Lời khuyên bổ ích giúp sử dụng kem dưỡng da hiệu quả nhất


4,226
1
1
Xu
53
Sử dụng kem dưỡng da luôn là thói quen chăm sóc da không thể thiếu của nữ giới và cả nam giới nhất là trong cuộc sống hiện đại ngày nay nhu cầu làm đẹp ngày một tăng. Để đạt được hiệu quả mong muốn, bạn càng không thể bỏ qua những lời khuyên này của bác sĩ để dùng đúng cách, an toàn và hiệu quả nhất.

Dị ứng kem dưỡng da


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Em có xài kem dưỡng da được 2 tuần, sau đó em thấy da hơi sần nên em ngưng sử dụng mà nó càng nổi nhiều hơn và ngứa, hơi đỏ. Mà em có bôi thử kem đó trên da tay mà không có bị dị ứng. Bác sĩ cho em hỏi đó có phải là do dị ứng kem không ạ, cách xử lý thế nào ạ?

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Những biểu hiện như em kể trong thư là dấu hiệu của dị ứng kem dưỡng da. Với dị ứng da do tiếp xúc nói chung và dị ứng do kem dưỡng da nói riêng thì những biểu hiện đầu tiên thường là da đau rát, ngứa, xuất hiện nốt ban đỏ, mụn nước. Tuy nhiên, tùy theo tính chất và mức độ dị ứng mà có những triệu chứng biểu hiện khác nhau. Có 2 loại tác dụng không mong muốn khi dùng kem dưỡng da: Loại tác dụng nhanh: Phản ứng dị ứng cấp tính xảy ra trong vòng 24 giờ sau khi dùng mỹ phẩm. Da tại vùng dùng mỹ phẩm bị đỏ lên, sau đó các mụn nước, các vết sần xuất hiện trên nền da đỏ. Nền da bị sưng nề lên, căng mọng và có thể tiết dịch. Dịch tiết đọng lại thành các vảy tiết màu vàng như sáp ong, bệnh nhân ngứa rát khó chịu tại vùng da bị viêm. Loại tác dụng chậm: Sau khi dùng mỹ phẩm một thời gian từ 1 tuần đến nhiều tháng hoặc thậm chí 1-2 năm thì các tác dụng không mong muốn chậm mới xuất hiện:

• Da tại vùng dùng mỹ phẩm bị tối màu rồi sạm lại.

• Sạm da có thể thành đám nhỏ ở hai gò má hoặc thành mảng lớn hết cả hai má.

• Da bị mất độ tươi sáng. Đôi khi da mặt bị đỏ lên và các sần, mụn mủ mọc lên trên nền da đỏ làm mặt trông sần sùi rất khó coi.

• Một số tình huống bị teo da làm da trông rất mỏng, nhăn nheo.

• Da còn có thể bị giãn mạch làm mặt liên tục bị ửng đỏ, nhất là khi ra nắng, bệnh nhân bị rát hoặc ngứa khi đi ngoài trời gió hoặc gặp phải nước mưa.

Làm gì khi bị dị ứng kem dưỡng da?

1.Việc đầu tiên là phải dừng sản phẩm kem dưỡng da đang dùng lại.

2 Khi tổn thương da viêm đỏ trong giai đoạn cấp tính, có tiết dịch, chảy nước thì bôi các dung dịch có tác dụng làm dịu da, hút dịch như hồ nước, jarish, dalibour, eryfuid… Bôi ngày hai lần cho đến khi khô. Nếu chỗ dị ứng xuất hiện mụn mủ, đau nhức là dấu hiệu bị nhiễm trùng bội nhiễm thì có thể phải uống kháng sinh như: cefuroxim, roxithromycin… Một đợt uống thuốc từ 7-10 ngày theo chỉ định của Bác sĩ. Một số tình huống bị viêm nặng với phản ứng phù nề cấp thì phải vào nhập viện chữa trị.

3 Khi tổn thương da viêm khô hơn thì bôi các chế phẩm chứa corticoid hoạt phổ nhẹ như: eumovate, fucicort… Bôi ngày hai lần trong 1 tuần.

4 Nếu bị sạm da thì bôi kem chống nắng buổi sáng, tối bôi các chế phẩm làm nhạt màu các vết thâm như: hydroquinone 2‰, isotretinoin 0,1‰.

5 Nếu da mặt bị sần sùi như vỏ cam sành vào có nhiều mụn trứng cá thì phải chữa trị như bệnh viêm da dầu và trứng cá. Dùng sữa rửa mặt cho da dầu, bôi các thuốc trị mụn như: isotretinoin, erylik… nếu không cải thiện được thì phải uống thuốc uống dưới sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của Bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Cách chăm sóc da sau khi bị dị ứng kem dưỡng da

– Hạn chế chất đường, chất kích thích Lượng đường nhiều trong dinh dưỡng cũng như sử dụng các chất kích thích sẽ làm cho làn da mất sức đề kháng, có thể gây mụn nhọt và mẩn đỏ. Hạn chế dùng thức ăn có nhiều gia vị cay, nóng, thức uống chứa cồn… Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh, vừa mát và cân bằng độ ẩm cho da, và những chất chứa Vitamin A, C, E. – Tránh để da tiếp xúc với bụi, nắng, thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh

– Uống nhiều nước có chứa khoáng chất để tăng sức đề kháng cho da, cung cấp đầy đủ các loại vitamin cho da, nhất là Vitamin C, giúp da khỏe mạnh

– Tế bào chết cần được loại bỏ rất hay, làm thông thoáng lỗ chân lông

– Không sử dụng mỹ phảm không rõ nguồn gốc, các loại mỹ phẩm chứa chất dầu khoáng, không trang điểm phấn trực tiếp lên da mà phải dùng lớp lót bảo vệ da

– Không cạo lông mặt, lột mụn cám hoặc dùng các sản phẩm tẩy lông tùy tiện

– Không gãi khi bị dị ứng, ngứa vì vết thương sẽ trầy xước, dễ lây lan và trở nên nghiêm trọng hơn

– Đắp mặt nạ dưa leo, mật ong, cà chua giúp da được bảo vệ tốt hơn

– Chú ý kiêng các thức ăn gây dị ứng như hải sản, thịt bò – gà, trứng, đồ hộp, các thực phẩm lên men như mắm, tương, chao,…

Phòng tránh tác dụng không mong muốn của kem dưỡng da: Chỉ dùng kem dưỡng da khi da hoàn toàn khỏe mạnh, không bị viêm. Dùng các mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, vẫn còn hạn sử dụng. Trước khi dùng mỹ phẩm phải bôi trước lên vùng da khuất (da mặt trong cổ tay, da vùng góc hàm) một diện tích khoảng 1cm2 trong 3 ngày liên tục. Nếu không bị đỏ hoặc ngứa thì mới sử dụng lên cả mặt. Trong thời gian sử dụng mỹ phẩm mà có bất kỳ dấu hiệu ngứa hoặc rát hoặc khó chịu trên thì phải dừng lại và đi khám Bác sĩ chuyên khoa da liễu ngay. Trong tình huống của em nếu áp dụng những biện pháp trên mà không có tình trạng dị ứng được cải thiện thì cần đi khám chuyên khoa da liễu để được chữa trị kịp thời.

Chúc em mau khỏi!

Thành phần kem dưỡng da có hại không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho cháu hỏi, trong thành phần kem dưỡng da có Collagen, Glycerin, Lanolin, Titanium dioxide, Water, Cera alba, Cetyl alcohol, Synthetic wax, Paraffinum liquidum, Tocopherol, Isopropyl palmitate, Aluminum starch octenylsuccinate, Niacin, Stearic acid. Sử dụng kem dưỡng da dành cho mặt với các thành phần này có hại không? Khi test thử lên da mặt không dị ứng ạ.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Trong thành phần kem dưỡng của cháu có đầy đủ các chất như chống nắng, làm ẩm, dinh dưỡng và bảo vệ cho da. Phải khám thực tế và đo da, đánh giá chất lượng của da em mới giải đáp cụ thể em dùng loại nào. Muốn hiểu sâu từng thành phần em phải hỏi nhà sản xuất và dược sỹ. Kem dưỡng trên nếu cháu bôi trong vài ngày đầu mà nó không ngứa, không nổi mụn là cháu dùng được.

Chào cháu!

Không dùng kem dưỡng da thì bị nổi mụn là do đâu?


Câu hỏi bởi: hoàng vũ

Thưa bác sĩ!

Cháu có dùng kem dưỡng da và da của cháu ban đầu rất thích nghi và phù hợp với các loại kem dưỡng da. Nhưng dùng 1 thời gian khi hết sản phẩm và không dùng nữa thì da mặt cháu bị dị ứng, phát ban nổi các mụn nhỏ, ngứa và rất rát. Nếu dùng tiếp thì sẽ không việc gì, nhưng nếu dừng lại bị như vậy. Theo bác sĩ cháu phải sao bây giờ vì cháu đang rất lo? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em bị lệ thuộc kem dưỡng da. Coi chừng trong kem dưỡng da của em có hàm lượng nhỏ corticoid. Chính corticoid làm da lệ thuộc vào nó. Chính nó khi bôi trong thời gian đầu làm cho da đẹp nhưng cũng chính nó làm đỏ da khi ngưng, lão hóa sớm, mỏng da và đôi khi bùng phát mụn. Vì vậy bây giờ em nên không dùng nữa. Và em nên dùng kem dưỡng dòng sản phẩm tế bào gốc, uống chống dị ứng trong thời gian dài cho da hồi phục.

Chào em!

Dùng kem dưỡng da bị nổi mẩn khắp mặt, cần chăm sóc thế nào để da bình thường trở lại?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mấy ngày nay da em bị nổi mẩn nhỏ li ti khắp mặt, không đỏ ngứa ít nhưng em không gãi, trước khi bị em có bôi kem dưỡng da lạ một lần rồi em không dùng nữa thì hôm sau bắt đầu bị nổi mần đỏ và em đã ngừng tất cả các sản phẩm dưỡng da hằng ngày. Đến nay đã 4 ngày mà chưa hết. Em phải chăm sóc da như thế nào? Mất bao lâu da em mới bình thường trở lại.

Em cám ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Như vậy là bạn bị dị ứng với mỹ phẩm, bạn có thể bôi thuốc Flucina lên vùng da bị mẩn đỏ, số lượng không cần nhiều chỉ vừa đủ một lớp mỏng lên vùng da tổn thương, đồng thời ngừng tất cả các mỹ phẩm. Khi nào khỏi hẳn mới từ từ dùng từng thứ một, dùng thử ít một nếu có phản ứng là biết ngay để tránh nó.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Da bị sần, nổi mụn đỏ sau khi dùng kem dưỡng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em sử dụng loại kem dưỡng dành cho cơ thể có nguồn gốc thương hiệu rõ ràng. Nhưng khi thoa kem được 24h thì trên bề mặt da cánh tay nơi tiếp xúc được ánh nắng bắt đầu bị sần da rồi dần nổi mụn đỏ. Còn vùng da phía dưới cánh tay. Nơi ít tiếp xúc được với nắng hay ở chân, trên cơ thể đều không có dấu hiệu gì! Xin cho em biết vùng da em bị dị ứng là lí do như thế nào và phương pháp điều trị ạ.

Em xin cám ơn.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Hiện tượng dị ứng thường xảy ra trên một cơ địa dị ứng, dị nguyên có thể là bất cứ thứ gì (thực phẩm, hóa chất, thuốc,…), ngay cả với những vật dụng, đồ dùng sinh hoạt thông thường cũng có thể là dị nguyên (sữa tắm, dầu gội đầu, hóa mỹ phẩm,…).

Trường hợp của em, có sử dụng kem dưỡng nhưng không rõ loại gì nhưng với thương hiệu rõ ràng thì có thể tạm yên tâm về chất lượng. Tuy nhiên, ngay cả với sản phẩm đảm bảo thì không đồng nghĩa với sẽ không gây nguy cơ dị ứng vì dị ứng phụ thuộc nhiều vào cơ địa. Bên cạnh đó, với một số sản phẩm dưỡng da, thuốc bôi chữa trị,… thì có cách sử dụng đặc thù riêng như tăng khả năng kích ứng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, biến đổi hoặc chuyển hóa dưới ánh nắng mặt trời, hơi nóng,… Điều này có thể lý giải phần nào tình trạng của em (dị ứng vùng bôi có tiếp xúc với ánh nắng).

Do vậy, trước hết em nên lưu ý sử dụng theo đúng chỉ định, hướng dẫn ghi trên bao bì hoặc tờ hướng dẫn của sản phẩm. Tuy nhiên, với những sản phẩm sử dụng chữa trị mụn, rối loạn bệnh lý da hoặc có nguy cơ gây kích ứng, dị ứng thì cần có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Chúc em sức khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl