Mụn thịt thừa – dấu hiệu của bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Một số người có thể có nhiều mụn thịt thừa trên cơ thể. Chúng khá nhỏ và là dấu hiệu của một số loại bệnh lý. Vì vậy, khi phát hiện mụn thịt thừa, chúng ta không nên chủ quan mà cần kiểm tra để biết rõ nguyên nhân của nó. Một số trường hợp thường gặp về vấn đề này có thể giúp bạn dự đoán trước một cách khá chính xác.

Xung quanh đầu ti của em mọc nhiều nốt mụn như thịt thừa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em muốn hỏi em đang có bầu được 19 tuần, xung quanh đầu ti của em mọc nhiều nốt mụn như thịt thừa, giống như đầu ti bé xung quanh. Em bị từ khi sinh bé đầu lòng, đầu tiên thì nhỏ nhưng càng ngày nó càng to và mọc nhiều hơn, em không biết có tác động gì không? Bác sĩ cho em lời khuyên, nếu phải khám em lên đến bệnh viện nào khám ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Phụ nữ trong thời kỳ có thai có những thay đổi về thể chất lẫn tinh thần, thay đổi về da, thay đổi về biến dưỡng và biến đổi của các hệ cơ quan trong cơ thể. Những thay đổi đó có tính sinh lý và sẽ trở về bình thường khi hết thai sản. Tuy nhiên, có một số thay đổi ở da là thay đổi có tính bệnh lý đòi hỏi người thầy thuốc Da liễu hết sức lưu ý khi khám các triệu chứng trên da của phụ nữ có thai. Khi có thai sẽ tăng hoạt động bài tiết của tuyến mồ hôi và tuyến bã, giảm bài tiết của tuyến nhờn đây là thường gặp trong thời kỳ thai nghén, tăng chức năng tuyến bả, có thể gây bung phát bệnh trứng cá các tuyến Fox-Fordyce giảm về số lượng cũng như về kích thước. Bệnh viêm mủ tuyến mồ hôi cũng thuyên giảm. Ở em các tuyến bã và các tuyến Montgomery vùng vú sẽ phát triển to lên trong thời kì có thai. Cho nên em hết sức bình tĩnh, sau sinh đẻ sẽ giảm.

Thân ái!

Mọc nhiều mụn thịt ở bẹn dù chưa quan hệ là làm sao?


Câu hỏi bởi: hoangmy

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 17 tuổi, chưa có quan hệ tình dục. Nhưng 2 năm trở lại đây thì em rất hay nổi mụn ngay mu vùng kín và rất đau khi vệ sinh, vùng bẹn của em bắt đầu thâm đen. Mụn hết thì để lại sẹo nhưng lại nổi thêm mụn thịt thừa ở vùng bẹn. Mụn thịt thừa này khi bể thì không thấy cảm giác đau nhưng vị trí da thì nhìn như bị co rút, như lõm vào dù vùng bẹn đến đùi của em hơi mập và giờ thì mụn thịt lại nổi lên kế bên vị trí mụn thịt cũ nhưng không hề có cảm giác. Bác sĩ giải đáp giúp em về hiện trạng này có phải bệnh gì hay không, và biện pháp xử lý và hạn chế về mụn, mụn thịt cũng như làm sáng vùng da bẹn bị thâm đen của em ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em có thể bị viêm nang lông sâu (Deep folliculitis). Nguyên nhân do tụ cầu vàng có độc tố cao. Ban đầu chỉ là mụn mủ quanh lỗ chân lông, nhưng nhiễm khuẩn ngày càng sâu làm cho tổ chức quanh nang lông nhiễm cộm. Viêm lan rộng và sâu hơn thành nhiều mụn mủ rải rác hoặc cụm lại thành đám đỏ, cứng cộm gồ gề nặn ra mủ. Viêm nang lông sâu ở vùng cằm, mép, gáy, ria tóc, đầu, vùng mu, vùng nách tiến triển dai dẳng hay tái phát.

Điều trị tại chỗ bằng dung dịch sát trùng (cồn Iốt 1 – 3% xanh methylen 1%), mỡ bactroban, mỡ fucidin và uống từng đợt kháng sinh (Cefixim 0,4 x 3 viên/ngày x 7 ngày). Nếu cần có thể cho tiêm vắc-xin tụ cầu. Tránh chà xát mạnh làm vỡ mủ, lan mủ ra vùng da lân cận. Và vùng da bẹn thâm màu (do tăng sắc tố sau viêm) em có thể dùng Azaretin-H bôi 2 lần/ngày.

Chào em!

Trên vai có mụn to sờ vào như thịt thừa có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới, năm nay 28 tuổi. Trên vai của cháu có nhiều mụn to, cứng, mới đầu bé sau phát triển to, sờ vào không thấy cảm giác.

Vậy đó là bệnh gì và cách chữa trị như nào ạ?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Bình thường, ngoài tình huống u cục bẩm sinh có sẵn trên da từ khi sinh ra, khi có xuất hiện bất kỳ khối u cục nào ở da đều được coi là hiện tượng bất thường cần quan tâm. Khối u có thể ở ngay tại tổ chức da hoặc u ở các tổ chức dưới da nhô lên, có rất nhiều loại như hạch, u mỡ, u bã đậu, viêm nang lông nhiễm trùng, nang kí do ký sinh trùng, nang hoạt dịch,… Trường hợp của bạn theo mô tả có mụn to, cứng, to dần lên và sờ không thấy cảm giác, trong tình huống này để xác định chính xác tổn thương và chữa trị hiệu quả chắc chắn phải sinh thiết khối u. Một số tổn thương có thể được xác định sau khi sinh thiết, bao gồm:

U mô bào sợi: tổn thương hay gặp nhất là u sợi bì, u dạng mỡ, u đại bào màng gân,… Đặc điểm u này là phát triển chậm, có xâm nhập mô xung quanh. U sợi bì: mọc chậm, tăng kích thước có giới hạn, không đau, thường ở mông, vai, tay chân… Kích thước thường nhỏ (dưới 3cm), nằm ngay dưới da, không thấy vỏ bao. U hay gặp ở người trưởng thành. U dạng mỡ: phát triển ở mô dưới da hoặc ở gân cơ, có màu trắng, có giới hạn nhưng không có vỏ bao. U đại bào màng gân: tổn thương khá thường gặp, thường thấy ở bàn tay, bàn chân,…có thể dính gân và xâm nhập vào xương. Kích thước khoảng 2-5cm, có vỏ bọc. Chủ yếu gặp ở thanh niên và trung niên. U mỡ lành tính: đây là một trong những khối u hay gặp nhất, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, thường gặp ở tuổi trung niên vì cơ thể tích tụ mỡ. U có thể xuất hiện ở mọi nơi nhưng hay gặp nhất ở đùi, mông,… U phát triển rất chậm, kích thước thường khoảng 2-5cm, có thể to tới 20cm, nhưng không gây đau. U có giới hạn rõ rệt với mô xung quanh, dễ bóc tách lấy toàn bộ u. Ngoài ra, có thê gặp u mỡ thai, u mỡ phôi, u lành mạch máu, u vỏ bao thần kinh, u sợi thần kinh, u lành mạch lympho.

Như vậy, để có chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời, bạn nên sớm đến cơ sở y tế chuyên về u bướu, hoặc ngoại khoa. Bạn cũng nên lưu ý, trong khi chưa được khắc phục thì không nên động chạm vào khối u như nắn, bóp, chích, rạch,.. vì có thể khiến cho tổn thương trầm trọng hơn.

Chúc bạn khỏe!

Mụn thịt xuất hiện trong lưỡi, là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Con trai em năm nay 10 tuổi. Mấy ngày gần đây, lưỡi cháu xuất hiện nhiều mụn trông giống như mụn thịt. Con em đã mắc bệnh gì? Làm cách nào để chữa khỏi bệnh ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Lưỡi là một cơ quan có nhiều cơ, được bao phủ bởi niêm mạc lưỡi, nằm ở nền miệng và ở phía trước hầu. Lưỡi có nhiệm vị quan trọng trong việc nhai, nuốt, nói và nếm nên khi bị tổn thương thường làm bệnh nhân rất khó khăn trong việc ăn uống, tác động nhiều đến sức khỏe và chất lượng sống. Đa số các trục trặc ở lưỡi thường là nhẹ, có thể chỉ là sang thương tại chỗ, nhưng cũng có thể xuất phát từ bệnh lý khác gây nên. Có nhiều lí do khác nhau có thể gây bệnh ở lưỡi như: do sự bất thường về hình dạng của lưỡi, nhiễm trùng (siêu vi trùng, vi trùng, vi nấm), suy dinh dưỡng do thuốc, do bệnh ác tính, do chấn thương, do suy giảm miễn dịch của bệnh toàn thân…

Vì vậy nếu tình trạng của con trai em xuất hiện “nhiều nốt mụn” không rõ lí do, kéo dài, thậm chí làm trầm trọng thêm thì em nên đưa cháu đến khám ở chuyên khoa Tai Mũi Họng hay Răng Hàm Mặt ngay nếu thấy nhiều nốt mụn mọc ở lưỡi. Triệu chứng em nêu trên không rõ rệt một loại bệnh nào mà cần phải khám cụ thể. Con em cần phải khám tại khoa Răng Hàm Mặt hoặc bệnh viện Răng Hàm Mặt, xác định bệnh chính xác thì mới có hướng xử trí được.

Chúc em mạnh khỏe.

Mụn thịt mọc quanh mũi rất ngứa và rát chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Trần Tiến

Thưa bác sĩ.

Gần đây cháu bị một loại mụn nhìn giống như mụn thịt, mọc thành từng đám ở quanh mũi rất ngứa và rát, rất khó chịu. Vậy cho cháu hỏi là mụn này có nghiêm trọng không và điều trị như thế nào ạ?

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu.

Qua thông tin cháu cung cấp, cháu có xuất hiện tổn thương thành đám giống như mụn thịt ở quanh mũi, ngứa rát, khó chịu,… nhưng không rõ tổn thương kích thước ra sao, tình trạng phát triển về kích thước mụn hoặc lây lan của mụn, tổn thương có kèm theo vảy da, nền da có thay đổi hay không,… Tổn thương mụn thịt trên da có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó tổn thương u nhú trên da có thể do vi rút HPV (vi rút gây u nhú ở người), cũng có thể các tổn thương ở dạng kết hợp (nhiễm vi rút, nấm, vi khuẩn…). Do vậy, để xác định chính xác tổn thương thì cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, qua đó các bác sĩ mới đưa ra hướng chữa trị thích hợp.

Chúc cháu mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl