Giải đáp về bệnh zona thần kinh trong thời kì mang thai


4,226
1
1
Xu
53
Mang thai là thời kì nhạy cảm nhất đối với phụ nữ và nhiễm bệnh trong thai kì là nỗi lo sợ lớn nhất của mọi chị em. Những câu hỏi về bệnh zona thần kinh trong lúc mang thai dưới đây sẽ phần nào giải tỏa nỗi lo sợ của các mẹ!

Phụ nữ mang thai bị zona thần kinh


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, cháu năm nay 25 tuổi đang có thai 25 tuần. Hiện nay cháu đang bị zona thần kinh khoảng 3 ngày (ở nách, má, vùng ngực) k còn hiện tượng đau rát mà chuyển sang ngứa. Bác sĩ tư vấn giúp cháu bệnh này có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? Và cháu nên điều trị như thế nào? Cháu xin cảm ơn, Mong tin sớm từ bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn Khái


Chào cháu,

Theo biểu hiện cháu mô tả thì đấy không phải là zona. Nếu bị zona thì sẽ thấy rất đau. Bác nghĩ có thể cháu đã dị ứng do phấn của côn trùng. Cháu nên rửa thật sạch, bôi chất Flucinar của Ba Lan, sau đó rửa nhẹ nhàng cho sạch bột. Chú ý không được gãi.

Chúc cháu sớm khỏe.

Phụ nữ mang thai bị zona thần kinh uống thuốc dạng kem bôi có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: chung

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi đang có bầu được 4 tuần cháu bị zona thần kinh cháu uống thuốc dạng kem bôi. Liệu có tác động gì đến thai nhi không ạ? Mong bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Bệnh zona là do vi-rút herpes gây lên, vi-rút này cũng chính là thủ phạm gây lên bệnh thuỷ đậu ở trẻ em. Vi-rút thuỷ đậu trú ngụ ở trong dây thần kinh cảm giác ở trang thái ngủ. Virus sẽ thức giấc sau khi gây bệnh thuỷ đậu nhiều năm trước trong cơ thể. Sau đó vi-rút đi dọc theo dây thần kinh càm giác vào da gây ra bệnh zona.

Điều trị:

Giữ chỗ tổn thương sạch sẽ tránh bị bội nhiễm.

Thuốc giảm đau.

Thuốc kháng vi-rút.

Như phần trên bác đã nói bệnh zona do vi-rút gây lên vì thế đối với cháu đang mang thai trong 3 tháng đầu tiên cần phải hết sức thận trọng. Trong 3 tháng đầu có thai, thời gian này bào thai đang hình thành các cơ quan của thai nhi, nếu người mẹ bị một bệnh nào do vi-rút gây nên thì rễ tác động đến quá trình hoàn thiện các tổ chức của cơ quan đứa trẻ trong bụng mẹ. Thời kỳ này người mẹ cũng hết sức hạn chế sử dụng các loại thuốc. Theo bác cháu nên đến ngay khoa Da liễu để khám bệnh zona và cháu cũng nói rõ cho bác sĩ là cháu đang có thai 4 tuần. Bác sĩ chuyên khoa Da liễu sẽ giải đáp cho cháu nên chữa trị bệnh thế nào và cần phải theo dõi thai nhi như thế nào là tốt nhất. Chuyên khoa Da liễu là chuyên khoa chịu trách nhiệm chữa trị bệnh zona.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Phụ nữa mang thai có khả năng lây Zona thần kinh và tác dộng đến thai nhi không


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ! Em đang có bầu 5 tháng, hiện nay chồng em bị Zona gần mắt, vậy em có khả năng bị lây không và có tác động gì đến thai nhi trong bụng không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Anh Tuấn


Chào bạn!

Zona là bệnh do một loại virus có tên là Varicella Zoster gây ra, đây cũng là virus gây bệnh thủy đậu (dân gian còn gọi là bệnh phỏng rạ). Khi người ta mắc bệnh thủy đậu, bệnh đã khỏi rồi nhưng các virus vẫn còn trong cơ thể, âm thầm cư trú trong các hạch thần kinh nhiều năm, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ tái phát gây ra bệnh Zona (hay còn gọi là bệnh Zona thần kinh do virus phát triển dọc theo dây thần kinh).

Biểu hiện của bệnh Zona ra bên ngoài là các mụn nước, thường phát triển ở một vùng da nào đó trên cơ thể và rất đau do virus làm tổn thương các dây thần kinh. Trong mụn nước của bệnh Zona có chứa nhiều virus nên có thể làm lây nhiễm virus cho người khác qua tiếp xúc nếu như người này trước đây không mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa tiêm phòng thủy đậu. Người bị lây nhiễm virus không mắc bệnh Zona ngay mà lại mắc bệnh thủy đậu. Khi tất cả những mụn nước đã khô thì không còn khả năng lây được nữa. Những người đã mắc bệnh thuỷ đậu trước đây (hoặc đã được tiêm phòng) thì họ sẽ không bị nhiễm virus từ người khác.

Bà mẹ mắc bệnh thủy đậu khi mang thai trong 20 tuần đầu đẻ con ra sẽ có một tỉ lệ nhỏ (khoảng 1-2%) bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh. Các triệu chứng của hội chứng này có thể là: sẹo da, nhẹ cân, các bệnh về mắt (đục thủy tinh thể, tổn thương võng mạc…), tay chân ngắn, đầu bé, chậm phát triển… Đối với tình huống của bạn, nếu khi còn bé bạn chưa mắc bệnh thủy đậu và cũng chưa tiêm phòng thì có thể sẽ bị lây nhiễm virus Varicella Zoster từ chồng và mắc bệnh thủy đậu.

Tuy nhiên, khả năng mắc thủy đậu ở người lớn là rất ít do hầu hết đã từng bị thủy đậu lúc còn bé. Bạn cũng nên hỏi cha mẹ xem ngày bé bạn đã mắc thủy đậu chưa, nếu đã mắc rồi thì bạn không cần lo lắng, còn nếu chưa mắc, bạn cần áp dụng những biện pháp tránh lây nhiễm như hạn chế tiếp xúc, băng kín vết thương của chồng bạn. Bạn cũng nên khuyên chồng đi khám và chữa trị theo hướng dẫn. Hiện có nhiều loại thuốc ức chế virus có thể làm rút ngắn thời gian mắc bệnh và làm giảm khả năng lây nhiễm cho người khác. Trường hợp bạn vẫn nhiễm virus và mắc bệnh thủy đậu, bạn cần đến gặp bác sĩ để được khám và giải đáp, tuyệt đối không nên tự ý uống thuốc trong thời gian mang thai.

Chúc bạn mẹ tròn con vuông.

Hỏi về zona thần kinh.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, mẹ cháu năm nay 54 tuổi. Vừa qua, mẹ cháu bị zona thần kinh. Sau khi phát hiện và uống thuốc 10 ngày thì không còn đau nhức nữa, các vết nhọt cũng lành lại. Tuy nhiên, mẹ cháu lại bị nhợn khắp người khi đi chân trần hay mặc quần ngắn. Cháu rất mong được bác sĩ giải đáp giúp về tình trạng của mẹ cháu và cách khắc phục. Ngoài ra, mẹ cháu có cần tiếp tục uống thước không ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn.
Chúc bác sĩ sức khỏe và nhiều niềm vui.

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào em,
Zona thần kinh là tổn thương của thần kinh nên cũng cũng có ảnh hưởng đến toàn thân. Khi thần kinh bị viêm thì nơi khác cũng trở nên nhạy cảm nên mẹ em có cảm giác nhợn và có khi tê bì .
Mẹ em cần đi tái khám để bác sĩ cho thêm thuốc bổ thần kinh , nhiều trường hợp ZONA đã khỏi nhưng cơn đau vẫn còn nguyên em ạ.
Chúc mẹ em sớm khỏe!

Zona thần kinh có bị lây không?


Câu hỏi bởi: Việt Khánh

Chào bác sĩ.

Cháu tên là Khánh, cháu mới bị mắc bệnh Zona thần kinh cách đây 3 tuần, hiện tại cháu đã khỏi. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu có nguy cơ bị lây nhiễm từ người đang mắc bệnh Zona được không thưa bác sĩ?

Cháu xin chân thành cám ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Bệnh Zona thần kinh do VZV (Varicella Zoster Virus) gây nên, một loại vi rút gây bệnh thủy đậu. Bệnh Zona không lây từ người sang người. Tuy nhiên với một người chưa từng mắc bệnh thủy đậu, khi tiếp xúc với người bị bệnh Zona có thể bị lây nhiễm VZV, tuy nhiên họ sẽ bị mắc bệnh thủy đậu chứ không phải bệnh Zona. Bệnh Zona xuất hiện ở người mang VZV, trước kia họ mắc bệnh thủy đậu đã khỏi, nhưng VZV vẫn còn trú ngụ trong cơ thể và khi gặp điều kiện thuận lợi làm vi rút hoạt động và triệu chứng trên lâm sàng là bệnh Zona. Hy vọng thông tin cung cấp trên đây hữu ích với cháu.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl