Tiêm phòng muộn và các vấn đề liên quan


4,226
1
1
Xu
53
Tiêm phòng phải luôn đúng lúc đúng thời điểm thì mới đạt kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, có không ít trường hợp tiêm phòng muộn hơn dự kiến hoặc quy định. Vậy cần chú ý những gì khi tiêm phòng muộn.

Tiêm phòng muộn cho trẻ có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bé nhà em được 9 tháng mà chỉ tiêm ngừa mũi 5 trong 1 thôi. Vậy giờ 9 tháng em nên tiêm tiếp mũi 2 hay tiêm mũi sởi cho bé không thưa bác sĩ? Em tiêm muộn vậy có tác động sức khỏe của bé không? Mong bác sĩ trả lời giúp em.

Em cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Tiêm phòng muộn trẻ có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm do cơ thể không có miễn dịch chống lại bệnh tật. Bạn cần cho cháu đên Trung tâm y tế dự phòng để được tiêm vắc-xin phòng bệnh, điều này là cần thiết để tạo miễn dịch cho trẻ chống lại bệnh tật. Việc tiêm phòng dù muộn nhưng vẫn có hiệu quả phòng bệnh, tiêm vắc-xin sớm hay muộn không làm tác động sức khỏe của bé mà chỉ khác là trẻ được sinh kháng thể bảo vệ sớm hay muộn. Chi tiết về lịch tiêm chủng theo chỉ dẫn của bác sĩ tại cơ sở Y tế dự phòng.

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe.

Tiêm phòng muộn 1 tháng có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em đã tiêm phòng được 3 mũi (1 mũi sau khi sinh được 24 giờ, 1 mũi lao, 1 mũi 5 trong 1) nhưng đến tháng này em có việc nên quên mất. Xin bác sĩ giải đáp giúp em là em đợi tháng sau tiêm có được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Tốt nhất em cho bé tiêm phòng đúng lịch nếu không thấy chống chỉ định. Nếu vì lý do quên hoặc lý do khác mà không thể tiêm phòng đúng lịch thì nên tiêm sớm cho bé, không nhất thiết phải để đến tháng sau. Nếu đã quá lịch tiêm 1 tháng, em cũng nên cho bé đi tiêm trong thời gian sớm nhât để bé có miễn dịch bảo vệ. Bác sĩ sẽ khám, đánh giá, nếu không thấy chống chỉ định sẽ tiến hành tiêm cho bé.

Chúc em và bé mạnh khỏe!

Bé tiêm phòng não Nhật Bản muộn có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Ngày 22-5-2015 đúng lịch tiêm phòng viêm não Nhật Bản mũi thứ nhất nhưng mãi đến 3-6-2015 em mới cho bé đi tiêm. Em thấy trong sổ khám có ghi sau mũi thứ nhất 1 tuần đến 2 tuần là tiêm mũi thứ 2. Nhưng vì do ở phường người ta bảo lên bệnh viện lớn tiêm mũi 2 nên em có đưa cháu đi mấy lần nhưng đều hết thuốc. Đến hôm qua ngày 22-10-2015 là đã quá mất tháng mà em vẫn chưa cho bé đi tiêm được. Sự chậm trễ như vậy có bị gì không ạ? Em sợ hệ miễn dịch của bé không tốt. Bác sĩ cho em ý kiến với ạ.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Khi bé được tiêm phòng muộn, trong thời gian chưa được tiêm mũi 2 với vắc-xin viêm não Nhật Bản thì cơ thể cháu có miễn dịch bảo vệ không tốt, do đó trong thời gian chưa được tiêm phòng mũi 2 vắc-xin viêm não Nhật Bản B, cháu vẫn có thể bị mắc bệnh nếu có tiếp xúc với nguồn lây. Do đó, em nên chủ động liên hệ với y tế cơ sở để bé sớm được tiêm phòng.

Thân chào em.

Bé 9 tháng mới đi tiêm phòng có muộn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em được 9 tháng tuổi, lúc nhỏ hay bệnh nên tới khi 5 tháng em mới tiêm ngừa cho bé mũi 5 trong 1. Em ở lại 30 phút xong về. Khoảng 3 tiếng sau thì bé đang ngủ bỗng giật mình thức, khóc thét lên. Em sờ trán thì thấy không thấy nóng, lấy gói hạ sốt cho bé uống thì khoảng 1 phút bé co giật tim tái. Em sợ quá, ẵm bé vô trạm y tế. Trên đường đi khoảng 3 phút thì bé hồng trở lại nên gia đình em không cho ẵm bé đi tiêm ngừa nữa. Giờ bé đã chín tháng rồi, cũng đang sổ mũi. Em đang tính ẵm bé đi tiêm ngừa dịch vụ. Vậy em có cần tiêm lại từ đầu cho bé không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào em.

Như vậy bé nhà em đã tiêm quá muộn so với lịch tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên để phòng bệnh cho bé em nên nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để tiêm ngừa tiếp các mũi chưa tiêm.

Thân mến chào em.

Bé tiêm phòng viêm não nhật bản muộn có được không?


Câu hỏi bởi: thuhien

Chào bác sĩ.

Bé nhà em tiêm ngừa viêm não nhật bản vào ngày 5/7 đúng lịch tiêm ngừa mũi thứ 2 vào ngày 13/7 nhưng bé bị sốt không tiêm đúng lịch có sao không bác sĩ?.

Em cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Thông thường tiêm phòng mũi 2 Viêm não Nhật Bản B sẽ cách mũi thứ nhất từ 1 đến 2 tuần, tuy nhiên trong tình huống bé bị ốm thì mũi 2 sẽ được lui lại cho đến khi bé hết sốt, sức khỏe ổn định. Sau khi bé khỏi ốm, em nên đưa bé đến Trung tâm y tế dự phòng để bé được tiêm phòng mũi 2 để bé có kháng thể phòng bệnh, em yên tâm, không lo lắng.

Chúc bé mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.