Mù màu – bệnh không phân biệt được sắc thái của màu sắc


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Rối loạn sắc giác hay loạn sắc giác, thường gọi là mù màu, là một bệnh về mắt làm cho người ta không phân biệt được một số màu sắc. Bệnh này không chỉ nguy hiểm, mà còn gây tổn hại nhiều cho cơ thể. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc của bạn.

Mù màu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 31 tuổi. Tôi khó phân biệt được giữa các màu xanh, lá mạ với vàng, đỏ với xanh rêu , xanh đậm và tím. Vậy tôi có thể khám và điều trị khỏi bệnh được không?

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn.
Bình thường thì con người đều phân biệt được các màu sắc khác nhau. Nhưng cũng có những người gặp khó khăn trong phân biệt màu sắc đươc gọi là mắc bệnh rối loạn sắc giác. Nếu có một số màu không phân biệt được gọi là khuyết sắc giác. Nếu gần như không phân biệt được màu thì gọi là mù màu. Nguyên nhân của bệnh do thiếu hay rối loạm hoạt động của tế bào nón( tế bào chuyên biệt cảm nhận ánh sáng)
Bệnh sắc giác không gây ảnh hưởng tới thị mluwcj nên không gây ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt, làm việc,. Có những nghề không nên tham gia như lái xe vì không phân biệt được đèn hiệu giao thông nên dễ gây tai nạn,. Bạn nên đi khám tại viện mắt trung ương thì sẽ nhận được sư tư vấn hữu ích hơn
Chào bạn

bệnh mù màu


Câu hỏi bởi: Vũ Xuân Tưởng

thưa bác sỹ tôi năm nay 26 tuổi. qua kiểm tra về màu sắc tôi bị cho là mù màu đỏ với màu lục tuy nhiên 2 màu này cơ bản thông thường thù tôi có thể phân biệt được. nhưng khi kiểm tra bảng màu (file đính kèm) tôi ko thể nhìn rõ các con số từ hình số 2 dến hình số 6. như vậy tôi có thể bị mù màu hay không! qua tìm hiểu bệnh mù màu tôi được biết bệnh này đa số do di truyền mà ko chữa được. nhưng tôi đã kiểm tra viiws các em gái của tôi thì các em nhận ra rất rõ các con số trong hình. Bác sỹ cho tôi hỏi bệnh mù mù màu của tôi có phải là do nguyên nhân khác hay không và có thể chữa khỏi hay không! tôi chân thành cảm ơn Bác sỹ.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.
Bệnh mù màu (rối loạn sắc giác) là hiện tượng vẫn nhìn rõ mọi vật, nhưng không phân biệt được màu sắc. Bệnh mù màu hầu hết có tính di truyền liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính. Bệnh phát sinh do đột biến một gen trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng ở mắt cần để phân biệt màu sắc. Gen này là “gen lặn”.

Đối với nam có gen này thì không thể phân biệt được màu sắc, vì nhiễm sắc thể Y không có gen màu sắc trội để lấn át gen mù màu (nữ XX, Nam XY). Đối với nữ chỉ mắc bệnh này nếu có 2 gen mù màu: một của mẹ và một của bố, nếu người phụ nữ chỉ có một gen bệnh thì không mù màu, vì gen màu sắc ở nhiễm sắc thể còn lại đủ át gen bệnh. Vì thế cho nên nam giới mắc chứng mù màu cao hơn nhiều so với nữ.

Trong trường hợp một cặp vợ chồng có hai con trai trở lên cùng bị mù màu, có thể nghĩ đến khả năng di truyền gen lặn trên nhiễm sắc thể, còn trường hợp đột nhiên có 1 con trai bị mù màu, còn nếu có những người con trai khác không mắc có thể nghĩ đến khả năng đột biến mới phát sinh.
Một số nguyên nhân khác gây mù màu gồm có:
– Lão hóa
– Bệnh về mắt, chẳng hạn như glaucome, thoái hóa hoàng điểm, đục thủy tinh thể, hoặc bệnh võng mạc do tiểu đường.
– Chấn thương mắt
– Tác dụng phụ của một vài loại thuốc

Vì mù màu có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc , Ở trẻ em, mù màu có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập và sự phát triển khả năng đọc. Và mù màu có thể hạn chế việc lựa chọn nghề nghiệp sau này đặc biệt là các nghề liện quan đến màu sắc.

Mù màu do di truyền không thể chữa trị hay khắc phục. Mù màu không do di truyền có thể được chữa trị, tùy vào từng nguyên nhân. Ví dụ, bệnh đục thủy tinh thể làm giảm khả năng phân biệt màu sắc. Trong trường hợp này, mù màu có thể được chữa trị bằng phẫu thuật loại bỏ thủy tinh thể bị đục, nhằm khôi phục lại khả năng nhìn màu.

Bệnh mù màu cũng có thể được khắc phục bằng cách:
Sử dụng kính loạn sắc điều trị bệnh mù màu. Đeo kính áp tròng màu có thể giúp bạn nhìn được sự khác biệt giữa các màu, Tuy nhiên những kính áp tròng này không cho màu sắc tự đúng tư nhiên và có thể làm méo mó hình ảnh.

Chúc bạn mạnh khỏe

Hình vẽ dùng để khám phát hiện mù màu. (Có rất nhiều hình vẽ khác nhau, nếu bạn không thấy số 56 hiện trên vòng tròn trên là bị mù màu đỏ, da cam)

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Hình vẽ dùng để phát hiện mù màu:
Bảng so màu…………………………Không thấy sô 8 ……………… Không thấy số 56 ………………không thấy số 8 ……………….. Kính đeo khắc phục
……………………………………………… mù màu nâu, hồng……………mù màu đỏ, da cam…………..mù màu xanh, lục………………….. tật mù màu

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Hình ảnh về mù màu

Bệnh mù màu có chữa được không?


Câu hỏi bởi: Lê Công

Chào bác sĩ!

Cháu đăng kí đi xuất khẩu lao động, khi họ kiểm tra mù màu bằng bảng test mù màu, kiểm tra các số trong đó cháu không thể nhìn được 1 số bảng. Cháu tự kiểm tra trên mạng thì nhận thấy cháu bị mù màu đỏ. Cháu muốn hỏi bệnh này của cháu có chữa được không ạ?

Cháu cảm ơn!

Bạn thân mến!

Mù màu trong hầu hết đa số các trường hợp là bệnh lý di truyền. Bệnh do thiếu hoặc chức năng hoạt động kém của tế bào nón nằm ở vùng hoàng điểm trong mắt gây ra.

Vì đây là bệnh di truyền của tế bào thần kinh nên điều trị hiện nay y học vẫn chưa có phương pháp nào. Ta có thể khắc phục bằng cách đeo một loại kính tiếp xúc nhưng màu sắc cũng không thật sự đúng như màu tự nhiên.

Ngoài di truyền ra, bệnh mù màu còn những nguyên nhân khác như đục thủy tinh thể, bệnh lý vùng hoàng điểm, bệnh võng mạc tiểu đường hay do tác dụng phụ của một số thuốc uống. Nếu phát hiện và điều trị những nguyên nhân này thì chứng mù màu có thể khắc phục được.

Chào bạn.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Muốn biết thông tin thêm về bệnh mù màu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em xin chào Bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi. Em có thắc mắc muốn hỏi về bệnh mù màu. Vậy Bác sĩ cho em thêm thông tin về căn bệnh này, những hệ lụy về sau và cách điều trị bệnh này?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em.

Bệnh mù màu, hay rối loạn sắc giác, là hiện tượng vẫn nhìn rõ mọi vật, nhưng không phân biệt được màu sắc. Có những người bị mù màu đỏ, có người bị mù màu xanh, có người bị mù cả màu đỏ và màu xanh, lại có người bị mù hoàn toàn mọi màu sắc. Có người phân biệt được các màu, nhưng nhìn một màu hoặc một số màu nào đó chỉ thấy mờ nhạt. Bệnh mù màu là một tật bẩm sinh và là bệnh di truyền lặn trên nhiễm sắc thể giới tính (cặp này ở nữ là XX, ở nam là XY).

Bệnh phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gen trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng ở mắt cần để phân biệt màu sắc. Gen gây bệnh là “gen lặn”. Nếu con trai nhận được ở mẹ gen này thì không thể phân biệt được màu sắc, vì nhiễm sắc thể Y không thấy gen màu sắc trội để lấn át gen mù màu. Còn con gái chỉ mắc bệnh này nếu có 2 gen mù màu: một của mẹ và một của bố mắc bệnh truyền cho.

Nếu người phụ nữ chỉ có một gen bệnh thì không bị bệnh, vì gen màu sắc ở nhiễm sắc thể còn lại đủ át gen bệnh. Nhưng nếu đẻ con trai thì người con trai đó có khả năng mắc bệnh. Điều đó giải thích vì sao nam giới mắc chứng mù màu có tỷ lệ cao hơn nhiều so với nữ. Trong tình huống một cặp vợ chồng có hai con trai cùng bị mù màu, có thể nghĩ đến khả năng di truyền gen lặn trên nhiễm sắc thể, còn tình huống đột nhiên có 1 con trai bị mù màu, còn những người khác không mắc có thể nghĩ đến khả năng đột biến mới phát sinh.

Bệnh mù màu không tác động đến khả năng sống của người mắc bệnh, những người bị bệnh vẫn có thể sinh sản bình thường. Bệnh không tác động tới sức khỏe và trí tuệ và hiện nay y học chưa có cách nào chữa được bệnh mù màu. Người có thị lực bình thường nhưng bị mù màu thì bị cấm làm một số công việc cần đến khả năng phân biệt màu sắc. Thí dụ không được hành nghề vẽ trang trí, nhuộm len vải, in ấn… đặc biệt không được lái tàu, lái xe.

Chúc em mạnh khỏe.

Có kính hỗ trợ người mù màu nhìn thấy màu, có đúng không?


Câu hỏi bởi: Trinh

Thưa bác sĩ.

Tôi bị mù màu hoàn toàn. Tôi nghe nói có kính hỗ trợ người mù màu nhìn thấy màu, điều đó có đúng không? Vậy tôi mua dùng có được không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Mù màu là một dị tật bẩm sinh, là bệnh di truyền có liên quan đến cặp nhiễm sắc thể giới tính (cặp này ở nữ là XX, ở nam là XY). Bệnh phát sinh do đột biến hoặc thiếu một gen trên nhiễm sắc thể X, làm rối loạn tế bào cảm thụ ánh sáng ở mắt cần để phân biệt màu sắc, bệnh xảy ra ở nam nhiều hơn nữ. Bạn bị mù màu hoàn toàn: khi cả ba loại tế bào đều không cảm nhận được màu sắc, bệnh nhân hoàn toàn không phân biệt được màu sắc, mức độ cảm nhận ánh sáng giảm và thị lực cũng kém. Vì là bệnh di truyền nên y học chưa thể chữa khỏi, hiện nay có kính dành cho người mù màu. Đối với mù màu hoàn toàn cần dùng kính râm tròng to để giảm bớt ánh sáng vào mắt. Bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Mắt để được tư vấn sử dụng kính bạn nhé.

Chúc bạn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.