỏi hẳn. Tôi thấy bệnh lâu lâu lại tái phát và mỗi lần như thế dùng kháng sinh thì đỡ nhưng không khỏi hẳn. Xin hỏi bác sĩ là tôi có thể mổ lại được không? Dạo gần đây tôi thấy đau ở trong tai, tôi sợ bị viêm xương chũm. Nếu mổ thì có nên mổ không? Vì tôi thấy nhiều người mổ nhưng vẫn tái phát. Thính lực của tôi giờ chắc khoảng còn 7 hay 8/10.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Viêm tai giữa nếu không chữa dứt điểm trong những đợt bị đầu dễ trở thành mãn tính, thỉnh thoảng lại có đợt cấp gây chảy mủ tai, và biến chứng sang viêm xương chũm. Chữa viêm tai mạn tính nên phẫu thuật sớm để bảo tồn sức nghe và tránh viêm nhiễm tái phát. Ngoài ra, cần phối hợp uống kháng sinh toàn thân chống viêm. Bạn đã mổ cách đây 13 năm nay tái phát lại thì nên mổ lại để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh như: Viêm màng não, áp xe não, viêm tắc tĩnh mạch trong sọ, liệt dây thần kinh vận động cơ mặt, áp xe cổ, áp xe quanh họng… có thể gây tử vong cho người bệnh. Tuy nhiên, không thể khẳng định là sau mổ bệnh sẽ khỏi hẳn không tái phát nữa.

Chúc bạn mau lành bệnh!

Bị viêm tai giữa dẫn đến thủng màng nhĩ phải chữa như nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 24 tuổi. Cách đây 2 năm, tôi có bị viêm tai giữa dẫn đến thủng màng nhĩ. Sau đó tôi đi chữa thuốc nam và đã lành màng nhĩ. Nhưng gần đây tôi lại thấy tai có nước chảy ra dấu hiệu như lúc đầu vậy. Bác sĩ cho tôi hỏi bệnh viêm tai giữa của tôi có chữa khỏi được không? Và tôi có nên uống thuốc nam nữa không? Bệnh viêm tai giữa có tác động đến trí nhớ của tôi không? Bác sĩ có thể cho tôi pháp đồ để chữa bệnh này không?

Tôi xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Bạn bị viêm tai giữa mãn tính, đã chữa trị thuốc nam cách đây 2 năm. Như vậy không phải là khỏi mà chỉ là đã chuyển sang mãn tính. Bạn không nên tiếp tục chữa trị thuốc nam nữa, bạn nên đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để chữa trị ngay. Khi bác sĩ chữa trị kháng sinh cho bạn hết viêm sẽ làm phẫu thuật vá màng nhĩ cho bạn thì mới tránh được tái phát. Nếu chữa trị không dứt điểm có thể gây tác động đến sức nghe. Từ đó có thể làm cho não bộ phải liên tục điều chỉnh để nghe cho rõ. Do đó lâu dài có thể tác động đến tuần hoàn não và làm giảm trí nhớ.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl