5 câu hỏi hay nhất về trị thâm sau mụn


4,226
1
1
Xu
53
Có rất nhiều thắc mắc được đặt ra về trị thâm sau mụn. Tuy nhiên, chỉ số ít trong đó là những câu hỏi cụ thể từng trường hợp và nhận được tư vấn chi tiết nhất của bác sĩ.

Làm sao để hết mụn và thâm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu 16 tuổi là nữ. Xin hỏi bác sĩ làm thế nào để cháu hết mụn và thâm ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Cháu 16 tuổi là đang ở độ tuổi dậy thì, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, kích thích tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu, thường là để bảo vệ da, nhưng khi dầu nhờn trộn lẫn với tế bào da chết gây bít lỗ chân lông, cộng với vi khuẩn thường trú trên bề mặt da, từ đó sẽ hình thành mụn sau đó thành các vết thâm. Trong sinh hoạt hàng ngày, những yếu tố khác như khí hậu, thời tiết, môi trường, mỹ phẩm, stress cũng là yếu tố thuận lợi cho da bị mụn và trở nên trầm trọng hơn. Để xử lý mụn và vết thâm, cháu có thể áp dụng một trong những cách sau đây:

Rửa mặt thường xuyên bằng nước sạch, đặc biệt khi vừa hoạt động trong môi trường nhiều khói, bụi. Có thể dùng các loại sữa rửa mặt không có chất tẩy rửa, chất kích thích. Thường xuyên mát-xa da mặt nhằm tăng sự đàn hồi và bài tiết cho da.

Tập thể dục và vận động thường xuyên để kích thích sự hoạt động và bài tiết của các tuyến mồ hôi và tuyến nội tiết dưới da.

Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tránh ức chế hay căng thẳng.

Ăn nhiều hoa quả và các loại rau củ có chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, táo, rau cải… Tránh ăn quá nhiều đồ ăn cay, nóng hay có nhiều dầu mỡ.

Uống nhiều nước, ít nhất uống 1,5 lít/ngày.

Ngủ điều độ, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc (8 giờ/ngày).

Không dùng quá nhiều chất kích thích như trà đặc, cà phê, đường, mỡ…

Tránh làm việc và hoạt động trong môi trường ô nhiễm. Tránh tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp.

Không dùng tay bóp, nặn mụn hay sờ lên da mặt thường xuyên có thể gây nhiễm trùng da thứ phát sẽ hình thành các vết sẹo, tác động đến thẩm mỹ.

Ngoài ra cháu có thể dùng một trong các loại mặt nạ sau để hạn chế vết thâm:

Khoai tây rất tốt trong việc hạn chế vết thâm. Cháu hãy dùng vải thưa để bọc khoai tây sống nghiền nát và đắp vào hai mí mắt khoảng 15-20 phút. Sau đó hãy rửa sạch lại bằng nước ấm.

Để những túi trà đã qua sử dụng vào tủ lạnh khoảng 5-10 phút sau đó đắp chỗ bị thâm. Chất chống ôxy hóa có trong trà xanh giúp tăng tuần hoàn máu và xử lý những vết thâm. Cháu nên đắp 2 lần/ngày.

Cháu có thể đắp mặt nạ dưa chuột, vì trong dưa chuột có chứa vitamin K làm kích thích tuần hoàn máu và hoạt hóa protein giúp ngăn ngừa vôi hóa mạch máu. Các chất chống oxy hóa có trong dưa chuột sẽ giúp lưu thông mạch máu.

Cháu không nên tự ý uống thuốc. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng da không được cải thiện, cháu nên đi khám và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Chúc cháu vui, khỏe!

Kem trị mụn thâm và sẹo Acness có hiệu quả không?


Câu hỏi bởi: thu

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi, cháu bị mụn trứng cá nhiều, nhưng giờ đã đỡ hơn, chỉ còn sẹo và thâm, mụn cám thì cháu có nên dùng kem Acness không ạ? Kem này tốt không ạ? Cháu nghe bác sĩ khuyên dùng loại này đúng không ạ? Da cháu nhờn nhiều ạ.

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Kem Acness chữa trị mụn sẹo thâm nhưng chưa phải loại tốt. Em nên đi khám bác sĩ Da liễu để có chữa trị đúng. Trước mắt em dùng đơn này:

– Glentaz 0,1% x 1tube bôi sáng

– Neoderm x 1 tube bôi tối

Dùng hết liệu trình này sẽ rõ kết quả.

Thân ái!

Trị mụn thâm có nên dùng thuốc viêm nang không?


Câu hỏi bởi: Vy Vy

Thưa bác sĩ!

Cháu đã được 20 tuổi. Hiện nay da mặt cháu bị mụn và thâm hai bên má. Cháu có đi khám da liễu và bác sĩ kê đơn cho cháu gồm: sữa rửa mặt Teenderm, thuốc Neoderm plus và 10 viên thuốc dạng nang mềm, có màu nâu. Bác sĩ dặn là có chồng thì ngưng dùng thuốc, cháu không biết đó là thuốc gì (có phải là imlas không, cháu hơi sợ), tiếc là cháu không thể chụp ảnh được. Vậy các bác sĩ có thể cho cháu hỏi thuốc dạng viên nang mềm có phải là imlas không ạ? Liệu cháu bỏ dùng thuốc đó có tác động gì đến liệu trình trị mụn không ạ? Cháu vẫn chưa có chồng và chưa có dự định có chồng trong 3 – 5 năm nữa ạ.

Cháu xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Điều trị mun dùng Isotretinoin là có chỉ định, sau đây cung cấp cho em một số thông tin: Isotretinoin có nhiều dạng thuốc uống, thuốc mỡ với nhiều tên gọi khác nhau (imlas, acnotin, accutane, roaccutane), thuốc trị mụn isotretinoin được dùng rộng rãi ở châu Âu, Mỹ và cũng khá phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên đây là thuốc có nhiều tai biến và tai biến này lệ thuộc vào dạng dùng và cách phối hợp thuốc.

Khi uống:

– Tai biến quan trọng nhất là sinh quái thai: phải có test thử thai âm tính trước khi uống thuốc. Một tháng trước khi uống thuốc, trong lúc dùng và một tháng sau khi ngưng uống thuốc phải dùng biện pháp ngừa thai hữu hiệu, biện pháp tin cậy nhất là đặt vòng.

– Tai biến lâu dài nhất là gây hại xương: hủy chất khoáng xương, làm giảm độ dày xương, đóng sớm đầu xương. Tác dụng này không thể hết khi ngừng thuốc. Với trẻ vị thành niên thường có khoảng 16% đau cơ và đau khớp.

– Gây trầm cảm với một số người: tính gây trầm cảm được phát hiện năm 1992 tại châu Âu. Người trầm cảm xuất hiện ý muốn tự tử. Hiện tượng này xuất hiện sau 6 tuần uống thuốc sẽ hết khi ngừng thuốc. Chưa giải thích được lý do. Tuy vậy Bồ Đào Nha vẫn buộc các nhà sản xuất ghi điều thận trọng này lên nhãn.

Ngoài ra, thuốc còn gây một số tác dụng phụ khác:

– Gây các tai biến trên da và niêm mạc: Hầu hết người bệnh dùng đúng liều, đúng thời gian theo liệu trình chữa trị bị viêm môi; khoảng 20 – 30% viêm da mặt, khô mắt, khô màng niêm mạc miệng, họng, mũi; chảy máu cam; viêm kết mạc; ngứa. Cùng lúc thuốc có thể làm xuất hiện các hiện tượng gia tăng áp suất trong sọ, nhức đầu và có vấn đề thị giác thoáng qua như nhạy cảm với ánh sáng, gây rối loạn thị giác lúc hoàng hôn.

– Gây độc cấp tính về gan: Xuất hiện sau 2 – 8 tuần uống thuốc. Sau đó cho dù tiếp tục uống thuốc các hiện tượng bất thường này cũng vẫn có thể hết. Các men gan ALAT (alnnine transaminase), ASAT (aspartate transaminase)… có thể gia tăng nhưng chỉ có khoảng 1% bị tăng trầm trọng gồm viêm gan và suy gan.

– Thuốc có thể gây chán ăn, buồn nôn, nôn, viêm đường ruột.

– Khi dùng ngoài: Chỉ gây kích thích da và niêm mạc.

– Khi phối hợp thuốc: Nếu dùng cùng lúc với doxycyclin, mynocyclin, limecyclin thì có nguy cơ làm tăng áp lực trong sọ não. Tuy có những độc tính ấy nhưng hiện nay thuốc vẫn được ưa chuộng vì có những tác dụng tốt. Cơ chế chưa được làm rõ nhưng thường có mấy tác dụng được xác định.

– Làm giảm tiết bã nhờn, dự phòng keratin hóa, giảm viêm. Khi bã nhờn được tiết ra quá mức, dùng isotretinoin uống sẽ làm giảm sự tiết bã nhờn khoảng 75% (với liều 0,1mg/kg) và khoảng 90% (với liều 0,3-0,5mg/kg). Có thể tái phát việc tiết bã nhờn, song nếu uống 5-10mg/ngày có thể dự phòng trong nhiều năm. Dự phòng keratin hóa da và làm giảm sự tạo thành nhân trứng cá (commedone).

– Thuốc cũng làm giảm oxid nitric và yếu tố hoại tử u alpha liên hệ tới viêm. Một cơ chế làm giảm viêm khác là do làm thay đổi môi trường nên giảm quần chủng vi khuẩn propioibacterium acnes. Việc chữa mụn trứng cá là ứng dụng những tính chất này của isotretinoin.

– Làm hồi phục da bị tổn thương bởi ánh sáng: Da bị tổn thương bởi ánh sáng có thể đặc trưng bởi các dấu hiệu sau: tăng hoặc giảm tiết sắc tố, giãn mao mạch, xù xì, nhuộm vàng, nhăn nheo. Thương tổn này có thể phát sinh trong 20-30 năm. Thí nghiệm có đối chứng trên 800 người có bôi isotretinoin trong 36 tuần thấy nó cải thiện khá rõ các biểu hiện trên.

– Khi bị mụn nhẹ chỉ nên uống thuốc chống viêm nhiễm hoặc dùng hormon. Chỉ khi nào dùng kháng sinh chống viêm nhiễm không khỏi thì mới cho dùng isotretinoin.

– Nếu chỉ có yêu cầu làm tan còi mụn, uống thuốc bôi ngoài như gel hay dung dịch isotretinoin đều cho kết quả tốt, ít tác dụng phụ. Chỉ khi rất cần thiết mới dùng dạng uống.

– Khi uống phải hết sức thận trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi có thai (15-49), tuân thủ việc thử test thai, việc dùng các biện pháp tránh thai như nói trên. Nếu có hiện tượng trầm cảm phải lập tức ngừng thuốc. Trong quá trình uống thuốc, cứ cách 4 tuần khám sức khỏe một lần và cách 8 tuần phải làm các xét nghiệm về creatin, các men gan, glucose để tránh các tác dụng phụ, điều chỉnh liều lượng nếu cần thiết. Khi uống thuốc không phơi ra ánh sáng hoặc tiếp xúc với tia cực tím, không vận hành máy móc. Không được uống thuốc cùng lúc với doxycyclin, mynocyclin, limecyclin.

– Phần lớn người chữa trị thường dùng một đợt 6 tháng. Có gợi ý dùng từ 6 – 12 tháng để có liều tích lũy trên 150mg/kg cho một đợt dùng. Tuy nhiên ít khi kéo dài đến thế. Khi đã hết 70% các nang (cyst) thì tuy chưa hoàn tất liệu trình chữa trị vẫn có thể ngừng thuốc. Có thể khởi đầu đợt chữa trị lần thứ hai sau 2 tháng. Có thể phối hợp các dạng uống thuốc bôi như gel isotretinoin 0,05% hay kem acid retinoic 0,05%.

Cho nên em phải tới bác sĩ da liễu khám lại và phải yêu cầu được giải đáp kỹ trước khi uống thuốc.

Chào em!

Mọc mụn thâm đen toàn thân vào mùa đông là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu là nữ cháu có 1 vấn đề mong bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ. Khoảng 5 năm trở lại đây toàn thân cháu nổi những hạt mụn màu thâm đen vào mùa đông, thường nổi nhiều hơn thi thoảng thì ngứa. Cháu chưa đi khám và chữa trị ở đâu. Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào em!

Có khả năng em bị chàm thể tạng. Đây là bệnh do cơ địa của em mà có. Bệnh viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm thể tạng, Eczema, sẩn ngứa Besnier, Liken đơn dạng mạn tính… Viêm da cơ địa là bệnh lý triệu chứng cấp tính, bán cấp hoặc mãn tính. Một đặc điểm quan trọng của bệnh là hay tái phát. Bệnh thường phát vào hai tháng đầu, có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu, 30% trong 5 năm đầu và chỉ có 10% phát bệnh từ 6-20 tuổi. Triệu chứng điển hình của bệnh là các thương tổn da khô kèm theo ngứa. Do ngứa gãi nhiều mà da bị dày, thâm, đen bệnh nhân càng ngứa và gãi gây nên vòng bệnh lý ‘ngứa-gãi’ làm cho bệnh nặng hơn và có nguy cơ bị bội nhiễm vi trùng. Vị trí hay gặp mặt, trán, mặt gấp các chi, gáy, mi mắt, cổ tay, mu tay, mu chân, tình huống nặng có thể lan toàn thân. Trường hợp của em, em nên đi khám ở các bệnh viện Da liễu để được chẩn đoán và chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe!

Trị mụn sẹo, mụn thâm bằng tỏi giã và cốt chanh có đúng không?


Câu hỏi bởi: Tuan

Em xin chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi, em có giã tỏi nhiễnn ra và vắt vào vài giọt nước cốt chanh, sau đó thoa lên mặt, cảm giác rất nóng. Em xin hỏi với cách làm này thì có thể trị được mụn sẹo và vết thâm sau mụn hay không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em dùng phương pháp này coi chừng bị bỏng da. Trong sách vở chưa thấy đề cập đến giã tỏi và vắt vào vài giọt nước cốt chanh, sau đó thoa lên mặt để chữa trị mụn và sẹo cả. Hiện tại có rất nhiều thuốc chữa trị bệnh này, em không nên làm như vậy. Da mặt rất quý, em phải đi tới bác sĩ khám và giải đáp để sau này khỏi ân hận vì mặt mình nhiều sẹo.

Chào em!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl