Những yếu tố nào khiến vảy nến “tấn công” da bạn?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiễm trùng, tổn thương da, căng thẳng, thời tiết lạnh, hút thuốc lá, nghiện rượu, sử dụng thuốc hay di truyền đều là những yếu tố khiến vảy nến xuất hiện trên da chúng ta. Lắng nghe tư vấn của bác sĩ để hiểu rõ và phát hiện kịp thời căn bệnh.

Bệnh vảy nến di truyền có chữa trị tận gốc được không?


Câu hỏi bởi: die

Chào bác sĩ ạ.

Cháu bị bệnh vảy nến di truyền (dân gian gọi là bệnh da cá). Nó thường xuất hiện vào thời tiết lạnh. Nhưng khi vào mùa nóng thì nó lại giảm dần. Cháu đã chữa trị nhiều cách nhưng nó chỉ giảm rồi lại nổi trở lại chứ không hết hoàn toàn được. Cho cháu hỏi bệnh này có chữa trị tận gốc được không và chữa trị bằng cách nào ạ?

Chân thành cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua thông tin bạn mô tả thì không rõ bạn đang bị bệnh vảy nến hay vảy cá và đã được chẩn đoán, chữa trị ở đâu chưa. Đây là hai bệnh khác nhau nhưng có tổn thương tương tự nhau là da bong vảy. Bệnh vảy nến là bệnh da mãn tính, tổn thương gồm các vảy trắng, nhiều lớp xuất hiện trên nền da đỏ, các vảy da này rất dễ bong và liên tiếp hình thành các vảy da mới. Tổn thương có thể nhỏ bằng đầu ngón tay, nhưng có thể lan thành mảng lớn, hoặc khắp toàn thân. Vị trí tổn thương da thường gặp trong bệnh vảy nến là ở các vùng da có tì đè, cọ sát (như vùng khuỷu tay, đầu gối, vùng xương cùng, mông, rìa tóc,…).

Ngoài tổn thương da, bệnh vảy nến còn có thể gây tổn thương móng tay, móng chân, tổn thương khớp, cột sống. Nguyên nhân gây bệnh cho đến nay vẫn chưa được rõ ràng, nhưng nhiều nghiên cứu cho rằng bệnh liên quan đến yếu tố miễn dịch và di truyền của cơ thể. Các yếu tố có thể khiến trầm trọng thêm bệnh như: Stress, rối loạn nội tiết, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, nhiễm trùng, thay đổi khí hậu, môi trường,… Trong khi đó, vảy cá là bệnh lý da có nguồn gốc từ một nhóm bệnh, trong đó bệnh vảy cá thông thường hay gặp ở trẻ em, đây là bệnh do di truyền trong gia đình. Các bệnh vảy cá thông thường ít tác động tới sức khoẻ người bệnh nhưng tác động nghiêm trọng tới yếu tố thẩm mỹ.

Thông thường, khi mắc bệnh vảy cá, ngay sau khi sinh ra, em bé đã có làn da khô hơn bình thường, bệnh bắt đầu triệu chứng rõ khi bé lớn dần. Các triệu chứng gồm: Da khô toàn thân (trừ các nếp gấp), trên xuất hiện các vảy da khô, bong nhẹ ở vùng rìa vảy. Các vảy liền nhau, tập trung thành những mảng lớn, trông như vảy cá, thường tập trung nhiều nhất ở mặt trước hai cẳng chân. Kèm theo thường có có dày sừng nang lông ở mặt trước cánh tay, đùi, mông, lòng bàn tay,… Ngoài ra, bé có thể có thêm triệu chứng của cơ địa dị ứng như mày đay, viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm da cơ địa,… Do vậy, để xác đinh chính xác tình trạng bệnh, bạn nên tới cơ sở Y tế chuyên khoa Da liễu để khám và từ đó có hướng chữa trị thích hợp nhất.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bệnh ngoài da


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu dj khám ơ bệnh viện da liễu bên nguyễn khuyến 3 lần nhug đều nói da bị dị ứng. K có nấm. Bôi rất nhiều thuốc nhug k khỏi. Cứ đến mùa thu trở dj da bắt đầu khô và đỏ giog ảnh cháu gửi. Bôi thuốc nhiều giờ thành màu trắng. Ngứa nhug cháu k dám gãi sợ nó lây lan ra. Tắm xa phòng lan ra rất nhiều nên cháu ngưng. Chau chỉ nhớ sau vụ stress cháu có nổi những vết như vậy. N theo cháu được 2 năm rồi. Chữa mãi k khỏi.

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu:
Với hình ảnh cháu gửi, triệu chứng cháu nêu, cháu điều trị dị ứng nhưng không khỏi.Vậy cần theo dõi cháu bị bệnh vẩy nến thể giọt.Tôi cung cấp thông tin để cháu tìm hiểu.

Bệnh vẩy nến á sừng là căn bệnh ngoài da gây ra nhiều tác hại không tốt tới sức khỏe cũng như tâm lý người bệnh. Đây cũng được xác định là căn bệnh mãn tính chưa có thuốc đặc trị bệnh dứt điểm. Vì vậy mà muốn điều trị bệnh vẩy nến thể giọt hiệu quả thì mọi người nên phối hợp cách điều trị theo phác đồ kết hợp với chế độ sinh hoạt ăn uống hợp lý để đẩy lùi bệnh mãn tính này. Tuy nhiên bệnh này không lây lan như một số người nghĩ, nên không nên kì thị người mắc bệnh vẩy nến để họ sớm khỏi bệnh trở lại cuộc sống bình thường.

Các triệu chứng nhận biết bệnh vẩy nến thể giọt

Bệnh muốn điều trị hiệu quả thì tốt nhất nên biết rõ các triệu chứng của bệnh để không bị nhầm lẫn việc điều trị với các bệnh khác. Cùng tìm hiểu những triệu chứng điển hình của bệnh này như sau:
– Da thường xuất hiện những tổn thương nhỏ như giọt nước, phân rải rác khắp vùng da, thường gặp trên các vùng da như: lưng, khửu tay, chân, đầu gối, bàn tay….
– Vùng da mới xuất hiện thường đỏ ứng và có nhiều vẩy trắng phủ lên, mới đầu còn có thể xuất hiện mủ sau đó khi mủ vỡ ra thì da sẽ khô lại và xuất hiện vảy dày, sếp chồng lên nhau với kích thước khác nhau.
– Gây tác dụng toàn thân: Một số trường hợp viêm nhiễm nặng có thể dẫn tới trường hợp sốt cao, mệt mỏi, nhức đầu, ngứa toàn thân, đau nhức cơ thể…
Thông thường thông qua những triệu chứng này thì bác sĩ da liễu sẽ đưa ra những cách điều trị vảy nến á sừng khác nhau phù hợp với từng mức độ bệnh lý ở da.
Các cách điều trị bệnh vẩy nến thể giọt

Bệnh vẩy nến được chia làm nhiều loại khác nhau như: Vẩy nến da dầu, vẩy nến phấn hồng, vẩy nến thể mủ, vẩy nến thể giọt.. sau đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu sâu hơn về dạng vẩy nến thể giọt, mọi người có thể tham khảo như sau:

Điều tri tại chỗ
Thường phương pháp điều trị tại chỗ được áp dụng nhiều nhất trong việc điều trị căn bệnh này, thường được dùng các loại thuốc bôi để trị là chính. Các loại thuốc bôi thường được dùng trị bệnh như: thuốc mỡ Salicylic, thuốc mỡ Corticoid…tuy nhiên khi sử dụng các loại bôi ngoài da cần có hướng dẫn cụ thể từ phía bác sĩ, vì các loại thuốc này cũng có khả năng gây ra nhiều tác dụng cực kì nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe, đối với các thương tổn không đáp ứng với thuốc, bệnh không giảm thậm chí còn tiến triển nặng hơn.

Điều trị toàn thân

Điều trị toàn thân bệnh vẩy nến thể giọt đó là dùng thuốc uống, một số thuốc uống thường dùng như: Vitamin A axit, Methotrexate, Cyclosporin…Các loại thuốc kháng sinh cũng được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn ngoài da. Tuy nhiên không được tự ý dùng thuốc tránh làm bệnh nghiêm trọng hơn khi sử dụng không đúng cách nhé.

Điều trị bằng ánh sáng:

Công nghệ hiện đại người ta sử dụng phương pháp ánh sáng để tác động sâu vào cấu trúc của da giúp loại bỏ sự bất thường diễn ra dưới da. Bằng cách chiếu tia cực tím có bước sóng khác nhau hoặc phương pháp PUVA đang được áp dụng để điều trị bệnh vẩy nến các thể khác nhau, tuy nhiên có thể có các tác dụng phụ bao gồm da khô và nhăn, tàn nhang và làm tăng nguy cơ ung thư da vì vậy đối với phương pháp này thường được cân nhắc cẩn thận mới điều trị.

Đây là những phương pháp đang được ứng dụng điều trị bệnh vẩy nến thể giọt nhiều mà mọi người nên biết, khi mắc phải căn bệnh này tốt nhất mọi người nên tham khảo để có phương pháp đối phó với căn bệnh này một cách hiệu quả nhất.

Cháu nên đến bệnh viện da liễu trung ương để khám và điều trị.

Chúc cháu mau lành bệnh.

Bệnh vảy cá có bị di truyền không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 24 tuổi. Cháu đang có ý định kết hôn vào cuối năm nay. Cháu gửi câu hỏi này mong bác sĩ giúp đỡ trả lời giúp cháu ạ. Gia đình nhà ông bà ngoại cháu sinh được 6 người con, má cháu là con gái út của gia đình bị mắc bệnh vảy cá bẩm sinh. Má cháu sinh cháu lúc hơn 30 tuổi. Cháu sinh ra khỏe mạnh và không bị di truyền từ má căn bệnh vảy cá. Cuối năm nay cháu có ý định lập gia đình chồng cháu khỏe mạnh. Vậy bác sĩ cho cháu hỏi con cháu sinh ra có bị mắc bệnh vảy nến không ạ. Có biện pháp nào sàng lọc trước sinh hay pháp đồ chữa trị để con cháu sinh ra khỏe mạnh không ạ. Cháu rất mong nhận được câu trả lời sớm từ bác sĩ.

Cảm ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Vảy cá là bệnh lý da có nguồn gốc từ một nhóm bệnh, bệnh có thể do di truyền, hoặc hình thành do hậu quả tiếp xúc với một số tác nhân nào đó (do mắc phải). Trong bệnh vảy cá thì bệnh vảy cá thông thường (Ichthyosis vulgaris) hay gặp ở trẻ em, đây là bệnh do di truyền gen trội trong gia đình. Vì là di truyền gen trội nên thường thì ít nhất một trong hai người thân sinh ra bệnh nhân cũng bị da khô, có vảy lúc còn bé. Với tình huống cha mẹ không triệu chứng bệnh thì khả năng nhiều là con của họ sinh ra sẽ không bị bệnh. Tuy nhiên, để xác định chính xác khả năng bị bệnh thì cần xét nghiệm yếu tố di truyền.

Trường hợp của em, mặc dù không thấy triệu chứng bệnh vảy cá nhưng để xác định chính xác nguy cơ hay không thì em nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Phụ sản để khám giải đáp tiền hôn nhân, làm các xét nghiệm cần thiết và khi có thai có thể khám sàng lọc trước sinh. Bên cạnh đó, để đảm bảo sức khỏe của bố, mẹ và sức khỏe của thai nhi sau này thì em và chồng tương lai cần đi khám kiểm tra sức khỏe, bổ sung vitamin và khoáng chất cần thiết, đồng thời thực hiện tiêm chủng phòng ngừa cần thiết.

Chúc em vui khỏe!

Nhuộm tóc bị bong tróc da đầu, có phải dị ứng thuốc nhuộm tóc không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Hôm trước cháu có đi nhuộm tóc được 3 ngày sau thì bị bong tróc da đầu. Các mảng bong tróc rất to, mỗi lần gãi hay chải tóc đều rơi xuống rất nhiều. Cháu muốn hỏi có phải là dị ứng thuốc nhuộm hay không và sao để chữa khỏi?

Cháu cảm ơn rất nhiều.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Có khả năng bạn bị bệnh vảy nến da đầu, hóa chất nhuộm tóc làm kích ứng gây bùng phát bệnh sớm. Nếu dị ứng thuốc nhuộm thì sẽ ngứa mẩn đỏ và có thêm ở chỗ khác ngoài da đầu. Bạn nên đi khám bác sĩ da liễu để chẩn đoán bệnh và phương thuốc chữa trị. Trong dân gian dùng vỏ cây Núc Nác đun sôi lấy nước đắp lên chỗ tổn thương có tác dụng làm giảm hẳn hiện tượng bong da tạo vảy.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Da đầu, hai bên khe cánh mũi lẫn sau tai hay ngứa có nhiều vảy trắng có phải viêm da tiết bã?


Câu hỏi bởi: DucTho

Chào các bác sĩ!

Mong các bác giúp cháu. Cháu là nam nay 28 tuổi. Cháu bị tình trạng này cách đây vài năm. Tình trạng cụ thể của cháu là da đầu hay ngứa có nhiều vảy trắng và hai bên khe cánh mũi lẫn sau tai cũng xuất hiện. Lúc trước cháu có cạo đầu thì thấy những vùng xuất hiện vảy có màu đỏ và có cảm giác đau. Mong các bác sĩ hãy cho cháu biết cháu bị bệnh gì và có thể chữa được hay không.

Cảm ơn các bác đã đọc thư của cháu!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào cháu!

Như thông tin em cung cấp em bị viêm da tiết bã. Viêm da tiết bã là một bệnh viêm da mãn tính thường gặp và hay tái phát. Biểu hiện lâm sàng đặc trưng với hồng ban tróc vảy nhờn, giới hạn tương đối rõ, tập trung chủ yếu ở vùng da có nhiều tuyến bã như da đầu, mặt và thân trên. Bệnh thay đổi từ nhẹ đến nặng, gồm dạng vảy phấn, dạng vảy nến hoặc đỏ da toàn thân.

Dù có rất nhiều giả thiết, tuy nhiên lí do gây bệnh vẫn chưa được biết rõ. Một số yếu tố sau được xem là góp phần trong lí do sinh bệnh của Viêm da tiết bã:

– Malassezia: Nhiều bằng chứng cho thấy có sự gia tăng lượng Malassezia trong vảy ở da đầu và thương tổn viêm da tiết bã. Malassezia được tìm thấy nhiều nhất là M.globosa, M.restricta và M.fufur. Các vi nấm men này gây viêm qua các sản phẩm chuyển hóa của chúng trong thượng bì hoặc sự hiện diện của chúng trên bề mặt da. Cơ chế gây viêm có lẽ qua tế bào Langerhans và kích hoạt tế bào lympho T bởi chính Malassezia hoặc các sản phẩm chuyển hóa của chúng. Ngoài ra, chúng còn kích hoạt bổ thể qua cả hai con đường cổ điển và thay thế, do đo dẫn đến tình trạng viêm.

– Tăng tiết bã: Mặc dù bệnh chủ yếu ở vùng da có nhiều tuyến bã, nhưng đây không phải là bệnh của nang lông tuyến bã và không phải bệnh nhân viêm da tiết bã nào cũng có tình trạng tăng tiết bã. Bệnh được nghĩ có liên quan đến tuyến bã do vị trí của bệnh (vùng nhiều tuyến bã) và tuổi thường gặp của bệnh ở 2 đỉnh: tuổi sơ sinh (tuyến bã hoạt động nhiều do androgen từ mẹ qua) và tuổi thanh thiếu niên, tuổi trẻ (tuyến bã hoạt động mạnh nhất).

Một nghiên cứu cho thấy số lượng và thành phần chất bã không thấy sự bất thường nhưng có sự thay đổi nhẹ thành phần của lipid ở bề mặt da với tăng cholesterol, triglycerides và paraffin, giảm squalene, acid béo tự do và ester sáp. Sự bất thường thường gây rối loạn quá trình sừng hóa, được thấy rõ trên mô học. Viêm da tiết bã thường gặp ở người bệnh Parkinson hoặc các bệnh thần kinh khác do có tình trạng tăng tiết bã. Tương tự, các thuốc levodopa và promestriene làm giảm tiết bã cũng cải thiện Viêm da tiết bã.

– Các yếu tố khác:

Thuốc: một số thuốc có thể gây tổn thương giống viêm da tiết bã như: arsenic, vàng, methyldopa, cimetidine và các thuốc thần kinh.

Bất thường các chất dẫn truyền thần kinh: một vài bất thường thần kinh tác động đến thần kinh trung ương có liên quan với viêm da tiết bã như Parkinson sau viêm não, động kinh, liệt mặt, tổn thương một bên thần kinh tam thoa… Stress cũng làm nặng thêm viêm da tiết bã.

Yếu tố vật lý: nhiệt độ và lưu lượng máu ở da có liên quan đến vị trí trong viêm da tiết bã. Sự thay đổi về nhiệt độ và độ ẩm có thể làm nặng thêm viêm da tiết bã.

Một số bệnh nhân bị viêm da tiết bã sau PUVA liệu pháp.

Đây là bệnh có thể chữa được cháu nên dùng dầu gội Nizoral để gôi và dùng mỡ nizoral bôi. Cháu phải kết hợp uống Acnotin 20mg/ngày cùng với Itraconazol 400mg/ ngày liên tục 1 tháng bệnh sẽ giảm.

Chào cháu!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl