Một vài câu hỏi thường thấy về chứng trầm cảm


4,226
1
1
Xu
53
Ngày càng nhiều người ở lứa tuổi rất trẻ tự sát vì nguyên nhân trầm cảm. Cần phát hiện sớm triệu chứng bệnh, đi khám đúng chuyên khoa để tránh dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Sau đây là một vài câu hỏi thường thấy về chứng trầm cảm

Uống thuốc chữa rối loạn lo âu và trầm cảm, khi đi ngủ thường xuyên bị giật mình


Câu hỏi bởi: nguyenthithanh20392

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 54 tuổi, là nữ giới. Cách đây 3 tuần tôi đi khám tại Bệnh viện Bạch Mai và được bác sĩ chẩn đoán là bị rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm. Bác sĩ kê cho tôi uống những thuốc sau: Wicky, Mipisul, Cinacetam, Inter-vas. Tôi dùng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ thấy bệnh có tiến triển tốt, tuy nhiên từ 5 ngày nay khi đi ngủ tôi thường xuyên bị giật mình. Xin hỏi bác sĩ tôi có bị làm sao không ạ?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào chị.

Chị bị rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm, bác sĩ đã kê các thuốc: Wicky, Mipisul, Cinacetam, Inter-vas là đúng rồi. Chị cần tiếp tục dùng thuốc có sự chỉ dẫn của bác sĩ trong thời gian 6-9 tháng. Tuy nhiên các thuốc chữa nhóm bệnh lý này có thể gây ra một số tác dụng phụ như chị đã nêu. Có thể sau một thời gian uống thuốc sẽ hết tác dụng phụ, có thể các tác dụng phụ sẽ nặng lên khi đó bác sĩ sẽ cho thêm thuốc chống tác dụng phụ hoặc đổi thuốc khác.

Chúc chị mau hồi phục sức khỏe, mau hết lo âu và trầm cảm .

Không thích ra ngoài, giao tiếp với bạn bè có phải bị trầm cảm?


Câu hỏi bởi: Song nhi

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 16 tuổi, là nữ giới. Cháu thường cảm thấy rất buồn không lý do nhưng không thể tâm sự với ai. Cháu cảm thấy rất sợ đến trường phải đối mặt với thầy cô bạn bè vì cháu không thích giao tiếp với họ cháu chỉ thích một mình và ở nhà vì cháu thấy rất bình an. Thưa bác sĩ như vậy có phải cháu bị trầm cảm không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Để chẩn đoán trầm cảm, người ta dựa trên một số dấu hiệu như sau:

Mất ngủ: khó vào giấc ngủ, hay thức giấc giữa đêm không ngủ được nữa, hoặc thức dậy từ 2 – 3 giờ sáng kèm theo bồn chồn khó chịu (có khi ngủ nhiều quá mức).

Chán ăn: ăn ít, ăn không ngon, không thích ăn, sợ ăn (có khi ăn nhiều quá mức), không ăn, sút cân.

Ngại giao tiếp với người khác, trở nên ít nói bất thường, lười vận động.

Cảm thấy bốn chồn lo âu, đứng ngồi không yên, đau đầu, đau mỏi toàn thân, đau ngực, táo bón, sợ lạnh.

Cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ chậm chạp, buồn rầu, mất hứng thú làm việc, mất hứng thú giải trí hàng ngày (thể thao, xem tivi, sách báo, phim…). Cảm thấy xung quanh buồn rầu ảm đạm, thời gian kéo dài lê thê.

Bi quan lo lắng về tương lai cho bản thân và gia đình, sợ điều xấu xảy ra cho bản thân và gia đình.

Nghĩ rằng mình không xứng đáng với bản thân và xung quanh. Cho rằng mình phạm nhiều khuyết điểm, tội lỗi, không muốn tiếp xúc với ai.

Nghĩ rằng mình không xứng đáng được ăn, không xứng đáng được sống, cho rằng mình là gánh nặng cho mọi người.

Có ý nghĩ chết chóc, muốn tự sát bảng thuốc ngủ, treo cổ, nhảy lầu, đâm vào xe,… hay đã có lần tự sát.

Cháu hiện tại ngại giao tiếp, với thầy cô, bạn bè. Đây là một trong những dấu hiệu của trầm cảm. Tuy nhiên nếu chỉ có một dấu hiệu này thì cũng chưa thể khẳng định là cháu bị trầm cảm. Có thể cháu đã gặp một trở ngại nào đó khó vượt qua về tâm lý. Cháu nên tâm sự và nhờ sự giúp đỡ của người thân. Hạn chế tới mức tối đa tình trạng ở một mình. Nếu như có nhiều hơn 2 trong số các dấu hiệu kể trên thì cháu nên đi khám để được chẩn đoán và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mệt mỏi, lười làm việc, có ý nghĩ giết người có phải bị trầm cảm?


Câu hỏi bởi: Trúc Ly

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 24 tuổi, hiện đang làm việc hành chính văn phòng, công việc tuy không áp lực, nhưng từ ngày cháu bị sếp thuyên chuyển qua bộ phận kinh doanh, cháu cảm thấy sợ đi làm mỗi ngày. Cháu thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, khó thở và lười làm việc, dù những công việc nhỏ nhất cháu cũng cảm thấy khó khăn khi làm.

Trước đây khoảng 6 tháng, cháu thất nghiệp, cháu cảm thấy buồn chán, hay khóc và luôn có ý định tự tử, cháu hay lấy dao lam rạch tay mình. Tuy nhiên, sau khi cháu tìm được công việc để làm, thì các biểu hiện thuyên giảm. Gần đây, khi bị chuyển qua vị trí mới, cháu lại có những biểu hiện như vậy, trong đầu lúc nào cũng có ý định tự tử, buồn chán và thất vọng về bản thân, tệ hơn là cháu hay cáu bẩn, nóng giận vì những chuyện nhỏ nhặt có khi còn có ý nghĩ muốn đánh, đá, ném mọi thứ thậm chí là ý nghĩ giết người, lười giao tiếp, ngại ra ngoài, tuy lúc đi làm, gặp mọi người thì không có vấn đề gì bộc phát, nhưng khi cháu ở một mình, cháu luôn bị những cảm giác trên bủa vây. Có phải cháu đang bị trầm cảm không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Để chẩn đoán trầm cảm, người ta dựa trên một số dấu hiệu như sau:

– Mất ngủ: khó vào giấc ngủ, hay thức giấc giữa đêm không ngủ được nữa, hoặc thức dậy từ 2 – 3 giờ sáng kèm theo bồn chồn khó chịu (có khi ngủ nhiều quá mức).

– Chán ăn: ăn ít, ăn không ngon, không thích ăn, sợ ăn (có khi ăn nhiều quá mức), không ăn, sút cân.

– Cảm thấy bốn chồn lo âu, đứng ngồi không yên, đau đầu, đau mỏi toàn thân, đau ngực, táo bón, sợ lạnh.

– Cảm thấy mệt mỏi, suy nghĩ chậm chạp, buồn rầu, mất hứng thú làm việc, mất hứng thú giải trí hàng ngày (thể thao, xem tivi, sách báo, phim…). Cảm thấy xung quanh buồn rầu ảm đạm, thời gian kéo dài lê thê.

– Bi quan lo lắng về tương lai cho bản thân và gia đình, sợ điều xấu xảy ra cho bản thân và gia đình.

– Nghĩ rằng mình không xứng đáng với bản thân và xung quanh. Cho rằng mình phạm nhiều khuyết điểm, tội lỗi, không muốn tiếp xúc với ai.

– Nghĩ rằng mình không xứng đáng được ăn, không xứng đáng được sống, cho rằng mình là gánh nặng cho mọi người.

– Có ý nghĩ chết chóc, muốn tự sát bằng thuốc ngủ, treo cổ, nhảy lầu, đâm vào xe… hay đã có lần tự sát.

Như vậy với các triệu chứng của cháu có thể là cháu bị trầm cảm. Nguyên nhân có thể do cháu cảm thấy bị áp lực khi làm công việc hiện tại. Cháu cần hạn chế thời gian ở một mình và tốt nhất là nên đi khám càng sớm càng tốt, không nên cố gắng giấu giếm cảm xúc của mình. Hãy tâm sự và nhờ sự giúp đỡ của người thân. Hãy luôn giữ tinh thần luôn thoải mái, tìm kiếm một cuộc sống bận rộn để không có thời gian nghĩ đến những chuyện tiêu cực.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Thiếu sức sống, mệt mỏi có phải trầm cảm?


Câu hỏi bởi: thư lak

Thưa bác sĩ.

Cháu năm sinh năm 1987, là nam giới. Cháu không hiểu sao khoảng 4 năm nay, cháu cảm thấy mình dường như thiếu đi sức sống, người lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi ngủ rất nhiều và còn ngại tiếp xúc với người khác, ít nói. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi cháu có phải đang bị trầm cảm không và nếu không thì cháu mắc bệnh gì và hướng chữa trị như thế nào ạ? Rất mong bác sĩ giải đáp cho cháu.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Cao Tiến Đức


Chào cháu!

Cháu sinh năm 1987, là nam giới, khoảng 3 năm nay cháu cảm thấy dường như thiếu đi sức sống, người lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, ngủ rất nhiều và còn ngại tiếp xúc với người khác, ít nói. Như vậy rất có thể cháu đã bị trầm cảm. Tuy nhiên, có một số bệnh cũng có triệu chứng tương tự. Cháu cần phải đi khám chuyên khoa Tâm thần để được chẩn đoán đúng và chữa trị có hiệu quả.

Chúc cháu mau hồi phục sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl