Nốt trắng trong miệng có phải ung thư hay dấu hiệu bệnh gì?


4,226
1
1
Xu
53
Đây là một triệu chứng được nhiều người quan tâm. Những giải thích dưới đây của chuyên gia sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Nổi nốt trắng ở niêm mạc môi có phải là ung thư miệng?


Câu hỏi bởi: Ngân

Chào bác sĩ!

Em năm nay 22 tuổi, giới tính nữ. Bác sĩ cho em hỏi là trong miệng em, chỗ niêm mạc môi (môi trên) có xuất hiện một đốm trắng nhỏ, không đau. Em tình cờ phát hiện ra đã được 2 tuần. Em đi khám thì bác sĩ kêu theo dõi thêm vì chỗ ấy là chỗ va chạm với răng khểnh (em có răng khểnh). 1 bên lưỡi em thì có 1 đốm sùi nhỏ, bị rát đã được 4 ngày. Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì? Có phải ung thư miệng không ạ?

Em xin cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Khoang miệng bao gồm môi trên, môi dưới, sàn miệng, phần lưỡi di động (hay gọi là phần 2/3 trước của lưỡi), niêm mạc má, lợi hàm trên, lợi hàm dưới và vòm khẩu cái. Ung thư khoang miệng chiếm từ 5-10% tổng số các loại ung thư, trong đó thường gặp nhất là ung thư lưỡi.

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư khoang miệng không thấy cảm giác đau ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, cần chú ý, một trong các dấu hiệu sau có thể là biểu hiện mắc ung thư khoang miệng như: Có bất kỳ điểm sùi hoặc loét nào ở lưỡi, niêm mạc má, lợi đã chữa trị 2 tuần mà không khỏi; trong miệng hoặc trên môi có các điểm, nốt màu đỏ, trắng; có một điểm sưng tấy hoặc nổi một u ở bất kì điểm nào trong miệng hoặc ở cổ, cảm thấy khó khăn, trở ngại trong việc nói và nuốt hay có những tổn thương bị tái phát nhiều lần trong miệng, bị tê dại hoặc mất cảm giác ở bất cứ điểm nào trong miệng…

Bạn cần xem ngoài triệu chứng đốm sùi nhỏ, rát ở 1 bên lưỡi có xuất hiện thêm triệu chứng bất thường nào như kể trên không. Nếu không thấy bạn cũng không nên quá lo lắng. Hiện tượng này của bạn mới xuất hiện vài ngày. Bạn cần theo dõi thêm, có thể đó chỉ là triệu chứng của nhiệt miệng.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Nổi cục u đỏ, bên trên có nốt trắng có phải ung thư miệng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nam. Mấy hôm nay cháu thấy đau khi di chuyển lưỡi sang trái, bên trên nổi lên một cục màu đỏ trên đó có 1 chấm màu trắng và cháu còn cảm thấy thỉnh thoảng khó di chuyển hàm nữa. Thưa bác sĩ, như vậy là bị làm sao ạ? Liệu có phải ung thư miệng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sau đây là một số dấu hiệu gợi ý của ung thư khoang miệng:

Đau đớn: Giai đoạn đầu của ung thư khoang miệng thường không gây đau hoặc chỉ có một vị trí nào đó trong miệng có cảm giác bất thường khi chạm vào. Khi bệnh phát triển ở giai đoạn muộn hơn có thể xuất hiện vết loét da miệng gây cảm giác đau, theo đà xâm lấn của khối u tới những dây thần kinh xung quanh và có thể dẫn đến đau trong tai và khoang mũi họng.

Thay đổi màu sắc da: Nếu có sự thay đổi màu sắc trong niêm mạc khoang miệng (màu nhợt hoặc màu đen lại) có nghĩa là khi đó tế bào biểu mô niêm mạc miệng đang thay đổi. Đặc biệt, niêm mạc miệng chuyển thô, dày hơn hoặc xơ cứng lại, ngoài ra còn xuất hiện hiện tượng niêm mạc miệng trắng bợt hoặc ban đỏ thì rất có thể là biến chứng của ung thư.

Loét miệng kéo dài: Thông thường, vết loét miệng thường khỏi trong vòng 2 tuần. Nếu xuất hiện cảm giác nóng rát và đau quá thời gian 2 tuần vẫn không đỡ thì nên cảnh giác và đi khám để kiểm tra nguy cơ ung thư khoang miệng.

Chảy máu bên trong khoang miệng: Chảy máu là một triệu chứng nguy hiểm của bệnh ung thư khoang miệng, vì khối u phát triển trong khoang miệng chỉ cần tiếp xúc nhẹ cũng sẽ gây chảy máu.

Cơ miệng kém linh hoạt: Nhiều trường hợp, khối u có thể xâm lấn đến cơ đóng mở miệng và xương cằm làm cho vận động đóng mở của cơ miệng bị giới hạn, gây ra hiện tượng ngậm mở miệng khó khăn.

Xương hàm và răng: Ung thư khoang miệng có thể làm một vị trí nào đó tại xương hàm sưng to khiến cho mặt bị lệch. Có trường hợp đột nhiên xuất hiện hiện tượng răng lung lay và rụng, khó khăn khi nhai đồ ăn, tê và vùng khoang mũi họng… Khi xuất hiện những hiện tượng này, người bệnh nên đến bệnh viện khám và kiểm tra.

Thay đổi ở lưỡi: ung thư lưỡi khá thường gặp trong các bệnh ung thư khoang miệng. Thông thường các dấu hiệu của ung thư lưỡi là tính linh hoạt bị hạn chế, dẫn đến nhai, nuốt hoặc nói khó khăn, hoặc một bên lưỡi mất cảm giác, tê… Những biểu hiện này đều cần được kiểm tra và xác định lí do sớm để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, ung thư khoang miệng cũng có thể gây ra các hiện tượng khác như sự bất thường ở thần kinh mặt, cảm giác tê, chảy máu mũi không rõ lí do…

Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào trên đấy thì bạn nên đi khám loại trừ nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Lưỡi có vết loang màu đỏ và gợn trắng ngày càng lan rộng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hoa anh

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 32 tuổi, nữ giới. thời gian gần đây tôi thấy dọc theo một bên thân lưỡi có vết loang màu đỏ dài khoảng 3 cm, rộng hơn 1 cm, chỗ tiếp giáp với lưỡi lành có viền gợn màu trắng. Tôi quan sát thấy vết loang này có lúc mờ đi nhưng cũng có khi loang rộng và sâu hơn. Ngoài ra còn có cảm giác hơi tê tê ở đầu lưỡi. Mặc dù không đau đớn gì nhưng Tôi rất lo sợ không hiểu mình bị bệnh gì. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu như bạn đang lo lắng liệu mình có bị ung thư lưỡi hay không thì sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi có thể cảnh báo tình trạng ung thư miệng lưỡi khi đã vào giai đoạn khá nặng vì thông thường các giai đoạn trước không gây đau. Cụ thể hơn, bạn sẽ thấy đau ở lưỡi khi nhai, nuốt. Nếu u ác tính phát triển lớn hơn thì cơn đau này có thể lan sang tai.

Có cục u trên lưỡi:

Nếu lưỡi có triệu chứng ung thư, phía cạnh lưỡi phần tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u màu đỏ hoặc màu trắng, lở loét gây khó khăn cho việc ăn uống.

Lưỡi có màu nâu:

Nếu lưỡi bỗng dưng xuất hiện một đốm nâu và càng ngày càng có triệu chứng tối màu hơn thì bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì tình trạng này tuy không cảnh báo ung thư lưỡi nhưng nó là triệu chứng giai đoạn sớm của bệnh ung thư da.

Lưỡi có nốt đỏ:

Lưỡi có nốt đỏ hay vết loét có thể là do cảm lạnh, sốt. Những vết loét bình thường sẽ lành lại và biến mất trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Nhưng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Dấu hiệu của bạn mô tả có thể là một bệnh nhiễm khuẩn tai chỗ của lưỡi hoặc thiếu vitamin. Tuy nhiên để loại trừ ung thư lưỡi bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào có khả năng làm sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học (thường là từ các bệnh viện tuyến tình và trung ương) để sinh thiết lưỡi loại trừ ung thư và tìm ra lí do chính xác của bệnh.

Chúc bạn sống khỏe!

Một khối nổi lên bất thường ở vùng dưới lưỡi có phải bị ung thư miệng không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây khoảng 2 tháng em phát hiện thấy một khối nổi lên bất thường ở vùng dưới lưỡi, có màu trắng hình tròn, kích thước khoảng bằng hạt đậu đen. Bây giờ em vẫn thấy nó xuất hiện. Hiện tại em chưa thấy cảm giác đau gì. Bác sĩ cho em hỏi có phải em bị ung thư miệng không?

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Ung thư khoang miệng là bệnh ung thư khá thường gặp, trong đó khối u ác tính phát triển trong khoang miệng. Ở những giai đoạn đầu, các dấu hiệu của ung thư khoang miệng thường bị nhầm lẫn với các bệnh về miệng khác như nhiệt miệng, loét miệng,… dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội chữa trị sớm và thích hợp nhất.

Bởi vậy, theo khuyến cáo của các bác sĩ, bạn nên đi khám để kiểm tra nếu nhận thấy những triệu chứng bất thường trong miệng bởi rất có thể, đó là những dẫu hiệu ban đầu của căn bệnh ung thư khoang miệng nguy hiểm như: đau đớn, loét miệng kéo dài, thay đổi màu sắc niêm mạc, chảy máu khoang miệng… Với những biểu hiện của bạn hiện tại không thể khẳng định là bệnh gì nếu không thăm khám, và để chắc chắn không phải ung thư thì cần sinh thiết bạn nhé. Vì vậy để bớt lo lắng bạn nên đến bệnh viện khám và chữa trị.

Chúc bạn sống khỏe!

Hôi miệng, lưỡi mọc mụn, rêu trắng ở cuống lưỡi có phải là tiền ung thư lưỡi không?


Câu hỏi bởi: thao cat ba

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, cháu bị hôi miệng đã rất lâu rồi, kiên trì dùng các loại nước súc miệng, đánh răng bằng các loại thảo mộc cũng không đỡ. Gần đây lưỡi của cháu cũng có mụn nhỏ, không đau nhưng hơi rát, rêu trắng ở cuống lưỡi. Cháu không biết nên di khám ở đâu, chữa trị như thế nào thì hết được hôi miệng, không biết đó có phải là tiền ung thư lưỡi không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả, bạn bị hôi miệng và gần đây có mụn, rêu trắng ở cuống lưỡi. Mặc dù chưa thể khẳng định là tổn thương gì nhưng rất có thể viêm nhiễm răng lợi, hoặc có viêm lưỡi do vi khuẩn, nấm. Trong tình huống viêm nhiễm lợi nặng, hoặc nhiễm nấm, vi khuẩn lưỡi thì áp dụng các biện pháp thông thường không khỏi mà cần chữa trị thêm các thuốc đặc trị. Do vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để khám, đánh giá chính xác tổn thương và có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl