Lầm tưởng cần tránh về HIV/AIDS


4,226
1
1
Xu
53
Bạn nghĩ uống chung cốc với người mắc HIV/AIDS sẽ lây bệnh? Bạn cho rằng HIV/AIDS không thể phòng chữa?,…Chúng ta vẫn mặc nhiên chấp nhận những quan điểm này mà không hề biết đó là những sai lầm dễ gặp nhất.

Tư vấn về HIV.


Câu hỏi bởi: cutèo

Thưa bác sĩ.

Em có người bạn, năm nay 29 tuổi, giới tính nữ, khi đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cho kết quả như sau: Dương tính. Phát hiện có kháng thể HIV trong mẫu thử. Sinh phẩm sử dụng: HIV Combi PT, Murex HIV 1. 2. 0, Determine HIV ½. Bác sĩ cho em hỏi, với kết quả như trên thì đã nhiễm HIV chưa? Nếu đi xét nghiệm những nơi khác có được không vì người bạn em không có thực hiện các hành vi liên quan đến HIV như: quan hệ người nhiểm HIV… và người chồng của bạn ấy thì xét nghiệm âm tính với HIV. Như thế, bạn em đã chắc chắn bị nhiễm HIV chưa ạ? Mong nhận sự giải đáp từ các bác sĩ để có phương án điều trị kịp thời. chân thành cảm ơn các bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Vấn đề khẳng định nhiễm HIV có quy định riêng, chúng tôi không khẳng định được bạn em có thực sự nhiễm HIV hay không vì:

Những vấn đề bạn nêu có thể không chính xác.

Chúng tôi không trực tiếp nhìn thấy kết quả do đó chúng tôi không thể đưa ra ý kiến kết luận nhất là kết luận đó có tác động rất nhiều đến cuộc sống, tâm lý người bệnh…

Trước một mẫu thử có HIV dương tính, chỉ những đơn vị được phép theo quy định của Bộ y tế mới có quyền khẳng định là có nhiễm HIV hay không nhiễm HIV. Khuyên bạn của bạn đến viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị ám ảnh về HIV khắc phục như thế nào?


Câu hỏi bởi: hai tran

Thưa bác sĩ!

Em vừa mới xét nghiệm HIV bằng phương pháp combo chốt 5 tháng xong. Sau đó em đón xe về quê đi xe giường nằm buổi tối có ngủ thì không vấn đề gì nhưng khi về nhà thì thấy đau ở lòng bàn chân. Em nghĩ có người trên xe nằm phía trước đâm kim tiêm em. Lúc ngủ em không thấy gì cả. Cho em hỏi liệu người ta đâm kim tiêm em thì em có biết không và có thức dậy không? Vì trên xe lúc xe dừng giữa trạm thì em có tỉnh dậy và không có gì bất thường hay là do em không để ý. Mong bác sĩ giải đáp giúp, em hoang mang và em không muốn phải vào bệnh viện để xét nghiệm 1 lần nữa. Em có lên diễn đàn và gọi cho gần hơn 10 bác sĩ khoa Tâm lý và bác sĩ khoa Truyền nhiễm thì họ đều nói em lo lắng quá mức và em không có nguy cơ kêu em nên đến bệnh viên tâm thần. Mong bác sĩ cho em lời giải đáp để em thoát khỏi vấn đề này.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Tôi cũng đồng ý với quan điểm của các bác sĩ mà em đã gọi điện giải đáp, rõ ràng là em không có nguy cơ phơi nhiễm. Những điều em băn khoăn về việc có người lạ đâm kim tiêm vào bàn chân em là không có cơ sở, nếu có đâm vào chân em thì em sẽ tỉnh dậy ngay vì đau nhói, những người khác xung quanh em sẽ cho em biết về điều này. Có lẽ em cần đến bác sĩ Tâm lý hoặc bác sĩ Tâm thần để giúp em vượt qua ám ảnh nếu em vẫn còn tiếp tục suy nghĩ về điều đó.

Chúc em mạnh khỏe !

thắc mắc về Virus HIV


Câu hỏi bởi: viph1812

Em chào bác sĩ.

Em nghĩ câu hỏi của em là một trong các câu hỏi lạ lùng nhất ạ! Em không hiểu tại sao một người hút chích thì lại bị HIV. Vì theo em được biết thì “hàng trắng” có tác dụng lên hệ thần kinh, gây cảm giác khoái cảm, người dùng nó sẽ bị nghiện nhưng đó chỉ là một loại hợp chất – không phải virus. Thì sao mà có thể gây HIV được? Với lại nếu người nghiện chuyển từ hút sang chích thì nếu dùng kim tiêm mới thì có bị không ạ? Ngoài ra, virus HIV luôn tồn tại trong môi trường sống của chung phải không? Nếu có thì chúng tồn tại ở đâu là nhiều? Nếu một người không bị nghiện cũng như chích, thì việc người đó quan hệ tình dục không bao cao su thì tại sao lại có nguy cơ mắc HIV? Đó là tất cả những thắc mắc của em bấy lâu nay. Em hy vọng sẽ sớm nhận lại thư hồi đáp của các bác sĩ.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Người nghiện chích ma túy có nguy cơ cao lây nhiễm HIV do họ sử dụng chung bơm kim tiêm với người có HIV dương tính. Khi đó kim tiêm đó có dính máu của người mang vi rút HIV và được đưa vào cơ thể nên rất dễ bị lây nhiễm HIV. Đúng như em hiểu thì “hàng trắng” bản thân nó không thể sinh ra được HIV. Do đó nếu chỉ hút và trích ma túy mà sử dụng riêng bơm kim tiêm mới thì không có nguy cơ lây nhiễm HIV (vì không thấy nguồn lây). HIV chỉ tồn tại trong cơ thể, không thể tồn tại được bên ngoài môi trường, ra khỏi cơ thể HIV sẽ chết và không nhân lên được. Bên trong cơ thể HIV tồn tại ở máu, dịch sinh dục … là chính. Một người không bị nghiện, không trích chung bơm kim tiêm có quan hệ tình dục không dùng bao cao su với người có HIV dương tính thì người đó có thể bị lây nhiễm HIV qua đường tình dục, do lây nhiễm HIV từ dịch sinh dục của người bệnh. Hy vọng tư vấn vắn tắt của tôi có thể trả lời được thắc mắc của em.

Chúc em mạnh khỏe.

Sau quan hệ, đầu dương vật bị chóc ra, môi bị khô, có phải triệu chứng bệnh HIV/AIDS?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Em có quan hệ một người mà em không biết người đó có bị bệnh gì không. Khi quan hệ song thì em thấy đầu dương vật của em bị chóc ra. Môi em bị khô. Thì em có bị triệu chứng bệnh gì không ạ? Em có bệnh ngoài ý muốn không? SIDA hoặc AIDS chẳng hạn. Bác sĩ giải đáp cho em được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Các biểu hiện em mô tả không khẳng đinh được và cũng không loại trừ được với những nguy cơ lây nhiễm bệnh qua đường tình dục. Nếu đầu dương vật có vết loét không đau thì cần cẩn thận với nguy cơ với bệnh giang mai. Nếu không phải là vết loét, thì có thể đó là biểu hiện ngoài da do bệnh da liễu hoặc do vệ sinh cá nhân chưa tốt. Khuyên em nên khám bác sĩ để có đánh giá cụ thể.

Chúc em mạnh khỏe.

Tư vấn về thuốc phơi nhiễm HIV


Câu hỏi bởi: kinh hoang

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi giúp cháu với. Cháu quan hệ với gái mại dâm vào 12 giờ đêm thứ 6, có dùng bao cao su, đến sáng thứ 2 cháu lo lắng quá nên đi xin thuốc phơi nhiễm, bác sĩ cho cháu uống Lamizudi/Zumizudi table USP 150/300. Bác cho cháu hỏi tỉ lệ lây nhiễm của cháu có cao không, nếu bị thì cháu uống thuốc đấy có tỉ lệ thành công cao không? Xin hãy giúp cháu.

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Khuyên cháu yên tâm không nên lo lắng vì: cháu quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su, cháu đã uống thuốc chữa trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV. Tỷ lệ lây nhiễm của cháu là thấp. Nếu bao cao su không bị rách, tuột, cháu không có nguy cơ lây nhiễm HIV. Khuyên cháu bình tĩnh, không lo lắng về HIV, nhớ dùng thuốc đúng giờ, đúng liều, đủ thời gian, theo chỉ dẫn của bác sĩ. Xét nghiệm HIV kiểm tra và khẳng định kết quả sau 12 tuần có hành vi nguy cơ.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl