U não có phải bệnh di truyền hay không?


4,226
1
1
Xu
53
U não thường gặp ở những người có tiền sử mắc các bệnh rối loạn di truyền nhiễm sắc thể thường như xơ cứng rải rác, bệnh xơ hóa thần kinh và trong hội chứng Hippel – Lindau.

Chồng bị u não có ảnh hưởng đến con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ, vợ chồng cháu lấy nhau được 4 năm mà chưa có con. Mới đây, cháu lại phát hiện anh ấy đã bị u não giai đoạn 2 rồi. Chồng cháu đã phẫu thuật lấy u được 5 tháng và bây giờ lại đang chuẩn bị mổ Gamma. Liệu chồng cháu có thể sống khoảng bao nhiêu năm nữa ạ? Chúng cháu muốn thụ tinh nhân tạo để có con thì liệu có ảnh hưởng gì đến con không ạ?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

U não có 2 nhóm phổ biến:

– Nhóm thứ nhất: bao gồm những loại u lành tính thường gặp như u màng não, u dây thần kinh thính giác, u tuyến yên.

– Nhóm thứ hai là những u não phát triển nhanh hoặc ác tính, có nguồn gốc từ bên trong não như u tế bào thần kinh đệm.

Ngoài ra, u não còn có thể do di căn từ những ung thư từ các bộ phận khác trong cơ thể như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại tràng… Những ung thư này có thể gây tổn thương cho não bộ yếu, liệt chi, điếc, gây mù lòa, mất vị giác…

Trường hợp chồng cháu, cháu nói u não giai đoạn 2 thì có thể là ung thư não. Chồng cháu đã phẫu thuật lấy u được 5 tháng bây giờ lại đang chuẩn bị mổ Gamma. Phẫu thuật dao Gamma sử dụng tia Gamma tập trung rất mạnh có thể được tiến hành trong một vài giờ để kim hãm sự tăng trưởng của những khối u nhỏ mà không cần phẫu thuật. Như vậy có thể là sau khi mổ u não lần đầu tiên, chồng cháu vẫn còn những khối u nhỏ trong não và cần được phẫu thuật tiếp. Khả năng chồng cháu có thể sống được bao lâu khó có thể nói trước vì nó phục thuộc vào sự tăng trưởng của các khối u và việc kiểm soát những khối u này.

Thông thường u não không di truyền, chỉ có yếu tố gia đình, ví dụ bố và/hoặc mẹ bị u não thì con có khả năng bị bệnh cao hơn so với người có bố mẹ không thấy u. Do vậy, nếu các cháu muốn thụ tinh nhân tạo từ tinh trùng của chồng cháu thì không lo tác động đến con. Tuy nhiên, nếu chồng cháu phải hóa trị hay xạ trị thì cần để sau 1 năm mới nên có con.

Chúc vợ chồng cháu mạnh khỏe!

Xạ trị và mổ gamma điều trị u não liệu có con được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Chồng tôi đang bị u não giai đoạn 2 thì sống khoảng bao nhiêu năm nữa ạ? Vì chúng tôi lấy nhau được 3 năm rồi mà chưa có con nên tôi định đợi chồng mổ gama xong sẽ đi thụ tinh nhân tạo. Không biết chồng trị xạ rồi lại mổ gama như vậy thì có thể có con được không, và nếu có con thì có bị ảnh hưởng gì đến con không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Rất khó để có thể khẳng định được chồng bạn có thể sống thêm được bao nhiêu năm nữa nếu chỉ dựa vào mỗi chẩn đoán u não giai đoạn II. Mỗi một bệnh nhân hoàn toàn có thể có phối hợp nhiều bệnh lý khác nhau, không chỉ có bệnh u não. Chính các bệnh lý phối hợp, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và các phương pháp chữa trị sẽ phải trải qua sẽ tác động trực tiếp đến tuổi thọ của bệnh nhân.

Điều trị u não bằng dao gamma (Gamma Knife) là phương pháp dùng tia gamma được phát ra từ nhiều đầu phát khác nhau nhưng cùng tập trung vào khối u để tiêu diệt các tế bào ung thư. Các tế bào ung thư bị tiêu diệt thì các tế bào lành hoàn toàn có thể bị tổn thương, đặc biệt là các tế bào non như tinh trùng. Vì vậy, nếu vợ chồng bạn muốn có con thì trước khi tiến hành Gamma Knife thì chồng bạn nên gửi tinh trùng vào ngân hàng tinh trùng để sau này có thể tiến hành thụ tinh nhân tạo.

Chúc bạn và chồng khỏe!

Trẻ sơ sinh bị u tiểu não là do di truyền hay thuốc bắc?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ. Em có con bị u tiểu não. Lúc em mang thai khó nên em phải uống thuốc bắc để dưỡng thai từ khi mang thai cho đến khi sinh. Bây giờ con em bị u tiểu não mọi người trong gia đình nói là tại em uống nhiều thuốc bắc nên con mới bị như vậy. Trong gia đình ông nội cháu cũng phát hiện bị u tiểu não độ 4 trước cháu 5 tháng. Bác sĩ cho em hỏi con em do di truyền, hay là do em uống nhiều thuốc bắc khi có bầu? Em xin cám ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Trước hết bệnh u tiểu não không phải là do dùng thuốc bắc dưỡng thai mà thành. Đây là bệnh tự mắc phải, lí do của bệnh học u hay bệnh ung thư chưa được biết rõ, bằng chứng hiển nhiên là trước đây cụ nội bà có dùng thuốc dưỡng thai đâu mà ông nội cũng bị u tiểu não? Hiện tại chưa có bằng chứng hoặc nghiên cứu nào nói đến vấn đề u tiểu não do di truyền.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Xạ trị u não có làm bộ phận sinh dục bé đi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Bâc sĩ cho em hỏi chồng em bị u não giờ mới phát hiện đang đi chữa. Bệnh u não có truyền sang con không? Con trai em được 5 tháng 5 ngày nhà chồng em cho biết tình trạng bất thường của anh ấy xác định từ nhỏ đi chữa và kiểm tra người ta bảo bệnh động kinh xong trở lại bình thường rồi. Năm ngoái đi bệnh viện Bạch Mai khám bị viêm tuỳ xương trái rồi giờ mới phát hiện u não.Vậy sinh đứa tiếp có bị mắc bệnh không ạ. Việc chữa trị bệnh bằng trị xạ sau này có tác động đến sức khoẻ tâm sinh lí như thế nào ạ? Có người bảo trị xạ có làm cho bộ phận sinh dục bé đi đúng không ạ? Em chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Có rất nhiều dạng u não, có loại lành tính, ác tính, di truyền và không di truyền. Do không rõ chồng em bị loại u não nào nên rất khó để khẳng định bệnh có di truyền hay không. Tuy nhiên dù bệnh có di truyền đi nữa thì không phải tất cả những người con sinh ra đều bị bệnh. Do đó khả năng con trai em cũng bị u não như bố là tương đối thấp. Việc chiếu xạ để chữa trị u não thường không tác động đến toàn thân và không làm bộ phận sinh dục bé đi. Tuy nhiên tia phóng xạ có thể tác động đến chất lượng tinh trùng. Do đó nếu quyết định sinh bé nữa thì chồng em nên đi làm các xét nghiệm để kiểm tra.

Chúc gia đình em mạnh khỏe, hạnh phúc!


Theo ViCare​
 

H

huyền trang

Khách
chào bác sĩ
cho e hỏi là năm nay em 23 tuổi bị u màng não lành tính đã mổ được 3 tháng rồi liệu sau này có lấy chồng và sinh con bình thường được không ạ? nghe nói bệnh này ảnh hưởng đến khả năng sinh lý giảm ham muốn có phải vậy không ạ?
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.