Tuyển chọn những câu hỏi hữu ích về tiền mãn kinh


4,226
1
1
Xu
53
Tiền mãn kinh là thời kì chấm dứt nguyệt san hàng tháng của phụ nữ. Đây cũng là giai đoạn xuất hiện nhiều thay đổi nội tiết, sức khỏe và tâm lý cần được chuẩn bị và quan tâm đúng cách của các chị em.

Biểu hiện của tiền mãn kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ cháu năm nay 53 tuổi. Thỉnh thoảng mẹ cháu bị ra mồ hôi và người lại nóng bừng lên, trời rét hay nóng đều vậy. Cháu muốn hỏi các bác sĩ như vậy có sao không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào cháu!

Mẹ cháu 53 tuổi, với những gì cháu mô tả thì liên quan nhiều đến các biểu hiện của tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Đây là những triệu chứng trong một giai đoạn mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Nếu đúng như vậy thì không có gì đáng lo; sau một thời gian thì những biểu hiện đó sẽ hết. Người phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh có thể gặp các biểu hiện dưới đây:

– Rối loạn kinh nguyệt. Mỗi người sẽ có những triệu chứng rối loạn kinh nguyệt khác nhau. Khi không còn kinh nguyệt nữa thì người phụ nữ thực sự bước vào giai đoạn mãn kinh.

– Các biến đổi của âm đạo: Âm đạo khô, mỏng và kém đàn hồi, chất nhờn tiết ra ít, khiến người phụ nữ khó chịu hoặc đau khi quan hệ tình dục.

– Cơn bốc hỏa: Cảm giác nóng bừng mặt, lan từ ngực lên vai, cổ và lên đầu. Ra nhiều mồ hôi khiến người phụ nữ cảm thấy ớn lạnh, mệt mỏi. Cơn bốc hỏa có thể kéo dài từ 30 giây đến 30 phút, nhưng thường là 2-3 phút.

– Rối loạn giấc ngủ và đổ mồ hôi trộm ban đêm. Ban đêm đang ngủ thì người phụ nữ có thể thức giấc, toát nhiều mồ hôi và cảm thấy ớn lạnh. Sau đó khó ngủ sâu trở lại. Ra mồ hôi vào ban đêm thường đi kèm với các cơn bốc hỏa.

– Thay đổi bề ngoài. Sau mãn kinh, mỡ thường tập trung nhiều ở hông, đùi, vùng eo và bụng của người phụ nữ. Tóc trở nên mỏng hơn và có nhiều nếp nhăn da.

– Thay đổi tính khí: dễ cáu gắt, thường có những suy nghĩ tiêu cực.

Để cải thiện tình trạng này, mẹ cháu nên có chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau củ quả tươi; tập luyện phù hợp với sức khỏe của mình như đi bộ, đạp xe, chơi cầu lông,…

Chúc sức khỏe gia đình cháu!

Biểu hiện tiền mãn kinh như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 46 tuổi, trước giờ vòng kinh của tôi thường là 21,25,28 ngày. Nhưng 3 tháng gần đây thì 45, 60 ngày, và tháng này đã 46 ngày rồi mà chưa thấy hành kinh. Vậy có phải biểu hiện của thời kì mãn kinh không thưa bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh của mỗi phụ nữ là khác nhau. Phần lớn phụ nữ mãn kinh ở độ tuổi 50-51, cũng có người mãn kinh ở tuổi sớm hơn và có người mãn kinh ở tuổi muộn hơn. Bạn đã 45 tuổi và có triệu chứng kinh nguyệt bất thường, do đó nhiều khả năng bạn đang dần bước vào giai đoạn mãn kinh. Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, bạn có thể gặp một vài trong những dấu hiệu dưới đây:

Rối loạn kinh nguyệt (kinh nguyệt bất thường): Chu kỳ kinh thất thường có thể là dấu hiệu bắt đầu thời kỳ mãn kinh. Sau đó chu kỳ kinh có thể dừng đột ngột, hoặc máu kinh dần dần ít đi hoặc nhiều lên rồi ngưng hẳn.

Biến đổi của âm đạo: Lớp mô lót mặt trong âm đạo và niệu đạo trở nên khô, mỏng và kém đàn hồi; chất nhầy âm đạo giảm,… khiến bạn thấy khó chịu hoặc đau trong và sau khi quan hệ tình dục.

Giảm khả năng sinh sản: Phụ nữ ở giai đoạn này ít có cơ hội thụ thai nhưng bạn vẫn có thể có thai trong vòng 1 năm sau khi hoàn toàn hết kinh.

Cơn bốc hỏa: Bạn có thể có cảm giác nóng bừng lan từ ngực lên vai, cổ và lên đầu. Mồ hôi ra nhiều sau đó sẽ khô đi khiến bạn thấy ớn lạnh và mệt mỏi.

Rối loạn giấc ngủ và ra mồ hôi trộm ban đêm. Ra mồ hôi trộm ban đêm là một biểu hiện thường đi kèm với cơn bốc hỏa. Ra mồ hội trộm ban đêm khiến bạn bị thức giấc và sau đó khó ngủ sâu trở lại.

Thay đổi vẻ ngoài: Mỡ tập trung nhiều ở vùng eo và bụng; ngực không còn đầy đặn; tóc mỏng hơn; xuất hiện nhiều nếp nhăn trên da.

Tính khí thay đổi: Bạn có thể dễ nhạy cảm, kích động hoặc mất cân bằng trước những biến cố trong cuộc sống. Mỗi phụ nữ đều phải trải qua giai đoạn này.

Vì vậy bạn hãy có lối sống lành mạnh để giảm thiểu những khó chịu do mãn kinh gây nên. Bao gồm: ăn uống đầy đủ dưỡng chất, tăng cường rau củ và trái cây; tránh căng thẳng; tránh thức khuya; tập luyện thể thao thường xuyên ít nhất 30 phút mỗi ngày tùy theo sức khỏe của mình.

Chúc sức khỏe bạn!

Nữ 19 tuổi bị rối loạn kinh nguyệt, dấu hiệu của tiền mãn kinh?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 19 tuổi. Dạo gần đây em thấy kinh nguyệt của mình không được bình thường. Lúc có kinh thì ra máu rất ít đến gần cuối kì thì thấy máu kinh có màu nâu đen. Có những tháng em bị hành kinh đến 2 lần và kinh nguyệt của em thường kéo dài đến 5 ngày, nhưng dạo gần đây thì giảm xuống còn 4 ngày, sau đó là biểu hiện ra máu đen kéo dài đến 2-4 ngày không cần dùng đến băng vệ sinh. Thêm nữa cơ quan sinh dục của em hình như bị nhỏ dần đi. Em đang rất lo lắng không biết đó có phải là dấu hiệu của việc mãn kinh sớm không nữa. Cách đây ít tháng em có bị đổ mồ hôi trộm khi ngủ và thường cảm thấy nóng bức vào buổi tối. Triệu chứng kéo dài 2-3 đêm sau đó thì hết hẳn. Xin hỏi thêm lúc nhỏ tôi từng bị xâm hại 3-4 lần gì đó (lúc đó khoảng 4-6 tuổi), do lúc đó em còn quá nhỏ để nhận thức hành vi ấy là gì. Liệu điều đó có tác động đến việc mãn kinh sớm không? Em đang rất lo lắng mong bác sĩ giải đáp giúp.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh


Chào em!

Bình thường, bước vào độ tuổi dậy thì, người phụ nữ bắt đầu có hiện tượng hành kinh. Chu kỳ kinh nguyệt thường là 28-30 ngày và ngày hành kinh từ 3-7 ngày, tuy nhiên chu kỳ kinh nguyệt có thể dài hoặc ngắn hơn bình thường tùy theo từng người. Kinh nguyệt cũng được coi là yếu tố phản ánh tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, điều này đồng nghĩa với việc nếu có rối loạn kinh nguyệt thì rất có thể người phụ nữ đang có vấn đề về sức khỏe.

Trường hợp của em mô tả, có rối loạn kinh nguyệt với triệu chứng kinh ít dần, ra máu màu đen kéo dài 2-3 ngày, thỉnh thoảng đổ mồ hôi trộm,… Qua đây cho thấy tình trạng sức khỏe của em là có vấn đề nhưng chưa thể xác định chính xác lí do do đâu. Mãn kinh sớm có thể gồm các dấu hiệu: khô âm đạo, cảm giác nóng bừng người, thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, giảm ham muốn tình dục, đánh trống ngực, giảm chuyển hóa canxi,… nhưng để chẩn đoán xác định thì cần phải khám chuyên khoa.

Còn về vấn đề xâm hại tình dục khi nhỏ, đây là vấn đề mang góc độ xã hội, việc xâm hại có thể gây chấn thương bộ phận sinh dục (thường hồi phục sau đó nên không tác động tới chức năng), nhưng yếu tố cần quan tâm hơn cả, đó là gây sang chấn về mặt tâm lý cho người bị xâm hại. Do vậy với tình huống của em, trước hết em không nên lo lắng quá mức vì có thể gây tác động tới sức khỏe, suy giảm miễn dịch và gây rối loạn kinh nguyệt. Em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa về sản phụ để khám kiểm tra, xác định chính xác tình trạng bệnh để từ đó có biện pháp chữa trị hiệu quả. Bên cạnh đó, do đang ở độ tuổi phát triển, em cũng nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, đồng thời sắp xếp lịch học, lịch nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt đảm bảo ngủ đủ và tránh suy nghĩ căng thẳng.

Chúc em sớm ổn định sức khỏe!

Nữ 46 tuổi có kinh 2 lần/ tháng và có khí hư là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 46 tuổi, hai tháng nay tôi có kinh nguyệt hai lần một tháng và có khí hư. Xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì ạ?

Tôi cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bạn 46 tuổi và có kinh nguyệt 2 lần mỗi tháng. Đây có thể là triệu chứng của tiền mãn kinh. Tiền mãn kinh là giai đoạn mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua, vì vậy bạn không nên quá lo lắng. Về việc bạn có khí hư, nhưng bạn không nói rõ nên không biết khí hư của bạn là bình thường hay là bệnh lý? Bình thường, khí hư có màu trắng sữa giống như lòng trắng trứng gà, có mùi hơi tanh. Tùy theo hàm lượng của Estrogen và Progesteron mà khí hư nhiều hay ít. Nếu khí hư của bạn có màu khác lạ (vàng, hơi nâu,…), có mùi hôi hoặc ngứa thì bạn nên đi khám Phụ khoa để được xác định lí do và có cách chữa trị thích hợp.

Chúc sức khỏe!

Vòng kinh không bình thường, có ra dịch nhầy màu hồng giống như màu cá mè, là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Xin hỏi bác sĩ chuyên gia Songkhoe.vn. Tôi năm nay 45 tuổi, hiện tại kinh nguyệt của tôi 1 tháng ra 2 lần vòng kinh ngày chính thì vẫn ra bình thường. Còn vòng phụ là giữa tháng thì ra một ít dịch nhầy có màu hồng giống như màu cá mè. Hiện tượng này diễn ra 3 tháng nay rồi. Xin hỏi bác sĩ như vậy là bệnh gì? Và nếu có bệnh thì chữa như thế nào, chữa ở bệnh viện nào thì tốt?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào chị.

Bình thường, ở người phụ nữ khỏe mạnh, việc ra một ít máu giữa chu kỳ kinh cũng có thể gặp do một số lí do, trong đó có thể do chảy máu từ nơi phóng noãn của buồng trứng. Khi một nang noãn “chín” được phóng ra khỏi buồng trứng (thường vào ngày thứ 14 cách ngày đầu của kỳ kinh lần sau), tại buồng trứng nơi noãn đã phóng ra hình thành một cái hốc rỉ máu. Bên cạnh đó, khi bị kích thích, tử cung co bóp nên có thể ra một ít dịch hồng.

Trường hợp của chị, có hiện tượng ra một ít dịch nhầy, mầu hồng như máu cá mè, đây có thể là triệu chứng của rụng trứng. Tuy nhiên, điều này chỉ mới xuất hiện và diễn ra 3 tháng gần đây, cũng có thể do giai đoạn này nội tiết của chị có thay đổi, dao động, do bước vào độ tuổi tiền mãn kinh. Với các triệu chứng điển hình của tiền mãn kinh thì ngoài rối loạn nội tiết, còn có thể có các triệu chứng như ngủ ít, nóng trong người, béo phì, dễ nổi giận và cáu gắt,…

Trường hợp dịch xuất hiện sang màu lạ như trắng đục, vàng xanh, xám và có mùi hôi thì khi đó cần phải quan tâm vì đây là triệu chứng của viêm nhiễm. Do vậy, để yên tâm và có biện pháp đối phó với tình trạng tiền mãn kinh (nếu có), thì chị nên đến khám tại cơ sở y tế chuyên về Sản phụ khoa. Tại đây, ngoài việc được khám để xác định các lí do gây rối loạn kinh nguyệt, chị còn nhận được các giải đáp liên quan tới sức khoẻ sinh sản, cũng như liên quan tới giai đoạn tiền mãn kinh. Một chế độ ăn đảm bảo chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin và khoáng chất, giàu chất xơ và uống nhiều nước, kết hợp với sắp xếp làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, tránh lo lắng căng thẳng, sẽ giúp chị tăng cường sức khoẻ nói chung và giúp ổn định tình trạng kinh nguyệt nói riêng.

Chúc chị mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl