Giải đáp thắc mắc về bệnh động kinh ở người lớn tuổi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Động kinh là một căn bệnh trầm trọng, nhất là đối với người cao tuổi vì khi lên cơn, sự tuần hoàn máu ở não bộ kém hẳn đi khiến não thiếu máu, thiếu oxy và như thế càng làm cho cơn động kinh thêm trầm trọng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Các câu hỏi dưới đây sẽ giúp phòng tránh trường hợp xấu nhất đối với người thân của bạn.

Chữa trị bệnh động kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bạn trai cháu năm nay 27 tuổi. Anh có biểu hiện động kinh từ năm 11 tuổi. Đến bây giờ anh vẫn thường xuyên bị lên cơn co giật ngắn khoảng chừng 30 giây. Nhưng cháu quan sát suốt mấy năm qua thì chỉ bị khi bắt đầu vào giấc ngủ trưa và tối. Cháu có thấy bạn cháu đang chữa trị bằng Treliptal 300mg. Nhưng cháu không có chiều hướng giảm. Bác sĩ có thể cho cháu biết hướng chữa trị tốt hơn không ạ? Bọn cháu sắp cưới và cháu có nghe nói bệnh có khả năng di truyền vậy liệu khả năng có cao không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Động kinh là bệnh thuộc hệ thần kinh với nhiều biểu hiện rối loạn thần kinh như co giật, sùi bọt mép, mắt trợn ngược, bất tỉnh, mất kiểm soát tiểu tiện,…. Cơn động kinh thường tự phát mà người bệnh khó kiểm soát hay biết trước được. Có 2 loại lí do bao gồm: động kinh nguyên phát (vô căn), không tìm được tổn thương thực thể của não trong tiền sử và hiện tại, có thể do di truyền động kinh biểu hiện (thứ phát) có các tổn thực thể ở não như chấn thương não, u não.

Như vậy nếu bạn cháu bị động kinh thuộc nhóm lí do nguyên phát thì nhiều khả năng có tính di truyền. Còn về chữa trị thì hiện nay có nhiều loại thuốc nhưng để chữa trị hiệu quả thì bạn cháu cần phải được chỉ định thuốc phù hợp với chẩn đoán thể loại cơn co giật động kinh, thời gian chữa trị kéo dài. Khi không còn cơn co giật phải duy trì liều đang dùng trong thời gian 2 năm (hiện nay thời gian này được khuyến cáo kéo dài hơn ), sau thời gian này bắt đầu giảm liều lượng từng đợt nếu không tái xuất hiện cơn co giật. Không bao giờ tự ý ngưng dùng thuốc chống động kinh vì đây là một trong những lí do chính gây trạng thái động kinh liên tục. Vì vậy bạn trai cháu cần tuân thủ chữa trị thuốc và đi tái khám bác sĩ định kỳ để đạt hiệu quả chữa trị.

Thân mến chào cháu!

Phương pháp chữa bệnh động kinh


Câu hỏi bởi: Hoàng Thu Hiền

Thưa bác sĩ, cháu là 1 bệnh nhân 30 tuổi chưa có gđ ạ. cháu phát hiện bị mắc bệnh động kinh khoảng hơn 1 năm nay nhưng không biết chữa bệnh ở đâu thì tốt ạ, Bác sỹ làm ơn cho cháu hỏi bệnh của cháu có chữa được khỏi hẳn không ạ hay phải phụ thuộc vào thuốc cả đời như 1 số người nói ạ. Cháu xin bác sỹ tư vấn và lời khuyên ạ, cháu cảm ơn bác sỹ nhiều ạ

Bác sĩ Nguyễn Đức Liên


Chào bạn,
Bị bệnh động kinh, bạn cần bảo người nhà quay lại video cơn động kinh để mang cho bác sĩ xem, và cần làm điện não đồ, chụp cộng hưởng từ sọ não. Bạn có thể đến khám chiều thứ 3 tại phòng khám thần kinh – bệnh viện Việt Đức, gặp bác sĩ Liên nhé
Thân ái

Dấu hiệu của bệnh động kinh?


Câu hỏi bởi: nhóc ken

Thưa bác sĩ!

Người nhà tôi năm nay 40 tuổi. Mỗi khi nhậu vô thì hay bị nhức đầu, điên cuồng. Vậy có phải người nhà tôi bị động kinh không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Động kinh được định nghĩa một cách dễ hiểu như sau: Động kinh là những cơn có rối loạn hành vi và mất ý thức trong cơn. Những cơn này xẩy ra đột ngột, không biết trước, cơn kéo dài từ vài gây đến vài phút, cơn sau giống cơn trước, các cơn này sẽ tái phát nếu không chữa trị hoặc chữa trị không đúng cách.

Người nhà của bạn mỗi lần nhậu, do uống bia hoặc rượu nhiều nên bị đau đầu. Chính bia, rượu cũng gây kích thích thần kinh nên những người bị bệnh tâm thần hay động kinh sử dụng rượu, bia làm cho bệnh tái phát và lên cơn nặng hơn. Tôi trả lời bạn ngay rằng người nhà bạn không phải động kinh. Động kinh phải có cơn co giật, dù không uống rượu,bia cũng lên cơn, chỉ có điều nếu uống rượu, bia thì người bệnh động kinh sẽ dễ lên cơn và nặng hơn. Còn mỗi khi uống bia, rượu mà điên cuồng như bạn nói thì đó có thể là loạn thần do rượu, bia mà thôi. Bệnh này xảy ra ở người nghiện rượu, bia. Tốt nhất bạn nên đưa người nhà đến bệnh viện Tâm thần để cai rượu, bia và tuyệt đối không uống rượu, bia nữa thì người sẽ khỏe và không loạn thần nữa. Tuy nhiên để cai được bia, rượu không hề đơn giản.

Chúc bạn có giải pháp tốt nhất để người nhà có sức khỏe tốt!

Điều trị bệnh động kinh kéo dài, không có biểu hiện co giật, mà chỉ bị nói lảm nhảm, tiểu dầm ra sao?


Câu hỏi bởi: tocngan1089

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 26 tuổi và bị bệnh động kinh đã 12 năm. Tôi đã đi chạy chữa nhiều nơi và uống rất nhiều loại thuốc Tây, thuốc Bắc và thuốc Nam, nhưng vẫn không chữa được hết căn bệnh này. Tôi rất buồn vì đã làm cho mẹ phải lo rất nhiều cho mình. Đến nay dù đã 26 tuổi nhưng vì sức khỏe như vậy nên không đi làm được. Tôi mắc căn bệnh này lúc 14 tuổi, bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng cho tôi dùng thuốc Teraton, uống được 1 tháng tôi phải nhập viện do bị dị ứng nặng với thuốc. Sau khi xuất viện, bác sĩ cho dùng Depakin 250mg, uống khoảng 2 năm vẫn không hết, bác sĩ lại đổi sang Depakin 500mg cho tôi uống đến 24 tuổi nhưng vẫn không hết. Hiện giờ hàng tháng tôi bị 2-3 lần, nghe mẹ tôi nói là hay bị những ngày gần tới chu kỳ. Tôi không bị co giật mà chỉ bị nói lảm nhảm từ 1-2 phút và bị tiểu dầm. Vì những lần lên cơn thì tôi không biết gì hết, lúc tỉnh lại thì thần kinh và cả người rất mệt. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Đặc điểm của bệnh động kinh là cơn co giật, xảy ra bất ngờ, không có quy luật về thời gian, bạn không bị co giật mà chỉ bị nói lảm nhảm, tiểu dầm thì chỉ là cơn động kinh cục bộ (bệnh nhẹ). Bệnh không được chữa trị khỏi nên việc phòng tránh tai nạn do cơn động kinh bất ngờ gây ra là cần thiết, bạn không bị co giật nên việc phòng tai nạn sẽ dễ dàng hơn. Bạn bị bệnh và chữa trị đã 12 năm mà tinh thần vẫn hoàn toàn minh mẫn chứng tỏ việc chữa trị chưa mạnh. Bạn nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa Thần kinh tuyến cao hơn, chữa trị tích cực phối hợp nhiều loại thuốc với thời gian đủ dài. Nếu khống chế được cơ thì tiếp tục chữa trị tiếp 2 năm nữa kể từ khi không lên cơn. Nếu không thể khống chế được cơn thì xem xét ngừng dùng thuốc và nên có những biện pháp dự phòng tai nạn do cơn động kinh bất ngờ gây ra. Bạn có thể lựa chọn những ngành nghề và sắp đặt cuộc sống phù hợp với thực tế bệnh tật.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đối tượng bi benh động kinh


Câu hỏi bởi: Phan Đức mạnh.cam khe.phu tho

Thưa bác sĩ cháu sinh năm 1982 bi bệnh động kinh 12 năm rồi.đi khám ở bv tam than thì ket luận là động kinh dạng toàn thể.chau uong nhju loai thuốc nhug ko khỏi. Cháu nho bs tư vấn cho cháu xem có cách nào chữa khỏi bệnh nay dược ko.va chi phí điêu trị hết nhju tiền ko a. Chau cam on bs

Điều dưỡng Đỗ Thị Hảo


Chào bạn
Động kinh là một căn bệnh thường gặp trong nhóm các bệnh thần kinh. Đặc biệt, tới 60% số bệnh nhân của căn bệnh này là trẻ em. Bệnh động kinh do nhiều nguyên nhân gây ra, như do khi sinh ra bị ngạt, do chấn thương sản khoa; bị bệnh sau nhiều lần sốt cao, co giật, sau viêm màng não mủ, sau chảy máu nội sọ, chấn thương sọ não,di chứng bệnh não bẩm sinh, yếu tố di truyền, nhưng tới một nửa các trường hợp bị bệnh không tìm thấy nguyên nhân.
Động kinh nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách thì khả năng hoàn toàn khỏi bệnh là rất cao. Tất nhiên không phải có thể chữa khỏi được tất cả các trường hợp động kinh nhưng có thể khẳng định: nếu tuân theo đúng phác đồ điều trị, các bệnh nhân đều có thể giảm được cơn co giật.
Điều trị bệnh động kinh cần phải kiên trì. Sau khi điều trị tấn công hết cơn co giật, bệnh nhân phải tiếp tục điều trị ngoại trú, uống thuốc trong 2-3 năm có thể khỏi bệnh hoàn toàn. Tuy nhiên, khoảng 2-3% bệnh nhân bị bệnh động kinh sau một thời gian khỏi bệnh bị lên cơn co giật lại. Trường hợp của bạn không nêu rõ là không khỏi ở mức độ nào? Cơn co giật thưa hay dày và thời gian kéo dài bao nhiêu? Trong trường hợp này, cũng không nên lo lắng vì khả năng khỏi bệnh trở lại của người bệnh cũng nhanh chóng hơn.
Điều quan trọng nhất đối với người bị bệnh động kinh là uống thuốc đều đặn, đủ liều lượng và đúng giờ, trong sinh hoạt cần tránh lửa – điện – nước – và trèo cao. Tình yêu thương, sự quan tâm của gia đình, người thân, sự thông cảm của bạn bè và những người xung quanh… để không cảm thấy mặc cảm góp phần cho bệnh nhân nhanh khỏi bệnh.
Chi phi cho việc điều trị bệnh động kinh không đáng là bao vì được cấp thuốc điều trị miễn phí kể cả nội trú tại bệnh viện hay ngoại tru tại nhà (thuộc nhóm bệnh xã hội, trừ trường hợp bạn điều trị ngoài công lập).
Bệnh động kinh có thể chữa khỏi hoàn toàn, nghĩa là sau một thời gian dài chữa trị, bệnh thuyên giảm dần và hoàn toàn cắt cơn mà không cần dùng thuốc nữa. Điều chủ yếu và quan trọng là bệnh nhân và gia đình bệnh nhân cần hết sức kiên nhẫn, trong điều trị bệnh động kinh, rất cần sự hợp tác giữa bệnh nhân, gia đình và thầy thuốc.
Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl