Chụp X – quang có đơn giản như bạn nghĩ?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người cho rằng chụp X – quang chỉ là toàn bộ công việc xử lý của bác sĩ và kỹ thuật viên. Vậy chụp X – quang gồm những nội dung và lưu ý gì? Tất cả sẽ được giải đáp dưới đây.

Chụp X-quang nhiều có tốt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em có nghe nói chụp X-quang nhiều không tốt. Có lần em bị tai nạn nên phải chụp CT, ngày hôm sau chụp X-quang, ngày kế tiếp phải chụp lại X-quang nữa . Liệu chụp X-quang nhiều có bị ung thư không? Em đã chụp 5-6 lần rồi.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khi em chụp X-quang tức là cơ thể em bị chiếu tia X, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, bác sĩ và người chăm sóc bệnh nhân thì đã có quy định về liều chiếu xạ với người bệnh/người chăm sóc bệnh nhân và người tiếp xúc nghề nghiệp (nhân viên y tế). Em có chụp X-quang 5-6 lần trong 1 đợt chữa trị thì cũng không gây nên bệnh ung thư.

Chúc em mạnh khỏe!

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn ,
Nếu chụp x-quang nhiều lần có thể dẫn đến ung thu nhưng bạn chụp 5-6 lần thì không được gọi là nhiều nên yên tâm bạn nhé.
Thân mến

Chụp x-Quang nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe?


Câu hỏi bởi: no-name

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị gãy xương quay cẳng tay. Bác sĩ chữa trị cho cháu chụp X-quang cẳng tay 2 lần 2 tuần. Như vậy có tác động gì đến các cơ quan, bộ phận khác không ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu bị gãy xương quay và có chụp X-Quang xương cẳng tay 2 lần/ tuần. Đối với các tình huống chấn thương thì việc cần chụp X-Quang 2 lần là rất bình thường, một lần khi mới vào viện để chẩn đoán và xem xét mức đô, đặc điểm di lệch của xương; và lần thứ hai chụp X-Quang sau nắn chỉnh, bó bột. Cháu yên tâm là tần xuất đó không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu .

Thân mến!

Chụp x-quang nhiều có bị nhiễm xạ không?


Câu hỏi bởi: xicooominh

Thưa bác sĩ!

Con lo sợ bị bệnh nên đi khám ở nhiều bệnh viện và bác sĩ hay cho con chụp X-quang. Trong vòng 4 tháng liên tục con chụp khoảng 8 lần về phổi, xoang và răng, nên con lo mình bị nhiễm xạ. Mong bác sĩ cho con lời khuyên.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Có nhiều lí do dẫn tới bị nhiễm xạ (chiếu xạ) như: làm việc ở những nơi có nguồn phóng xạ, vô tình tiếp xúc với nguồn phóng xạ đã bị hở và bị tia xạ chiếu trực tiếp vào người, hoặc làm việc ở những mỏ quặng giàu phóng xạ… Hiện tượng bị nhiễm xã tùy thuộc liều chiếu ít hay nhiều, có thể gây tổn thương tại chỗ như ban đỏ, phù nề, bỏng rộp khô và ướt, tróc vảy da, rụng lông, dẫn tới hoại tử,… nhiễm xạ toàn thân có thể gây rối loạn máu. Tuy vậy, ngày nay con người đã nhận thức rõ nguy hại của phóng xạ và sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, nên các thiết bị chiếu xạ trong khám nghiệm an toàn hơn, cũng như các quy trình chụp chiếu được thực hiện chặt chẽ, giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Do đó, tình huống của em, cũng không nên quá lo lắng khi phải đi khám và chụp X-quang, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng việc chiếu chụp nhiều. Em nên lưu trữ các kết quả khám, chụp và nên trình bày rõ với bác sĩ mỗi lần khám bệnh, điều này nhằm hạn chế tới việc chụp phim và để bác sĩ cân nhắc tới biện pháp chẩn đoán, chữa trị thích hợp.

Thân mến!

Trẻ 6 tháng chụp x-quang nhiều có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 35 tuổi, trước khi có bầu tôi đã chụp X-quang tử cung vòi trứng, và trong cùng tháng đó tôi mang thai luôn. Bây giờ con gái tôi được 6 tháng cháu khỏe mạnh bình thường. Hôm trước cháu bị ho và sốt. Bác sĩ chỉ định chụp X-quang phổi 2 phim thẳng và nghiêng. Sau 1 lát bác sĩ lại yêu cầu chụp lại lần 2 phim nghiêng vì chưa được. Nhưng cuối cùng bác sĩ kết luận cháu chỉ bị viêm họng. Sau 1 tuần dùng thuốc kháng sinh nay cháu đã khỏi. Lúc đó tôi chưa tìm hiểu và không biết chụp X-quang có hại nhưng bây giờ nghe nói chụp có thể tác động đến sức khỏe như vô sinh, đột biến cấu trúc gen và bị ung thư nên giờ đây tôi vô cùng lo lắng. Xin bác sĩ giải đáp giúp tôi.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu chụp X-quang như vậy thì Bộ Y tế đã cấm chụp XQ rồi, bạn nghe thông tin như vậy là không chính xác. Với các tình huống bệnh lý vẫn phải chụp X-quang ví dụ viêm phổi, gãy xương… Con bạn mới chỉ chụp vài lần thì không vấn đề gì đâu, không thể để lại di chứng ung thư hay vô sinh được.

Chúc bạn khỏe.

Chụp X-Quang có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị ho nhiều và lâu ngày nên cách đây 2 tuần em có đi chụp X-Quang, ngày chụp cách chu kỳ kinh 1 ngày. Tuy nhiên hiện giờ em phát hiện mình mang thai. Xin ý kiến bác sĩ giải đáp dùm em, liệu chụp X-Quang có tác động gì đến thai nhi không ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào em!

Thông thường khi có thai không được chụp X-Quang, tuy nhiên nếu có những bệnh bắt buộc phải chụp thì vẫn phải tiến hành chụp. Đối với em, chụp 1 lần và thai còn nhỏ nên cũng không thể khẳng định 100% có vấn đề gì không. Em hãy đi khám thai đầy đủ và làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh kiểm tra nhé. Hiện nay có 2 phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh:

1. Triple test: là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11,12), (21, 22), (31,32 ). Phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai

2. Panorama test : làm từ khi thai nhi được 9 tuần trở lên và làm 1 lần duy nhất . Kết hợp với siêu âm 3 chiều để xác định hình thái của thai nhi.

Chúc em khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl