Những thắc mắc về bệnh hen phế quản ở người lớn tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bệnh hen suyễn ở người cao tuổi thường nặng do không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời cũng như sự kém nhạy cảm của người bệnh trong việc nhận biết sớm triệu chứng. Các giải đáp của bác sĩ sau đây giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh tình của mình.

Ho và khó thở


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em tên Ngọc năm nay 35 tuổi đang sống ở Lào Cai. Em đã bị ho từ năm 2010 đến nay uống thuốc mãi chẳng khỏi. Triệu trứng của em là ho có đờm một ít mầu đục và đôi lúc khó thở xin hỏi em đang bị bênh gì ạ.

Em cám ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây ra ho kéo dài:

Viêm mũi xoang: Là lí do khá phổ biến của ho kéo dài, thường do chảy nước mũi sau, sổ mũi, hay có cảm giác chất lỏng nhỏ giọt vào mặt sau cổ họng, một số tình huống người bệnh không có cảm giác gì. Hen suyễn: Là lí do thứ hai gây ho kéo dài ở người lớn, và hàng đầu ở trẻ em. Xét nghiệm chẩn đoán: Đo chức năng hô hấp Trào ngược dạ dày thực quản: Là lí do thường gặp thứ hai hoặc thứ ba của ho dai dẳng, xuất hiện khoảng 30-40 %, bệnh nhân hay ợ hơi, ợ nóng, hoặc cảm giác vị chua ở trong miệng. Viêm phế quản tăng eosinophil không do suyễn: Là lí do ngày càng được công nhận gây ra ho mạn tính chiếm khoảng 20-25 % các lí do gây ho mạn tính. Bệnh nhân thường có tiền căn dị ứng. Nhiễm trùng đường hô hấp: Nguyên nhân gây ho kéo dài do nhiễm trùng ở nước ta thường do lao phổi. Chẩn đoán bằng: chụp X quang phổi và xét nghiệm đàm. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: bệnh nhân thường có ho khạc đàm (màu trắng, nếu có nhiễm trùng đàm sẽ đổi màu) ít nhất một khoảng thời gian 3 tháng trong 2 năm liên tiếp, xảy ra ở người hút thuốc lá nhiều. Xét nghiệm: X Quang phổi, đo chức năng hô hấp Dãn phế quản: Chiếm khoảng 4% lí do ho kéo dài. Chẩn đoán: X Quang, CT ngực Ung thư phế quản: Ho kéo dài chiếm khoảng 2% các tình huống. Triệu chứng gợi ý: Ho mới xuất hiện hoặc thay đổi ở những người hút thuốc lá lâu năm, ho kéo dài trên một tháng sau ngưng hút thuốc lá, kèm ho ra máu.

Nếu không tìm ra lí do chính xác thì rất khó để chữa trị triệt để bệnh.

Chúc sức khỏe!

Nữ 44 tuổi bị bệnh hen từ nhỏ làm sao để điều trị khỏi bệnh?


Câu hỏi bởi: thao thuy

Thưa bác sĩ!

Mẹ tôi năm nay 45 tuổi. Mẹ tôi bị bệnh hen từ nhỏ cho đến giờ vẫn chưa khỏi. Xin hỏi bác sĩ có cách nào để mẹ tôi khỏi bệnh này không?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Ngày nay, với sự tiến bộ của y khoa, bệnh hen suyễn không còn là nỗi lo đối với bệnh nhân và bác sĩ. Chỉ cần bệnh nhân tuân thủ chặt chẽ kế hoạch chữa trị mà bác sĩ đã lập ra, họ hoàn toàn có thể kiểm soát tốt bệnh hen, người bệnh sẽ không còn bị lên cơn hen, gây cơn ho, khó thở, nặng ngực….

Mẹ bạn bị hen từ nhỏ, bệnh đã tiến triển nhiều năm, để mẹ khỏi bị lên cơn hen bạn nên đưa mẹ đi khám bác sĩ chuyên khoa Hô hấp hoặc bác sĩ dị ứng để được khám tổng quát và chức năng hô hấp, để bác sĩ có phác đồ chữa trị phù hợp nhất cho mẹ bạn. Bệnh hen tuy không khỏi hoàn toàn, nhưng nếu mẹ bạn kiên trì tuân theo phác đồ chữa trị của bác sĩ, mẹ bạn sẽ hạn chế bị lên cơn hen, chữa trị bệnh hen là lâu dài, người bệnh phải phối hợp với bác sĩ, tái khám sau mỗi đợt chữa trị.

Bạn có thể tham khảo chữa trị bệnh hen dưới đây: Điều trị hen cơ bản gồm:

Tránh các yếu tố nguy cơ gây cơn khó thở và gây bệnh hen.

Dùng đúng thuốc theo đơn của bác sĩ, các chữa trị thường bao gồm thuốc dùng cắt cơn khó thở và chữa trị dự phòng cơn khó thở xuất hiện.

Theo dõi, xử trí khi có cơn khó thở xuất hiện.

Khám lại hàng tháng.

Những biện pháp giúp tránh các yếu tố nguy cơ: Có rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể gây ra những cơn khó thở. Việc tránh những yếu tố nguy cơ này là hết sức cần thiết đó là:

Các loại khói như khói thuốc, bếp, khối lò gạch… có thể gây kích thích phổi người bị hen một cách nhanh chóng và gây khó thở. Vì vậy người bị hen không hút thuốc, và không để ai hút thuốc trong nhà hay trong xe hoặc quanh nơi đang sống và làm việc.

Khi đi ra ngoài, cố gắng tránh những nơi có khói, nếu không tránh được, ngồi càng xa nơi có khói càng tốt. Phòng bếp phải sạch, thoáng và được mở cửa rất hay. Phải chắc chắn rằng khói bếp được dẫn ra ngoài mà không tác động tới môi trường đang sống.

Cần lưu ý tránh khói xe máy, ô tô, khói xưởng đúc nhựa, nhôm, đồng, khói nhà máy… những khói này nếu hít phải cũng có thể gây ra cơn hen xuyễn cho người bị hen.

Khi được chẩn đoán hen thì không nên nuôi các động vật có lông: chó, mèo, chim, gà… bởi vì các con vật này là các dị nguyên có thể gây ra cơn khó thở do lông, nước bọt, phân… của chúng.

Cần đeo khẩu trang khi lại gần và rửa tay sau khi sờ vào các con vật có lông.

Gián cũng có thể gây ra cơn hen, do vậy cần giữ cho nhà bếp sạch;

Quét dọn, đổ rác mỗi ngày; cất thức ăn trong những hộp kín.

Lau nhà thường xuyên, lau sạch phòng ăn sau các bữa ăn.

Diệt trừ gián bằng các biện pháp không xịt hoá chất. Nếu diệt gián bằng hoá chất thì bạn cần nhờ người khác xịt và không ở trong nhà cho đến khi hết mùi hoá chất.

Bụi nhà cũng có thể gây ra cơn hen. Khi bị dị ứng với bụi nhà thì tốt nhất là không nên dùng những vật dụng khó giặt sạch như đệm giường, ghế salon có nệm bọc vải…

Giặt tất cả đồ vải trên giường mỗi tuần một lần, tốt nhất là giặt trong nước ấm nóng.

Đeo khẩu trang khi làm các công việc có ô nhiễm không khí, như đánh giấy ráp, lau bụi, quét nhà, làm vườn, hay làm việc ngoài sân.

Nếu phải dùng chất phun xịt, nên nhờ người khác xịt hoặc dùng loại bình bơm thay vì bình phun xịt, và dùng ở nơi thông thoáng. Dùng các chất tẩy rửa dạng nước thay vì dùng loại phun xịt nếu có thể.

Các mùi hắc từ những chất như dầu thơm, hoa khô, long não, hay thuốc xịt côn trùng đều có thể gây ra cơn hen do vậy nên: dùng các sản phẩm không mùi bất cứ khi nào có thể được.

Hoà nước với giấm để chùi rửa, thay vì dùng nước tẩy hoặc amoniac.

Để quần áo trong các hộp có nắp kín thay vì dùng long não để phòng gián.

Dùng quạt hút khi nấu nướng để làm giảm mùi.

Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể gây cơn hen cho một số người.

Hạn chế các hoạt động ngoài trời khi trời quá nóng hoặc quá lạnh.

Tránh các hoạt động vào lúc quá khuya hoặc quá sớm.

Mùa lạnh nên đeo khăn quàng hoặc khẩu trang che ngang miệng và mũi để bảo vệ phổi.

Nếu đi xe máy nên đội mũ bảo hiểm có kính che kín cả phần mũi, miệng.

Một số thức ăn có thể gây ra các cơn khó thở cho bạn. Do vậy cần hết sức tránh những thức ăn gây dị ứng hoặc đã có lần gây ra cơn khó thở.

Vì nhiều dược chất có thể gây cơn hen ở một số người, bao gồm hai nhóm chính là các thuốc giảm đau chống viêm không phải corticoid và các thuốc chẹn – beta giao cảm là các thuốc thông dụng nên khi vì lý do nào đó bệnh nhân hen phải uống thuốc thì phải xem các thuốc đó có làm xuất hiện cơn hen hoặc làm hen nặng lên không? Nếu thuốc làm bạ lên cơn hen hoặc làm hen nặng lên, hãy yêu cầu bác sĩ cho bạn một danh sách thuốc cần tránh sử dụng. Kiểm tra kỹ nhãn các thuốc bán không cần đơn xem có chứa những hoạt chất cần tránh không. Coi chừng các thuốc chữa cảm cúm và thuốc chữa trị viêm xoang thường hay chứa aspirin hoặc các dẫn xuất. Không được dùng các thuốc đã gây cho bạn các triệu chứng dị ứng như nổi mẩn ngứa, mề đay…

Buồn phiền, kích động, hay căng thẳng có thể bị cơn hen. Nhiều người lên cơn hen trong khi tập thể dục hoặc sau khi tập. Tuy nhiên, với kế hoạch chữa trị, bạn sẽ được chỉ dẫn để tập thể dục an toàn và làm cho bạn khoẻ hơn. Tránh các hoạt động nặng hoặc thể dục gắng sức ở ngoài trời lạnh.

Dùng thuốc giãn phế quản dạng bình xịt định liều phun hít trước khi tập có thể ngăn cơn hen xuất hiện. Các bệnh khác đường hô hấp cũng có thể làm cho phổi bạn nhạy cảm hơn.

Cần thường xuyên chú ý giữ gìn sức khoẻ, tiêm phòng cúm hàng năm, rửa tay rất hay, đặc biệt trong mùa cúm, nếu có thể, hãy tránh đến gần những người đang bị cảm cúm.

Khi đã tạo được môi trường trong sạch, uống thuốc đầy đủ, bệnh hen xuyễn thường được kiểm soát, tuy nhiên, do đặc tính bệnh hen rất thay đổi, nên người bệnh có thể xuất hiện cơn khó thở bất cứ lúc nào, do vậy, khi bị lên cơn hen cần đi khám, bác sĩ thường ghi rõ những thuốc nào phải dùng, dùng bao nhiêu lần và vào thời điểm nào trong ngày.

Thông thường có 2 loại thuốc thường được dùng cho các bệnh nhân hen gồm:

Loại dùng trong một thời gian dài, thuốc có tác dụng làm giảm viêm dần gọi là thuốc kiểm soát dài hạn. Loại thuốc này giúp phòng tránh cơn hen và giữ không cho bệnh nặng thêm. Các thuốc hiện đang có mặt trên thị trường bao gồm: Becotide, Inflamide, Pulmicort, Flixotide…

Loại có tác dụng mở rộng đường thở nhanh chóng trong cơn hen, gọi là thuốc cắt cơn. Các thuốc hiện có mặt trên thị trường bao gồm các chế phẩm Salbutamol dạng bình xịt định liều (Ventoline, Asthaline), khí dung (Ventoline), uống (Salbutamol) hoặc tiêm (Salbutamol, Bricanyl)…

Ngoài 2 loại thuốc trên, còn có loại thuốc kết hợp giữa một thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài với corticoid. Sự kết hợp này tạo ra một thuốc có tác dụng phòng hen xuyễn rất tốt như các thuốc: Seretide, Symbicort.

Chúc sức khỏe!

Bệnh hen suyễn có di truyền không?


Câu hỏi bởi: Hùng Nguyễn

Thưa bác sĩ!

Năm nay em đã 31 tuổi. Muốn lấy vợ, đã có người yêu rồi nhưng bố mẹ không đồng ý vì nguyên nhân mẹ cô ấy bị hen suyễn. Bố mẹ em lo sợ do yếu tố di truyền cô ấy cũng sẽ bị hen suyễn sau này. Hiện tại cô ấy không bị sao cả. Nhưng em nghe nói phụ nữ nếu trong nhà có cha hoặc mẹ bị hen suyễn thì sau khi sinh nở thì có tỷ lệ mắc hen suyễn cao hơn người không thấy cha hoặc mẹ bị hen suyễn. Em rất lo lắng về vấn đề này. Không biết sau này cô ấy có bị hen hay không? Các con em có nguy cơ bị hen phế quản hay không? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn!

Bệnh suyễn (Asthma) là một bệnh lý phức tạp, ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như môi trường, cơ địa, di truyền… tác động qua lại tạo nên một tình trạng tổng thể là bệnh về hệ hô hấp.

Các phế quản thình lình bị thu hẹp, thường là phản ứng bị kích thích bởi sự tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng, không khí lạnh, tập thể thao, hay các kích thích về cảm xúc, nhiễm trùng đường hô hấp trên do virus, các dị ứng nguyên, khí lạnh, thể dục, dùng aspirin hay một số thuốc kháng viêm giảm đau không phải nhóm steroide… tạo nên những cơn rít, khó thở thì thở ra, co kéo lồng ngực, cổ, cánh mũi và ho, gọi là cơn suyễn. Giữa các cơn thì người bệnh cảm thấy bình thường.

Như vậy yếu tố di truyền chỉ là một trong rất nhiều yếu tố liên quan tới bệnh suyễn. Có nhiều trường hợp không hề bị suyễn mặc dù trong gia đình có bố mẹ hay anh chị em ruột mắc bệnh.

Nếu người yêu của bạn có sức khỏe tốt, tiền căn không mắc bệnh suyễn hoặc có mắc những cơn nhẹ, hay đã lâu không có lên cơn suyễn, thì cô ấy xứng đáng trở thành người vợ, người mẹ khỏe mạnh. Bạn hãy yên tâm nhé!

Chúc hai bạn sức khỏe, hạnh phúc!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị hen suyễn, khó thở chữa trị mãi không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Anh trai em năm nay 36 tuổi, làm nghề sơn xe. Thời gian này anh trai em có biểu hiện khó thở. Khám ở Bệnh viện Đại học Y Dược bảo là bị viêm phế quản đến hen suyễn (không ho, không khò khè). Nhưng điều trị hoài mà không có khỏe (uống Montelukast 10mg, Esomeprazole 40mg, hít Symbicort 160mcg/4.5mcg). Xin bác sĩ chỉ giúp anh trai em nên đi khám ở đâu và chữa trị như thế nào để có hiệu quả tốt? Mong bác sĩ chỉ giúp em.

Em xin cảm ơn!

Chào bạn.

Đường thở hay hệ hô hấp bắt dầu từ lỗ mũi ngoài, qua họng, thanh quản đến khí quản, các phế quản và tận cùng là phế nang như những cái túi chứa không khí, phồng lên khi hít vào, xẹp xuống khi thở ra. Khó thở là cảm giác của người bệnh cảm thấy khi hít vào và thở ra không được thoải mái như là có vật gì đó làm hẹp đường thở.

Hẹp ở mũi gọi là nghẹt mũi, hẹp thanh quản là khó thở thanh quản kèm tiếng rít, hẹp khí phế quản nhất là các phế quản nhỏ dễ gây co thắt hít vào thở ra khó khăn. Khi có khó thở thật sự, cần tìm chính xác vị trí hẹp để chữa mới triệt để. Khi khám bệnh, các bác sĩ Nội Hô hấp sẽ khám phổi với ống nghe để nghe tiếng luồng khí đi vào và ra khỏi phổi có thay đổi không. Cho thở hô hấp ký để tìm dung lượng không khí tối đa một lần thở ra. Cho đo độ bão hòa oxy máu xem có thiếu oxy máu do cung cấp không đủ (hít thở kém), chụp phim phổi, kiểm tra tim (hẹp hở val tim),… mới đủ kết luận có khó thở không? Khó thở do nguyên nhân gì? Vị trí tắc nghẽn đường thở?

Có khi, bệnh nhân cảm thấy ”khó thở” nhưng các bác sĩ không tìm thấy triệu chứng khó thở rõ ràng và không có nguyên nhân gì gây ra. Các thông số khí máu đều bình thường. Như thế có thể chỉ là “cảm giác” chứ không có bệnh. Đặc biệt, cảm giác như khó thở có thể xảy ra ở bệnh nhân trào ngược axit từ dạ dày qua thực quản vào họng và thanh quản (gây khàn tiếng buổi sáng) rồi đến phế quản gây ho kéo dài, khó thở. Cần nội soi dạ dày để chẩn đoán và chữa trị.

Anh trai bạn đã được cho uống thuốc chống hen suyễn kèm dạ dày nhưng không đỡ, như vậy cần xem lại chẩn đoán bệnh. Bạn nên đưa anh trai đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch khám lại phổi, đến Viện Tim thành phố Hồ Chí Minh khám tim mạch, đi nội soi dạ dày để được chẩn đoán lại bệnh nhé.

Chúc bạn vui vẻ.

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Bị hen suyễn, dùng thuốc xịt nhưng hay bị khô mũi, khó thở, phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Phuong Thao

Thưa bác sĩ.

Tôi 43 tuổi, bị hen suyễn, hiện đang dùng thuốc xịt, nhưng tôi vẫn chưa thấy đỡ do mũi tôi hay bị khô mũi, khó thở. Tôi cũng đi khám bệnh và uống thuốc nhưng chưa đỡ.

Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên, tôi dùng thuốc xịt đó tốt không? Tôi có nên ăn kiêng không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào chị.

Hen phế quản là tình trạng viêm mãn tính của phế quản gây nên phù và hẹp đường thở gây nên khó thở. Điều trị hen phế quản có tác động chủ yếu là giảm sự co thắt phế quản (thuốc giãn phế quản) hoặc kháng viêm (thuốc Corticosteroids).

Thuốc xịt trong bệnh suyễn có 2 loại: thuốc xịt cắt cơn và thuốc xịt dự phòng, thuốc xịt mà chị đang sử dụng là thuốc xịt dự phòng có tác dụng khống chế cơn hen khởi phát. Có nhiều loại thuốc xịt dự phòng và mỗi loại, mỗi liều thuốc sẽ thích hợp với mỗi bệnh nhân khác nhau.

Do vậy, ở đây không có thuốc tốt xấu mà thuốc đó có khống chế và kiểm soát được cơn hen của chị không? Với những gì chị trình bày trong thư cho thấy cơn hen của chị chưa được kiểm soát tốt nên chị thấy “không đỡ, còn khó thở”. Nhưng chị cần kiểm tra lại xem triệu chứng khó thở này là do mũi bị khô hay do cơn hen.

Chị đang điều trị thuốc xịt dự phòng nhưng cảm thấy không đỡ, trước hết chị cần kiểm tra lại các khâu sau:

Mỗi tuần chị lên mấy cơn hen, một tháng có bao nhiêu cơn? Dùng thuốc xịt có đúng liều, đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ chưa? Xịt thuốc có đúng không (xịt thuốc đúng là sau khi xịt người bệnh thở ra không có thuốc bay ra ngoài). Chị có tiền căn viêm mũi dị ứng không, có tránh các yếu tố gây dị ứng làm khởi phát cơn hen chưa (bụi bặm, nấm mốc, phấn hoa, khói thuốc lá, mùi sơn, lông thú,…).

Nếu sau khi loại trừ được các khâu trên, chị vẫn còn khó thở theo chúng tôi chị nên đi đến phòng khám hen của bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh hoặc bệnh viện Phạm Ngọc Thạch để được điều trị. Tại đây bác sĩ sẽ điều trị bệnh hen đồng thời cũng dùng thuốc cho mũi chị được thông thoáng.

Tùy cơ địa dị ứng của mỗi người, có thể kiêng các thức ăn gây dị ứng: hải sản, thức ăn nhiều gia vị, nước uống lên men,… Nên ăn thức ăn có nhiều vitamin C, Magnie, Axit béo Omega 3.

Chúc bệnh hen của chị được ổn định!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl