Nốt đỏ trong miệng có liên quan đến ung thư vòm họng hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Nổi nốt đỏ trong miệng là một triệu chứng được nhiều người quan tâm. Những giải thích dưới đây của chuyên gia sẽ giúp bạn có câu trả lời rõ hơn về vấn đề này.

Nổi cục u đỏ, bên trên có nốt trắng có phải ung thư miệng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 21 tuổi, giới tính nam. Mấy hôm nay cháu thấy đau khi di chuyển lưỡi sang trái, bên trên nổi lên một cục màu đỏ trên đó có 1 chấm màu trắng và cháu còn cảm thấy thỉnh thoảng khó di chuyển hàm nữa. Thưa bác sĩ, như vậy là bị làm sao ạ? Liệu có phải ung thư miệng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sau đây là một số dấu hiệu gợi ý của ung thư khoang miệng:

Đau đớn: Giai đoạn đầu của ung thư khoang miệng thường không gây đau hoặc chỉ có một vị trí nào đó trong miệng có cảm giác bất thường khi chạm vào. Khi bệnh phát triển ở giai đoạn muộn hơn có thể xuất hiện vết loét da miệng gây cảm giác đau, theo đà xâm lấn của khối u tới những dây thần kinh xung quanh và có thể dẫn đến đau trong tai và khoang mũi họng.

Thay đổi màu sắc da: Nếu có sự thay đổi màu sắc trong niêm mạc khoang miệng (màu nhợt hoặc màu đen lại) có nghĩa là khi đó tế bào biểu mô niêm mạc miệng đang thay đổi. Đặc biệt, niêm mạc miệng chuyển thô, dày hơn hoặc xơ cứng lại, ngoài ra còn xuất hiện hiện tượng niêm mạc miệng trắng bợt hoặc ban đỏ thì rất có thể là biến chứng của ung thư.

Loét miệng kéo dài: Thông thường, vết loét miệng thường khỏi trong vòng 2 tuần. Nếu xuất hiện cảm giác nóng rát và đau quá thời gian 2 tuần vẫn không đỡ thì nên cảnh giác và đi khám để kiểm tra nguy cơ ung thư khoang miệng.

Chảy máu bên trong khoang miệng: Chảy máu là một triệu chứng nguy hiểm của bệnh ung thư khoang miệng, vì khối u phát triển trong khoang miệng chỉ cần tiếp xúc nhẹ cũng sẽ gây chảy máu.

Cơ miệng kém linh hoạt: Nhiều trường hợp, khối u có thể xâm lấn đến cơ đóng mở miệng và xương cằm làm cho vận động đóng mở của cơ miệng bị giới hạn, gây ra hiện tượng ngậm mở miệng khó khăn.

Xương hàm và răng: Ung thư khoang miệng có thể làm một vị trí nào đó tại xương hàm sưng to khiến cho mặt bị lệch. Có trường hợp đột nhiên xuất hiện hiện tượng răng lung lay và rụng, khó khăn khi nhai đồ ăn, tê và vùng khoang mũi họng… Khi xuất hiện những hiện tượng này, người bệnh nên đến bệnh viện khám và kiểm tra.

Thay đổi ở lưỡi: ung thư lưỡi khá thường gặp trong các bệnh ung thư khoang miệng. Thông thường các dấu hiệu của ung thư lưỡi là tính linh hoạt bị hạn chế, dẫn đến nhai, nuốt hoặc nói khó khăn, hoặc một bên lưỡi mất cảm giác, tê… Những biểu hiện này đều cần được kiểm tra và xác định lí do sớm để đảm bảo sức khỏe.

Ngoài ra, ung thư khoang miệng cũng có thể gây ra các hiện tượng khác như sự bất thường ở thần kinh mặt, cảm giác tê, chảy máu mũi không rõ lí do…

Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện nào trên đấy thì bạn nên đi khám loại trừ nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Có mảng đỏ dọc thân lưỡi có phải ung thư?


Câu hỏi bởi: hoa anh

Chào bác sĩ!

Thời gian gần đây, mặt trên phía bên trái của lưỡi xuất hiện một mảng đỏ dọc theo thân lưỡi (dài khoảng 3cm, rộng khoảng hơn 1cm), tôi quan sát thấy có lúc vết loang này như mờ hơn nhưng cũng có khi giống như đang ăn sâu hơn. Tuy vết loang màu đỏ này không gây đau đớn gì nhưng khiến tôi rất hoang mang. Liệu tôi có bị ung thư lưỡi không? Tôi phải đi khám ở đâu để biết được tình trạng của mình?

Xin cảm ơn bác sĩ ạ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Có một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi: Cảm giác đau lưỡi có thể cảnh báo tình trạng ung thư miệng lưỡi khi đã vào giai đoạn khá nặng vì thông thường các giai đoạn trước không gây đau. Cụ thể hơn, bạn sẽ thấy đau ở lưỡi khi nhai, nuốt. Nếu u ác tính phát triển lớn hơn thì cơn đau này có thể lan sang tai.

Có cục u trên lưỡi: Nếu lưỡi có triệu chứng ung thư, phía cạnh lưỡi phần tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u màu đỏ hoặc màu trắng, lở loét gây khó khăn cho việc ăn uống.

Lưỡi có màu nâu: Nếu lưỡi bỗng dưng xuất hiện một đốm nâu và càng ngày càng có triệu chứng tối màu hơn thì bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì tình trạng này tuy không cảnh báo ung thư lưỡi nhưng nó là triệu chứng giai đoạn sớm của bệnh ung thư da.

Lưỡi có nốt đỏ. Lưỡi có nốt đỏ hay vết loét có thể là do cảm lạnh, sốt. Những vết loét bình thường sẽ lành lại và biến mất trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Nhưng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Dấu hiệu của bạn mô tả có thể là một bệnh nhiễm khuẩn tại chỗ của lưỡi hoặc thiếu vitamin. Tuy nhiên để loại trừ ung thư lưỡi bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào có khả năng làm sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học (thường là từ các bệnh viện tuyến tình và trung ương) để sinh thiết lưỡi loại trừ ung thư.

Chúc bạn sống khỏe!

Lưỡi có vết loang màu đỏ và gợn trắng ngày càng lan rộng là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: hoa anh

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 32 tuổi, nữ giới. thời gian gần đây tôi thấy dọc theo một bên thân lưỡi có vết loang màu đỏ dài khoảng 3 cm, rộng hơn 1 cm, chỗ tiếp giáp với lưỡi lành có viền gợn màu trắng. Tôi quan sát thấy vết loang này có lúc mờ đi nhưng cũng có khi loang rộng và sâu hơn. Ngoài ra còn có cảm giác hơi tê tê ở đầu lưỡi. Mặc dù không đau đớn gì nhưng Tôi rất lo sợ không hiểu mình bị bệnh gì. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu như bạn đang lo lắng liệu mình có bị ung thư lưỡi hay không thì sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi:

Cảm giác đau lưỡi có thể cảnh báo tình trạng ung thư miệng lưỡi khi đã vào giai đoạn khá nặng vì thông thường các giai đoạn trước không gây đau. Cụ thể hơn, bạn sẽ thấy đau ở lưỡi khi nhai, nuốt. Nếu u ác tính phát triển lớn hơn thì cơn đau này có thể lan sang tai.

Có cục u trên lưỡi:

Nếu lưỡi có triệu chứng ung thư, phía cạnh lưỡi phần tiếp xúc với răng có thể phát triển các khối u màu đỏ hoặc màu trắng, lở loét gây khó khăn cho việc ăn uống.

Lưỡi có màu nâu:

Nếu lưỡi bỗng dưng xuất hiện một đốm nâu và càng ngày càng có triệu chứng tối màu hơn thì bạn cần phải đi khám ngay lập tức vì tình trạng này tuy không cảnh báo ung thư lưỡi nhưng nó là triệu chứng giai đoạn sớm của bệnh ung thư da.

Lưỡi có nốt đỏ:

Lưỡi có nốt đỏ hay vết loét có thể là do cảm lạnh, sốt. Những vết loét bình thường sẽ lành lại và biến mất trong vòng 1 tuần đến 10 ngày. Nhưng nếu kéo dài có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Dấu hiệu của bạn mô tả có thể là một bệnh nhiễm khuẩn tai chỗ của lưỡi hoặc thiếu vitamin. Tuy nhiên để loại trừ ung thư lưỡi bạn có thể đến bất kỳ cơ sở y tế nào có khả năng làm sinh thiết chẩn đoán mô bệnh học (thường là từ các bệnh viện tuyến tình và trung ương) để sinh thiết lưỡi loại trừ ung thư và tìm ra lí do chính xác của bệnh.

Chúc bạn sống khỏe!

Nổi mụn ở trong má phía răng hàm trên


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nam, năm nay em 21 tuổi. Em có nổi 1 cục mụn ở phía trong má phía răng hàm trên đối diện với răng số 7. Cục mụn có màu đỏ nhạt và dưới chân nó có quầng trắng. Phía má bên phải cũng cũng nổi 1 cục mụn ý như vậy song song với phía còn lại luôn. Cục mụn ăn uống không đau nhưng khi chạm vào thì cũng đau. Em kiêng tất cả mọi thứ nóng gần 1 tháng nay không đỡ được. Các bác sĩ tư vấn cho em liệu có phải ung thư miệng không? Hay chỉ là bệnh về miệng đơn thuần.

Cảm ơn bác sĩ.

Dược sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như bạn mô tả thì có thể bạn đang bị viêm tuyến nước bọt mang tai. Có một số lí do sau hay gây bệnh:

1. Viêm tuyến nước bọt do Virus: Tác nhân bệnh nguyên là Paramyxovirus với vòng ADN xoắn cân đối, có vỏ, ái tuyến và ái thần kinh, có khả năng gây miễn dịch và khả năng làm ngưng kết hồng cầu. Virus được truyền do tiếp xúc trực tiếp hay do những hạt nước bọt bắn ra từ miệng bệnh nhân. Bệnh lưu hành theo từng địa phương ở vùng ôn đới, nhưng đôi khi nó cũng có thể phát triển thành những đợt dịch nhỏ vào mùa đông xuân, cao điểm là vào tháng giêng. Bệnh hay gặp ở trẻ em và thanh niên.

2. Viêm tuyến nước bọt do vi khuẩn.

* Viêm tuyến mang tai mủ cấp người lớn: Nhiễm trùng ống tiết và tổ chức nhu mô thường là do:

– Nhiễm trùng ngược dòng từ những vi khuẩn miệng đi lên: là lí do hay gặp.

– Do nhiễm trùng máu.

– Do vi khuẩn lan từ những ổ nhiễm trùng lân cận vào: viêm khớp thái dưng hàm, viêm xương hàm, viêm mô tế bào vùng mặt, viêm hạch mang tai….v.v.

* Viêm tuyến mang tai mãn tính hồi viêm người lớn: Đây không hoàn toàn là một thể lâm sàng mà thường là do hậu quả của những tổn thương tuyến nước bọt. Giảm tiết nước bọt là một tác nhân quan trọng gây khởi phát và làm kéo dài bệnh.

Có nhiều phương háp ddieeeuf trị phù hợp với từng thể bệnh.

Vì vậy bạn nên đến bệnh viện thăm khám sớm nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Khoang miệng có nhiều mụn nhỏ liên kết, cuống lưỡi có vài chấm đỏ có phải ung thư không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 26 tuổi, tôi đã có 2 con, hiện đang ở nhà nội trợ. Bác sĩ cho tôi hỏi, trong khoang miệng tôi có nhiều mụn nhỏ nhỏ liên kết với nhau thành những mảng ở giữa những khoang lợi. Và ở cuống lưỡi của tôi có vài chấm đỏ đỏ. Rất lâu rồi không bị viêm họng nhưng tôi bị viêm gan B. Vậy có phải tôi bị ung thư không ạ? Mong bác sĩ sớm hồi âm.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn!

Bạn không nói rõ ngoài biểu hiện trong có nhiều mụn nhỏ nhỏ liên kết với nhau thành những mảng ở giữa những khoang lợi và ở cuống lưỡi có vài chấm đỏ đỏ, bạn còn có các biểu hiện khác không. Ví dụ là các mụn đó có làm bạn đau không, ăn uống thế nào, ăn có ngon miệng, có cảm giác nuốt bị vướng hay nghẹn không… Theo tôi, muốn tìm lí do gây mụn này bạn nên đi khám bác sĩ, nếu cần đi khám bác sỹ chuyên khoa Tai Mũi Họng để được chẩn đoán xác định, tìm lí do, các bác sĩ thấy cần thiết sẽ cho thuốc điều trị.

Chúc bạn mạnh khoẻ!


Theo ViCare​
 

N

Nhật Hồng

Khách
Chào bác sĩ!
Năm nay tôi 42 tuổi. Tôi có 1 cục mụn màu đen bằng đầu đũa trong khoang miệng ở má bên trái giữa 2 hàm, nhưng không bị đau, thi thoảng đẩy lưỡi sang thì cảm giác bị vướng và không ảnh hưởng gì tới việc ăn uống, sinh hoạt. Bác sĩ cho tôi hỏi là tôi có ung tư miệng không hay là bị gì vậy?
Rất mong được bác sĩ tư vấn cho tôi. Cảm ơn bác sĩ.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.