Làm sao để biết triệu chứng trên da bạn có phải do bệnh tổ đỉa hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Tổ đỉa là một bệnh viêm da đặc biệt. Khi mắc phải da thường nổi các mụn nước màu trắng. Tuy nhiên, chúng ta còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác thì mới biết được chính xác mình mắc bệnh hay không.

Bệnh nhân bị bệmh tổ đỉa


Câu hỏi bởi: Cháu tên: Lê Trương Dũng

Thưa bác sỹ cháu bị bệnh tổ đỉa, cháu đã đi thăm khám và điều trị tại bệnh viện Đại học y Hà nội nhưng không khỏi. Xin bác sỹ tư vấn giúp cháu cách và giải pháp điều trị bệnh nói trên, cảm ơn bác sỹ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:

Bệnh chàm tổ đỉa là một dạng của căn bệnh chàm và là một căn bệnh ngoài da thường gặp ở các nước nhiệt đới. Cả nam lẫn nữ đều có nguy cơ mắc căn bệnh này , độ tuổi thường gặp nhất là từ 20-40 tuổi. Đây là căn bệnh mãn tính rất hay tái phát và đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị dứt điểm.
Nguyên nhân gây bệnh chàm tổ đỉa

Do cơ địa bệnh nhân: Bệnh có thể di truyền nếu như trong gia đình có người mắc bệnh này. Bệnh có thể bùng phát nếu cơ thể bị rối loạn các chức năng hoạt động khiến cơ thể thay đổi.

Bệnh nhân mắc phải một số bệnh suyễn, viêm gan, đại tràng, thận…

Do nguyên nhân dị nguyên:

Do đặc thù của công việc người bệnh phải tiếp xúc với hóa chất độc hại. Do dị ứng với đồ vật trong nhà

Do ăn phải các thức ăn lạ, không phù hợp cơ địa

Do sức đề kháng cơ thể yếu, chế độ ăn uống hàng ngày thiếu khoa học: ăn nhiều chất đạm và đồ ăn cay nóng.
Triệu chứng của bệnh chàm tổ đỉa

Bệnh nhân thường cảm thấy ngứa rát trước khi nổi mụn. Đa phần mụn nước tự khô tạo thành một điểm màu vàng đục và gây tróc da. Khi mụn bị sưng đỏ có nghĩa là nó đã bị nhiễm khuẩn khiến người bệnh bị nóng sốt, nổi hạch. Bệnh gây ngứa ngáy rất khó chịu, hay tái đi tái lại nhiều lẩn và kéo dài dai dẳng. Nhiều mụn nước màu trắng trong nằm sâu dưới da, khó vỡ. Đôi khi có những bóng nước lớn do nhiều mụn nhỏ kết hợp lại. Đây là triệu chứng chính của bệnh. Mụn thường xuất hiện nhiều nhất ở lòng bàn tay, lòng bàn chân và các kẽ tay chân.
Thuốc trị bệnh chàm tổ đỉa

Chữa trị bệnh chàm tổ đỉa theo Đông y:

Thuốc uống giải độc, tiêu viêm, nâng thể trạng: Củ kim cang, huỳnh kỳ, sâm đại hành, đẳng sâm mỗi thứ 15 g; thổ phục linh, kim ngân hoa, vỏ núc nác (hay hoàng bá), phòng phong, bồ công anh mỗi thứ 10 g. Nước nhất đổ 600 ml, sắc còn 200 ml. Nước nhì cũng vậy. Nếu bị tiêu chảy gia thêm 1 củ gừng (xắt lát) vào thang thuốc. Uống liên tục đến khi vết chàm khô, hết ngứa và không còn tái phát nữa. Bệnh nặng có thể dùng 30-50 thang, chia làm nhiều đợt. Mỗi đợt khoảng 1 tuần lễ.

Thuốc ngâm, rửa vết chàm: Ngải cứu 50 g, xà sàng tử 20 g, kinh giới 10 g, vỏ núc nác 50 g, phèn xanh 5 g. Cho các vị trên vào 3-4 lít nước, nấu sôi để nguội, ngâm vùng bị chàm chừng 10 phút, ngày ngâm vài lần. Mỗi đợt chừng 5-7 ngày. Liên tục đến khi vết chàm không còn tái phát. Có thể dùng thang thuốc trên đem ngâm 1 lít rượu 30 độ, dùng để thoa trên các vết chàm.

Rọi đèn hồng ngoại: Dùng đèn hồng ngoại rọi trên vùng da bị vết chàm hằng ngày, mỗi lần chừng 10-15 phút. Bệnh chàm thường tái phát vài lần, nên việc điều trị phải kiên nhẫn.

Chữa trị bệnh chàm tổ đỉa theo Tây y:

Tùy theo từng giai đoạn của bệnh mà bác sỹ sẽ kê những loại thuốc mỡ hay thuốc điều trị nhiễm trùng, dị ứng.

Thuốc dùng trong giai đoạn chàm tổ đỉa cấp:

Dung dịch jarish đắp lên thương tổn cho đến khi hết chảy nước.

Dung dịch castellani/ xanh metylen bôi lên tổn thương khi có bội nhiễm.

Toàn thân cho uống kháng histamin (loratadin, citirizin, telfast…) và kháng sinh phòng bội nhiễm. Nếu tình trạng nặng có thể dùng corticoid liều thấp dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc dùng trong giai đoạn chàm tổ đỉa bán cấp:

Hồ tetrapred hoặc hồ nước bôi tại chỗ cho đến khi đỡ đỏ, đỡ phù nề. Có thể kết hợp với thuốc kháng sinh có corticoide (dạng kem bôi) như fusicort, fobancort, supricort-N.

Toàn thân tiếp tục uống kháng histamin và uống kháng sinh khi có bội nhiễm.

Thuốc dùng trong giai đoạn chàm tổ đỉa mạn:

Bôi các loại mỡ corticoide như: eumovate, dermovate, flucinar, lorinden hoặc bôi thuốc ức chế miễn dịch tacrolimus (FK 506/ protopic), kết hợp với một số thuốc làm ẩm da như physiogel cleanser, cetaphyl, skincare-U.

Toàn thân vẫn tiếp tục uống kháng histamin và một số sinh tố C, A, E..

Trên đây là thông tin để cháu tham khảo, cháu có thể đến viện da liễu trung ương để khám .Cháu có thể liên lạc được tư vấn hoặc đến khám trực tiếp BS Nguyễn Văn Khái Khoa da liễu đại học y Thái Bình địa chỉ :274 Phan Bá Vành thành phố Thái Bình SĐT 0936241539

Chúc cháu mạnh khỏe

Ngón tay có những mụn nước nhỏ li ti, không ngứa có phải bị tổ đỉa không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con nhà em được 4 tuổi. 2 tuần nay ở ngón tay bé có những mụn nước nhỏ li ti, thi thoảng mới thấy bé giụi tay chứ không kêu ngứa. Bôi thuốc thì thấy bong da vùng có mụn đó. Cho em hỏi đó có phải bé bị tổ đỉa không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Trước hết tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về bệnh tổ đỉa. Tổ đỉa là một bệnh ngoài da có triệu chứng bằng mụn nước hay bóng nước nhỏ mọc ở bàn tay, bàn chân, đặc biệt ở mé bên các ngón tay, lòng bàn tay mặt bên và mặt dưới các ngón chân, lòng bàn chân và đặc biệt không bao giờ vượt lên mé trên cổ tay, cổ chân. Các mụn nước này hình tròn kích thước khoảng 1-2 mm rải rác, hoặc xếp thành chùm ăn sâu trong da, làm cho bề mặt da nổi sần, sờ vào thấy chắc, cảm giác như có một hạt gì nằm xen trong da, và chúng có thể trở thành những bóng nước khá to nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân. Các mụn nước thường xẹp đi và khô chứ không tự vỡ ra, khi bong ra sẽ để lộ một nền da hồng, có hình cung hoặc tròn, có viền vẩy xung quanh.

Hình ảnh thường gặp nhất của tổ đỉa không phải là mụn nước ở sâu mà chính là hình ảnh mặt bên của ngón tay, ngón chân hoặc bàn tay, bàn chân da bị tróc vảy vòng quanh như hình bản đồ. Bệnh tổ đỉa thường hay tái phát, lí do gây bệnh còn phức tạp. Bệnh thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng; ánh sáng, sức nóng, nhiễm khuẩn và nhiễm nấm là các yếu tố tham gia gây bệnh. Các biểu hiện bạn miêu tả khá giống với bệnh tổ đỉa tuy nhiên nó cũng có thể gặp ở một số bệnh da tương tự khác như chàm. Bạn nên đưa bé đến khám chuyên khoa Da liễu để tìm lí do chính xác và có hướng chữa trị hiệu quả nhé, không nên tự uống thuốc tại nhà.

Chúc bé sớm khỏi bệnh!

Đầu ngón tay cái có bọng nước nhỏ trên da


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 17 tuổi, là nam. Đầu ngón tay cái của cháu có các bọng nước nhỏ bên trong da, luôn chảy nước và dịch váng, đụng vào không thấy cảm giác đau nhưng thường xuyên lột da và chảy máu. Xin hỏi đây là biểu hiện của bệnh gì và cách chữa trị ra sao? Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Những biểu hiện mà cháu mô tả trong thư rất giống với bệnh tổ đỉa. Tổ đỉa là một bệnh ngoài da có triệu chứng bằng mụn nước hay bóng nước nhỏ mọc ở bàn tay, bàn chân, đặc biệt ở mé bên các ngón tay, lòng bàn tay mặt bên và mặt dưới các ngón chân, lòng bàn chân và đặc biệt không bao giờ vượt lên mé trên cổ tay, cổ chân. Các mụn nước này hình tròn kích thước khoảng 1 – 2 mm rải rác, hoặc xếp thành chùm ăn sâu trong da, làm cho bề mặt da nổi sần, sờ vào thấy chắc, cảm giác như có một hạt gì nằm xen trong da, và chúng có thể trở thành những bóng nước khá to nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân. Các mụn nước thường xẹp đi và khô chứ không tự vỡ ra, khi bong ra sẽ để lộ một nền da hồng, có hình cung hoặc tròn, có viền vẩy xung quanh.

Hình ảnh thường gặp nhất của tổ đỉa không phải là mụn nước ở sâu mà chính là hình ảnh mặt bên của ngón tay, ngón chân hoặc bàn tay, bàn chân da bị tróc vảy vòng quanh như hình bản đồ. Bệnh tổ đỉa thường hay tái phát, lí do gây bệnh còn phức tạp. Bệnh thường xảy ra trên người có cơ địa dị ứng; ánh sáng, sức nóng, nhiễm khuẩn và nhiễm nấm là các yếu tố tham gia gây bệnh.

Việc chữa trị bệnh sẽ gồm chữa trị tại chỗ và chữa trị toàn thân ; tùy theo lí do gây bệnh mà có cách trị liệu thích hợp. Bệnh nhân bị tổ đỉa nên hạn chế dùng xà phòng. Tuy nhiên, các biểu hiện của bệnh tổ đỉa nhưng cũng giống với 1 số bệnh da tương tự khác, chẳng hạn như bệnh ghẻ hay bệnh chàm. Để chẩn đoán chính xác và chữa trị hiệu quả, cháu nên đi khám chuyên khoa Da liễu chứ không nên tự ý uống thuốc.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Nổi nhiều mẩn đỏ, dày, ngứa, nhìn như bị rôm ở trẻ em


Câu hỏi bởi: bông tuyết nhỏ

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 20 tuổi là nữ giới. Hiện tại cháu thấy 2 bàn tay nổi nhiều mẩn đỏ, rất là ngứa nhìn như bị rôm ở trẻ em, trước đó tay cháu cũng từng bị mụn nước như vậy khi vỡ da bị khô và tróc vảy tạo thành rãnh và tự giảm, rãnh mờ hơn nhưng không còn ngứa, da vẫn khô, nhưng đến lần này tay cháu nổi rất là nhiều nốt như cháu đã nói trên mọc dày hơn không giống lần trước ạ. Mong bác giải đáp giúp cháu ạ?

Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu.

Thông tin cháu cung cấp cháu bị tổ đỉa. Tổ đỉa (Dyshidrosis) là bệnh khu trú ở lòng bàn tay, bàn chân, tổn thương là mụn nước sâu chìm khảm vào da, rải rác hay thành đám cụm, hay tái phát dai dẳng, tác động tới khả năng lao động. Bệnh thường gặp ở tuổi từ 20 đến 40, nam nữ có tỷ lệ bằng nhau. Nay cho là một thể của Eczema thể địa khu trú ở lòng bàn tay chân. Cần phân biệt bệnh tổ đỉa thực sự với một phản ứng dạng tổ đỉa thường do nhiễm nấm và do vi khuẩn.

Một số yếu tố có vai trò trong căn nguyên của bệnh tổ đỉa:

Do nhiễm khuẩn trong khi làm việc, tiếp xúc với đất, nước bẩn. Vai trò của liên cầu, Proteus.

Dị ứng với hoá chất, thuốc trong sinh hoạt, trong nghề nghiệp như xăng, dầu mỡ, thuốc kháng sinh, xà bông thơm, xà phòng giặt, chất tẩy rửa, dầu thơm, xi măng, vôi…

Phản ứng tổ đỉa liên quan tới nấm kẽ chân.

Hay gặp ở người tăng tiết mồ hôi ở lòng bàn tay chân liên quan đến rối loạn thần kinh giao cảm, làm việc trong môi trường nóng ẩm.

Những yếu tố sau đây có thể thúc đẩy tình trạng bệnh khởi phát hoặc nặng hơn:

Yếu tố tại chỗ: chất tẩy rửa, xà phòng, dung môi, giày dép chật, chất liệu da, đổ mồ hôi nhiều…

Yếu tố trong không khí: khói thuốc, lông chó mèo, đất bùn, mạt bụi nhà…

Nhiễm trùng (tụ cầu vàng)

Thức ăn: hải sản, trứng, thịt gà, bò, đậu phộng, đậu nành, đồ lên men, tinh bột…

Điều trị bệnh tổ đỉa là nhằm làm cho da lành như bình thường, nhưng bệnh có thể tái phát lại nếu hiện diện các yếu tố thúc đẩy bệnh như đã kể ở trên. Cũng như đối với Eczema, chữa trị tổ đỉa thường khó khăn. Hai yếu tố nhiễm khuẩn, dị ứng thường kết hợp. Tùy từng tình huống, thầy thuốc sẽ phải dùng đến các thuốc chống nhiễm khuẩn, chống nấm, chống dị ứng toàn thân hoặc tại chỗ. Phải điều tra các chất gây dị ứng để loại trừ. Nếu do rối loạn hấp thụ vitamin, cần bổ sung vitamin thích hợp (vitamin PP, C, B6).

Tránh bóc vảy, chọc lễ mụn.

Nên rửa tay chân nhẹ, không cào gãi làm xây xước các mụn nước đề phòng nhiễm khuẩn phụ.

Không nên ngâm tay nhiều làm ẩm ướt lớp sừng, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát triển mạnh hơn.

Tránh tiếp xúc xăng dầu, mỡ, xà phòng, hóa chất, thuốc tẩy rửa. Khi cần phải đeo găng bảo vệ.

Cắt ngắn móng tay và giữ khô, sạch da lòng bàn tay, lòng bàn chân.

Tại chỗ: dập tắt mụn nước và chống bội nhiễm

Ngâm rửa tay chân với thuốc tím pha loãng 1/10.000 có màu hồng.

Chấm thuốc bác sĩ 1-3% khi chỉ có mụn nước đơn thuần.

Khi tổ đỉa đã nhiễm khuẩn có mủ hoặc bóng nước to thì chích cho vỡ ra, sau đó bôi thuốc chống nhiễm khuẩn như Milian, Eosine.

Mụn nước đơn thuần bôi đắp gạc dung dịch sát khuẩn như dung dịch bạc Nitrat 0,5%, nếu có bội nhiễm có mụn mủ uống thuốc màu như dung dịch tím Methyl 1%.

Khi giảm mụn nước bôi kem, mỡ Corticoid như mỡ Flucinar, kem Tempovate, kem Dermovate, mỡ kháng sinh

Nếu là loại tổ đỉa căn nguyên do nấm thì uống thuốc bôi và uống chống nấm, nếu nhiễm trùng thì dùng thêm thuốc kháng sinh.

Tốt nhất cháu nên đi bác sĩ khám thực tế để có chữa trị đúng.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Mọc mụn nước li ti ở bàn tay và chân


Câu hỏi bởi: tiểu bảo

Chào bác sĩ.

Em tên Bảo, 22 tuổi, là nam giới. Em bị nổi mụn nước li ti ở bàn tay và chân. Trước khi nổi mụn nước 2-3 ngày, em đã thấy ngứa. 2-3 ngày sau, em bị nổi thêm ở bụng và ngay háng. Mụn nhỏ xíu nhưng ngứa rất khó chịu. Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Các biểu hiện trên cho thấy bạn bị bệnh tổ đỉa. Tổ đỉa là dạng chàm ở 2 lòng bàn tay, lòng bàn chân (đầu ngón, mặt dưới, mặt dưới ngón, ria ngón, vòm lòng bàn tay, ô mô cái, ô mô út, vòm lòng bàn chân). Tổn thương cơ bản là mụn nước sâu, chìm dưới da, như khảm vào da, kích thước 1-2 mm, không tự vỡ. Mụn nước phân bố rải rác hay thành cụm.

Triệu chứng cơ năng: Ngứa nhiều, hay tái phát, thường tái phát vào mùa hè. Do ngứa chọc gãi làm xuất hiện mụn mủ, vết chợt, bàn tay chân có khó sưng tấy nhiễm khuẩn thứ phát, hạch nách, bẹn sưng (tổ đỉa nhiễm khuẩn).

Điều trị tại chỗ: Nếu mụn nước đơn thuần bôi cồn Focmolsalicylic 3%. Mụn mủ, vết chợt bôi thuốc màu (dung dịch tím Metin 1%, dung dịch xanh Metilen 1%). Khi tổn thương khô bôi mỡ Corticoids (Flucinar, Synalar). Toàn thân nếu có bội nhiễm cho uống một đợt kháng sinh Histamin Telpast 180mg /1 viên /ngày.

Chúc bạn mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl