Ung thư đại trực tràng và những biểu hiện cần biềt


4,226
1
1
Xu
53
Đau bụng bất thường, táo bón hoặc tiêu chảy, đi ngoài ra máu, có cảm giác mót rặn sau khi đi ngoài, phân mỏng và dẹt như lá lúa, thiếu máu là nguyên nhân của ung thư đại trực tràng. Để tìm hiểu thêm về những dấu hiệu của căn bệnh này, hãy cùng đọc những lời khuyên dưới đây của bác sĩ.

Đi đại tiện phân đen, mùi nặng có phải là ung thư đại tràng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu là nữ, đang là sinh viên, năm nay 23 tuổi ạ. Khoảng 3 tháng nay cháu đi đại tiện thấy có vấn đề: Phân màu đen và xám, phân cứ bã và mùi nặng. Có nhiều lần vừa đi xong cháu lại buồn đi tiếp nhưng cháu lại không có bị đau ở đâu cả. Cháu đọc thì bảo dấu hiệu của ung thư đại tràng nên cháu rất lo. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Đi ngoài phân đen, mùi khắm là dấu hiệu của bệnh xuất huyết đường tiêu hóa, thường kèm theo triệu chứng hoa mắt chóng mặt. Nếu xuất huyết nhiều sẽ gây hội chứng mất máu cấp tính kèm theo đi ngoài phân đen như bã cà phê. Nếu xuất huyết ít, xuất huyết rỉ rả có thể không gây nên các biểu hiện rõ ràng. Xuất huyết tiêu hóa có thể do viêm loét dạ dày, viêm loét tá tràng, viêm loét đại tràng… nhiều tình huống có ổ loét “câm”, tức là có loét nhưng người bệnh không có biểu hiện đau. Triệu chứng đi phân ngoài phân đen gặp trong ung thư đại tràng là do khối u bị chảy máu hoặc xâm lấn vào thành ruột gây nên chảy máu. Tuy nhiên u đại tràng thường có các biểu hiện khác như đau bụng, thay đổi tính chất phân như táo bón hoặc đi lỏng, người gấy sút cân và thường xảy ra ở những người trung niên hoặc cao tuổi. Do vậy, tôi không nghĩ cháu bị bệnh ung thư đại tràng. Cháu nên khám, làm các xét nghiệm cần thiết do bác sĩ chỉ định để tìm nguyên nhân và loại trừ nguyên nhân do xuất huyết tiêu hóa.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Hậu môn xuất hiện cục thịt có phải bị ung thư đại tràng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 18 tuổi, em có cục thịt dư ở hậu môn. Khi đi cầu thì hơi đau, lúc trước có máu nhưng giờ thì không. Khi đi xong nó vẫn còn nằm ở đó, không thụt vào, phân có lúc có hình dẹt. Xin hỏi bác sĩ cháu bị gì vậy ạ? Cháu đọc trên mạng thấy phân dẹt có trong những dấu hiệu của biểu hiện Ung thư đại tràng nên cháu rất sợ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Với các triệu chứng mà cháu mô tả nghĩ nhiều đến bệnh trĩ. Hai biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ là chảy máu đỏ tươi và sa trĩ khi đại tiện. Có hai loại trĩ là trĩ nội và trĩ ngoại, được phân chia qua ranh giới là đường răng lược, trĩ nội khi những búi trĩ nằm trên đường răng lược và trĩ ngoại khi những búi trĩ nằm ngoài đường răng lược, được phủ bởi da. Theo mức độ búi trĩ, trĩ nội còn được chia thành 4 độ: độ 1 trĩ chỉ to trong lòng ống hậu môn, khi đại tiện trĩ không sa ra ngoài; độ 2 búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện, sau đó tự co lên; độ 3 búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện, sau đi ngoài phải lấy tay đẩy búi trĩ vào hậu môn và độ 4 búi trĩ sa thường xuyên ở ngoài hậu môn hoặc đẩy vào hậu môn khó, khi đi lại hoặc gắng sức búi trĩ dễ tụt ra ngoài hậu môn.

Tuy nhiên chưa thể loại trừ hoàn toàn các bệnh lí nguy hiểm như Ung thư trực tràng. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp, thăm – soi hậu môn trực tràng… Với tình trạng hiện tại cháu nên đến cơ sở y tế để thăm khám, tìm lí do và chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Đi táo phân đen, người hay mệt mỏi, chóng mặt có phải ung thư đại tràng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ.

Cháu năm nay 34 tuổi. Trước cháu hay bị đau bụng và đi ngoài phân lỏng, sau khi đi ngoài là hết đau bụng. Mấy tháng gần đây cháu lại hay bị táo phân như phân dê, có màu đen, không nặng mùi. Cháu hay mệt mỏi, chóng mặt nhưng không sút cân. Liệu cháu có bị ung thư đại tràng không? Cháu rất mong chờ giải đáp của bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn hay bị đau bụng và đi ngoài phân lỏng, sau đó hết đau, gần đây hay bị đi táo, phân đen,… Tình trạng như vậy cho thấy bạn bị rối loạn nhu động ruột nhưng chưa rõ lí do gì gây ra, còn tình trạng phân đen thì có thể do chế độ ăn uống. Nguyên nhân gây rối loạn nhu động ruột rất đa dạng, có thể là rối loạn cơ năng (không có tổn thương thực sự) hoặc do lí do thực tổn (có tổn thương). Ngoài ra, tình trạng mệt mỏi, chóng mặt có thể do nhiều lí do gây ra, có thể đơn thuần là do suy nghĩ căng thẳng, làm việc vất vả, ăn uống kém, nghỉ ngơi không hợp lý,… Việc lo lắng bị ung thư đại tràng là chưa có cơ sở. Do vậy, trước hết bạn không nên lo lắng quá mức, nên đảm bảo chế độ ăn uống dễ tiêu hóa, tăng cường rau xanh và hoa quả, đồng thời sắp xếp thời gian làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Để loại trừ lo lắng và xác định chính xác tình trạng rối loạn tiêu hóa thì bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Tiêu hóa để khám kiểm tra.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị đau bụng không rõ lí do, tiêu chảy mặc dù ăn uống rất kĩ, có phải ung thư đại tràng?


Câu hỏi bởi: cothom

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 46 tuổi, nữ giới, nghề nghiệp: Giáo viên. Tôi hay bị đau bụng mà không rõ lí do, đau quằn quại, sau đó nằm nghỉ ngơi một lát là khỏi. Thường đau sau khi ăn trưa và khi mang quần lưng hơi chật cũng gây đau bụng. Đi siêu âm bụng tổng quát tại cơ sở tư nhân, có khi chẩn đoán ruột ứ hơi. Nhưng vì công việc chưa đến bệnh viện khám được. Tôi cũng hay bị tiêu chảy mặc dù ăn uống rất kĩ. Xin bác sĩ cho biết tôi phải đến bệnh viện nào thì phù hợp để phát hiện bệnh. Tôi có người thân bị ung thư đại tràng, nên có nghĩ đến bệnh này.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào chị!

Theo mô tả thì có thể chị bị hội chứng ruột kích thích (HCRKT) là rối loạn chức năng của ống tiêu hóa nhưng triệu chứng chủ yếu là các biểu hiện của đại tràng. Thomson W.D. (1990) đã định nghĩa: Các rối loạn chức năng của ruột tái đi tái lại nhiều lần mà không tìm thấy các tổn thương về giải phẫu, tổ chức học, sinh hóa ở ruột gọi là HCRKT. Cơ chế sinh bệnh của HCRKT: gồm 3 nội dung sau. – Sự cảm thụ bất thường chức năng ống tiêu hóa:

Tăng tính nhậy cảm, nội tạng dễ kích thích.

Thay đổi tính chịu đựng của ruột, giảm khả năng chịu áp lực của khối thức ăn ở một số đoạn ruột.

Rối loạn vần động của ruột, tăng nhu động ruột gây ỉa chảy, giảm nhu động ruột gây táo bón.

Điều trị:

Chế độ ăn rất quan trọng trong chữa trị HCRKT: Khi đang có biểu hiện rối loạn tiêu hóa nên tránh ăn các thức ăn, nước uống không thích hợp. Thức ăn khó tiêu, dễ sinh hơi như: Khoai, sắn, bánh ngọt nhiều bơ, hoa quả có nhiều đường (cam, quýt, soài, mít…). Đồ uống nhiều đường và có gas, chất kích thích (rượu, cà fê, gia vị chua cay…). Những thức ăn để lâu, bảo quản không tốt. Nếu có ỉa chảy tránh ăn qua nhiều thức ăn có nhiều chất xơ (rau muống, rau cải, dưa…).

Chế độ luyện tập rất cần thiết, phải kiên trì: Luyện tập chế độ đại tiện 1 lần trong ngày, xoa bụng buổi sáng khi ngủ dậy để gây cảm giác muốn đại tiện. Luyện tập thư giãn, khí công, tập thể dục, đi bộ thường xuyên.

Thuốc chữa trị biểu hiện Tuy nhiên chị nên đến bệnh viện khám sớm để chẩn đoán chính xác bệnh.

Ngoài ra chị có thể làm một số xét nghiệm thăm dò, chẩn đoán loại trừ ung thư nhé.

Chúc chị mạnh khỏe!

Đau phần hạ sườn bên phải và đi ngoài phân nát là biểu hiện của bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Thanh Liên

Chào bác sĩ.

Tôi bị đau phần hạ sườn bên phải và đi ngoài phân nát. Mỗi khi ăn cơm xong thì đau dữ dội hơn kèm theo khó thở. Tôi nằm ngửa thì đỡ đau, khi nằm nghiêng lại rất đau và khó thở. Vậy xin hỏi bác sĩ tôi bị bệnh gì vậy?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Vùng hạ sườn bên phải là vùng có tạng gan. Bệnh về gan thường kèm theo các triệu chứng bất thường về tiêu hóa. Khi ăn no, dạ dày có thể chèn ép gan nên đau tăng và nằm nghiêng thì đè nén lại tăng hơn nên đau hơn. Vì vậy, bạn nên đi khám kiểm tra tạng gan xem có vấn đề gì không? Nếu chỉ có một dấu hiệu đau như vậy thì chưa thể chẩn đoán hay phỏng đoán là bệnh gì được. Một bệnh khác là ung thư đại tràng cũng có biểu hiện tương tự.

Chúc bạn mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl