Những điều PHẢI biết về chửa ngoài dạ con – hiện tượng dễ gặp nhất của phụ nữ mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Ảnh hưởng, nguyên nhân hay phương pháp đối phó với chứng chửa ngoài dạ con ở phụ nữ mang thai sẽ được tổng hợp dưới góc nhìn khoa học của bác sĩ dưới đây. Là một phụ nữ hiện đại, hãy đọc và trau dồi cho mình thêm kiến thức nhé.

Chửa ngoài dạ con có thể có thai lại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi, lấy chồng được 4 năm nhưng vẫn chưa có con. Cách đây 6 tháng cháu bị chửa ngoài dạ con. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có thể có con được nữa không và nên làm gì để sớm mang thai trở lại?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu bị chửa ngoài dạ con, nếu đã phẫu thuật và cắt 1 bên buồng trứng, cháu vẫn có thể mang thai và đẻ con bình thường. Để sớm có thai hai vợ chồng cháu nên sinh hoạt tình dục đều đặn, xác suất thụ thai sẽ cao hơn nếu quan hệ tình dục nhiều lần trong khoảng thời gian xung quanh ngày rụng trứng và vào ngày rụng trứng.

Chúc cháu khỏe!

Sau khi mổ chửa ngoài dạ con 1 năm, bao lâu nữa có con là tốt?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, em đi mổ chửa ngoài dạ con được gần 1 năm nay rồi. Hiện tại em muốn có con có được không? Chu kỳ kinh nguyệt của em là ngày đầu thấy kinh là ngày 16 và tới ngày 21 thì sạch. Ngày rụng trứng là ngày bao nhiêu? Xin bác sĩ giải đáp giúp.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em đã mổ thai ngoài tử cung được gần 1 năm và hiện tại đang muốn có thai. Tuy nhiên, thời gian có thai lại tùy thuộc vào sức khỏe của em, vị trí thai ngoài tử cung lần trước, tình trạng mất máu khi có thai ngoài tử cung…; nhưng các bác sĩ thường khuyên nên đợi ít nhất 1 năm để các chức năng sinh sản ổn định trở lại mới có thai. Trong thời gian “chờ đợi” này, em cần dưỡng sức thật tốt để sức khỏe phục hồi tốt nhất cho lần mang thai sắp tới.

Em nên giữ cho tinh thần thật thoải mái, tránh thức khuya; không nên làm việc quá sức hoặc việc nặng.

Ăn nhiều rau tươi, trái cây, cá tươi, thịt gà, thịt lợn, trứng, sữa, đậu và các chế phẩm từ đậu nành.

Hạn chế ăn các thức ăn cay như ớt, rượu, giấm, hạt tiêu, gừng.

Không nên ăn cua, ốc, hến và các loại thực phẩm lạnh khác.

Uống đủ nước (1,5-2 lít mỗi ngày).

Em không nói rõ sau khi mổ thai ngoài tử cung thì chu kỳ kinh của em có đều không, mỗi chu kỳ bao nhiêu ngày? Em chỉ cho biết ngày đầu có kinh và ngày sạch kinh, như vậy em có kinh trong 5 ngày. Do đó chúng tôi rất khó có thể giúp em tính được ngày rụng trứng. Tuy nhiên, em có thể tham khảo cách tính ngày rụng trứng và ngày dễ thụ thai dưới đây. Cách tính này áp dụng cho người có chu kỳ kinh đều đặn. Nếu chu kì kinh là 28-30 ngày thì ngày rụng trứng nằm trong khoảng ngày thứ 14-16 tính từ ngày đầu tiên có kinh và giai đoạn dễ thụ thai là khoảng ngày thứ 12-18 sau ngày thấy kinh đầu tiên.

Chúc em sớm có em bé!

Mổ thai ngoài dạ con 1 tháng đã mang thai lại được chưa?


Câu hỏi bởi: vân trang

Em chào bác sĩ.

Em tên Vân Trang, năm nay 29 tuổi. 1 tháng trước em mổ phanh chửa ngoài dạ con liệu em đã mang thai lại được chưa. Xin bác sĩ tư vấn giúp em và cho em lời khuyên ạ.

Em cám ơn.

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào Vân Trang.

Em mới mổ chửa ngoài dạ con đường bụng (mổ phanh) được 1 tháng, thành bụng còn đang yếu, cơ thể chưa hồi phục hoàn toàn thì đương nhiên là không nên có thai ngay. Thai nghén và sinh đẻ tiêu hao nhiều sức lực của người phụ nữ, vậy em cần chuẩn bị một nến tảng thể lực và tâm lý tốt để đảm bảo sự thành công trong lần có thai tới. Theo tôi, em còn trẻ, không nên qua vội vàng. em nên đợi ít nhất là 6 tháng sau phẫu thuật chửa ngoài dạ con hãy nên có thai. Trường hợp em chửa ngoài tử cung ở đoạn kẽ, tức là khối chửa năm trong đoạn vòi trứng chạy trong thành tử cung, em phải đợi lâu hơn để cho vết mổ trên thành tử cung liền chặt, ít nhất là sau 1 năm hãy mang thai.

Chúc em thành công.

Mang thai ngoài dạ con phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi đang mang thai ngoài dạ con, tôi nên khám gì trước và khám ở đâu là tốt nhất.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn.

Mang thai ngoài tử cung (hay còn gọi là mang thai ngoài dạ con) là những tình huống thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở một vị trí nào khác ở bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ có thể gây chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, gây nguy hiểm tới tính mạng người bệnh. Theo số liệu thống kê, mang thai ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 4-10 phần nghìn và có thể do rất nhiều lí do gây ra.

Nguyên nhân thường gặp nhất dẫn tới mang thai ngoài tử cung là do viêm nhiễm vòi trứng (do viêm nhiễm đường sinh dục, nạo phá thai nhiều lần, viêm tiểu khung,…). Ngoài ra, một số lí do khác cũng có thể gây mang thai ngoài tử cung như: dị tật vòi trứng, khối u phần phụ (u nang buồng trứng, u xơ tử cung,…), phẫu thuật trước đó thực hiện với vòi trứng, khối u trong ổ bụng chèn ép vòi trứng,…

Điều đáng quan tâm là khối thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào, dẫn tới máu chảy ồ ạt vào ổ bụng, khiến người bệnh choáng váng, ngất xỉu, thậm chí tử vong trước khi đưa tới bệnh viện cấp cứu. Bên cạnh đó, hiện tượng vỡ khối thai ngoài tử cung còn gây tác động tới sức khoẻ chung, cũng như khả năng sinh sản sau này của người phụ nữ.

Do vậy, việc phát hiện chửa ngoài tử cung sớm để kịp thời tới cơ sở y tế khắc phục là điều rất quan trọng. Trường hợp của bạn nếu có nghi ngờ hoặc đã xác định là chửa ngoài tử cung thì bạn cần khẩn trương tới cơ sở y tế chuyên khoa Sản phụ để kịp thời khắc phục, việc chậm trễ có thể gây những biến chứng tác động tới sức khoẻ, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng.

Chúc bạn sức khoẻ.

Đã mổ chửa ngoài tử cung hai lần liệu còn khả năng sinh con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em năm nay 27 tuổi, em bị mổ chửa ngoài tử cung hai lần và ở hai bên. Bác sĩ cho em hỏi là em không thể thụ thai nữa hay vẫn có khả năng thụ thai nhưng không đẻ được. Bác sĩ mổ cho em nói buồng trứng của em vẫn còn, vẫn có kinh nguyệt bình thường nên em hơi thắc mắc. Nhờ bác sĩ giải đáp giúp em.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bình thường 2 buồng trứng có các nang trứng, mỗi tháng trung bình có 1 trứng rụng (phóng noãn), khi trứng phóng noãn sẽ rơi vào loa vòi trứng rồi qua vòi trứng gặp tinh trùng tạo thành hợp tử (thụ thai) và làm tổ trong tử cung khi đó gọi là có thai. Nếu bạn đã bị chửa ngoài tử cung hai lần như vậy hai bên vòi trứng của bạn đã bị cắt nên không thể có sự gặp giữa tinh trùng và trứng được do vậy không thể có thai tự nhiên. Bạn có thể có thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm rồi cấy vào tử cung, bạn sẽ chửa đẻ bình thường.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl