Phải làm sao để đối phó với chứng giảm tiểu cầu?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Chứng giảm tiểu cầu ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân mắc phải. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích đối phó với nó.

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ ạ!

Bác sĩ cho con hỏi con bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn từ nhỏ, con chữa trị hơn 1 năm tại bệnh viện Truyền máu Huyết học thành phố Hồ Chí Minh mà bệnh của con không chút tiến triển nào lúc lên lúc xuống con chữa trị bằng thuốc Medrol (Methylprenisolon). Bác sĩ cho con hỏi bệnh con chữa trị có khỏi không ạ? Con nên làm sao bác sĩ cho con lời khuyên ạ.

Con xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn hiện nay đã xác định là do tiểu cầu ở máu ngoại vi bị phá huỷ quá nhiều do miễn dịch, do cơ thể sinh kháng thể kháng tiểu cầu. Nguyên tắc chữa trị là chữa trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc giảm miễn dịch cho bệnh nhân. Vì là bệnh tự miễn nên khó có thể chữa trị khỏi. Tuy nhiên, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có tiên lượng tốt ngay cả khi không chữa trị đặc hiệu. Khoảng 75% các bệnh nhân khỏi bệnh trong vòng 3 tháng và phần lớn khỏi bệnh trong 8 tuần. Từ 9 – 12 tháng sau khi lành, tỷ lệ bệnh nhân hồi phục được số lượng tiểu cầu bình thường và ít khi tái phát là rất cao. Tuy nhiên, kết quả chữa trị còn phụ thuộc rất nhiều vào đáp ứng của người bệnh. Trong một số tình huống không đáp ứng với Corticoids liều thấp, có thể dùng Methylprednisolone liều cao sau đó sử dụng Prednisolone uống giảm liều dần. Cắt lách chỉ dành cho các tình huống kinh diễn, giảm tiểu cầu kéo dài trên 1 năm và những tình huống nặng không đáp ứng với Corticoids. Chỉ khoảng 2% tiến triển kinh niên và trơ với mọi chữa trị. Trong những tình huống kinh niên này, chữa trị bằng thuốc ức chế miễn dịch có thể cải thiện. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trực tiếp chữa trị nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bị xuất huyết giảm tiểu cầu phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Kiều Loan

Thân chào bác sĩ.

Cách đây 2 tháng em bị xuất huyết dưới da, bác sĩ ở bệnh viện Huyết học bảo em bị bệnh xuất huyết tiểu cầu vô căn. Em đã uống thuốc nhưng giảm thuốc là tiểu cầu tụt dần. Em rất hoang mang về bệnh của mình, mong bác sĩ giúp em. Em cần làm gì cho tốt hơn hay cần điều trị như thế nào ạ?

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào em.

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn là 1 bệnh lý tự miễn, cơ thể tự phản sinh ra kháng thể chống lại tiểu cầu, vì vậy cần điều trị lâu dài và theo dõi thường xuyên để điều trị kịp thời tránh xảy ra biến chứng. Em nên tái khám theo lịch hẹn để việc theo dõi được dễ dàng và điều trị liên tục hơn.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ nhỏ điều trị không giảm phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Xuan Mai

Thưa bác sĩ.

Con gái tôi 45 tháng. Cháu được chẩn đoán bị xuất huyết giảm tiểu cầu và đang được điều trị 5 tháng rồi nhưng vẫn không có gì tiến triển. Hiện giờ cháu đã dùng thuốc Medro 16mg 1 viên buổi sáng, Neoral 25mg 2 viên sáng, chiều.

Cám ơn bác sĩ!

Chào chị.

Trường hợp của bé tôi không trực tiếp khám và nắm rõ được quá trình bệnh lý, diễn tiến bệnh và xét nghiệm máu từ lúc bắt đầu cho đến nay như thế nào, điều trị thuốc gì, liều tấn công và duy trì ra sao… nên tôi không thể tư vấn cho chị cụ thể.

Tuy nhiên, khi bác sĩ cho bé điều trị các thuốc trên cho thấy bệnh tình của bé không nhẹ và có thể bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu này đã kháng trị với thuốc Corticoide nên bác sĩ mới phối hợp thuốc Corticoide với nhóm thuốc ức chế miễn dịch.

Do đó, chỉ cần kiên trì cho bé điều trị lâu dài và nhớ không dừng thuốc đột ngột chị nhé.

Chúc bé sớm khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị xuất huyết giảm tiểu cầu uống thuốc nhiều chưa khỏi thì làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con bị xuất huyết giảm tiểu cầu mà con chữa trị hoài mà tiểu cầu nó cũng không tăng. 3 tuần con đi tái khám để theo dõi 1 lần, con vẫn dùng thuốc đều đặn thuốc con uống là Medrol sáng 2 viên với thuốc Aldactone sáng 1 viên, tối Vacomomez 1 viên mà tuần tiểu cầu lên tuần tiểu cầu xuống nó không thấy chút tiến triển nào. Con bị tác dụng phụ của thuốc mặt tích nước bi sưng với nổi nhiều mụn. Bác sĩ cho con hỏi nếu như con muốn mổ thì con truyền tiểu cầu hay sao ạ. Bệnh xuất huyết tiểu cầu mãn tính chữa trị lâu không bác sĩ hay là phải đi tái khám theo để theo giỏi hoài vậy. Bác sĩ không thấy hướng chữa trị nào khác hả bác sĩ. Bác sĩ góp ý giúp con với ạ.

Con xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nguyên nhân gây bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu rất phức tạp: các lí do xác định được như:

Do bị các bệnh nhiễm trùng nặng, nhiễm ký sinh trùng (sốt rét…), nhiễm siêu vi trùng (cúm, sởi, quai bị, viêm gan siêu vi…).

Các bệnh có lách to (xơ gan, cường lách).

Các bệnh tự miễn (ban đỏ rải rác, viêm nút động mạch, viêm đa khớp dạng thấp).

Các bệnh về máu (suy tủy xương, xơ tủy, ung thư máu, ung thư hạch, ung thư nơi khác xâm lấn vào tủy xương; thiếu máu tiêu huyết tự miễn…).

Ngoài ra, còn phải kể đến các tình huống giảm tiểu cầu do thuốc (một số thuốc cảm cúm, an thần, hạ nhiệt, kháng sinh, thuốc nam, thuốc bắc không rõ loại…) và do độc chất. Nhiều tình huống giảm tiểu cầu không xác định được lí do còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn.

Ngày nay, có nhiều bằng chứng kết luận do lí do tự miễn, nên còn gọi là giảm tiểu cầu miễn dịch (PTT).

Các biện pháp chữa trị hiện nay bao gồm: Corticoid, truyền máu tươi. Đây là biện pháp cần thiết để hồi phục nhanh chóng số lượng tiểu cầu, nhất là những tình huống tiểu cầu dưới 80.000/ml, cắt lách. Đây là phương pháp chữa trị tích cực mang lại hiệu quả cao nhưng được chỉ định khi đã dùng Corticoid và truyền máu ba đợt không thấy kết quả, theo thống kê chỉ định đúng bệnh khỏi đến 87%. Các thuốc giảm miễn dịch Được chỉ định sau khi dùng Corticoid, truyền máu, cắt lách mà bệnh vẫn tiến triển. Bạn hãy chữa trị tại những bệnh viện Huyết học Trung ương và trao đổi trực tiếp với bác sĩ chữa trị để lựa chọn phương pháp chữa trị phù hợp và đạt hiệu quả cao nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bé 3,5 tháng bị xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Con cháu được 3,5 tháng bị xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát, cháu đã được truyền dịch tiểu cầu và nằm chữa trị tiêm Solu 5 ngày ở viện, hiện tiểu cầu của cháu là 172g/ l, bác sĩ cho về. Cháu muốn hỏi bệnh này có khỏi hẳn không? Liệu con cháu có bị tái lại không? Cháu phải làm gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn!

Bệnh xuất huyết do giảm tiểu cầu tự phát, nếu được chữa trị dứt điểm và tuân thủ đúng theo lộ trình chữa trị của thầy thuốc chuyên khoa thì thường khỏi hẳn, ít có tình huống tái phát lại. Bạn cần tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, chỉ được giảm liều khi có lệnh của bác sĩ chữa trị, không tự ý giảm liều, không nên nghe giải đáp không hợp lý mà đổi ý làm việc chữa trị không triệt để. Nếu bệnh sau khi ngừng thuốc (theo ý kiến của bác sĩ trực tiếp chữa trị) mà sau 2 năm không có tái lại thì có thể là đã khỏi. Trường hợp đã tái lại thì có thể nói là bệnh không chữa khỏi nữa mà nó sẽ theo đuổi suốt đời, đồng thời gây nhiều hệ lụy khác.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl