Tuyển chọn câu hỏi về chữa trị mụn nhọt


4,226
1
1
Xu
53
Mụn nhọt không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh luôn trong trạng thái đau nhức, khó chịu.Vì vậy làm sao để chữa trị mụn nhọt hiệu quả là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.


Mụn nhọt gây sốt và nóng da điều trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 23 tuổi. Cháu hay mệt mỏi, nhiệt miệng lại hay mọc mụn nhọt. Mỗi lần mọc mụn nhọt thường ở mông, đùi, mặt là cháu lại bị sốt 2, 3 ngày, da cháu lúc nào cũng nóng hổi, cháu đi khám thì men gan, thận bình thường. Da dẻ cháu không đẹp không có sức sống gì hết. Cháu hiện cháu đang đi dạy. Cháu ít tập thể duc và ít uống nước. Cho cháu hỏi giờ cháu phải làm thế nào để ăn được ngủ được và ổn định cuộc sống?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Mụn nhọt là những u bướu nhỏ chứa đầy mủ và rất đau nhức. Mụn nhọt hình thành dưới da, khi vi khuẩn xâm nhập vào nơi lông hình thành (nang lông) và phát triển thành mầm bệnh. Mụn nhọt có thể xuất hiện mọi nơi trên cơ thể, nhưng phần lớn thường thấy trên đầu, mặt, cổ, nách, mông và đùi. Nhọt xuất hiện đột ngột như một vết sưng màu hồng hoặc đỏ, đau nhức. Da xung quanh cũng có thể đỏ và sưng lên. Trong vòng một vài ngày, vết sưng đầy mủ, phát triển lớn hơn và đau hơn. Khi nhọt vỡ mủ, có thể có một hoặc nhiều ngòi lỗ chỗ như tổ ong. Nhọt nhỏ thường lành mà không có sẹo, nhưng nhọt lớn có thể để lại sẹo. Nếu nhọt to, số lượng nhiều thì có thể kèm theo sốt, hạch bạch huyết sưng đau.

Để chữa trị mun nhọt cần:

– Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

– Dùng kháng sinh: cân phải có sự chỉ định của bác sĩ

– Dùng các Vitamin, đạm, Gamma Globulin để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

– Tại chỗ: tuyệt đối không chích nặn ở giai đoạn đang viêm tấy, chưa hóa mủ để tránh biến chứng nhiễm khuẩn huyết.

– Trong tình huống kèm theo sốt cần phải đến cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị. Đây có thể là dấu hiệu vi khuẩn đã xâm nhập vào mạch máu.

Ngoài ra em nên tập thể dục để nâng cao sức khỏe, uống nhiều nước, hạn chế thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và đồ ngọt.

Chúc em sức khỏe!

Nổi mụn bọc sưng và đau ở mông


Câu hỏi bởi: visaoxa

Chào bác sĩ. Em năm nay 27 tuổi, cách đây gần 2 năm em hay bị nổi mụn bọc, sưng đau, chủ yếu ở vùng mông (tầm 10 lần). Kèm theo hay bị viêm họng. Theo như tìm hiểu thì không biết có phải em bị nhiễm vi khuẩn liên cầu trùng tan huyết hay không? Xin bác sĩ giải đáp cho em. Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Trong thư em kể gần đây em hay bị nổi mụn bọc ở vùng mông, kèm theo viêm họng, em đã tìm hiểu và nghĩ đến bệnh do liên cầu. Trước hết, chúng tôi rất vui vì em đã biết để ý quan tâm và tìm hiểu về vấn đề của mình.

Về mụn nhọt ở ngoài da: Bình thường trên da có nhiều tạp khuẩn, phần lớn là tụ cầu và liên cầu, nhiều nhất là ở những vùng nhiều lông và ra nhiều mồ hôi, các nếp kẽ, lỗ chân lông. Nơi tập trung mồ hôi, chất bã nhờn, bụi bẩn cũng là cửa ngõ để vi khuẩn xâm nhập vào da. Trong những điều kiện thuận lợi như cơ thể suy yếu, vệ sinh kém, ngứa gãi, sây xát da.… tạp khuẩn trên da tăng sinh, tăng độc tố gây nên bệnh ngoài da gọi chung là viêm da mủ, hay mụn nhọt. Người ta thường phân thành mụn nhọt do tụ cầu và mụn nhọt do liên cầu, nhưng ít khi hai loại vi khuẩn này hoạt động riêng rẽ mà phần nhiều cùng phối hợp gây bệnh.

1. Mụn mủ do tụ cầu:

Tụ cầu thường gây tổn thương viêm nang lông, triệu chứng bằng những mụn mủ ăn khớp với lỗ chân lông, rải rác hoặc thành cụm ở bất cứ vùng da nào trừ lòng bàn tay, bàn chân. Loại mụn mủ do tụ cầu hay gặp nhất ở vùng mông là đinh nhọt. Đây là tình trạng viêm toàn bộ nang lông, do độc tố của tụ cầu cao nên viêm lan ra cả tổ chức xung quanh, làm hoại tử cả một vùng triệu chứng thành “ngòi” gồm tế bào, xác bạch cầu.

– Tiến triển:

Giai đoạn 1: Ban đầu nổi thành u đỏ, đau, quanh chân lông, nắn cứng cộm. Giai đoạn 2: Dần dần u mềm có biểu hiện làm mủ, tạo ngòi. Giai đoạn 3: Khoảng ngày thứ 8-10 nhọt mềm nhũn, vỡ mủ nặn ra một ngòi đặc sau đó lành sẹo.

Nếu đinh nhọt to có thể kèm theo sốt, nổi hạch đau ở vùng tương xứng

2. Mụn mủ do liên cầu:

Chốc lở, chốc loét, chốc mép, hăm kẽ và viêm quầng là những dạng nhiễm trùng da hay gặp do liên cầu. Bệnh hay gặp ở vùng đầu mặt cổ (với chóc lở, chốc loét, chốc mép), hoặc các nếp cổ, kẽ bẹn, kẽ mông, sau tai (với hăm kẽ).

– Điều trị:

Đối với mụn nhọt dù do tụ cầu hay liên cầu, điều quan trọng trọng là không nên nặn chích sớm. Khi nốt mụn mới nổi sưng đỏ, cứng: chấm cồn Iốt 3-5% hoặc bôi ichthyol tinh chất, hoặc các thuốc sát trùng khác. Khi nhọt đã vỡ mủ nặn hết ngòi ra, chấm thuốc sát trùng tại chỗ hoặc bôi mỡ kháng sinh, toàn thân cần uống hoặc tiêm một đợt kháng sinh.

Điều trị mụn nhọt không chỉ là chữa trị tại chỗ bị mụn, mà còn phải chú ý giữ gìn vệ sinh, nâng cao sức đề kháng của cơ thể bằng chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau xanh, uống thêm các loại vitamin B, C để tăng cường thể lực.

Với tình huống em hay bị viêm họng thì không thể loại trừ lí do do liên cầu tan huyết nhóm A. Liên cầu tan huyết nhóm A tuy ít gây mụn nhọt ngoài da nhưng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, có thể dẫn đến những biến chứng như bệnh van tim, viêm cầu thận. Vì thế em nên đi khám sớm ở chuyên khoa tai mũi họng và da liễu để xác định đúng lí do và chữa trị kịp thời.

Chúc em mau khỏi bệnh.

Mụn nhọt gây ngứa ngáy khó chịu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 18 tuổi, cháu bị nổi những nhọt gây ngứa ngáy khó chịu. Cháu thường bị vào mùa hè. Lúc đầu chỉ bị nổi bỏng nước nhưng sau do cháu không chịu được gãi làm nó to bằng đầu bút bi. Cháu đi khám thì bác sĩ bảo do máu xấu. Vậy bác sĩ có cách nào giúp cháu với?

Cháu cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Mụn nhọt gây ngứa ở da quả là một tình trạng rất khó chịu, có thể gây mất ngủ, hoặc bất tiện, gây trở ngại cho công việc. Đấy là chưa kể, bị ngứa, ngồi đâu gãi đấy, trông cũng khó coi.

Tuy nhiên để “chỉ mặt đặt tên” đúng thủ phạm và tìm ra đúng thuốc chữa trị là điều không dễ dàng. Vì có rất nhiều lí do gây nên ngứa, có thể ở ngay ngoài da hoặc có thể ở bên trong nội tạng của cơ thể. Những lí do hay gặp nhất là:

Côn trùng đốt: hay gặp là muỗi, dĩn và một loại vi sinh vật rất nhỏ gọi là mạt bụi nhà, trú trong chăn đệm gây ngứa.

Dị ứng với một số chất có trong môi trường, trong thức ăn, thường xảy ra ngứa đột ngột, dữ dội tại một vùng da nào đó hoặc có khi gần khắp da cơ thể như cánh tay, bụng, đùi, cẳng chân.

Trong bệnh mề đay, điển hình nhất là ngứa, người bệnh càng gãi càng ngứa. Các sẩn ngứa to, nhỏ khác nhau đôi khi tạo thành từng mảng. Viền của sẩn ngứa mề đay có màu hồng, trung tâm của sẩn ngứa có màu nhạt hơn.

Bệnh nấm da: như hắc lào, lang ben

Các bệnh nội khoa như bệnh tiểu đường, bệnh gan mật, cường tuyến giáp v.v…

Bệnh giun sán: Khi trong ruột có nhiều giun sán thì ở da cũng hay nổi các mẩn ngứa (eczema), kèm theo da xanh, hay đau bụng vùng quanh rốn vào lúc đói. Những tình huống này người ta ít nghĩ tới chỉ khi đi khám bệnh, xét nghiệm phân mới tìm ra được lí do và thầy thuốc mới có chỉ định uống thuốc tẩy giun đúng loại. Song song với việc tẩy giun cần ăn uống hợp vệ sinh, không ăn rau sống và uống nước lã để đề phòng mắc bệnh giun tái phát.

Các trạng thái căng thẳng tinh thần và một số bệnh tâm thần cũng khiến nhiều người cảm thấy ngứa ngáy. Chứng ngứa này được gọi là ngứa tâm lý.

Ngoài ra mùa hè sang là thời điểm nóng trong người (nội nhiệt) bộc phát mạnh. Biểu hiện là rất hay thấy nóng trong người, da khô, miệng khát, tiểu tiện nóng, táo bón. Đây là lí do khiến nhiều người cứ hè về là nổi mụn, mẩn ngứa khắp người rất khó chịu. Theo Y học cổ truyền, có rất nhiều lí do gây hiện tượng nội nhiệt, nóng trong người. Trong đó, yếu tố nội nhân là do chức năng hoạt động của các tạng phủ suy giảm nên không thể thải hết chất độc sinh ra trong quá trình chuyển hóa. Gan và thận suy yếu nên không thể thanh lọc giải độc làm độc chất tích tụ lại. Chính những độc tố này tạo môi trường thuận lợi phát sinh mụn nhọt, mẩn ngứa, dị ứng. Đây có thể là lý do khiến bác sĩ nói cháu bị ngứa do “máu xấu”.

Do lí do gây mụn nhọt mẩn ngứa rất phức tạp nên muốn chữa trị bệnh được hiệu quả, cháu cần đi khám chuyên khoa Da liễu để được các bác sĩ xác định đúng lí do và cho thuốc phù hợp. Tuyệt đối không tự ý uống thuốc vì có thể làm tình trạng bệnh nặng thêm, thậm chí có những biến chứng.

Chúc cháu mau khỏi bệnh.

Bệnh mụn nhọt sưng mủ


Câu hỏi bởi: Lê Thị Diệm

Thưa bác sĩ…cháu năm nay 18t 4ngày trước cháu ngủ dậy thấy trên đùi phải có nốt nhỏ màu đỏ nổi lên hơi nhức..cháu ngĩ là mụn nên k để í…2 hôm sau nó đau nhức hơn..nên cháu đã lấy tay nặn ra thì thấy có mũ trắng đục…cháu i khám ở bệnh viện ng ta kêu nó thành nhọt do nhiễm trùng và cho thuốc uống…nhưng uống 2 hôm mà mủ chảy ra nhiều hơn…cháu sợ bị nhiễm trùng nặng…xin hỏi bác sĩ giờ cháu phải lm dì và vệ sinh nó như thế nào

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:

Mụn nhọt thường là bệnh lành tính nhưng không nên coi thường, vì từ mụn rôm, sảy có thể trở thành một nhọt lớn hoặc biến chứng nhiễm khuẩn huyết, đe dọa cả tính mạng.

Cách xử trí khi bị mụn nhọt.

Đa số mụn nhọt sẽ tự khỏi và có thể tác động để đẩy nhanh quá trình bằng cách đặt một cái khăn ấm sạch lên trên mụn nhọt trong vài phút rồi lặp lại 3-4 lần trong ngày.

Khi mụn nhọt mưng mủ, nên lau sạch và vệ sinh bằng chất khử trùng như Betadine rồi băng lại bằng một miếng gạc vô trùng. Vệ sinh sạch sẽ và tránh không để dính sang những bộ phận khác của cơ thể. Để ngăn chặn tình trạng lây lan của mụn nhọt, cần thay băng thường xuyên và bỏ vào thùng rác ngay sau khi dùng xong.

Vệ sinh tay sạch sẽ trước và sau khi chạm vào mụn nhọt

Nếu tình trạng mụn nhọt không có dấu hiệu cải thiện trong vòng 2 tuần, nên đi khám tại cơ sở y tế để có hướng điều trị thích hợp.Khi nhọt có mủ và chuẩn bị vỡ ra tốt nhất nên đến các cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế sát trùng các dụng cụ chích nhọt, sau đó điều trị bằng thuốc kháng sinh, nhọt mới có thể khỏi

Trong trường hợp mụn nhọt kéo dài hay sưng to thì có thể người bệnh đã bị viêm tế bào. Điều này là do tình trạng nhiễm trùng đã xâm nhập vào lớp da sâu hơn và sẽ cần dùng đến kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ để điều trị.

Những việc không nên làm khi bị mụn nhọt

Không nên tùy tiện uống kháng sinh khi nổi mụn nhọt. Việc uống kháng sinh hay không, liều lượng thế nào cần theo chỉ định của bác sĩ sau khi đã được khám.

Không nên kỳ cọ quá mạnh khi tắm rửa, gội đầu, làm các mụn nhọt vỡ ra. Không tự ý nặn khi mụn nhọt còn “non”. Việc nặn mụn nhọt nên được thực hiện trong môi trường vô trùng ở bệnh viện. Không dùng kim chích nhọt, không đắp cao, đắp lá thuốc trên mụn nhọt đã vỡ.

Với trường hợp của cháu, cháu nên đến cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế sát trùng, chích nhọt, sau đó điều trị bằng kháng sinh

Chúc cháu mau lành bệnh.

Nguyên nhân và cách chữa mụn nhọt


Câu hỏi bởi: benh bam khap noi

Chào bác sĩ!

Cháu tên Công, năm nay 19 tuổi, thường hay bị nhọt rất đau và nhức. Hiện tại, cháu đang bị 3 cái dù đã đi khám lấy thuốc nhưng vẫn chưa đỡ. Vậy cháu xin hỏi các bác sĩ lí do nào dẫn đến bị nhọt và cách chữa trị? Cháu rất mong câu trả lời bác sĩ sớm nhất.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào cháu!

Mụn nhọt là những u bướu nhỏ chứa đầy mủ và rất đau nhức. Mụn nhọt hình thành dưới da, khi vi khuẩn xâm nhập vào nơi lông hình thành (nang lông) và phát triển thành mầm bệnh. Mụn nhọt có thể xuất hiện mọi nơi trên cơ thể, nhưng phần lớn thường thấy trên đầu, mặt, cổ, nách, mông và đùi. Nhọt xuất hiện đột ngột như một vết sưng màu hồng hoặc đỏ, đau nhức. Da xung quanh cũng có thể đỏ và sưng lên. Trong vòng một vài ngày, vết sưng đầy mủ, phát triển lớn hơn và đau hơn. Khi nhọt vỡ mủ, có thể có một hoặc nhiều ngòi lỗ chỗ như tổ ong.

Nhọt nhỏ thường lành mà không có sẹo, nhưng nhọt lớn có thể để lại sẹo. Nếu nhọt to, số lượng nhiều thì có thể kèm theo sốt, hạch bạch huyết sưng đau. Nhọt ở lỗ tai rất đau, dân gian gọi là đằng đằng. Nhọt ở quanh miệng còn gọi là “đinh râu”, rất nguy hiểm vì có thể gây tắc tĩnh mạch, nhiễm khuẩn huyết, dễ gây tử vong. Nhọt gặp ở gáy, lưng, mông gọi là hậu bối hay đinh hương sen, do tụ cầu vàng có độc tính rất cao gây ra, thường gặp ở người già yếu, nghiện rượu, tiểu đường, ăn uống kém. Nhọt bày là nhiều đinh nhọt mọc liên tiếp hết đợt này đến đợt khác dai dẳng hàng tháng. Thường gặp ở người suy nhược, giảm sức đề kháng.

Nguyên nhân: Hầu hết do một loại vi khuẩn (tụ cầu). Vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể qua vết xước nhỏ, vết cắt trên da hoặc các nang lông. Bệnh tiểu đường, hệ miễn dịch suy giảm, thiếu dinh dưỡng, vệ sinh kém, tiếp xúc với các hóa chất mạnh gây kích ứng da cũng là những lí do gây ra nhọt.

Cách điều trị:

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Dùng kháng sinh, càng sớm càng tốt (có thể dùng đường uống, tiêm hoặc truyền tĩnh mạch, tùy mức độ nặng hay nhẹ).

Dùng các vitamin, đạm, Gamma Globulin để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Tại chỗ: Tuyệt đối không chích nặn ở giai đoạn đang viêm tấy, chưa hóa mủ để tránh biến chứng nhiễm khuẩn huyết.

Đến các Trung tâm Y tế hoặc bệnh viện để được tư vấn và điều trị nếu nhọt đau nhức nhiều hoặc nhọt lớn, sốt, sưng đỏ xung quanh nhọt. Đây có thể là dấu hiệu vi khuẩn đã xâm nhập vào mạch máu; Nhọt không giảm khoảng ngày thứ 10; Đã chữa trị nhọt mà không khỏi trong 14 ngày.

Cháu hãy đến các cơ sở y tế uy tín khám để được chữa trị thích hợp, giải đáp cụ thể nhé.

Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.