Viêm màng hoạt dịch khớp và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Viêm màng hoạt dịch do nhiễm độc hoặc viêm màng hoạt dịch khớp thoáng qua là những tên gọi khác nhau tình trạng viêm màng hoạt dịch – lớp màng lót trong của bao khớp. Bệnh do vi-rút gây ra. Những lý giải bên dưới sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh này.

Sưng và đau khớp đầu gối nửa năm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi, là nữ giới. Tôi bị đau, nhức và bị sưng ở bên phải đầu gối khớp được nửa năm rồi. Xin bác sĩ cho tôi biết tên căn bệnh và cách điều trị?

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Đau khớp gối là một dấu hiệu hay gặp trên lâm sàng các bệnh khớp và là một trong những lí do khiến người bệnh phải đi khám bệnh. Đau khớp gối chỉ là biểu hiện của rất nhiều bệnh khớp khác nhau như: thoái hóa khớp gối, chấn thương khớp gối, viêm khớp gối, viêm màng hoạt dịch khớp, viêm tổ chức phần mềm quanh khớp hoặc trong các bệnh u ác tính (u nguyên phát hoặc thứ phát ở xương, tổ chức mềm gần khớp)…

Nếu hiện tượng đau khớp, nhức, xưng khớp gối xảy ra ở người từ 40-50 tuổi phải nghĩ đến lí do thoái hóa khớp và cần phải đến khám bác sĩ chuyên khoa khám, để có phương pháp chữa trị thích hợp: vận động liệu pháp, mát-xa, thuốc giảm đau, thuốc tăng cường sự bền vững của sụn khớp. Mặt khác, cần lưu ý đến tình trạng loãng xương kết hợp với thoái hóa khớp. Với các triệu chứng bệnh về khớp gối, bạn nên đi khám tại khoa Cơ Xương Khớp để được chẩn đoán và chữa trị thích hợp.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau nhức xương khớp vùng đầu gối chữa trị ra sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi bị đau nhức xương khớp vùng đầu gối do đi lại nhiều. Có cách điều trị đơn giản nào không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Đau khớp gối là biểu hiện của nhiều bệnh khớp khác nhau như chấn thương khớp gối, viêm khớp gối (viêm màng hoạt dịch khớp, viêm tổ chức phần mềm quanh khớp, thoái hóa khớp gối). Trường hợp đau khớp của bạn do đi lại nhiều có thể là do thoái hóa khớp. Nếu khớp gối của bạn không bị sưng nề thì bạn chưa cần đi khám bác sĩ ngay.

Bạn có thể điều trị theo các cách đơn giản sau:

– Hạn chế đi lại và tránh đi giầy cao, bó mũi chân, nên đi giày thấp thoải mái. Nếu công việc của bạn bắt buộc phải đi lại nhiều thì khi đi bạn nên đeo đôi tất gối. Đôi tất này bạn có thể mua ở các cửa hàng bán dụng cụ thể dục thể thao. Tất có nhiều cỡ, bạn có thể chọn kích cỡ phù hợp với khớp gối của bạn

– Chườm nóng bằng muối rang với ngải cứu hoặc lá đu đủ xanh từ một đến hai lần mỗi ngày.

– Nghỉ ngơi, xoa bóp khớp gối hàng ngày và tập các động tác khớp gối không chịu tải (bạn có thể ngồi trên ghế, hai tay đan vào nhau vòng dưới đùi, sau đó căng tối đa sao cho bàn chân, cổ chân và khớp gối thẳng hàng nhất có thể).

– Dùng các thuốc dưỡng khớp như Glucosamin, Jex, Viatrils, sụn vi cá mập… Ngoài ra, bạn có thể mua týp thuốc Voltaren bôi, xoa hàng ngày.

– Nếu thời tiết lạnh, bạn nên giữ đầu gối ấm vì gân và dây chằng dễ bị tổn thương khi gặp lạnh.

– Nếu cân nặng của bạn vượt quá chỉ số bình thường, bạn cần giảm cân.

– Cần bổ sung đầy đủ các vi chất cần thiết. Nên ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega-3 (thường có trong các loại hạt, cá biển); các loại quả như cam, ớt đỏ, cà chua… chứa nhiều vitamin C cũng có thể giúp làm giảm, ngăn chặn sự mất sụn.

Thực hiện các cách trên một vài tháng mà không đỡ hoặc bệnh tiến triển nặng hơn thì bạn nên đi chụp khớp gối và khám giải đáp bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn mau khỏe!

Tràn dịch khớp gối nếu bị nhiễm khuẩn bị phá huỷ gây ảnh hưởng đến toàn thân là như thế nào?


Câu hỏi bởi: Đoàn Thủy Điện

Chào bác sĩ.

Thưa bác sĩ em đang bị tràn dịch khớp gối. Nếu trường hợp đầu gối em bị nhiễm khuẩn có thể dẫn đến phá hủy khớp gây tác động nghiêm trọng đến toàn thân người bệnh. Em không hiểu câu tác động nghiêm trọng đến toàn thân. Vậy bác sĩ hãy cho em biết tác động nghiêm trọng đến toàn thân là gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Tràn dịch khớp gối là tình trạng lượng dịch trong khớp gối nhiều lên, Các dấu hiệu của tràn dịch khớp gối điển hình bao gồm:

Sưng nề: một bên gối có thể sẽ to hơn bên kia. Khi đánh giá cần dựa vào các mốc xương để so sánh hai bên.

Hạn chế vận động khớp: khớp gối của bạn sẽ bị hạn chế vận động do lượng dịch trong khớp cản trở vận động khớp.

Đau: tuỳ theo lí do gây tràn dịch khớp mà có thể sẽ có biểu hiện đau khớp, đôi khi do đau mà bệnh nhân không thể đi lại được.

Các lí do của tràn dịch khớp gối có thể là:

– Chấn thương các cấu trúc giải phẫu có thể gây đau và gây tràn dịch khớp gối. Một số lí do chấn thương thường gặp là:

Gãy xương.

Rách sụn chêm khớp gối.

Đứt các dây chằng khớp gối: dây chằng chéo trước hoặc dây chằng chéo sau.

Tình trạng chấn thương do quá tải khớp gối, thường do tổn thương sụn khớp.

Bệnh lý và một số lí do khác: một số bệnh lý và lí do gây tràn dịch khớp gối có thể gặp là:

Thoái hoá khớp

Viêm khớp dạng thấp

Nhiễm trùng khớp

Gout

Pseudogout

Viêm bao hoạt dịch khớp do nhiều lí do như: viêm màng hoạt dịch khớp gối mạn tính hay sau chấn thương, …

Các dạng nang bao hoạt dịch khớp

Bệnh lý rối loạn về tình trạng đông máu

Nếu không được phát hiện sớm và chữa trị đúng, tràn dịch khớp gối có thể đưa đến một số biến chứng: dính khớp, xơ cứng khớp gây nên hiện tượng hạn chế vận động. Khi phát hiện bị tràn dịch khớp gối thì cần được bác sĩ chuyên khoa xương khớp trực tiếp chữa trị. Nếu chọc hút không đúng kỹ thuật, không đảm bảo tuyệt đối vô trùng, chọc hút nhiều lần rất có nguy cơ làm nhiễm trùng dịch khớp gây hậu quả xấu không thể lường trước được như hủy hoại khớp, nhiễm trùng huyết. Câu “tác động nghiêm trọng đến toàn thân” mà bạn hỏi có thể là nói đến sự tác động nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh trong tình huống này.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Gối trái đau nhức uống thuốc đều không khỏi?


Câu hỏi bởi: nhantamht

Xin chào bác sĩ!

Tôi là nữ năm nay 26 tuổi, chưa lập gia đình. Do chấn thương nên tháng 9 năm 2013 tôi đã phẫu thuật cắt bán phần dây chằng chéo trước gối phải, trong quá trình tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng của gối phải, gối trái tôi thường xuyên bị đau nhức, không ngồi xổm được, cảm giác ngồi xuống, đứng lên bị cứng khớp (từ tháng 12/2013 đến nay. Tôi đã chụp X-quang, MRI 2 lần nhưng các bác sĩ kết luận không thấy tổn thương dây chằng, sụn, xương. Khi khám Nội Cơ – Xương – Khớp (16/9/2014), bác sĩ kết luận tôi bị ” Viêm lồi cầu ngoài khớp gối”, chỉ định tiêm 1ml Diprospan, nhưng cơn đau vẫn không dứt. Tôi xem phim MRI thấy có 1 khối nhỏ trong ổ khớp, đấy có phải là dịch khớp không ạ? Đến ngày 21/9/2014 tôi đã mua JEX về dùng thử, chưa thấy có bất kỳ phản ứng nào tích cực. Từ 2013 đến nay, chất lượng cuộc sống của tôi giảm mạnh, tác động rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày cũng như trong công việc. Xin hỏi bác sĩ, biểu hiện như vậy, có phải tôi bị thoái hóa khớp không? Hướng chữa trị như thế nào? Nên ăn gì và không nên ăn gì ? Xin hỏi thêm là nếu bị viêm gân bánh chè thì biểu hiện như thế nào ạ? Rất mong đợi câu trả lời từ bác sĩ.

Trân trọng cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hoạt


Chào bạn!

Vì không phải là người trực tiếp khám bệnh và phẫu thuật cho bạn nên tôi không thể biết chính xác bạn bị bệnh gì và đã được chữa trị như thế nào. Tuy nhiên để trả lời câu hỏi của bạn tôi có một số gợi ý như sau:

Nếu trước khi bạn bị chấn thương mà sức khỏe và vận động gối của bạn bình thường thì lí do đau gối của bạn rất có thể là do chấn thương. Có rất nhiều lí do dẫn đến đau và hạn chế vận động khớp gối như: chấn thương gối làm tổn thương dây chằng (chéo trước, chéo sau, bên trong hoặc bên ngoài khớp gối), tổn thương sụn chêm, cơ khoeo, tổn thương sụn khớp, gẫy xương vùng gối… Tuy nhiên cũng chưa thể loại trừ bạn có thể mắc một số bệnh lý nội khoa khác như: thoái hóa khớp gối, viêm màng hoạt dịch khớp gối, bệnh gút, u máu hoạt dịch gối,… Nói tóm lại là có rất nhiều bệnh có thể dẫn đến đau khớp gối, vì vậy việc đầu tiên cần làm là xác định xem lí do dẫn đến đau khớp gối của bạn là gì.

Dù gì thì bạn cũng không nên tự chữa trị ở nhà, JEX không phải là thuốc mà là một loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ việc tiết dịch khớp làm trơn khớp, không có tác dụng chữa trị bệnh.

Ở độ tuổi của bạn thì khả năng bị thoái hóa khớp gối sớm là rất ít. Bạn nên đi khám và xin thêm ý kiến chuyên khoa của bác sĩ Ngoại Cơ Xương Khớp (lưu ý là nên khám bác sĩ chuyên khoa sâu về Khớp gối). Bác sĩ sẽ khám và xác định lí do gây đau khớp gối của bạn và sẽ cho bạn lời khuyên phù hợp.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Nữ 54 tuổi bị đau khớp nên làm thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ em năm nay 54 tuổi. Gần đây mẹ em hay bị đau khớp, đầu gối bên trái bị sưng to, mỗi lần đau thì có cảm giác như bị bỏng rát, đi lại thì nghe như có tiếng kêu ở trong đó. Cho em hỏi, mẹ em bị bệnh gì và có nặng không ạ?

Em cảm ơn.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em.

Em chưa mô tả rõ khớp gối trái của mẹ em khi sưng to có màu đỏ và sờ vào thấy vùng da ở khớp có nóng hay không? Tính chất đau: đau tăng lên khi vận động, giảm đau khi nghỉ ngơi…?

Đau khớp gối là hiện tượng xảy ra phổ biến, gặp ở mọi lứa tuổi nhất là tuổi cao và ở phụ nữ. Bệnh xảy ra khi vùng đầu gối bị tổn thương làm cho các cơ, xương, khớp vùng đầu gối không thể hoạt động được bình thường. Nguyên nhân gây đau khớp gối có nhiều như: giãn dây chằng, căng gân, viêm gân, tổn thương sụn (rách sụn chêm), viêm khớp và thoái hóa khớp… Tuy nhiên, theo mô tả thì có thể mẹ em bị bệnh thoái hóa khớp gối, một bệnh hay gặp ở phụ nữ tuổi mãn kinh.

Thoái hóa khớp gối: trong thoái hóa khớp gối, biểu hiện đau là chủ yếu, đau ở mặt trước hay trước trong khớp, khi đi thì đau tăng nhất là khi lên xuống cầu thang, ngồi xổm hoặc ngồi gấp chân nhiều. Khi ngồi nghỉ lâu, lúc bắt đầu đi sẽ bị đau và khó cử động nhưng sau một vài động tác mới giảm bớt (dấu hiệu phá rỉ khớp). Lúc đầu đau một bên sau đó đau cả hai bên khớp.

Các dấu hiệu khác: giảm khả năng vận động, không đi xa được vì đau có khi phải chống gậy. Dấu hiệu lục cục khớp khi vận động ít có giá trị trong hư khớp gối. Khám có thể thấy khớp sưng to hơn bình thường, không nóng. Hiện tượng sưng là do các gai xương và phì đại mỡ. Một số tình huống có dịch ổ khớp, hạn chế vận động, độ gấp cẳng chân bị hạn chế nhiều hay ít và khi gấp duỗi thường gây đau. Tìm dấu hiệu bào gỗ (di động xương bánh chè trên ròng rọc thấy lạo sạo triệu chứng thương tổn thoái hóa của mặt sau xương bánh chè và mặt trước ròng rọc).

Việc chữa trị thoái hóa khớp gối cần phải có thời gian và chữa trị biểu hiện là chủ yếu.

Nếu cân nặng của mẹ em cao (béo phì) thì khuyên mẹ phải giảm cân ngay vì khớp gối chịu đựng trọng lượng của cơ thể.

Ngoài ra, khuyên mẹ nên thay đổi lối sống như tránh ngồi xổm, tránh ngồi xếp bằng, hạn chế leo dốc hay leo cầu thang, không khiêng vác nặng…

Tập luyện thể thao cũng như chế độ ăn có đầy đủ chất dinh dưỡng góp phần làm giảm bớt biểu hiện của khớp gối.

Việc uống thuốc chữa trị biểu hiện như giảm đau chỉ là giải pháp tình thế nhưng cũng có nhiều tác dụng phụ như tác động đến niêm mạc đường tiêu hóa (có khả năng gây loét dạ dày), thận…

Hiện nay, có nhiều loại thực phẩm chức năng hỗ trợ, làm giảm sự tiến triển của thoái hóa khớp gối hiệu quả như: Glucosamin, collagen typ II (JEX)…

Viêm khớp gối (viêm màng hoạt dịch khớp; viêm tổ chức phần mềm quanh khớp) cũng có biểu hiện đau và sưng khớp gối. Mặt khác, biểu hiện đau khớp gối của mẹ em cũng cần phải lưu ý thêm tình trạng loãng xương kèm theo (nếu có).

Việc chữa trị có nhiều phương pháp như: chữa trị riêng rẽ hoặc phối hợp; chữa trị bảo tồn (nghỉ ngơi, tập luyện nhẹ nhàng, giảm trọng lượng, thuốc…) hoặc phẫu thuật tùy theo lí do gây bệnh. Đặc biệt, em nên cho mẹ dùng thêm các loại thực phẩm chức năng có tác dụng hồi phục các thành phần cấu tạo nên khớp vì đây là giải pháp hữu hiệu và hầu như không gây tác dụng phụ. Tốt nhất, em nên cho mẹ đi khám chuyên khoa để được khám, xét nghiệm, chụp X-quang… từ đó sẽ có chẩn đoán chính xác và phương pháp chữa trị hiệu quả.

Chúc mẹ em mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl