Những cách bảo vệ võng mạc


4,226
1
1
Xu
53
Có nhiều cách để giữ gìn võng mạc luôn khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả, đó là những cách được chúng tôi cung cấp đầy đủ dưới đây.

Dịch kính – Võng mạc


Câu hỏi bởi: Đỗ Thị Châu Pha

Chào bác sĩ! Chồng em bị tai nạn lao động và đã điều trị tại bv mắt tphcm. (Chồng em tên Hồ Kim Vũ ở An Giang) Sau 2 lần phẫu thuật khâu giác mạc và cắt dịch kính thì chồng em được xuất viện. Sau 1 tuần chồng em đi tái khám và bác sĩ nói tốt 3 tuần sau tái khám. Đến nay được 1 tuần chồng em đã hết nhức mắt và nhức đầu nhưng lại xuất hiện tình trạng nước mắt chảy ra có màu vàng cam. Tình trạng này hay xuất hiện vào buổi sáng sớm và chiều tối. Không biết đây có phải là bất thường và cần đi tái khám ngay không ạ? Và cho em hỏi thêm vì em phải đi làm vào sáng sớm nên em định nhỏ thuốc vào khoảng 5h sáng không biết có tốt không ạ và chồng em có thể đi lại bằng xe máy được không (em cầm lái). Mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ sớm. Em chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào bạn,

Chồng bạn cần phải đi tái khám định kỳ theo đúng lời của bác sĩ, phải được theo dõi thường xuyên, xem nhãn áp có thay đổi hay không, Nhỏ thuốc không sao cả miễn là lượng thuốc dùng đủ,không quá nhiều. Chồng bạn có xuất hiện rỉ mắt vàng có thể do viêm nhiễm.

Hi vọng thông tin hữu ích đối với bạn. Chúc vợ chồng bạn sức khỏe!

Thoái hóa đáy võng mạc điều trị ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi có hai con 7 tuổi và 12 tuổi đều bị thoái hóa đáy võng mạc bẩm sinh do di truyền. Vậy bệnh này là gì? Có thể điều trị bằng cách nào hiệu quả nhất? Nơi nào chữa tốt nhất? Xin bác sĩ giải đáp.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Thoái hóa sắc tố võng mạc là bệnh di truyền và mang tính gia đình, với các triệu chứng quáng gà, thu hẹp thị trường, vết sắc tố ở đáy mắt. Bệnh chiếm khoảng 1/1.000 tổng số bệnh nhân đến khám mắt. Bệnh có tính chất bẩm sinh, nhưng các triệu chứng lâm sàng thường xuất hiện ở tuổi thiếu niên hay thanh niên. Cha mẹ thường không mắc bệnh này nhưng trong gia đình, các chú bác, cô cậu, có thể một vài người bị bệnh. Đây là loại bệnh di truyền kiểu lặn. Bệnh thường di truyền từ mẹ cho các con trai. Ngoài ra, bệnh nhân thường có kèm theo các tật chứng khác như: điếc, câm, chứng đần độn, tật thừa ngón, đục thủy tinh thể cực sau hoặc rối loạn nội tiết…

Thoái hóa sắc tố võng mạc là một căn bệnh nan y, khó chữa, cho đến nay chưa có phương pháp điều trị nào có kết quả. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể kéo dài sức nhìn cho bệnh nhân bằng các thuốc hỗ trợ có chứa vitamin A, E. Ngoài ra có thể dùng dầu gấc, tobicom, vitamin B2, thuốc giãn mạch, thuốc tăng cường tuần hoàn võng mạc (như duxil, vitamin PP). Tăng cường ăn các loại hoa quả giàu vitamin A, gấc, cà rốt, đu đủ, giá sống, ớt…

Bạn nên đưa con đến Bệnh viện Mắt Trung ương để điều trị.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Thoái hóa hắc võng mạc do cận thị có thể cải thiện được bệnh không?


Câu hỏi bởi: Phạm Lan Anh

Thưa bác sĩ!

Năm nay cháu 28 và cháu bị cận thị nặng khoảng 12 độ. Đi khám các bác sĩ có nói cháu bị thoái hóa hắc võng mạc. Xin bác sĩ cho cháu biết như vậy thì đến năm bao nhiêu tuổi mắt cháu sẽ bị kém đi ạ? Và hiện nay có phương pháp nào có thể cải thiện được bệnh ạ?

Cháu xin cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Bạn bị cận thị 12 độ như vậy là cận thị quá nặng. Với tình trạng cận nặng như vậy, bạn nằm trong nhóm những người có nguy cơ cao bị các bệnh lý võng mạc. Võng mạc ở người cận thị nặng rất nhạy cảm và dễ bị các biến chứng tổn thương đáy mắt như thoái hóa hắc võng mạc sẽ gây bong, rách võng mạc, có thể dẫn đến mù lòa. Tình trạng thoái hóa hắc võng mạc của bạn là biến chứng của cận thị. Bạn cần giải đáp bác sĩ xem tình trạng bệnh của bạn đến đâu, có thể can thiệp được không. Nếu võng mạc chỉ bị rách, chưa gây bong hoặc chỉ bong một phần nhỏ, bác sĩ sẽ sử dụng laser bắn xung quanh vết rách để hàn gắn vết thương, ngăn chặn hiện tượng võng mạc bong ra. Các tình huống võng mạc đã bị bong hoàn toàn thì cần can thiệp phẫu thuật giúp võng mạc áp trở lại. Ngoài ra để bảo vệ mắt, tránh tình trạng nặng thêm, bạn cần lưu ý đeo kính chống tia cực tím khi đi ra nắng. Ăn uống những loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như các loại rau xanh và trái cây.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Cách điều trị bệnh võng mạc trung tâm thanh dịch


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ của tôi năm nay 43 tuổi. Mẹ tôi đi khám ở Sài Gòn, bác sĩ nói mẹ bị bệnh võng mạc trung tâm thanh dịch. Vậy bệnh này làm sao để chữa khỏi ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bệnh võng mạc trung tâm thanh dịch (còn gọi là bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch) là một bệnh lành tính, ảnh hưởng đến phần trung tâm của võng mạc nhạy cảm với ánh sáng. Bệnh xảy ra khi các lớp của võng mạc tách rời nhau do tụ dịch, cùng với vết bỏng giộp. Bệnh có thể gây tổn thương thị lực tạm thời hay vĩnh viễn. Bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới, thường xảy ra ở một mắt và có tính chất tái phát (30% số tình huống tái phát bệnh trong vòng 2 năm).

Tuy chưa rõ lí do gây bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch nhưng bệnh có liên quan với tình trạng căng thẳng, sử dụng thuốc chứa steroid. Người bị bệnh nếu uống thuốc có chứa nhân sâm sẽ khiến bệnh nặng hơn. Một số tình huống mắc bệnh có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Mẹ bạn đã được các bác sĩ Nhãn khoa chẩn đoán bệnh thì mẹ bạn nên tuân thủ hướng dẫn, liệu trình chữa trị và tái khám của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, mẹ bạn nên thay đổi lối sống và thói quen để giảm căng thẳng, giảm lo lắng; tránh thức khuya; tránh rượu bia, khói thuốc lá; tập luyện thể lực nhẹ nhàng để tinh thần thư thái. Tùy từng tình huống cụ thể, bệnh hắc võng mạc trung tâm thanh dịch có thể được chữa trị như sau:

– Có thể dùng một số thuốc chống phù nề đường uống, tăng cường dinh dưỡng.

– Điều trị laser: trong những tình huống bệnh kéo dài vài tháng, tái phát nhiều lần, hoặc người cận thị lực phục hồi sớm để làm việc. Trước khi quyết định chữa trị laser, người bệnh cần phải được chụp mạch huỳnh quang. Laser có tác dụng bịt kín điểm rò rỉ, hấp thu dịch dưới võng mạc nhanh hơn, rút ngắn thời gian bệnh.

– Liệu pháp quang đông với thuốc Visudyne.

Chúc mẹ bạn nhanh khỏi bệnh!

Mắt hiện lên hai viền trắng nằm ẩn trong lòng của võng mạc là bị làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 39 tuổi, thời gian gần đây mắt tôi hiện lên hai viền trắng nằm ẩn trong lòng của võng mạc, chỗ tiếp giáp với tròng trắng. Xin bác sĩ cho biết tôi bị bệnh gì có nguy hiểm đến thị lực không? Và tôi phải đi khám ở đâu?

Xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Võng mạc là lớp màng ở đáy mắt, gồm nhiều lớp tế bào cảm thụ ánh sáng và tế bào thần kinh, mắt thường không thể nhìn thấy võng mạc, ý bạn muốn mô tả bạn xuất hiện hai viền trắng nằm ở chỗ tiếp giáp giữa tròng đen và tròng trắng của mắt phải không? Đó có thể là tình trạng giác mạc bị che lấp.

Trước kia cho rằng đây là triệu chứng bình thường của tuổi già nhưng gần đây các nhà khoa học đã nghiên cứu phát hiện ra rằng đó là biểu hiện của việc Cholesterol trong máu tăng cao, bệnh để lâu không chữa trị có thể gây tác động đến thị lực. Tuy nhiên để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp bằng các dụng cụ chuyên khoa và làm thêm một số xét nghiệm cần thiết. Để yên tâm bạn nên đến Bệnh viện Mắt Trung ương để khám và chữa trị, loại trừ các bệnh lí nguy hiểm khác ở mắt.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl