Tổng hợp những câu hỏi thường gặp về viêm đại tràng


4,226
1
1
Xu
53
Viêm đại tràng thường không xác định rõ nguyên nhân. Tuy nhiên, những câu hỏi dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin tổng quan nhất về bệnh này để có thể phòng ngừa và điều trị tốt hơn.

viêm đại tràng …


Câu hỏi bởi: Đỗ Hồng Quang

Làm thế nào đẻ phân biệt tình trạng viêm đại tràng với rối loạn tiêu hóa và co thắt ruột kích thích ( bệnh nhân nam 64 tuổi)

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Các triệu chứng gặp phải khi bị viêm đại tràng : ăn đồ lạ, sống hoặc lạnh thì ăn vào đi ngoài luôn, nội soi sẽ thấy niêm mạc đại tràng không bình thường.- với co thắt ruột kích thích: Có hoặc không kèm theo đi ngoài, không phụ thuộc vào ăn, mà bất kỳ nguyên nhân nào cũng gây nên ruột kích thịch , phải đi nội soi ống tiêu hóa để phân biệt.- Viêm đại tràng và Co thắt ruột kích thích là bệnh lý của rối loạn tiêu hóa

Chúc bạn sưc khỏe.

Điều trị viêm đại tràng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ!

Năm nay em 23 tuổi. Em muốn hỏi bác sĩ về biểu hiện bệnh của em như sau: buổi sáng sau khi ngủ dậy trong khoang miệng em thường có rất nhiều nước bọt, mùi hôi rất khó chịu, khi em nuốt phải nước bọt này dù là ít hay nhiều thì em đều có cảm giác muốn đi ngoài ngay. Có khi nuốt phải 1 ít thì chỉ âm ỉ vùng gần hậu môn nhưng không đi ngoài, nhưng khi ăn sáng đặc biệt là thức ăn nguội thì đi ngoài luôn. Lúc đi ngoài thì phân lỏng, không thành khuôn. Sau khi đi thì đau vùng hậu môn. Em đã đi siêu âm và chụp X-quang, điều trị bằng thuốc nhưng vẫn không khỏi. Đặc biệt những khi ăn đồ tanh hay đồ để nguội thì đau và đi lỏng ngay. Em đi khám và được kết luận là bị bệnh viêm đại tràng nhưng dùng thuốc do các bác sĩ kê bệnh của em vẫn không hề khỏi. Cơ thể em ngày càng gầy, giờ em chỉ có 36kg. Vậy em muốn hỏi bác sĩ em đang bị bệnh gì, và cách điều trị như thế nào ạ?

Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Em đã được chẩn đoán và chữa trị viêm đại tràng rồi. Tuy nhiên điều quan trọng trong việc chữa trị viêm đại tràng là cần kết hợp giữa việc tuân thủ chữa trị thuốc với việc điều chỉnh chế độ ăn và sinh hoạt. Thay đổi chế độ dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng trong việc chữa trị viêm đại tràng.

Em cần duy trì chế độ ăn đầy đủ các thành phần dinh dưỡng nhưng cũng phải biết tránh các thực phẩm tác động không tốt đến tiêu hóa. Các thực phẩm em nên ăn bao gồm: Tinh bột, thịt nạc, sữa đậu nành, sữa không có lactose. Nên bổ sung các loại rau củ, quả xanh như rau ngót, rau muống, rau cải… có tác dụng nhuộn tràng rất tốt.

Uống trung bình từ 2-3 lít nước mỗi ngày.

Nên ăn nhiều bữa.

Đồng thời em nên tránh chất kích thích như cà phê, sôcôla, trà, rượu… Hạn chế các món xào, rán, sốt. Giảm lượng đồ ngọt trong mỗi bữa ăn, hạn chế các loại kẹo ngọt, nước giải khát có ga. Cũng không nên ăn các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol (có trong bánh kẹo ngọt) vì bệnh nhân có triệu chứng kém hấp thu các loại đường này, do đó ăn vào sẽ gây trướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Thân mến chào em.

Dấu hiệu viêm đại tràng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sỹ, tôi có hiện tượng đau bụng, người gầy và mệt mỏi. Tôi nghi mình bị đại tràng. Vậy bác sỹ cho tôi tôi có cần phải nội soi đại tràng không và chi phí cho mỗi lần là bao nhiêu tiền. Cảm ơn bác sỹ

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Để chẩn đoán viêm đại tràng không nhất thiết phải nội soi đại tràng. Bạn chỉ cần đến khám bệnh ở chuyên khoa tiêu hóa của các bệnh viện, các bác sĩ thăm khám trực tiếp và chỉ định các xét nghiệm cần thiêt, và có thể cần thiết mới tiến hành thủ thuật nội soi đại tràng bằng ống mềm.

Giá nội soi trực đại tràng ống mềm có giá phổ thông là 300.000 đồng, nhưng có thể thay đổi khác nhau đôi chút ở các bệnh viện tùy thuộc vào những dịch vụ chăm sóc phụ trợ của các bệnh viện đó nữa
Bạn xem bảng giá ở một bệnh viện để có thể tham chiếu cho các bệnh viện khác:

Chúc bạn mạnh khỏe

Thuốc trị viêm đại tràng mãn tính


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 50 tuổi. Tôi mắc bệnh viêm đại tràng mãn tính nhiều năm nay. Tôi muốn hỏi bác sĩ là có loại thuốc nào hiệu quả để chữa trị bệnh này không? Mong hồi âm của bác sĩ!

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Bùi Quang Hưng


Cháu bác!

Viêm đại tràng là một chứng bệnh tiêu hóa phổ biến, tỷ lệ mắc bệnh khá cao đặc biệt là ở các nước đang và kém phát triển do mức sống còn thấp nên điều kiện vệ sinh ăn uống không được chú trọng. Bệnh chủ yếu do ăn uống mà ra, nếu không chữa trị triệt để sau nhiều lần tái phát, bệnh sẽ chuyển sang viêm đại tràng mạn tính thậm chí là ung thư đại tràng. Bệnh viêm đại tràng nếu không điều trị triệt để lâu dần sẽ phát triển thành bệnh viêm đại tràng mạn tính với các triệu chứng như: rối loạn tiêu hóa, chướng bụng, đau bụng, phân rối loại (khi lỏng, khi nát, khi táo…), cảm giác không thoải mái sau khi đại tiện và có cảm giác mót muốn đi nữa… Bệnh thường xuyên tái phát làm tác động nghiêm trọng đến sức khỏe gây trở ngại cho sinh hoạt và công việc thường ngày.

Bệnh viêm đại tràng có thể bị mắc phải bởi nhiều lí do khác nhau. Nó là hệ lụy của một loạt các bệnh tật và nhiễm trùng khác. Và một t rong những lí do phổ biến nhất được thảo luận dưới đây.

1. Viêm đại tràng do nhiễm trùng virus và vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng ruột kết. Hầu hết các bệnh truyền qua thực phẩm ” ngộ độc thực phẩm”.

Các lí do phổ biến trong vi khuẩn Shigella, Ecoli, Salmonella và Campylobacter. Các bệnh nhiễm trùng có thể gây tiêu chảy ra máu và có thể dẫn đến tình trạng mất nước khá nghiêm trọng. Ký sinh trùng như Giardia có thể gây ra biểu hiện tiêu chảy. Ký sinh trùng có thể nhập vào cơ thể khi uống nước bị nhiễm Giardia chưa qua khắc phục. Các nguồn có thể như sông, hồ, và hồ bơi. Nó cũng có thể bị ô nhiễm từ nước giếng hoặc bể chứa nước. Viêm đại tràng giả được gây ra bởi vi khuẩn Clostridium difficile. Rối loạn này thường gặp ở những bệnh nhân đã được dùng kháng sinh cho nhiễm trùng. Kháng sinh làm thay đổi hệ vi khuẩn bình thường hiện diện trong đại tràng và cho phép phát triển quá mức của Clostridium đây là tình trạng loạn khuẩn ruột do kháng sinh. vi khuẩn Clostridium là vi khuẩn sản xuất ra độc tố gây tiêu chảy. Đây là một nhiễm trùng, và thường có sốt.

2. Thiếu máu cục bộ đại tràng.

Các động mạch cung cấp máu cho đại tràng giống như bất kỳ động mạch khác trong cơ thể. Nó có thể bị hẹp do xơ vữa động mạch (giống như mạch máu trong tim, có thể gây đau thắt ngực, hoặc hẹp mạch trong não có thể gây ra một cơn đột quỵ). Khi các động mạch trở nên hẹp, đại tràng có thể mất nguồn cung cấp máu của nó và trở thành viêm.

3. Bệnh viêm ruột tự miễn

Có hai loại bệnh viêm ruột tự miễn: viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Viêm loét đại tràng là một bệnh tự miễn trong đó hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công đại tràng và gây ra viêm. Viêm loét đại tràng bắt đầu trong trực tràng và có thể dần dần lan rộng khắp đại tràng. Các dấu hiệu và biểu hiện bao gồm đau bụng và đi tiêu ra máu. Viêm loét đại tràng gây chảy máu Bệnh Crohn có thể liên quan đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ thực quản và dạ dày, ruột non

4. Viêm đại tràng vi thể

Viêm đại tràng vi thể gồm 2 loại: viêm đại tràng Lympho và viêm đại tràng Collagen. Trong các bệnh này, tình trạng viêm gây ra khi thành đại tràng xâm nhiễm một lượng lớn với một trong hai thành phần Collagen hoặc tế bào lympho, các nhà nghiên cứu cho rằng thực chất đây là 2 giai đoạn khác nhau cùng một bệnh – bệnh viêm đại tràng mãn tính. Bệnh này có biểu hiện phổ biến là tiêu chảy nước, phân có lẫn nhiều nhày Đây là một căn bệnh hiếm gặp được nhìn thấy thường xuyên hơn ở phụ nữ lớn tuổi. Nguyên nhân là chưa biết nhưng có một khả năng lí do tự miễn dịch có thể tồn tại.

5. Hóa chất gây viêm ruột kết

Nếu hóa chất được thấm nhuần vào ruột già, viêm nhiễm và thiệt hại có thể xảy ra. Một trong những biến chứng của thuốc xổ một là viêm màng niêm mạc đại tràng. Người ta ước tính rằng 10%-20% người bị tiêu chảy mãn tính có thể là viêm đại tràng vi thể. Vì viêm đại tràng thường xảy ra ở tuổi trung niên, người cao tuổi và gặp tần số mắc bệnh phổ biến hơn ở phụ nữ hơn là nam giới.

Việc chữa trị bệnh viêm đại tràng mãn tính hiện nay gặp rất nhiều khó khăn không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nhiều nước trên thế giới. Việc chữa trị như thế nào cho tốt nhất cũng còn căn cứ vào lí do gây bệnh, nhiều tình huống khó có thể chữa trị khỏi hoàn toàn. Vì vậy, bác nên đi khám bệnh, soi đại tràng, xét ngiệm phân… xác định lí do cụ thể để được các bác sĩ chữa trị tôt nhất. Bên cạnh chữa trị bác cũng cần tìm hiểu chế độ ăn uống sinh hoạt để hạn chế bệnh của mình.

Kính chào bác! Chúc bác mau khỏe!

viêm đại tràng mãn tính, liệu có chữa khỏi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 17 tuổi, là nam giới. Cháu xin hỏi bác sĩ: Cháu bị viêm đại tràng mãn tính (cụ thể là viêm niêm mạc trực tràng sưng huyết, viêm tạng sinh đoạn cuối hồi tràng…) cháu đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán như vậy. Cháu đã chữa trị thuốc tây được 6-8 tháng thấy đỡ nhiều nhưng sau đó lại có biểu hiện như trước. Xin hỏi bác sĩ là cháu có nên đi tái khám nữa không? Vì cháu nghĩ dùng thuốc nhiều sẽ bị tác động. Xin bác sĩ giải đáp giúp cháu ạ. Liệu bệnh của cháu có thể chữa khỏi không?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Trần Thị Bích Lan


Chào cháu!

Cháu năm nay 17 tuổi nam giới, cháu đã được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh viêm đại tràng mãn tính (cụ thể là viêm niêm mạc trực tràng xung huyết, viêm tạng sinh cuối hồi tràng). Như vậy cháu đã được bác sĩ nội soi đại tràng cẩn thận và có chẩn đoán cụ thể . Đây là bệnh viêm đại tràng mãn tính nên sẽ có những đợt bệnh tái phát, nên cháu chữa trị đã thấy đỡ nhiều nhưng sau đó lại thấy các biểu hiện như trước. Theo tôi cháu nên đến bác sĩ để được khám lại. Việc chữa trị bệnh viêm đại tràng mãn tính trong những đợt cấp cần phải dùng thuốc và kết hợp với chế độ ăn kiêng mỡ, kiêng tanh… Khi bệnh đã ổn định (thường phải dùng thuốc từ 7 đến 10 ngày) bệnh nhân thấy dễ chịu, đi ngoài bình thường ngày một lần, phân thành khuôn, không đau bụng quanh rốn. Giai đoạn này bệnh nhân không cần dùng thuốc nữa mà chỉ cần ăn kiêng những thức ăn mà bệnh nhân cảm thấy không hợp với mình: Thức ăn chua, thịt mỡ, cá tanh, mắm tôm, mắm tép, nem chua… Thì bệnh viêm đại tràng của cháu sẽ ổn định lâu. Bệnh sẽ tái phát lại khi gặp các điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn đường ruột phát triển. Như vậy bệnh sẽ ổn định lâu hay tái phát nhanh là phụ thuộc vào cháu. Tôi khuyên cháu trong ăn uống hàng ngày cháu nên chú ý hơn nữa về an toàn vệ sinh thực phẩm, chế độ ăn kiêng… Bệnh viêm đại tràng mãn tính của cháu không còn đáng để lo lắng nữa.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl