Mang thai ngoài tử cung và những lầm tưởng cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng thai không nằm trong tử cung mà ở các bộ phận khác (thường là vòi trứng) khi vỡ ra sẽ đe dọa tính mạng thai phụ. Là một vấn đề đặc biệt nguy hiểm tới sức khỏe những người sắp làm mẹ, đừng để những lầm tưởng không đáng khiến bạn phải hối hận.

Siêu âm, thai chưa vào tử cung cũng không có dấu hiệu thai ngoài tử cung


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cháu có kinh vào ngày 6/10 âm lịch đến nay trễ kinh 8 ngày. Thường thì kinh nguyệt của cháu không đều. Cháu thử que lên hai vạch, vạch thứ hai hơi mờ. Cháu đi khám ngày 1/1/2015 dương lịch, siêu âm đầu dò và thành bụng thì bác sĩ nói thai chưa vào tử cung và cho uống thuốc. Luợng HCG lúc đó là 101,1 mIU/ml. Đến nay ngày 4/1 cháu đi siêu âm như ngày 1/1 nhưng chưa thấy thai vào tử cung. Bác sĩ nói cũng không có dấu hiệu thai ngoài tử cung. Cháu rất hoang mang và lo lắng. Rất mong giải đáp của bác sĩ.

Cháu chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tốt nhất bạn hãy đến bệnh viện có chuyên khoa Sản khám cụ thể lại nhé. Nếu khẳng định có thai nhưng siêu âm không có thai trong tử cung thì phải nghĩ đến nguy cơ thai ngoài tử cung. Thực tế sau khi trứng thụ tinh (thông thường trứng và tinh trùng gặp nhau ở vòi trứng) 2 đến 3 ngày là hợp tử vào trong buồng tử cung và làm tổ trong buồng tử cung rồi, chỉ có điều nếu bé quá siêu âm không nhìn rõ mà thôi. Còn khẳng định không có trong buồng tử cung thì phải nghĩa đế khả năng ngoài tử cung. Bạn nên xét nghiệm định lượng beta Hcg xem có tương xứng với tuổi thai hay không. Hoặc bạn hãy chờ thêm 3 đến 5 ngày rồi siêu âm lại nhé. Lưu ý trong thời kỳ này có gì bất thường hãy đến cơ sở Y tế ngay.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Siêu âm có phát hiện thai ngoài tử cung không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đang nghi ngờ mang thai ngoài tử cung, nếu mang thai chắc cũng đến tháng thứ 6 rồi, nhưng thử Beta hCG âm tính. Có trường hợp nào Beta HCG thấp bẩm sinh không, và siêu âm có phát hiện thai không? Hiện tại bụng em đã to, ấn vào cứng, ngực căng, nổi nốt sần và tiết sữa, vậy nên khám thế nào?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Chửa ngoài tử cung là tình trạng thai không nằm trong buồng tử cung mà ở ngoài, có thể ở vòi trứng, buồng trứng hoặc trong ổ bụng, nếu chửa ở vòi trứng hoặc buồng trứng thì chỉ được khoảng 2 tháng là có biến chứng (vỡ khối chửa) chứ không thể 6 tháng được. Nếu có thai thì chắc chắn có Beta hCG thai càng lớn thì Beta hCG càng nhiều. Nếu bạn xét nghiệm không thấy Beta hCG thì bạn không có thai. Bạn hãy đi khám siêu âm ổ bụng kiểm tra xem thế nào nhé. Khám siêu âm Sản khoa kiểm tra tử cung phần phụ. Có các kết quả khám mới có hướng chuẩn đoán và chữa trị.

Chúc bạn khỏe.

Nghi ngờ thai ngoài tử cung phải làm sao?


Câu hỏi bởi: doquyen24

Chào bác sĩ.

Ngày có kinh gần nhất của em là 4/12/2014, đến hôm qua vẫn không thấy nên em đi khám ngày 17/1/2015. Siêu âm đầu dò không phát hiện thai trong tử cung, nang bình thường, xuất huyết, buồng trứng trái có Echo hỗn hợp #26mm, túi cùng có Echo trống #25mm, nội mạc tử cung dày 15mm, xét nghiệm máu Beta HCG 44.24 là mang thai. Em rất lo lắng không biết có phải thai ngoài tử cung không. Hiện em rất lo lắng. Kính mong bác sĩ giải đáp giúp em. Khoảng khi nào phát hiện được mang thai ngoài tử cung vậy thưa bác sĩ? Và phương pháp chữa trị có tác động tới khả năng mang thai sau này không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Thai ngoài tử cung (TNTC) là tình trạng trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển ở một vị trí ngoài buồng tử cung. TNTC nếu được chẩn đoán sớm, lúc chưa vỡ thì tiên lượng tốt. Nếu chẩn đoán muộn, khi có biến chứng vỡ và chảy máu nhiều thì tỷ lệ tử vong là 1 – 1,5%. Trong số các phụ nữ có TNTC thì 30% sau đó mang thai bình thường, 10% tái phát TNTC ở lần thai sau và 50% các tình huống này không may mắn có biến chứng vô sinh.

Xét nghiệm β HCG giúp chẩn đoán sớm TNTC: β HCG là một Glucoprotein có trọng lượng 36.700 Dalton trong đó 70% là Polypeptid còn lại 30% là Carbonhydrat. Đây là phần có hoạt tính sinh học chủ yếu. HCG là một xét nghiệm cơ bản nhất để chẩn đoán thai. Có thể theo dõi nồng độ β HCG huyết thanh trong thai bình thường theo cách sau: Trong thai ngoài tử cung, nồng độ β HCG rất dao động. Mặc dù thai ngoài tử cung thường được ghi nhận với nồng độ β HCG < 15 mUI/ml nhưng thực tế đây là một nồng độ bất thường phản ánh thai đã thoái hóa vì nồng độ β HCG liên quan trực tiếp đến khối hợp bào lá nuôi. Tốc độ tăng của nồng độ β HCG chưa đủ để loại trừ chẩn đoán thai ngoài tử cung. Cần phải theo dõi tiếp sau mỗi 24 – 48h.

Như vậy rất có thể bạn đã có thai ngoài tử cung . Vì vậy bạn cần theo dõi sát các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm. Bạn nên đi siêu âm và xét nghiệm β HCG 2 ngày một lần xem có sự biến động hay không. Nếu có xuất hiện rong kinh hay đau bụng bạn nên đi khám ngay. Bạn nên đi khám bác sĩ mỗi ngày hoặc 2 ngày một lần.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Thai ngoài tử cung


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cho cháu hỏi nếu có thai ngoài tử cung thì khi siêu âm đầu dò có thể biết được hay k

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào cháu,

SA đầu dò âm đạo có thể phát hiện thai ngoài tử cung, nhưng cũng có trường hợp có chửa ngoài tử cung mà SA có thể ko tìm thấy khối chửa , hoặc có trường hợp phải SA theo dõi nhiều lần mới phát hiện đc.

Thân ái.

Không có khối thai trong tử cung có phải là mang thai ngoài tử cung?


Câu hỏi bởi: ngme lon tuoi

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 35 tuổi, vừa rồi tôi có bầu lần thứ hai nhưng có lẽ do đi lại nhiều nên tôi bị sảy thai. Trường hợp của tôi là bị ra máu, tôi liền đến bác sĩ chuyên khoa Sản khám thì bác sĩ siêu âm không có có khối thai trong tử cung, cùng đồ có ít dịch. Bác sĩ cho rằng một là tôi sảy thai, hai là bị thai ngoài tử cung. Bác sĩ cho tôi đi xét nghiệm BHCG hôm trước, kết quả là 860,5. Hôm sau lại cho tôi siêu âm thì cùng đồ không có dịch, BHCG là 370,5. Vậy tôi bị sảy thai hay bị thai ngoài tử cung? Nếu sảy thai thì tại sao siêu âm lại không có hình ảnh túi ối trong buồng tử cung, có phải là thai chưa di chuyển được tới tử cung thì đã bị sảy hay không? Với kết quả như vậy liệu tôi có thể yên tâm là không phải chửa ngoài dạ con chưa? Vậy tôi đã có bầu được khoảng mấy tuần thì sảy? Theo trí nhớ thì tôi có kinh ngày đầu là 07/12, đến hôm sảy là 29/1, chu kì kinh của tôi lại không đều. Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi để tôi yên tâm với.

Rất cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính bắt đầu ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng, do vậy nếu ngày đầu kỳ kinh cuối của bạn là 07/12 thì tính đến 29/1 tuổi thai sẽ khoảng 7 tuần. Trường hợp sảy thai tức là thai đã sảy ra ngoài cho nên siêu âm trong buồng tử cung không còn thai nữa, nên không nhìn thấy là điều đương nhiên. Sau khi trứng gặp tinh trùng thành hợp tử chỉ 1 đến 2 ngày là vào trong buồng tử cung rồi.

Hiện nay beta HCG của bạn lần 2 có giảm so với lần 1 như vậy có 2 khả năng, một là thai đã sảy hoàn toàn, beta HCG sẽ giảm dần và hết (beta HCG là chất do rau thai tiết ra). Hai là có thể chửa ngoài tử cung nhưng thai đã lưu đang thoái triển nên beta HCG hạ dần – tuy nhiên tình huống này ít khi vì nếu có thì sẽ có các triệu chứng khác kèm theo (Ví dụ xét nghiệm sinh sợi huyết giảm, siêu âm có thể thấy bất thường). Nếu bạn không có triệu chứng lâm sàng gì thì khả năng của bạn là đã sảy thai. Bạn nên trao đổi với bác sĩ khám trực tiếp cho bạn như thế sẽ rõ ràng và cụ thể hơn vì những tình huống như bạn là những ca khó cần khám và theo dõi trực tiếp.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl