Bạn có đang uống nước đúng cách?


4,226
1
1
Xu
53
Ai cũng biết nước vô cùng cần thiết và có ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải các uống nước nào cũng bổ sung nước cho cơ thể đúng cách. Đó là lý do ViCare lựa chọn và tổng hợp những câu hỏi dưới đây dành cho bạn.

Uống nước chanh buổi sáng được không?


Câu hỏi bởi: gà rừng 93

Chào bác sĩ!

Cho em hỏi vào buổi sáng có được uống nước chanh ngay không?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Vào buổi sáng, bạn không nên uống nước chanh ngay vì bình thường sự toàn vẹn của niêm mạc dạ dày được đảm bảo bởi sự cân bằng giữa 2 nhóm yếu tố: các yếu tố bảo vệ và các yếu tố tấn công. Các yếu tố tấn công trong đó có dịch acid của dạ dày. Sau một đêm dài, khi ngủ dậy, dạ dày của bạn bị trống rỗng, nếu bạn uống nước chanh ngay hay ăn các đồ chua, cay lúc đang đói sẽ làm tăng yếu tố tấn công và sẽ dễ dẫn tới tổn thương niêm mạc dạ dày (viêm loét dạ dày – tá tràng).

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đau bụng giun có nên uống nước đường ngọt không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em là nữ, năm nay em 20 tuổi. Khi bị đau bụng giun do giun đũa quậy em uống nước đường ngọt vào có thể làm giun ít quậy và giảm được đau bụng giun không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Giun đũa là loại giun to sống trong ruột non, là loại ký sinh đường ruột. Triệu chứng nhiễm giun đũa nhiều khi không rõ rệt, tùy thuộc vào mức độ nhiễm giun nhiều hay ít, mà triệu chứng bệnh qua 2 giai đoạn kế tiếp nhau:

– Giai đoạn đầu là giai đoạn di chuyển của ấu trùng giun đũa: người bệnh có các biểu hiện ho khan, sốt nhẹ và đau ngực, ngứa ngoài da.

– Giai đoạn thứ hai là giai đoạn giun đã trưởng thành: người bệnh hay có biểu hiện đau bụng, ăn không ngon, đầy hơi, buồn nôn và thường là có những biểu hiện thần kinh như bực dọc, khó chịu, đêm ngủ hay hốt hoảng, nghiến răng, ứa nước miếng, thích nằm sấp.

Các cơn đau bụng do giun thường tập trung đau ở vùng quanh rốn. Đau bụng giun xảy ra theo từng cơn một, biểu hiện đau bụng thường tăng khi đói. Nếu đau khủng khiếp tức là đã có biến chứng giun chui lên ống mật, dạ dày, tá tràng hoặc chui vào ruột thừa, tụy…

Bạn cần xem xét mức độ cơn đau bụng của mình. Nếu đau nhiều, đau nặng có thể là giun đã chui lên vị trí nào đó. Hiện nay, không có tài liệu hay nghiên cứu nào nói đến hiện tượng đau bụng giun cho uống nước đường sẽ đỡ đau mà đó chỉ là kinh nghiệm dân gian truyền miệng. Kinh nghiệm này chỉ đúng với tình huống giun bị đói chui lên dạ dày, tá tràng, còn các tình huống giun chui vào mật, tụy, ruột thừa thì phải làm phương pháp nội soi hay phẫu thuật mới lấy giun ra được, hoặc làm chết giun mới hết đau.

Để đề phòng biến chứng của giun bạn cần tẩy giun định kỳ đừng để nhiễm giun nhiều quá sẽ gây đau bụng khó lường. Việc chữa trị giun sán khá dễ dàng và đơn giản. Bạn có thể mua thuốc giun về tẩy. Các loại thuốc tẩy giun hiện nay tương đối tốt, tiêu diệt được nhiều loại giun một lúc: như giun tóc, giun móc, giun đũa….

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Uống nước chanh lạnh có giảm cân không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 14 tuổi, là nam giới. Cháu cao 1m72 và nặng đến 77kg. Cháu ít khi tập thể dục nên cháu sợ ngày càng sẽ mập hơn. Nên mỗi ngày cháu thường pha 1 ly nước chanh lạnh để uống sau mỗi bữa ăn, không biết nó có giúp cháu giảm cân được không? Và xin bác sĩ cho biết cháu uống nước chanh lạnh hay nóng tốt hơn? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp cháu.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào cháu!

Theo nhiều nghiên cứu, chanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong chanh rất giàu vitamin C, chúng có thể tác động đến tốc độ đốt cháy chất béo và calo thừa trong cơ thể, cả hai yếu tố có thể mang lại giảm cân. Ngoài ra chanh chứa axit citric và axit này giúp kiểm soát mức độ lao động của đường trong máu và giúp ngăn chặn sự giảm lượng đường trong máu đột ngột dẫn đến cảm giác không thèm ăn. Điều này có thể là một cách khác mà chanh có thể giúp giảm cân.

Khi sử dụng chanh tươi để giảm cân cháu cần lưu ý: Không nên uống trực tiếp nước cốt chanh mà cần phải pha loãng với nước lọc. Vì trong chanh chứa nhiều axit nên nếu cháu uống trực tiếp sẽ rất hại cho dạ dày. Nên pha với nước ấm vừa phải, nếu pha với nước lạnh sẽ gây sốc cho cơ thể khi uống còn nếu là nước quá ấm thì sẽ phá vỡ mất các enzym có lợi cho cơ thể và cho việc giảm cân bằng chanh. Khi pha theo tỷ lệ 1 quả chanh với 1 lít nước ấm và uống kèm với các bữa ăn chính. Tốt nhất là nên uống sau khi ăn khoảng 30 phút.

Tuy nhiên ở độ tuổi của cháu cần kết hợp tập thể dục, mỗi ngày cháu chỉ cần dành ra 15-20 phút chạy bộ vừa giúp giảm cân lại vừa giúp cho cơ thể khỏe mạnh.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Uống nước lọc bị buốt răng có phải răng bị sâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 32 tuổi, là nữ giới. Em bị đau nhức răng hàm, ngay cả uống nước lọc bình thường, uống nước canh sau khi ăn cơm cũng buốt không thể chịu được nên mỗi lần đánh răng, uống nước đều phải dùng đến nước ấm. Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng này có phải là sâu răng không và cách chữa trị như thế nào?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Rõ ràng là em có triệu chứng của tổn thương răng, tổn thương này có thể là tổn thương lớp men răng hoặc cũng có thể tổn thương tới tủy răng. Em cần khám nha sĩ để được chữa trị.

Chúc em mạnh khỏe.

Bà bầu có uống nước chanh pha mật ong được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Bà má có bầu có thể uống nước chanh pha mật ong được không ạ? Mật ong có tốt với thai nhi không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Phụ nữ mang thai thường được khuyên uống nước ép trái cây, vì ngoài việc cung cấp nước cho cơ thể, chúng còn bổ sung những chất dinh dưỡng cần thiết cho cả thai phụ và thai nhi. Chanh tươi và mật ong đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vì em không nói rõ em mang thai được bao nhiêu tuần? Đã khám thai lần nào chưa và trong thời gian mang thai em có khỏe mạnh không? Do đó, em nên tham khảo ý kiến bác sĩ Sản khoa khi khám thai định kỳ về việc bổ sung bất cứ loại trái cây, thực phẩm hay thuốc nào. Bởi vì nếu em bị viêm loét dạ dày thì không nên uống nước chanh, nhất là khi đói; nếu em bị tăng huyết áp hoặc tăng đường huyết thì không nên dùng mật ong,… Nếu em và thai nhi đều khỏe mạnh thì việc bổ sung nước chanh và mật ong sẽ có lợi cho cả em và thai nhi.

Tuy nhiên, em cũng nên lưu ý một số điều sau:

Nên dùng quả chanh tươi, không nên dùng chanh đã bảo quản trong tủ lạnh quá lâu. Không nên pha chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng. Chanh và mật ong chỉ nên pha với nước ấm. Không nên uống nước chanh vào buổi sáng hoặc khi đói. Không nên uống nước chanh quá chua. Khi mang thai, răng miệng của em trở nên nhạy cảm hơn với các yếu tố kích thích. Axit citric từ quả chanh có thể làm tổn hại men răng. Nếu em bị ợ nóng thì uống nước chanh sẽ làm cho biểu hiện này xuất hiện nhiều hơn và trầm trọng hơn.

Chúc sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl