Tuyển chọn những câu hỏi về nổi mẩn do thời tiết


4,226
1
1
Xu
53
Thời tiết luôn thất thường và khó đoán, kéo theo nhiều thay đổi về sức khỏe của chúng ta. Hiện tượng nổi mẩn tuy dễ gặp nhưng với mỗi điều kiện thời tiết lại có những đặc trưng khác nhau mà mỗi người đều cần phải nắm bắt thật kỹ.

Dị ứng mẩn ngứa toàn thân mỗi khi thay đổi thời tiết


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 21 tuổi, nam. Mỗi khi thời tiết thay đổi cháu hay bị mẩn ngứa khắp toàn thân. Cháu muốn hỏi bác sĩ cháu bị bệnh gì và cách chữa như thế nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Theo như trong thư, bạn hay bị mẩn ngứa khắp toàn thân mỗi khi thời tiết thay đổi, đó là do dị ứng thời tiết. Dị ứng là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, xảy ra quanh năm, nhưng đặc biệt gặp nhiều vào những thời điểm chuyển mùa, thay đổi nhiệt độ đột ngột. Mùa xuân khi các loại hoa nở khiến không khí có nhiều phấn hoa, đồng thời và các loại côn trùng, vi sinh, nấm mốc gây bệnh phát triển mạnh… là tác nhân gây dị ứng.

Dị ứng thời tiết thường có nhiều triệu chứng khác nhau như tổn thương ngoài da (phát ban, nổi mề đay, chàm…), các dấu hiệu của đường hô hấp (ho, hắt hơi, sổ mũi, chảy nước mũi…). Người bệnh thường bị ngứa, nhất là khi thời tiết lạnh, càng gãi càng ngứa nhiều hơn và biểu hiện ngứa sẽ đỡ khi thời tiết ấm dần lên. Những bệnh nhân bị dị ứng cơ địa thường rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết, do đó khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh hoặc lạnh sang nóng, bạn cần chú ý giữ nhiệt độ trong phòng ổn định, nhất là vào ban đêm, tránh không để cơ thể bị lạnh hoặc nóng đột ngột.

Khi thấy da có triệu chứng bị dị ứng, mẩn ngứa thì bạn cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng da bị dị ứng, tránh gãi hay chà xát mạnh để tránh làm da xây sát, chảy nước, nhiễm trùng. Với dị ứng nhẹ, bạn có thể chữa trị tại nhà bằng thuốc chống dị ứng (Chlopheniramin 2mg x 2-4 viên/ngày hoặc Claritine 10mg x 1 viên/ngày), bổ sung vitamin C, acid Folic. Đồng thời, bạn phải chú ý vệ sinh nhà cửa gọn gàng, tránh các nấm mốc, phấn hoa (nếu bạn trồng hoa trong nhà, cửa sổ hoặc ban công… thì nên đóng cửa khi đi ngủ).

Nếu bạn nuôi chó, mèo, chim… trong nhà, cần giữ vệ sinh cho vật nuôi, tránh để mùi hôi hay lông vật nuôi rụng bừa bãi trong nhà. Về chế độ ăn, bạn nên ăn nhiều rau xanh và quả tươi, uống đủ nước mỗi ngày, tránh thức ăn cay (mù tạt, ớt…), không uống rượu bia, không hút thuốc lá. Tập thể dục hoặc chơi một môn thể thao phù hợp với sức khỏe và sở thích của bản thân, sinh hoạt điều độ, cùng với chế độ ăn cân bằng, đủ dinh dưỡng sẽ góp phần nâng cao thể trạng toàn thân, giúp cơ thể bạn có sức đề kháng với bệnh tật nói chung và dị ứng nói riêng. Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn như dị ứng toàn thân, khó thở… phải đến ngay cơ sở y tế khám bệnh để được bác sĩ hướng dẫn chữa trị và phòng bệnh. Bạn không nên tự ý mua thuốc về dùng, không tuân thủ chỉ định hoặc hướng dẫn của bác sĩ.

Chúc bạn sức khỏe!

Da mặt nổi mẩn, đỏ ngứa có phải dị ứng thời tiết?


Câu hỏi bởi: Linh ken

Cháu chào bác sĩ.

Cháu tên Linh, năm nay cháu 17 tuổi. Cháu muốn hỏi gần đây da mặt cháu nổi mẩn, đỏ ngứa. Mấy hôm trước cháu có sơ ý cào móng tay lên mặt. Nhưng khi vết ngứa kia ngứa thì vết cào đó cũng ngứa theo. Từ bé cháu chưa bị như thế này bao giờ cả. Lên lớp 11 cháu mới như vậy, khó chịu nóng, ngứa lắm ạ. Da cháu có phải da nhạy cảm không ạ? Những vết sẹo của cháu trước là bôi nghệ là lành. Nhưng bây giờ là nó cứ ngứa, lâu lành và nổi cục lên nữa. Cháu lo quá, nhìn mặt cháu kinh lắm ạ. Bác sĩ giúp cháu với.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Theo thông tin cháu mô tả coi chừng cháu bị cơ địa sẹo lồi. Cháu kiểm tra vùng ‘nổi cục’ trên sẹo cũ màu đỏ và ngứa là chắc chắn bị sẹo lồi. Nếu đúng như vậy cháu nên tới bác sĩ chữa trị vì da mặt rất quý và để lâu sẹo sẽ lớn dần.

Chào cháu!

Nổi mẩn ngứa khi thời tiết nóng hay ăn động vật giáp xác


Câu hỏi bởi: linh chi

Thưa bác sĩ.

Năm nay cháu 16 tuổi. Cháu bị nổi mẩn ngứa vào lúc trời nóng, khi ăn đồ giáp xác như: tôm, cua, ghẹ…. đã 7 năm rồi. Mỗi lần như vậy cháu vô cùng khó chịu, những vết mẩn ngứa rải đều toàn thân, to bằng hạt đậu. Nhưng khi tiếp xúc với nước lạnh hay gió mát thì có dấu hiệu giảm. Cháu đã dùng thuốc nhiều rồi nhưng không có thuyên giảm. Mong bác sĩ trả lời giúp cháu câu hỏi này.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Dị ứng khi ăn giáp xác là do cơ địa của cháu, cháu phải tránh ăn loài này, nếu ăn vào sẽ bị dị ứng. Nếu vô tình ăn thì phải uống thuốc chữa trị. Khi bị như vậy cháu nên dùng 1 viên Medrol 16mg và 1 viên Telfas 180mg, mỗi ngày uống 1 lần vào buổi sáng, uống vài ngày bệnh sẽ giảm.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Thời tiết nóng bị nổi mẩn đỏ và đau nửa đầu phải là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Xuyến

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi, là nữ giới. Cứ đến mùa hè, thời tiết chỉ hơi nóng tí thì em bị nổi mụn mẩn đỏ, buổi trưa nóng thì buổi tối em bị đau nửa đầu phải thì em bị gì? Và có cách nào giảm bớt không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Em bị chứng mề đay vật lý do nhiệt độ. Chứng này do cơ địa mà có, khi ngứa, mề đay còn kèm theo đau đầu, đau bụng đôi khi khó thở. Em nên hạn chế tiếp xúc môi trường có nhiệt độ cao và hết sức bình tĩnh vì bệnh này đến một giai đoạn nào đó sẽ hết.

Chúc em mạnh khỏe.

Bé 2,5 tháng tuổi mỗi khi thời tiết thay đổi nổi mẩn ngứa khắp người giống muỗi đốt


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con tôi được 2,5 tháng tuổi nhưng mỗi khi thời tiết thay đổi cháu nổi mẩn ngứa khắp người giống muỗi đốt. Mong bác sĩ giải đáp là cháu bị làm sao? Và cách chữa trị cho cháu.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Khi thời tiết thay đổi nhiều trẻ nhỏ bị mẩn ngứa toàn thân. Đây là hiện tượng dị ứng thời tiết. Dấu hiệu dị ứng của trẻ chủ yếu là da nổi mẩn đỏ và ngứa. Theo những gì bạn mô tả thì nhiều khả năng là con bạn bị dị ứng thời tiết. Khi thấy da của cháu có triệu chứng bị dị ứng mẩn ngứa, bạn cần thực hiện các cách như sau:

Nếu con bạn còn bú mẹ thì bạn nên tiếp tục cho cháu bú mẹ hoàn toà vì sữa mẹ sẽ giúp cháu chống lại các tác nhân gây dị ứng, đồng thời cung cấp đủ nước và khoáng chất chống dị ứng.

Cho cháu mặc quần áo rộng ấm về mùa đông và thoáng về mùa hè để tránh quần áo chà xát vào vùng da bị sẩn ngứa.

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ chỗ da dị ứng, không chà xát mạnh quanh vết dị ứng để tránh bị nhiễm trùng.

Sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với trẻ, tránh các thành phần dễ gây kích ứng da, tẩy rửa mạnh, bôi kem ngay từ khi mới đầu vào mùa lạnh là có thể phòng được bệnh.

Bên cạnh đó, hạn chế tắm nước quá nóng cho cháu.

Nếu đang cho con bú, bạn cần tăng cường uống nước, ăn hoa quả, ít sử dụng chất kích thích.

Thường xuyên lau nhà và giường, thay ga đệm hoặc chiếu hàng tuần, dùng quạt thông gió để giảm độ ẩm trong nhà.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý xem dự báo thời tiết để giữ sức khỏe cho cháu khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Nếu thấy bệnh tiến triển nặng hơn thì cần đi khám để được thầy thuốc hướng dẫn chữa trị. Bạn không nên tự ý mua thuốc về chữa trị hay không tuân thủ chỉ định hoặc hướng dẫn của thầy thuốc.

Chúc con bạn mau khỏi bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl